อยากปรึกษาท่านกูรูทั้งหลายว่าผมมีเจ้า NV กระบะไม่มีแคป แต่ต้องการให้นั่งได้หลายคนเลยมีแนวคิดสองอย่าง...หนี่งแปลงเป็นแบบควีนแคป...สองแปลงเป็นVan ซะเลย ไม่ทราบว่าท่านใดเคยไปทำมาแล้วหรือพอจะมีคำแนะนำได้โปรดแนะนำ เพราะโดยหลักอยากทราบว่าทำได้หรือไม่และค่าใช้จ่ายแพงหรือไม่ครับ....ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แถมอีก2รูปครับ รถท่านประธานเป้ครับ ทราบมาว่าเจาะเองด้วย ขออนุญาตด้วยนะครับ ขอถามนิดนึงครับ....เวลาเจาะแล้ว กลิ่นควันท่อไอเสียย้อนเข้ามาในรถบ้างมั้ยครับ คิดอยากทำอยู่เหมือนกันครับ
ผมมีข้อสงสัยอยู่อย่างหนึ่งคับถ้ากรมขนส่งตรวจเจอจะโดนป่าวคับแล้วต้องไปแจ้งเปลี่ยนอะไรที่ข่นส่งป่าวคับ ขอบคุณคับ
นั่นสิครับผมก็อยากรู้เหมือนกัน งานเจาะทำไม่ยากแต่เรื่องลงเล่มผมก็ยังต้องการอยากรู้ อนาคตเผื่ออยากใส่หลังคาบ้าง
มีเพื่อนสมาชิกเราเคยแจ้งว่าต้องเสียค่าภาษีสรรพสามิตรการดัดแปลงเป็นเก๋งประมาณ 18,000 บาท อ้างอิงจากกระทู้นี้ครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=666902
รถผมก็ทำมาครับ แต่ผมไม่ได้ไปทำเองนะ แต่ผมไปถามเจ้าของเก่าที่เค้าทำมา เค้าบอกว่า ราคา 15000 บาท รวมค่าทำสีหลังคาและค่าเบาะครับ (ราคาเมื่อ1ปีที่แล้ว) รูปผมยังไม่มีเวลาได้ถ่ายเพิ่มเลยครับ ต้องขอโทษพี่ๆด้วยครับ ลองเข้าไปดูที่นี่ก่อนละกันครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=666902 ส่วนเรื่องการแก้ไขเล่ม รถผมค่อนข้างจะเรื่องมากหน่อยเพราะยังโอนไม่ได้เลย ตอนนี้กำลังรอเรื่องจากสรรพสามิตรครับเรื่องภาษีย้อนหลังการดัดแปลง ถ้าเรื่องของภาษีสรรพสามิตรเรียบร้อยแล้วผมก็จะสามารถทำการโอนได้เลย แต่เค้าว่า เรื่องรถดัดแปลง อาจจะต้องรอนาน 2-3 เดือน หรือ รอจนลืมไปเลยก็ได้ = =" (เจ้าหน้าที่เค้าบอกมา) และถ้าเรื่องภาษีผ่านแล้วเราต้องเสียภาษีน่าจะราคาประมาณเท่าราคาที่เราดัดแปลงมา (ไม่แน่ใจ) แต่ก่อนที่จะมายื่นเรื่องให้สรรพสามิตร สิ่งที่ต้องทำหลังการดัดแปลงก็คือ 1.ใบรับรองความมั่นคงปลอดภัยจากสามัญวิศวะ 2.ใบเสร็จค่าดัดแปลงจากอู่ที่เราทำ 3.รูปถ่ายบางส่วนของการดัดแปลง ใน 3 ข้อที่บอกมานี้ ถ้าคุณมีครบแล้ว คุณสามารถไปดำเนินเรื่องได้เลยครับ แล้วก็ รอ รอ รอ.........จ่ายตัง = =" ปล. จากคุณ aj11 ถ้าขนส่งตรวจเจอก็คือ ซวยครับ เพราะตอนผมซื้อรถแล้วการโอนรถต้องตรวจสภาพรถก่อนการโอนทุกครั้ง ซึ่งรถผมตรวจสภาพไม่ผ่าน ผมก็เลยต้องมาดำเนินเรื่องการดัดแปลงและเสียภาษีย้อนหลังอยู่ครับ ตอนนี้รถยังไม่ได้โอนเลย T-T และค่าภาษีที่ผมเคยแจ้งว่า 18000 มันไม่น่าเกิน 25000 นะครับ (เพราะผมยังไม่ได้จ่ายเค้า กำลังรอเรื่องอยู่ครับว่าต้องจ่ายเท่าไร แต่คงต้องรออีกนานเลยล่ะ)
คิดเล่นๆ..... 1. ค่าเจาะ+ทำสี+เบาะ 15,000 2. ค่าภาษีสรรพสามิตร 25,000 รวม 40,000 ขายคันเก่า เพิ่มเงิน 40,000 น่าจะได้ NV VAN นะครับ ถ้าจะทำใช้จริงๆ ตัดรายการที่2ออกน่าจะพอไหวนะครับ แต่เวลาจะโอน คงจะต้องตรวจสภาพด้วยวิธีพิเศษ
ผมเจาะเองก็เสียแต่ค่าอุปกรณ์นิดๆหน่อยๆ หลายๆอย่างก็ใช้อุปกรณ์ของที่ทำงาน ที่พิงหลังก็ใช้ของตัวแวน ตัวเบาะรองนั่งใช้เป็นเบาะญี่ปุ่น ถ้าเอาแบบนั่งสบายจริงๆ ก็คงต้องตัวแวนครับ ตัวกระบะหรือตัวCAB คนตัวใหญ่ๆนั่งก็มีอึดอัดกันบ้าง เรื่องตรวจสภาพ ต่อภาษี รถผมต่อได้ปกติ ไม่เคยมีปัญหากับพี่ๆตำหนวดครับ...
ความคิดผมนะครับ ผมว่าถ้าแปลงเป็น 4 ที่นั่ง ก็เป็นรถที่เอนกประสงค์ดีครับ ในความรู้สึกนะ 4 ที่นั่ง ทำแล้วเหมือนรถเก๋งเลย แล้วเวลาไปเที่ยวไรงี้ ก็เอาสัมภาระใส่ที่กระบะ ดูไปดูมามันก็ประโยชน์ใช้สอยคล้ายๆ Fortuner แต่เป็น Fortuner ขนาดเล็กๆกระทัดรัด อิอิ แต่ผมว่าถ้าค่าดัดแปลง+ค่าภาษี+ค่าวิศวะ +- แล้วไม่เกิน 3 หมื่นผมว่ามันคุ้มอยู่นะครับ ถ้าเกินนี้เป็นผมๆก็ไม่ทำเหมือนกัน อิอิ ปล. ถ้าได้จ่ายค่าภาษีแล้วเดี๋ยวผมจะมาโพสบอกนะครับ ว่ามันจ่ายเท่าไรกันแน่ แต่อย่างที่ว่าอ่ะครับ ก็คงต้องรออีกนาน......... T-T
ใครขับเอ็นวีแล้วไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้นครับ กลัวตำรวจทำไมครับอย่างมากก็ร้อยสองร้อย ทำไปเถอะครับถ้าใจรัก ไม่เชื่อถามเป้ดู
พี่ Green NV พอมีรูปถ่ายให้ดูหรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่อ่านจากพี่ๆด้านบนค่าใช้จ่ายมันเยอะไปตอนนี้ก็น่าสนวิธีของพี่ แล้วล่ะ...ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
รูปตอนเจาะไม่ได้ถ่ายเอาไว้ครับ แต่ถ้าคิดจะเจาะจริงๆวัน meeting เข้ามาดูเป็นแนวทางได้ครับ... แต่กรณีการโอนรถของคุณ tanawat028 นี่ยุ่งยากเอาเรื่องเลยนะครับ ยังไงคนที่คิดจะเจาะ ผมก็อยากให้เก็บไว้เป็นกรณีศึกษาด้วยนะครับ...
ขอบพระคุณครับพี่..คงรอmeetingรอบหน้าจะไปร่วมวงด้วยเพื่อหา idias ขอรับ.. ....ส่วนการโอนก็ต้องใช้วิธีพิเศษเหมือนพี่ๆข้างบนบอกอ่ะครับ...ปล.หากท่านมีคำแนะนำเพิ่มเติมก็รบกวนบอกมาได้ครับ:teeth: