ปรับทำไมหรือครับ ถ้ามันปกติดีอยู่ไม่ยุ่งกะมันน่าจะดี ก่อนถึงหม้อกรองอากกาศ ไล่จากท่อไอดี จะมีปุ่ม 2 ปุ่ม (มีน๊อตสกรูปรับด้วย) อย่าพยายามปรับเองครับผมเคยทำเอง จบไม่ได้ซักที ไปที่อู่ช่างเครื่อง ให้เค้าปรับให้ แล้วรอบเดินเบาจะนิ่ง อัตราเร่งจะดี (อาจต้องปรับไฟจานจ่ายคู่กันไปด้วย)
ทำไมต้องปรับแอร์โฟลว์ด้วยครับ การปรับทำเพื่อ calibrate ให้ค่ามันตรงตามสเปค ต้องมีเครื่องมือหลายอย่างครับ เพื่ออ่านค่าแรงดันที่ส่งออกมาที่แต่ละระดับความดัน เป็นเชิงเส้ร เพื่อส่งข้อมูลเบื้องต้นไปที่กล่อง ทำการคำนวณการฉีด ไม่เห็นใครปรับแล้วได้ดีสักคนครับ ส่วนมากช่างอู่เดาร้อยทั้งร้อยครับ อย่าเล่นเลยครับ ทำเครื่องให้สมบูรณ์ดีกว่าเยอะ
ผมใช้โปรแกรมจูนแก๊สช่วยปรับแอร์โฟว์ครับ โปรแกรมจูนแก๊สมันจะมีระยะเวลาการเปิดของหัวฉีดน้ำมันและรอบเครื่องโชว์ให้เราดู วิธีปรับของผมติดเครื่องเดินเบาที่อุณหภูมิทำงานแล้วหมุนปรับสกรู ถ้าจำไม่ผิดหมุนเข้าน้ำมันจ่ายมากหมุนออกน้ำมันจ่ายน้อย ระหว่างที่ปรับก็ฟังเสียงท่อหาจุดที่เดินเบาเดินเรียบที่สุด ผลที่ออกมาระยะเวลาการฉีดน้ำมันอยู่ที่2.9ms.ที่รอบเดินเบา (ผมลองหมุนไปเรื่อยๆน้ำมันฉีดน้อยสุดอยู่ที่2.7ms.ครับ) ทดสอบวิ่งปทุมธานี-อุทัยธานีเกือบ200กม.หมดน้ำมันประมาณ300กว่าๆเครื่องก็เดินเรียบปกติแต่ไม่เคยลองว่าวิ่งได้เท่าไรกลัวพังครับรถมันเก่าแล้ว ท่านใดที่เครื่องไม่เรียบไม่อยากเสียเงินจูนก็ลองดูครับ