ถามความแตกต่างของขนาดท่อไอเสีย

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย wut., 28 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    ขนาดท่อไอเสียที่แตกต่างกัน จะมีผลยังไงบ้างครับ เช่น อาการของท่อขนาด เล็กเกินไป ใหญ่เกินไป และขนาดพอดี
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เล็กเกิน = ต้นไหล ปลายอั่น
    ใหญ่เกิน = ต้นหาย ปลายเดิน
     
  3. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    แล้ววัสดุที่นำมาทำท่อมีผลป้าวครับ

    เหล็ก
    สแตนเลท
    ไททาเนียม
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    มีครับ
    หลัก พลศาสตร์ของไหล หรือ Aero Fluid
    คือ ไอเสียที่ร้อน จะมีอัตราการไหลที่ไวกว่า ฉะนั้นท่อที่ใช้ในการไหลของไอเสีย ต้องสามารถเก็บอุณหภูมิร้อนได้ดี
    วัสดุที่อมความร้อนได้ดี ก็เรียงตามลำดับที่น้องปาน เรียงมาครับ
     
  5. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    มิน่าคนถึงนิยมพันท่อไอเสีย
     
  6. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0

    เหล็ก สามนิ้ว ทั้งเส้น กับพักปลายมีไส้ตรง + กับ เทอร์โบ td05 พี่โอ๋ว่า มันใหญ่เกินกว่าปลายจะไหลมั้ยครับ กลัวจะกลายเป็นว่า โบเล็กไป ปลายหดง่ะ
     
  7. roby

    roby New Member Member

    86
    22
    0
    ท่อเล็ก....ขับง่าย แรงต้นดึงดี ร้านท่อบอกมา
    แต่ต้งทำท่อใหญ่ๆเพราะลูกค้าต้องการ รอบสูงๆลากยาวๆ
     
  8. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    ผมมีคำถามเหมือนกับต๊อกอ่ะคับพี่ มันจะใหญ่ไปมั๊ยคับ:confused::confused:
     
  9. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ผมใช้ท่อเหล็ก3นิ้ว ตั้งแต่ต้นยัปลาย ตั้งแต่เทอร์โบเดิม ยันต้อนนี้ มันก็ดีออก
     
  10. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมว่า 3 นิ้ว สำหรับ โบ05 กำลังดีนะ
    ถ้าอยากให้รอบมาเร็ว ก็เดินท่อไอดีใหญ่ขึ้น เปลี่ยนOutlet และ ใส่เวสเกตแยกครับ
    แต่พอคนใช้เวสเกตคุณภาพไม่ดี กลายเป็นว่ามีแต่รอบฟาดเร็วแต่ไม่มีทอร์คแทนครับ

    ความจริงเรื่องจะให้ ต้นจัด ปลายเดิน จริงๆ มีอีกหลายอย่างที่ต้องทำ
    เช่น เปิดพอร์ต ขัดลื่นๆ ขุดฝาสูบ เพิ่มกำลังอัด อะไรพวกนี้ครับ
    แต่อู่ที่ทำต้องมีฝีมือครับ ไม่งั้นทะเล

    ดูตัวอย่าง Colt เหลืองพี่แก้วครับ ว่า402เมตร ดีมาก และสม่ำเสมอทุกRUN เพราะพี่แก้วออกแบบองค์ประกอบของรถได้ดี
    และงานขุดฝา เปิดพอร์ต ต้องยอมรับว่าช่างพี่แก้ว ฝีมือเรื่องนี้ดีและแม่นยำ มากทีเดียวครับ
    เนื่องจากผ่านการลองผิด ลองถูกกับฝาสูบ มาหลายร้อยตัวครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 กรกฎาคม 2009
  11. Hill Climb Evo

    Hill Climb Evo New Member Member

    129
    1
    0
    ขอถามหน่อยคับ ข้องใจมานานว่า ผมถามอู่ที่ทำรถผมมาว่าทำเฮดใส่เวตแยกดีไหมคับ พี่เค้าบอกว่า ไม่ต้องทำหรอก ไม่ดี ขับแบบนี้ดีแล้ว ทำไมเค้าไม่แนะนำที่ผมถาม แทนมี่จะแนะนำคับ มันไม่ดียังไง แบบไหนหรือเค้าขี้เกียจแต่คิดดูแล้วก็ไม่น่า งงคับ (อ้อ เครืองเดิมๆคับ)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 กรกฎาคม 2009
  12. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    339
    4
    0
    อาจจะไม่ใช่ว่าไม่ดีหรอกครับแต่คงเป็นเพราะไม่จำเป็นมากกว่าเพราะเครื่องเดิมเดิม :D:D:D
     
  13. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เรื่องเวสเกตแยก ก็อย่างที่โอ๊ตบอกแหละครับ
    ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่มันไม่จำเป็นมากกว่า บวกกับความคุ้มค่า ที่จะต้องเสียเงินไป
    ต้องเจาะเขา(ซึ่งมันก็ไม่ดี)หรือต้องขึ้นเฮดใหม่
    สู้รอใส่พร้อมเทอร์โบซิ่งดีกว่าครับ
     
  14. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    outlet แต่ง
    frontpipe แต่ง
    ท่อ ไทเท 3นิ้วยันปลาย
    โบเดิม

    ต้นจะหายมากมั้ยครับ พี่
    แล้วจะเพิ่มต้นยังไงได้บ้าง
    เพิ่มบูสได้มั้ย ช่วยมั้ย
     
  15. aeo@scb

    aeo@scb New Member Member

    874
    6
    0
    ขนาดของท่อไอเสีย ถ้าเลือกเหมาะสมกับเครื่องยนต์ของเรา ได้ทั้งแรงม้า และ แรงบิด ครับ ขออ้างอิงจากนิตรสาร XO Autusport เล่มที่ 93 หน้าที่ 66-71 ดังนี้
    รถที่ทดสอบ GALANT ROYAL เปลี่ยนเครื่องเป็น 4G63 VR 4 ตามสเปด 220 ม้าที่ 6,000 รอบ แรงบิด 295 นิวตัน-ม.ที่ 3,500 รอบ การทดสอบขึ้น DYNO ครับ

    สเตปที่ 1 ท่อไอเสีย 1.7 นิ้ว+หม้อพักเดิมๆไส้ย้อนของ GALANT ROYAL แรงม้าสูงสุดวัดได้ 165 ม้าที่ 5,698 รอบ แรงบิดสูงสุดที่ 221 นิวตัน-ม.ที่ 4,981 รอบ

    สเตปที่ 2 เปลี่ยนเฉพาะหม้อพักท้ายเป็น HYPER บ้านเรา ไส้ตรง 2.5 นิ้ว แรงม้าสูงสุดวัดได้ 181 ม้าที่ 6,138 รอบ แรงบิด 242 นิวตัน.มที่ 4,770 รอบ.....เปลี่ยนเฉพาะหม้อพักใบหลังได้มา 16 ม้า

    สตปที่ 3 เปลี่ยนท่อไอเสียทั้งราวเป็นเหล็ก 2.5 นิ้วตั้งแต่ข้ออ่อน+หม้อพัก HYPER ตามข้อ 2 เรียกว่า 2.5 นิ้วทั้งเส้น หม้อพักไส้ตรงใบเดียว แรงม้าสูงสุดวัดได้ 209 ม้าที่ 6,428 รอบ แรงบิดที่ 274 นิวตัน.มที่ 4,266 รอบ

    เพราะฉะนั้นถ้าเลือกขนาดท่อเหมาะสม ได้ทั้งแรงม้า แรงบิด ครับ เดี๋ยวหาฉบับที่ 94 เจอจะมาโม้ต่อ สเตปที่ 4 ,5 ,6 ครับ
     
  16. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ไม่อยากจะบอกเลยว่า ข้อมูลอันนี้ ผมจัดให้รถเจ้าชายแห่งกรังค์ปรีซ์ เองครับ
    สมัยนั้นชายกลุ้มใจมากว่า วางเครื่องมาแล้วยังตามเพื่อนๆไปกินเหล้าไม่ทัน 555...
     
  17. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เทอร์โบเดิมไม่แตกต่างมากหรอกครับ
    ถ้าอยากใหรอบมาเร็วขึ้น ให้เดินท่อไอดีอะลูมิเนียมทั้งเส้นครับ
    โดยเฉพาะท่อนก่อนเข้าปากลิ้นปีกผีเสื้อจะเห็นผลมากครับ
     
  18. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    เรื่องแบบนี้ต้องคุยกันยาวๆคับ มีความรู้ดี (เดี๋ยวจะกลับมาติดตามคับ)
    จะไป สปป.ลาวแล้วพรุ่งนี้ แล้วจะหาสาวลาวมาฝากคับ 555+ :D
     
  19. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    แล้วขนาดท่อเฮดละครับ อีโวขนาดเท่าไรจึงจะเหมาะ เล็กไป ใหญ่ไป จะมีผลเหมือนท่อไหมครับ
     
  20. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    มีครับทั้งขนาด ความยาว ความโค้ง ลักษณะการดัด มีผลต่อการออกแบบให้ไอเสียไหลได้เร็วหรือช้า ให้เหมาะสมกับเทอร์โบขนาดนั้นๆทั้งสิ้นครับ เรื่องสูตรคำนวณผมไม่ทราบครับ
    ส่วนมากจะลองดัดตามท่อสูตรสำนักต่างๆที่ออกแบบมาแล้วกับเทอร์โบลูกนั้นๆจากญี่ปุ่นแทนครับ
    ส่วนจะเหมาะกับรถเราหรือไม่ ต้องลองเองเท่านั้นครับ
     
  21. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    ขอบคุณครับ
     
  22. chang

    chang Well-Known Member Member

    4,985
    57
    48

    รอชมนะครับ :D
     
  23. armmmmmm

    armmmmmm New Member Member

    164
    2
    0
    แล้วเรื่อง นน. หละครับ เปนไงมั่ง ท่ออันไหน หนัก กว่ากัน หนักขึ่นเยอะไหม แล้ว อัตตรา แรงม้าต่อ นน. ของรถ เปลี่ยนไปมากป่าวครับ
     
  24. aeo@scb

    aeo@scb New Member Member

    874
    6
    0
    55 โชคดีเจอเล่มที่ 94 เสียที เริ่มต่อเลยแล้วกัน

    สเตปที่ 4 กั้นห้องเวสเกต ขยายความคือ เปลี่ยน OUTLET เดิมที่เเป็นหล็กหล่อและท่อรวมจากเวสเกตกระป๋อง เป็น ท่อสแตนเลสจากตูดเทอร์โบไปที่ข้ออ่อน อีกท่อจากเวสเกตกระป๋องคายทิ้งเป็นท่อเล็กๆ เรียกว่า แก้ไขอาการอั้นตั้งแต่ออกจากเทอร์โบ แรงม้าสูงสุดวัดได้ 233 ม้าที่ 5,985 รอบ แรงบิดที่ 297 นิวตัน.ม ที่ 4,685 รอบ

    สเตปที่ 5 ปรับบูสต์เพิ่ม โดยใช้ตัวปรับบูสต์ แบบลูกทุ่ง คือใช้วาล์วลมขนาดเล็กที่ขายตามร้านฮาร์ดแวร์ แต่สเตปนี้ไม่ผ่าน เพราะ ไม่สามารถคุมบูสต์ได้นิ่ง

    สรุปก็คือ ถ้าเลือกขนาดท่อได้เหมาะสมกับเครื่องยนต์+เทอร์โบของเรา ได้ทั้งแรงม้า และ แรงบิดครับ กรณีนี้ตั้งแต่วางเครื่องใช้ท่อ 1.7 นิ้วเดิมๆ+หม้อพักไส้ย้อน มาเป็น 2.5 นิ้วทั้งเส้นตั้งแต่ออกจากตูดเทอร์โบ+หม้อพักไส้ตรงใบเดียว ได้แรงม้าเพิ่มขึ้น 233-165 = 68 ม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 297-221 = 76 นิวตัน.ม ในงบประมาณ 6,500 บาท (กั้นห้อง 1,500+ท่อเหล็ก 2.5 นิ้วทั้งราว 2,500 + หม้อพักOTOP 2,500 บาท) ม้าตัวละไม่ถึง 100 บาท เรียกว่าสุดคุ้มจริงๆครับ
     
  25. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    แล้ว outlet+front pipe ต้องเล่นของมียี้ห้อไหมคับ หรือว่าเอาของร้านในไทยดี (ถ้าดีร้านไหนดีคับ) สนใจ tomei อยู่คับ


    แล้วถ้าอนาคตเปลี่ยน เทอร์โบ ต้องเปลี่ยน สองตัวนี้อีกไหมคับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2009
  26. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    เคยมี รุ่นพี่ ดิวใส่ไปแล้วคับ พี่โอ๋

    ไทเท ของ FGK แต่ขายกินไปเรียบร้อยแล้ว อิอิ

    เบามากๆๆๆ
     
  27. S.Hendry

    S.Hendry New Member Member

    81
    1
    0
    ท่อไทเทเนียมน้ำหนักทั้งเส้น(ตั้งแต่หลังแคตเป็นต้นไปจนถึงหม้อพักปลาย)อยู่ประมาน4.5-6กิโลนะครับ แล้วแต่ยี่ห้อ
    ถ้าเป็นสแตนเลสจะหนักประมาน8-14กิโล 8โลกว่าๆที่เคยเห็นก็มีเอเปกรุ่นฮายาบูสะ รุ่นนี้ที่เบาเพราะว่าเป็นสแตนเลสค่อนข้างบาง(ราคาซื้อขายมือ2ถูกกว่าHKS Hiperซะอีก)
    แล้วก็ไทเทเนียมจะอมความร้อนดีกว่าสแตนเลส แต่จะคายความร้อนเร็วกว่าเช่นกัน
    สังเกตุดูได้จากเวลาจอดรถ คันที่เป็นท่อไทเทเนี่ยมจะเย็นเร็วกว่า
    เรื่องอุณหภูมิไอเสียนี่ยิ่งร้อนจะยิ่งดีนะครับ เพราะว่าจะช่วยในการไหลของไอเสียดีขึ้น เนื่องจากหลักการอากาศร้อนไหลสู่อากาศเย็น
    ฉนั้นท่อที่ร้อนกว่า ก็จะปล่อยไอเสียออกจากปลายหม้อพักได้เร็วกว่าท่อที่เย็นกว่า

    เรื่องเอ้าทเลทกับฟร้อนไปป์นี่ขึ้นอยู่กะเทอโบครับถ้าใส่บางรุ่นที่ขนาดพอๆกะเดิมก็อาจจะไม่ต้องเปลี่ยน
    ทางที่ดีเรื่องนี้เดี๋ยวรอพี่โอมาตอบครับ เพราะรถพี่โอเปลี่ยนลองมาหลายเหมือนกัน จะรู้ว่าโบไหนไม่ต้องเปลี่ยนมั่ง
    แต่ถ้าเป็นเทอโบขนาดกลาง-ใหญ่ตั้งแต่พวก3037 GT35 RX6 นี่เปลี่ยนหมดครับ ขึ้นอยู่กับขนาดปากทางเข้าออกของเทอโบด้วย
    ฉนั้นถ้าใจไม่อยู่ที่เทอโบขนาดเดิม เก็บตังคไว้เปลี่ยนพร้อมเทอโบทีเดียวจะดีกว่าครับ
     
  28. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    ผมว่าไม่ต้องคำนวนมากตีออกข้างแก้มหน้ารถกันไปเลยครับประหยัด 555+
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้