วาล์วน้ำเปิดช้ารึปล่าว?

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย zippo, 25 สิงหาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    หลังจากที่ครั้งที่เเล้วเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำใหม่เติมคูลเเลนท์ไปสองขวด ความร้อนก้อปกติดี แต่ล่าสุดได้ขับรถไปโรงเกลือความร้อนขึ้นพีคอีกต้องรีบจอดเพื่อดูอาการ เช็คน้ำในหม้อน้ำลดไปเป็นลิตรหลังจากที่เครื่องเย็นเเล้วเติมน้ำดู สังเกตุเห็นมีน้ำเปียกบริเวณหม้อพักน้ำ คาดว่าน้ำที่เเห้งอาจจะมาจากน้ำพุ่งออกทางหม้อพักน้ำ ผมใช้ความเร็ว140วิ่งยาวๆ สรุปวันนั้นไปโรงเกลือวิ่งไปกลับต้องพักรถถึงสามครั้งเพื่อเติมน้ำ ปัจจุบันยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม วิ่งในเมืองความร้อนปกติวิ่งไม่เกิน120 ตอนที่ไปเช็คระบบแก๊สช่างก้อบอกว่า วาล์วน้ำเราเปิดช้า เลยอยากถามเพื่อนๆครับว่าสาเหตุดังกล่าวมาจากวาล์วน้ำรึป่าวเเล้วถ้าใช่ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเท่าไหร่ครับ ทุกวันนี้กังวลเรื่องความร้อนอย่างเดียว อย่างอื่นเอ็นวีดีหมด รถผมปี95 กระบะครับ
     
  2. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ถ้าจะ ไม่ให้เสีย เงิน

    ก็ลอง ถอดแล้ว วิ่งดู

    ถ้าความร้อนไม่ขึ้น ก็ ชัดเลยยยยยย

    หาซื้อมาใส่ซะ

    :)
     
  3. romkloa

    romkloa New Member Member

    623
    2
    0
    อาการคล้ายหม้อน้ำตันเหมือนกันนะครับ ไม่รู้ว่าเป็นทองเหลืองหรือพลาสติก

    ถ้าเป็นทองเหลืองถอดล้างได้ครับ :)
     
  4. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    ถอดล้างหม้อน้ำต้องทำยังไงบ้างครับ..ทำเองได้มั้ย..เเล้วใช้อะไรล้าง
     
  5. romkloa

    romkloa New Member Member

    623
    2
    0
    ถ้าเป็นหม้อน้ำทองเหลือง ให้ร้านหม้อน้ำแกะฝาบนแยงล้างทีละช่อง

    แล้วบัดกรีประกอบเหมือนเดิมครับ :)
     
  6. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ถ้าลองวาวน้ำแล้วไม่หาย ก็คงเป๋นสาเหตุแบบที่พี่ดิวว่าครับ แยงหม้อน้ำ 300 สบายตัว
     
  7. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    เราจะเริ่มจากล้างหม้อน้ำก่อน หรือ เปลี่ยนวาล์วก่อนดีครับ
     
  8. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    เราจะเริ่มจากล้างหม้อน้ำก่อน หรือ เปลี่ยนวาล์วก่อนดีครับ
     
  9. romkloa

    romkloa New Member Member

    623
    2
    0
    ทดลองถอดวาล์วน้ำออกตามที่คุณเก่งว่า แล้งลองซัดยาวๆ

    ถ้าความร้อนปกติให้ซื้อวาล์วน้ำมาเปลี่ยนก็จบ แต้ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้ว

    เครื่องยังเกือบฮีท ให้เอาวาล์วน้ำใส่เหมือนเดิม แล้ววิ่งไปหาร้านหม้อน้ำ

    ให้ถอดแยงล้างหม้อน้ำครับน่าจะหาย จะว่าเป็นที่พัดลมอ่อนก็ไม่น่าใช่

    เพราะใช้ความเร็วสูงๆ ลมก็ตีหน้ารถแรงพอๆกับพัดลมอยู่แล้ว :)
     
  10. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ตามพี่ดิวครับ
    เหตุผลเพราะ
    ถอดวาล์วน้ำไม่เสียเงิน
    ล้างหม้อน้ำเสียเงินครับ
    :)
     
  11. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    ผมถอดออกไม่ได้ใส่เลยอะครับ 55555
     
  12. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    แล้ววาล์วน้ำอยู่ตรงไหน ถอดยังไงครับ หุหุ
     
  13. tamako524

    tamako524 New Member Member

    62
    0
    0
    ตอนเปลี่ยนพี่ไล่ลมระบบน้ำหรือปล่าวครับ ขั้นตอนทำเพียงหาขวดน้ำกลั่นตัดครึ่งหนึ่งเอาส่วนทางปากขวดนำมาใส่ทางช่องฝาหม้อน้ำและเติมน้ำเข้าไปพอประมาณแล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้วิธีสังเกตุ
    ดูน้ำที่เติมลงไปว่าลดระดับลงหรือไม่ถ้าลดลงแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดในขณะที่อุณหภูมิเครื่องยนต์ทำงานที่ประมาณ 85-93 องศา c และอีกวีธีจับดูท่อน้ำล่างว่าร้อนหรือไม่เวลาที่อุณภูมิเครื่องร้อนแล้ว
    ขั้นตอนทั้งหมดนี้เป็นการสังเกตุว่าระบบน้ำทำงานปกติหรือไม่ (ในกรณีที่น้ำลดระดับลงไปให้เติมน้ำเข้าไปพอประมาณและรอให้พัดลมเครื่องยนต์ทำงานประมาณ 3-4 ครั้ง ดูว่าถ้าน้ำทีเติมลงไปไม่ดันออกแสดงว่าระบบน้ำทำงานปกติแต่ถ้าน้ำดันออกแสดงว่าระบบวาล์วน้ำหรือฝาสูบมีปัญหาแล้ว)พอทำตามขั้นตอนเสร็จแล้วถอดขวดน้ำกลั่นที่ติดตั้งไว้ออกและปิดฝาหม้อน้ำให้เข้าที่ (ไว้จะหารูปขั้นตอนการทำมาลงให้ดูจะได้ไม่โดนช่างเข้าหลอกกัน)
     
  14. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ถ้าวาล์วน้ำเปิดไม่สุด วิธีการข้างบนมันบอกไม่ได้นะครับ
     
  15. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    ผมไล่ลมเเล้วครับ แต่เดี๋ยวจะลองไล่ลมอีกที และลองถอดวาล์ลน้ำดูครับ
     
  16. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ลองดูหลายๆวิธีครับ
     
  17. tamako524

    tamako524 New Member Member

    62
    0
    0
    ได้สิครับพี่ ก็ดูฟองอากาศที่ดันออกมาว่าหมดหรือไม่ในขณะที่ไล่ลมออกมา หรืออีกวิธีหาเทอร์โมมิเตอร์เช็คดูว่าขณะที่พัดลมเครื่องยนต์ทำงานวาล์วน้ำเปิดสุดไหมที่อุณหภูมิประมาณ 85-93 องศา แต่ถ้ามีฟองอากาศผุดออกตลอดแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดไม่สุด (พอดีลืมแนะนำตัวเองว่าผมเป็นช่างของศูนย์นิสสันครับ) ปกติแล้ววาล์วน้ำของรถนิสสันเกือบทุกรุ่นจะเปิดเริ่มทำงานสุดที่ประมาณ 85-97 องศาครับ
     
  18. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    คุณ tamako524 ครับ
    ผมไม่ค่อยเข้าใจ ถ้าเป็นไปได้รบกวน อธิบายประดับความรู้หน่อยครับ
    "ดูฟองอากาศที่ดันออกมาว่าหมดหรือไม่ในขณะที่ไล่ลมออกมา" ----> แล้วมันบอกยังไงครับ ว่าวาล์ว เปิดไม่สุด
    หากเราไล่อากาศในระบบทั้งหมดออก แล้ว วาล์วน้ำเปิดไม่สุด มันมีฟองด้วยหรือครับ แล้วอากาศมาจากไหน
    ส่วนใหญ่ที่ผมเคยเห็น หาก วาล์วน้ำไม่เปิด หรือ เปิดไม่สุด ท่อยางจะบวม หรือ รั่ว เนื่องจากแรงดันในระบบมาก

    "อีกวิธีหาเทอร์โมมิเตอร์เช็คดูว่าขณะที่พัดลมเครื่องยนต์ทำงานวาล์วน้ำเปิดสุดไหมที่อุณหภูมิประมาณ 85-93 องศา" ---> วัดยังไงครับ ระบบระบายความร้อนเป็นระบบปิด
    จะเอาเทอร์โมวัดยังไงถ้าไม่ถอดวาล์วน้ำออกมาต้ม แล้ววัดอุณหภูมิน้ำตอนต้มว่า อุณหภูมิ 85-93 มันเปิดไม๊ แล้วเปิดเท่าระยะที่กำหนดรึเปล่า ซึ่ง แน่นอน ว่า ลำบากกะชีวิต แน่ๆ
     
  19. TheMonster

    TheMonster New Member Member

    43
    0
    0
    ปกติ น้ำลดบ่อยไหมครับ ต้องเติมบ่อยไหม (วาวล์น้ำผมก้อเปิดช้าครับ)
    ของผมเพิ่งแก้หายไปครับ เกิดเนื่องจากหม้อน้ำรั่ว แต่แค่เป็นตามดอ่าครับ ซีมๆ ออกแต่เจอแรงดันมากๆ น้ำมันก็หายได้เหมือนกัน
    ผมก็เลยเติมคูลแลนท์ หารอย สรุปแล้วคูลแลนท์มันกัดหนักกว่าเดิม คราวนี้รั่วจริงเลย 555
    ต้องเอาไปล้างแล้วก้อ ปะเลย ตอนนี้เป็นปกติแล้วครับ 1 อาทิตย์เช็คน้ำที จากเดิม หายทุกวัน
     
  20. TheMonster

    TheMonster New Member Member

    43
    0
    0
    ปกติ น้ำลดบ่อยไหมครับ ต้องเติมบ่อยไหม (วาวล์น้ำผมก้อเปิดช้าครับ)
    ของผมเพิ่งแก้หายไปครับ เกิดเนื่องจากหม้อน้ำรั่ว แต่แค่เป็นตามดอ่าครับ ซีมๆ ออกแต่เจอแรงดันมากๆ น้ำมันก็หายได้เหมือนกัน
    ผมก็เลยเติมคูลแลนท์ หารอย สรุปแล้วคูลแลนท์มันกัดหนักกว่าเดิม คราวนี้รั่วจริงเลย 555
    ต้องเอาไปล้างแล้วก้อ ปะเลย ตอนนี้เป็นปกติแล้วครับ 1 อาทิตย์เช็คน้ำที จากเดิม หายทุกวัน
     
  21. zippo

    zippo New Member Member

    30
    0
    0
    อิอิ..ล่าสุดไล่ลมหม้อน้ำใหม่..โดน..เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้..เเล้วสตาร์ทรถเหยียบคันเร่งให้รอบขึ้นหน่อย..ทำจนวาล์วน้ำเปิดพัดลมทำงาน(ไม่ได้เปิดเเอร์) ระหว่างที่วาล์วน้ำยังไม่เปิดเวลาเราเหยียบคันเร่งน้ำจะล้นออกมา..เวลาวาล์วน้ำเปิดน้ำจะลดเราก้อเติมน้ำลงไป..ทำอย่างนี้ให้วาล์วน้ำเปิดสามสี่ครั้งเเล้วดับเครื่อง..เติมน้ำให้เต็มคอหม้อน้ำปิดฝาครับ..ตอนนี้..รถปกติเเล้ว..ขอบคุณอย่างมากสำหรับคำเเนะนำดีๆครับทุกคำถามเเละคำตอบ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้