ปกติหม้อน้ำจะมีถังพักน้ำสำรองแล้วจะมีสายต่อมาที่คอหม้อน้ำโยงมาที่ปากถังพักสำรอง เข้าคำถามเลยนะครับ ถ้าเราจะเอาถังพักสำรองออกแล้วอุดรูท่อยางแล้วเหลือแค่หม้อน้ำอย่างเดียวจะทำให้มีผลกระทบเกี่ยวกับความ ร้อนบ้างป่าวครับ แล้วมีใครเอาออกแล้วบ้างมาบอกหน่อยครับ ขอบคุงครับ
ตามที่ผมเข้าใจคือ เมื่อความร้อนของรถถึงจุดที่เป็นไอน้ำ หรือ เป็นแก็สความร้อน มันจะมีแรงดัน ดันสปริงฝาหม้อน้ำให้ยกขึ้น ไอน้ำหรือแก็สที่ว่าจะไหลไปตามท่อ ยางเข้าสู่ถังพักน้ำ ถ้าถังพักน้ำเต็มอยู่แล้วไอน้ำก็จะไปดันให้น้ำในถังพักล้นออกมา แต่ถ้ามีอยู่แบบพอดีๆ ไอน้ำจะเข้าไปอยู่ในถังพักแล้วกลายเป็นน้ำ น้ำในถังพักจะ ค่อยๆมีมากขึ้นเรื่อยๆ ตรงข้ามกับหม้อน้ำที่ปริมาณน้ำเริ่มจะลดลงตามแรงดันที่ ผ่านฝาหม้อน้ำ แต่พอเครื่องเย็นลงหม้อน้ำจะดูดเอาน้ำจากถังพักน้ำเข้ามาเติมใน หม้อน้ำโดยอัตโนมัติ ถ้าน้ำในหม้อน้ำขาดเยอะ น้ำจะถูกดึงจากถังพักเยอะ ทำให้ เราต้องเติมน้ำในถังพักอยู่บ่อยๆ วิธีแก้โดยที่ไม่อยากให้น้ำกลายเป็นไอหรือแก็สความร้อนออกจากหม้อน้ำคือเปลี่ยน ฝาหม้อน้ำที่มีแรงกดสปริงเยอะขึ้น เช่น จาก 0.9 เป็น 1.1 หรือ 1.3 แต่ข้อ เสียก็คือ น้ำในระบบจะมีแรงดันสูงขึ้นตามแรงกดที่เราเพิ่มเข้าไป หม้อน้ำ,ปั้มน้ำ ตาน้ำ,ข้อต่อทางเดินน้ำ,ท่อยางหม้อน้ำ,ระบบน้ำร้อนในระบบแอร์จะได้รับอันตราย ต้องมั่นเช็คอยู่เสมอ ถ้าเอาถังพักออก แล้วอุดรู ถ้าอุดไม่แน่ก็จะดันที่อุดออกมาอยู่ดี แต่ถ้าอุดแน่นก็จะ คล้ายๆกับการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำที่มีแรงกดสูงๆ แล้วเราจำเป็นจะต้องเปิดฝาหม้อ น้ำทุกครั้ง เพราะเมื่อมีความร้อนน้ำส่วนหนึ่งจะระเหยออกไปอยู่ดี แทนที่หม้อน้ำ จะดูดจากถังพักอัตโนมัติ ก็หมดสิทธิ์อ่ะครับ
ก่อนอื่น ต้องถามก่อนว่า จะเอาออกเพื่ออะไร เพราะหน้าทมี่ของหม้อพักน้ำนั้นมีไว้เพื่อ คือ ให้นน้ำในระบบออกมาพักเก็บไว้ชั่วคราว รายละเอียดเป็นอย่างนี้ครับ ในฝาปิดหม้อน้ำนั้น มีวาล์วอยู่ 2 ตัว คือลิ้นระบายความดัน และลิ้นสูญญากาศ เมื่อเครื่องยนต์ ร้อนจนถึงอุณภูมิและความดันที่กำหนด ความดันในระบบน้ำของเครื่องยนต์ จะเอาชนะแรงดันของฝาปิดหม้อน้ำ ขั้นตอนนี้ ลิ้นระบายแรงดันจะทำงาน โดยการ ปล่อยแรงดันน้ำซึ่งเกิดจากการขยายตัวของความร้อนในเครื่องยนต์นั่นเอง ระบบจะดันน้ำในหม้อน้ำไปพักไว้ในหม้อพักน้ำ ครับ เมื่อเราจอดรถไว้นานๆ หรือเมื่อเครื่องยนต์เย็นลงระบบหล่อยเย็นหรือน้ำในเครื่อยงยนต์จะเกิดการลดอุณภูมิ การลดอุณภูมิก็จะเกิดการลดแรงดันในระบบด้วย ในเวลาเดียวกัน ดังนั้นในระบบหล่อเย็นหรือน้ำในหม้อน้ำและเครื่องงยนต์ จะเกิดสูญญากาศขึ้นในระบบ สูญญากาศ ที่เกิดขึ้น นั้นจะทำให้ ลิ้นสูญญากาศของฝาปิดหม้อน้ำทำงาน ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์เย็นลิ้นสูญญากาศทำงานน้ำที่อยู่ที่หม้อพักน้ำก็จะถูกดูดกลับไปอยู่ในหม้อน้ำตามเดิม ผลก็คือเราไม่ต้องเติมน้ำทุกวัน ถ้าเราถอดหม้อพักออก ก็ได้ แต่เราต้องดูน้ำหม้อน้อทุกวัน และเสี่ยงต่ออาการน้ำไม่พอด้วยนะครับ ดังนั้น นี่คือข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนเรื่งจะถอดหรือไม่ถอด ก็ลองทำความเข้าใจกันระบบให้ดีก่อนนะครับ แล้วค่อยตัดสินใจอีกทีว่าจะถอดหรือไม่ ( ผมทำงานซ่อมมานานครับไม่เคยถอดออกเลย ตรงกันข้ามรถรุ่นเก่าๆไม่มีหม้อพักผมก็หามาใส่ครับอิอิ) ลองพิจารณาดูนะครับ
อีกนิดครับ สังเกตุดูว่า ตอนเช้าๆๆ ระดับน้ำที่หม้อพักของเราจะต่ำมาก แต่ในหม้อน้ำเต็มไม่ขาด อย่าตกใจครับ อันนั้น มันเปป็นปกติครับ เดี๋ยวพอเครื่องร้อนเขาก็จะดันมาเก็บไว้เอง และถ้าเราเติมน้ำเกินไป ระบบถังพักน้ำเขาก็จะดันทิ้งเองครับ ที่เหลือคือระดับที่ปกติและพอดี ปล. ที่กล่าวมานี้ หมายถึงระบบน้ำที่เป็นปกตินะครับ ไม่รั่วไม่ซึม ฝาสูบไม่โก่ง ระบบหล่อเย็นที่ปกติ และสมบูณร์นะครับ อิอิ ช่างตี๋ครับ
ถ้าอุด ก็ระเบิดแน่ๆครับ ถ้าไม่อุด ตอนเครื่องร้อน น้ำก็ดันออก ตอนเครื่องเย็น มันไม่มีน้ำให้ดูดเข้า น้ำจะค่อยๆหาย เสี่ยงกับการฮีทมากครับ ฉะนั้น อย่าไปยุ่งกับมันเลยครับ
..ถามต่อๆ.. รถผมทามมัยน้ำถึงไม่ดึงกลับมาที่หม้อน้ำคับ พอเครื่องเยนน้ำในหม้อน้ำขาดตลอด... แต่ขาดไม่มากนะคับ...ซประมาน1แก้วน้ำคับ เกิดจากอ่ะไรใด้บ้างคับ....ฝาหม้อน้ำเก่ามีผลไหมคับ