1.รถ EVO 9 มันมีกี่รุ่นหรอคับ 2.เครื่อง EVO 9 แต่ละรุ่น ลูกสูบมีขนาดต่างกันไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
ไม่น่าจะต่างนะคับเพราะ cc มันเท่ากัน แต่อาจจะต่างที่option ภายในมากกว่า ว่าเป็นEvo 9 ตัวไหน ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 21:42:02 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:41:47 ---------- ไม่น่าจะต่างนะคับเพราะ cc มันเท่ากัน แต่อาจจะต่างที่option ภายในมากกว่า ว่าเป็นEvo 9 ตัวไหน
น่าจะเรียกว่าเป็นการกระตุ้นตลาดครั้งสุดท้ายของสาย พันธุ์ที่ 9 ของรถยนต์ในตระกูลแลนเซอร์ อีโวลูชัน ก่อนที่มิตซูบิชิจะเปิดตัวแลนเซอร์ใหม่ในช่วงปลายปี พร้อมกับโฉมใหม่ของอีโวลูชันที่จะมากับรหัส X (หรือ 10 ตามอักษรโรมัน) ในปี 2007 โดยมิตซูบิชิส่งเวอร์ชันเอ็มอาร์ลงมาขายในตลาดญี่ปุ่นแล้ว เวอร์ชันเอ็มอาร์ หรือย่อมาจาก Mitsubishi Racing เป็นที่รู้จักในตลาดมาตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งมิตซูบิชินำมาเปิดตัวครั้งแรกกับอีโวลูชัน VIII หรือรุ่นที่ 8 และมีการตกแต่งภายนอกและภายในใหม่ พร้อมกับลดน้ำหนักให้กับตัวรถด้วยฝากระหน้า-หลัง และหลังคาที่ผลิตจากอะลูมิเนียม ทำให้เบาขึ้น 10 กิโลกรัม ขณะที่แรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มเป็น 40.8 กก.-ม. สำหรับเวอร์ชันเอ็มอาร์ในสายพันธุ์ที่อีโว 9 มาพร้อมกับการปรับปรุงที่มุ่งเน้นไปที่สมรรถนะบนทางเรียบ มีขายทั้งตัวถังซีดาน และสเตชันแวกอนให้เลือกสัมผัส พร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอก และภายในที่มีการปรับโฉมให้แตกต่างจากเดิมด้วยกันชนหน้า-หลังและสเกิร์ตทรง ใหม่ นอกจากนั้นยังปรับปรุงช่วงล่างเปลี่ยนสปริงชุดใหม่เป็นของ Eibach ลดความสูงลง 10 มิลลิเมตร และล้อแม็กน้ำหนักเบาขนาด 17 นิ้ว แต่ถ้าอยากหล่อ และเบามากขึ้นไปอีกทั้งล้อและกระเป๋าเงิน ก็จ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อล้อของ BBS ขนาด 17 นิ้ว ซึ่งเป็นออพชั่นจากโรงงาน ส่วนเฟืองท้ายอิเล็กทรอนิกส์ Super AYC ก็มีการปรับปรุงโปรแกรมการทำงานให้มีความสปอร์ตขึ้นจากอีโวลูชัน 9 ในรุ่นซีดานมีขาย 2 แบบคือ GSR มาพร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และรุ่น RS แบบโลว์สเปก พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะสำหรับซื้อไปใช้ทำรถแข่ง ส่วนรุ่นสเตชันแวกอน มีรุ่น GT เกียร์ธรรมดา และ GT-A เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ เครื่องยนต์ยังเป็นบล็อกเดิมในรหัส 4G63 2L บล็อก 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 2,000 ซีซี เทอร์โบ-อินเตอร์คูลเลอร์ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC-Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system ที่เปิดตัวครั้งแรกกับสายพันธุ์ที่ 9 สิ่งที่ต่างออกไปคือไส้ในของเทอร์โบมีการเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในการผลิต ใบพัดฝั่งไอเสีย หรือ Turbine เปลี่ยนจาก Inconel ซึ่งเป็นวัสดุผสมระหว่างนิเกิล และ Chrome Alloy มาเป็นไททาเนียม-อะลูมิเนียม ขณะที่ใบพัดฝั่งอัด หรือ Compressor ถูกลดขนาดลงจากเดิม ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดไม่เปลี่ยนแปลง แต่ผลที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงคือ ทำให้ตัวรถมีอัตราเร่งในทุกรอบความเร็วดีขึ้น สำหรับกำลังสูงสุดทั้งในรุ่น GSR, RS และ GT มีตัวเลข 280 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที ส่วนรุ่น GT-A อยู่ที่ 272 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แต่แรงบิดสูงสุดแตกต่างกันไป รุ่น GSR อยู่ที่ 40.8 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที, รุ่น RS อยู่ที่ 41.5 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที รุ่นแวกอน GT อยู่ที่ 40.0 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที และ GT-A อยู่ที่ 35.0 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที เวอร์ชัน เอ็มอาร์มีขายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น และมิตซูบิชิตั้งเป้ายอดขายเอาไว้ที่ 1,500 คันตลอดอายุการทำตลาด ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 ปี โดยมีราคา 2,856,000-3,622,500 เยน หรือ 1.05-1.34 ล้านบาท ที่มา http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9490000114104
มีคนขายลูกสูบ EVO 9 มาให้น้องชายผม จะเอามาใส่ EVO 3 แต่เมื่อลองเทียบลูกสูบแล้ว ลูกสูบ EVO 9 จะต่ำกว่าลูกสูบของEVO 3 2มิลลิเมตร ซึ่งความเป็นจริง ลูกสูบของ EVO 9 เมื่อนำมาใส่ใน EVO 3 จะมีกำลังอัดสูงขึ้น จึงต้องรองปะเก็นให้หนามากขึ้น แต่ตอนนี้ ผมมองว่า ลูกสูบที่ได้มามันต่ำเกินไปรถสตาร์ทไม่ติดแน่นอน ***คนขายบอกว่า EVO 9 มันมีรุ่นลูกสูบสูง กับ ลูกสูบต่ำ**** ทำให้ผม งง ว่าลูกสูบของ EVO 9 มันต่างกันจริงหรอครับ หรือน้องชายผมโดนหลอก
Engine & transmission For Evolution IX the 4G63 engine gains Mitsubishi's MIVEC variable valve timing technology that improves top-end output as well as fuel efficiency. MIVEC technology allows GSR to return 10.0 km/l in the Japanese 10-15 mode driving cycle, equivalent to a three percent improvement in mileage. On GSR, the turbocharger uses a lengthened diffuser to generate more low-end and mid-range torque (400 N-m(40.8 kg-m)/3000rpm) as well as bring a significant improvement in response (average 5%) across the full rev range. On the RS and GT, the turbocharger compressor wheel uses magnesium alloy instead of aluminum alloy. This brings a dramatic improvement in supercharging response. Mated to a 5-speed gearbox with higher torque capacity, the engine has been tuned to generate maximum torque of 407 N-m(41.5 kg-m)/3000rpm. The 5-speed transmission used on the RS and GT derives from the close-ratio competition gearbox but has a revised top gear ratio for improved high-speed cruising.
สำหรับขุมพลังของ EVO ทุกรุ่น ย่อมหนีไม่พ้น “4G 63” ซึ่งเป็นอาวุธคู่บารมีมาช้านาน ขึ้นชื่อในด้านความแรง อัตราเร่งเยี่ยม ขุนขึ้น จึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีทั้งความแรงและความอึด ถึงแรงม้าจะถูกอั้นไว้ที่ 280 ตัว ตามกฎหมายบ้านเกิด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถเพิ่มแรงม้าได้อีกตามกะตังค์ที่มีอยู่ มาในงวดนี้ก็พัฒนาใหม่อีกหลายรายการ เพื่อ “หนี” คู่แข่ง ไม้เด็ดของงานนี้ก็คือ ระบบวาล์วแปรผัน “MIVEC” หรือ “Mitsubishi Innovative Innovative Valve timing Electronic Control system” ช่วยปรับองศาและระยะเปิดปิดวาล์วให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะมีใช้กันมานานแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชกับเครื่อง 4G 63 ก็เลยดูใหม่หน่อย ลองมาดูการทำงานคร่าว ๆ กันดีกว่า การทำงานของมันก็จะมีกลไกปรับจังหวะการเปิดปิดของแคมชาฟต์ด้านไอดี ในช่วงรอบต่ำ กลไกจะขยับแคมชาฟท์ถอยหลัง (Retard) เพื่อลดจังหวะโอเวอร์แล็ป (Overlap : จังหวะที่วาล์วไอเสียยังไม่ปิดสนิท แต่วาล์วไอดีเริ่มเปิด เพื่อใช้ไอดีส่วนหนึ่งไล่ไอเสียออก) ช่วงรอบต่ำถ้า Overlap มาก ก็จะมีการสูญเสียเกิดขึ้น เนื่องจากมีการรั่วไหลของส่วนผสมออกไป ในจังหวะที่วาล์วทั้งสองด้านเปิดพร้อมกัน ทำให้ในช่วงรอบต่ำซึ่งอากาศเข้าน้อยอยู่แล้ว แถมรั่วออกไปอีก เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่เรียบ กินน้ำมันมาก แรงบิดรอบต่ำก็หายไป เพราะมีการสูญเสียเยอะ เหมือนกับรถที่ใช้องศาแคมสูง ๆ และตั้ง Overlap มาก รอบเดินเบาจะสั่น และช่วงรอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าจะให้รอบต่ำดีก็ต้องลดจังหวะ Overlap ลง เพื่อลดการสูญเสีย ทำให้เครื่องเดินเบาได้เรียบ ประหยัดน้ำมัน แรงบิดรอบต่ำดี ส่วนในช่วงรอบสูงที่มีอากาศเข้าเยอะ ถ้า Overlap น้อย ช่วงเวลาที่วาล์วจะเปิดก็น้อยตาม ทำให้อากาศไหลเข้าไม่ทัน เครื่องก็ไม่มีแรง เกิดอาการอั้น ทำให้ต้องเพิ่ม Overlap มากขึ้น เจ้ากลไกก็จะขยับแคมชาฟท์ไอดี “เดินหน้า” ให้เปิดเร็วขึ้น Overlap นานขึ้น ก็จะได้กำลังมากขึ้น ส่วนต่อมาก็คือ “เทอร์โบ” ในรุ่น MR, GT และ RS จะให้เทอร์โบแบบพิเศษเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จะมีค่า A/R มากกว่าเดิม ใบเทอร์โบมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ผลิตจาก Magnesium Alloy และ Aluminum Alloy ทำให้ใบมีน้ำหนักเบา แข็งแรง บูสต์มาไวกว่าเดิม อันนี้เป็นเทอร์โบที่พัฒนามาจากตัวแข่ง WRC ไม่ต้องบอกว่าเจ๋งแค่ไหน ส่วนรุ่น GSR ก็จะใช้เทอร์โบแบบธรรมดา แต่พัฒนาให้มาเร็ว เพิ่มแรงบิดได้กว้างกว่าเดิม 5 % ในทุกช่วง แต่ถ้าใครต้องการแรงก็สามารถสั่งเทอร์โบพิเศษที่ว่ามาตอนต้นมาใช้ได้ (ขายเป็น Option ครับ) จากเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ดุดัน และต่อเนื่องขึ้น สำหรับแรงม้าสูงสุดก็ยังคงยืนพื้นตามกฎหมายไอ้ยุ่นอยู่ที่ 280 PS ที่ 6,500 รอบ/นาที เท่าเดิม แต่...แรงบิดเพิ่มขึ้น ในรุ่น MR, GT และ RS ที่ใช้เทอร์โบพิเศษ แรงบิดอยู่ที่ 41.5 กก.-ม. ส่วน GSR จะน้อยกว่าหน่อยเป็น 40.8 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที เท่ากันทั้งคู่ นับว่าเป็นเครื่องสี่สูบ พิกัดสองลิตรที่มีแรงบิดสูงมาก ๆ เลยก็ว่าได้ ก็คงไม่ต้องสงสัยนะ ว่ามันจะ “โดดออก” ได้ขนาดไหน สำหรับตัวเลขสมรรถนะก็ยังไม่มีข้อมูลเป็นทางการ ก็มีผู้สันทัดกรณีเดา ๆ กันว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ราว ๆ 4 วินาทีนิด ๆ ส่วนความเร็วปลายก็ควรจะอยู่ที่ 250 กม./ชม. เพราะรถรุ่นนี้ก็เน้นอัตราเร่งมากกว่าความเร็วปลาย ส่วนระบบส่งกำลัง รุ่น MR และ GSR จะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราทดชิด ส่วนรุ่น GT และ RS ก็จะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราทดชิดเหมือนกัน เกียร์ของทั้งสองรุ่นมีการปรับปรุงใหม่ โดยเกียร์สุดท้ายจะลดอัตราทดให้ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อลดรอบเครื่องในขณะเดินทาง ซึ่งก่อนหน้าที่ตระกูล EVO จะใช้อัตราทดเกียร์ที่สูงมากเพื่อเรียกอัตราเร่ง จนช่วงความเร็วปลายต้องใช้รอบสูง ทำให้กินน้ำมันมาก และเครื่องมีโหลดสูงเกินไป ตัวใหม่ก็เลยพัฒนาเพื่อแก้จุดนี้ ให้ขับได้สบายและประหยัดขึ้น จากนิตยสารกรังค์ปรีซํ ในแต่ละรุ่น ผมว่ามันน่าจะต่างกันที่เทอร์โบหรืออุปกรณ์ต่างๆมากกว่านะครับ คงไม่น่าต่างกันถึงลูกสูบ
ถ้าเป็นเครื่อง 9 ลูกจะเหมื่อนกันหมดไม่มีลูกสูงต่ำแน่ๆๆ ถ้าเอาลูก9 มาใส่3 เป็นประเก็นเดิม 1.2mm กำลังอัดเกิน 9.2 แน่นอน
มีคน แกะ ลูก evo9 ขายด้วยหรอ ตรงนี้ น่าคิดมากกว่า ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 22:52:57 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:52:42 ---------- มีคน แกะ ลูก evo9 ขายด้วยหรอ ตรงนี้ น่าคิดมากกว่า
เอาแบบนี้ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ สรุป ตอนนี้ ผมตอบปัญหาทางเทคนิคแบบละเอียดให้ใน บอร์ด Evo Th แล้วนะครับ ลูกสูบทางอู่ บอกข้อมูลถูกต้องแล้วครับ แต่สำคัญคือ การสลับลูกสูบในเครื่องอนุกรม 4G63 เราต้องรู้ที่มาที่ไป การออกแบบของมัน และเทคนิคในการประกอบข้ามอนุกรม จะลูกติด-หลวม-ตบข้าง-แกว่ง ทั้งหมดอยู่ที่เทคนิคในการประกอบ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ชำนาญเฉพาะอู่ทำเครื่องมิตซูจะทราบเรื่องพวกนี้เป็นอย่างดีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ