REVIEWS :: New Project :: Ultra Racing Fender Bar

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 6 กันยายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    อ้างอิงจากที่รถผมอยู่ในสภาพน่าสงสารและไม่สบายอยู่ ผมก็สงสารรถมาก แล้วก็เครียดมากด้วยเช่นกัน แล้วก็ไหนๆ แล้วรถก็ต้องทำสี ต้องรื้อ ต้องถอดโน่นถอดนี้ เลย แปลง "วิกฤต" ให้เป็น "โอกาส" ไหนๆ ก็ต้องถอดแก้มหน้าทำสีอยู่แล้ว ก็เลย หาทางเพิ่มความแข็งแรงรถ ไปซะเลย จากเดิมที่รถผมค้ำไว้แล้วเกือบทั้งคัน ครั้งนี้ ก็ได้เพิ่มมาอีกชิ้น ซึ่ง ชิ้นนี้ จำเป็นต้องถอดแก้มบังโคลนหน้า ออกจากก่อนเพื่อติดตั้ง ตัวคำชิ้นนี้ ก็คือ Fender Bar

    จากข้อมูลที่หาได้และสามารถหาซื้อได้ในบ้านเราก็คง หาได้แต่ของ Ultra Racing เท่านั้นครับสำหรับ ค้ำแก้ม หรือ Fender Bar ที่จะเอามา ใส่ลงใน ES ได้


    พูดถึง Ultra Racing พวกค้ำทุกรุ่นจะใช้วัสดุเป็น เหล็ก พ่นสี ซึ่งเหล็กหนาประมาณ 1.5-1.7 มม. ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนามาเป็นอย่างดีเพื่อให้มีความแข็งแรงที่มากพอ และน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไป และเหตุผลที่ไม่เลือกใช้อะลูมีเนียม เพราะว่าถ้าหากต้องการให้มีความแข็งแรงเท่ากับเหล็ก ก็ต้องมีความหนาเป็น 2 เท่า ซึ่งน้ำหนักก็จะไม่ต่างจากเหล็กเลย การทำสี ผ่านการ Powder Coat เป็นอย่างดี เพื่อปกป้องจากสนิม จุด ยึดเชื่อม และตรวจสอบทุกขั้นตอน เพื่อให้มีความแข็งแรง ทนทาน

    [​IMG]

    การค้ำตัวถังรถทำเพื่ออะไรแล้วทำไม ไม่ทำมาตั้งแต่ออกจากโรงงานล่ะ

    การค้ำตัวถัง เป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวรถ เพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังซึ่งจะส่งผลให้ การบังคับควบคุมรถ ขาดความมั่นคงแม่นยำลงไป การที่ตัวถังของรถบิดตัวน้อยลง จะส่งผลให้ระบบช่วงล่าง ทั้งล้อ และยาง ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และปับเซ็ทต่างๆได้ง่ายขึ้น เมื่อตัวถังบิดตัวน้อยลง ย่อมทำให้ การบังคับควบคุม มีความเฉียบคม แม่นยำมากขึ้นตามไปด้วย แต่ ทั้งหมดนี้ ก็ทำให้ความนุ่มนวลและความยืดหยุ่นของตัวลด ลดลง อาจจะทำให้กระด้างขึ้น ดังนั้น ในรถส่วนใหญ่จึงไม่ได้มีการ ค้ำตัวถังมาให้ตั้งแต่ผลิตจากโรงงาน และส่วนใหญ่ก็จะมาติดตั้งเพิ่มเติมกันที่หลัง

    ในรถบ้าน รถถนนใช้งานทั่วไป การค้ำตัวถังจะช่วยลดการบิดตัวจากการใช้งาน ช่วยรักษารูปร่างโครงร่างของรถไว้ ทำให้ตัวถังมีความทนทานมากขึ้น ลดเสียงดังอันเกิดจากการบิดตัวของตัวถัง เวลาขับผ่านทางที่ไม่เรียบ หรือการขึ้นเนินต่างๆได้ แต่รถอาจจะกระด้างขึ้นบ้างนะครับ

    นอกจากนี้ ยังช่วยลดความรุนแรงในการเกิดอุบัติเหตุ เพราะค้ำตัวถังจะช่วยกระจายแรงกระแทก ไปสู่ส่วนอื่นๆ ทำให้ตัวถังสามารถคงรูปอยู่ได้ คุณสมบัตินี้...ไม่มีในค้ำคุณภาพต่ำ ใช้วัสดุและจุดยึดต่างๆไม่แข็งแรง ส่วนนี้เป็นความจริงครับ ถ้าหากว่าชนไม่แรงมาก เนี้ยไม่เป็นไรเลย แต่ถ้าหากว่าเราชนหนักเนี้ยความเสียหายอาจจะมากกว่าปกติ เป็นไปได้เช่นกันนะครับ

    และเหตุผลที่พวกรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูง จะมีการค้ำตัวถังจะช่วยลดอาการต่างๆ ของรถเนื่องมาจากการให้ตัวได้ของตัวถัง ช่วงล่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ การปรับเซ็ทช่วงล่างทำได้ง่ายขึ้น การบังคับควบคุมรถแม่นยำมากขึ้น และสามารถความคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    มาดู รายละเอียดของ ค้ำแก้มกัน สักหน่อยครับ

    ค้ำแก้มมีหน้าที่ช่วย

    • [li]ลดแรงกระทำของช่วยล่างด้านหน้า ให้กระจายออกสู้ส่วนต่างๆให้มากขึ้น[/li]
      [li]ลดความเสียหายของตัวถัง เนื่องมากจากการใช้งานหนัก ผ่านถนนขรุขระ หรือใช้ช่วงล่างแข็งๆ[/li]
      [li]ลดอาการกระพือ ของตัวถังส่วนหน้า กับห้องโดยสารให้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น[/li]

    มาดูภาพประกอบความเข้าใจกันดีกว่า ว่ามันทำงานแบบไหน และติดตั้งตรงไหนกันแน่
    [​IMG][​IMG]

    จากข้อมูลที่ได้รับ ก็เลยมีความสนใจแล้วก็พยายาม หาของอยู่ สุดท้ายก็ได้รับข่าวดี ว่ามีอยู่ใน Stock เพียงชุดเดี่ยวเท่านั้น จาก Ram340 AutoSports ก็เลยไปเอาของมา ในราคา 3 พันกว่าๆ ต่อหนึ่งชุด อันนี้ต้อง เครดิต ให้หน่อยครับ เพราะว่าพยายาม check ของให้ผมแล้วก็โทรกลับมาบอกด้วย ตอนแรกถอดใจแล้วว่าไม่ได้ แน่เลย ก็เลยตามเลย แต่พอรู้ข่าวว่ามี นี้ดีใจมากๆ

    เอาละครับจากที่เกรินๆ มานาน มาดูรายละเอียดในการติดตั้งกันดีกว่าครับ

    สิ่งที่ต้องถอดแน่นอนเลย คือ ดังนี้ครับ ถ้าหากต้องการใส่ Fender Bar

    • [li]กันชนหน้า[/li]
      [li]แก้มบังโคลนซ้ายและขวา ตอนใส่กลับเนี้ยต้องมีการตัดพลาสติก บางส่วนออกด้วยนะ[/li]
      [li]Skirt ด้านข้างซ้ายและขวา[/li]
      [li]น็อตยึดประตูหน้า 4 ตัว ถอดแล้วต้องมีการตั้งประตูใหม่ด้วยนะครับ[/li]

    การติดตั้ง จำเป็นต้องมีการเจาะรูน๊อตเพิ่ม ข้างล่ะ 2 รู และต้องมีการเจา รูใหญ่อีก 1 เพื่อใช้สอดน็อต ครับ

    มาดูภาพการติดตั้งกันดีกว่าครับ

    มาดูชิ้นงานก่อนนะ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ก่อนจะถอดแก้มข้างออกต้องถอด skirt ข้างออกก่อนครับ
    [​IMG]

    หลังจากถอดแก้มข้างออกไปก็ต้องมาคลายน็อตที่ประตู
    [​IMG]

    ใส่ค้ำเข้าไป เพื่อ mark ตำแหน่งเพื่อเจาะรู
    [​IMG]

    Mark แล้วนะ
    [​IMG]

    เจาะรูล่ะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เจาะต้องนี้เพื่อให้มีที่ ใส่น๊อตครับ
    [​IMG]

    เอาล่ะเริ่มใส่เข้าตำแหน่งแล้วล่ะ
    [​IMG]

    ใส่น็อตเข้าไป
    [​IMG]
    [​IMG]

    ยึดแน่แล้วล่ะ
    [​IMG]

    เสร็จแล้วล่ะครับ สำหรับ หนึ่งข้าง
    [​IMG]

    คราวนี้ในส่วนของ แก้มข้างต้องมีการ ตัดพลาสติก ออกนิดหน่อยครับ ให้สังเกตุตรงที่ ทำสีชมพูไว้
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ใส่แก้มเข้าไปแล้วก็เรียบร้อยแบบนี้
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาล่ะครับ หอมปากหอมคอล่ะครับ เสร็จไปอีก อัน เดี่ยวรอรถทำให้เรียบร้อยก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีว่าเป็นไง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้