เอาไปให้ร้านตี คเคิด 3500 3800 4000 4200 เลยตีเองซธเลย ไหนๆก็มีของครบอยู่แล้ว เริ่มจากหาข้อมูลจากบอร์ดนี้(อันเก่า) และปรึกษาเพื่อนด้วย เมือ่ได้ข้อมูลมากพอแล้ว จึงเริ่มครับ ผมเริ่มจากการซือ้ไม้จากร้านแถวบ้าน บอกเค้าว่า MDF 12mm 1แผ่น แล้วก้อบรรทุกกลับบ้าน ตัดแต่งไม้โดยใช้ซิอซอว์ วาดลงไป คำนวณปริมาตรให้ได้ใกล้เคียง 0.7 ลบ.ฟุต ต่อซับ 1 ดอกให้มากที่สุด(เหมาะกับซับขนาด 10นิ้ว แบบผมครับ ซับขนาดอื่นก็คงต้องใช้ปริมาตรแตกต่างกันออกไป ซึ่งตู้ของผม วัดจากภายนอกได้ฟุตxฟุตx9.5ฟุต ซึ่งอย่าลืมว่าไม้มีความหนาด้วย) เริ่มแรกผมกะจะหันหน้าดอกออกท้ายรถ แต่กลัวว่าเสียงในรถจะไม่ค่อยได้ยิน เพราะเสียงเบสมันอยู่ในท้ายกะโปรงรถ(อันนี้ผมคิดเองนะครับ) เลยหันอัดเบาะหลังแทน ใช้วิธีตู้ใหญ่2ดอกแล้วคั่นกลางให้มันเป็น2ตู้ วิธีการเชื่อมรอยต่อ ก็ใช้ขี้เลื่อยจากที่เราตัดไม้ กวาดมารวมๆกันใส่ขันไว้ แล้วผสมกับกาวลาเท็กซ์ ใช้ทาบริเวณรอยต่อแล้วค่อยเจาะรูขันน๊อตยึนด้วยเกลียวปล่อยอีกที เสร็จแล้วผมก็เอามาทางบริเวณรอยต่อของตู้ทั้งด้านในและนอกอีกรอบ รอให้แห้ง ระหว่างรอให้แห้งผมก็จัดแจงนำกระดาษลังมาต่อๆกัน แล้วเอาไปทาบๆ บริเวณท้ายรถ เพื่อจะตัดไม้เป็นแผ่นปิดแผ่นใหญ่ด้านท้ายรถ และหลังจากที่ตัดและเข้ากับท้ายรถได้พอดีแล้ว ก็จัดแจง เจาะช่อง ฝัง CD Changer ทากาวยาง แล้วหุ้มด้วย สักหลาด แล้วนำไปยึดเป็นแผ่นสุดท้ายกับตู้ลำโพง เป็นอันจบ งบประมาณ 500 บาท ซื้อของดังนี้ 1.ไม้MDF 12mm 1แผ่น 320 บาท เหลือครึ่งแผ่นแน่ะ ตีอีกคันได้สบาย 2.กาวลาเท็ก ประมาณ40บาท 3.กาวยาง ประมาณ30บาท 4.น๊อตเกลียวปล่อย 10บาท 5.สักหลาดหุ้ม กว้าง1.5ม. ยาว0.5ม. 50บาท 6.เหล็กรู 1อัน 7 บาท เอาไว้ยึดตู้กับตัวถังรถ ก่อนตีตู้ ซับของผมได้แขวนลอยไว้ ทำให้ไมได้เนื้อเบสเลย เบสน้อยมากๆ หลังตีตู้ สิ่งทีได้คือ สวยขึ้น เสียงแน่นขึ้นมาก กระหึ่มขึ้นเยอะกว่าอขงเดิมหลายเท่าตัว ผมใช้เวลาในการตีตู้ ตั้งแต่ประมาณบ่าย 2 ถึง ตี1 สำหรับผมถือว่าคุ้มครับ กับงบ 500 บาท เสียงอาจจะสู้ไปจ้างเค้าตีหรือพวกรถเครื่องเสียงไมได้ แต่ทำเอง ภูมิใจครับ มีข้อสงสัยใดๆถามได้นะครับ
ผมมีข้อสงสัเล็กน้ยครับ...ขนุาตถามล่ะกัน 1.ผมก็ใช้แบบแขวนลอยยู่เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ยากตีตู้บ้างแล้วครับ เลยสงสัยว่า SUB 15 นิ้ว 1 ตัว จะมีหลักการตีตู้ขนาด กว้าง x ยาว x สูง ยังไงดีครับ รถผม Nissan Sunny B-14 ครับ 2.้การตีตู้เสียพื้นที่หลังเยอะไหมครับ 3.การยึดแผงไม้ต่างๆกับตัวรถทำยังไอ่ะครับ ต้องเจาะตัวรถหรือเปล่าครับ 3.เสียงที่ได้จากการตีตู้ แน่นกว่าแขวนลอยประมาณกี่% อ่ะครับ....ขอบคุณครับ
1.ไม่ทราบคับ 2.เสียตามที่ปริมาตรของซับเราต้องการอะคับ แต่ถ้าจะให้สวยๆก้อคงต้องตีปิดอีกแผ่น(เหมือนผม ก้อจะเสียปริมาตรไปอีกส่วนหนึ่ง แต่ของผมรับได้คับ ท้ายรถเหลือที่ไว้ของอีกเยอะเลย 3.ของผมไม่เจาะรถคับ ใช้เหล็กรูยึดกับตู้ แล้วโยงไปยังจุดที่รถมีรูอยู่แล้ว 3.อีกข้อ(แล้วขอ4ไปไหน) ดีกว่าแขวนลอยแบบหลายเท่าตัวคับ แบบว่าคนละเรื่องเลย
เสริมคับ ถ้าฟังคนเดียว / เสียงนุ่มๆๆตึบๆ แน่น เสียงเบสลงลึก ก็ตู้ปิดคับ ถ้าเอาเพื่อโชว์คนนอกด้วย / เสียงไม่แน่นเท่าตู้ปิด แต่จะดังกว่า ก็ตู้เปิดคับ แต่โดยความคิดของผมแล้ว ผมชอบตู้ปิดมากกว่า เพราะว่าเสียงดีกว่า และผมว่ามันสวยกว่าอ่ะคับ เหมือนตีแล้วมันก็กลายเป้นส่วนนึงของรถเราไปเลย แต่ว่าอย่าไปดูที่รูปนะคับ ตอนนั้นไม่มีงบทำตู้ปิด อิอิ มันเลยยังเป็นเปิดมาถึงทุกวันนี้ ปล. ตีตู้ดีกว่าแขวนลอยเยอะคับ ทั้งเรื่องคุณภาพเสียงและไม่ต้องเจาะรถคับ แต่ถ้าจะให้พูดเป้นเปอร์เซ็นต์แล้วคงจะวัดไม่ได้คับ จะดังไม่ดัง หรือว่าตึบไม่ตึบตามแบบที่เราต้องการ อยู่ที่บุคลิกเสียงของตัวซับ แอมป์และการจูนคับ รวมถึงตู้ต้องถูกขนาดคับผม
ถ้าตีตู้ แล้วปริมาตรตรงตามสเปก แต่รูปทรงตู้เปลี่ยน เช่น ทําเปนตู้ สีเหลี่ยมปริมาตรตรงตามสเปก กับอีกใบทําเป็นทรงกระบอกแต่ปริมาตรตามสเปกเหมือนกัน มันจะเป็นไงอ่ะครับ หรือจะเป็นทรงสี่เปลี่ยมแต่ ก*ย*ส ต่างกัน แต่ปริมาตรเท่ากัน คิดว่าจะมีผลกับเสียงมั้ยครับ
1. ง่ายๆครับ ก็เอาค่า นิ้ว หาร 12 จะได้เป็นฟุต ทำแบบนี้ทั้ง แล้วเข้าสูตร กว้าง * ยาว * สูง ใช้สูตรการหาปริมาตร แบบเด็กสมัยมัธยม คิดนั่นแหละครับ ส่วนรูปร่างมีผลไม่มาก ขอให้ปริมาตรด้านในตรงตามเสปกน๊ะ(หักกับปริมาตรที่ตูดลำโพงแล้ว) 2. 15 นิ้ว น่าจะประมาณ 2ลบ.ฟุต ครับ 3. ครับ จำเป็นต้องเจาะครับ 4. ถ้าได้ตามสูตรผมคิดว่าดีกว่าแขวนลอยเยอะ เสียงดังขึ้นมาก คุณภาพเบสดีอย่างไม่น่าเชื่อ
แนะนำนิดนึงครับ Response Subwoofer ซับวูฟเฟอร์สำเร็จพร้อมติดตั้งเลย ตู้ขนาดเล็ก แต่พลังกระหึ่ม ติดตั้งง่ายๆ ไม่ต้องตีตู้ ไม่ต้องตัด ไม่ต้องเจาะ ตัวรถไม่ช้ำ ที่สำคัญ บริษัทผู้ผลิตเป็นคนไทยอีกต่างหาก ลองแวะไปดูนะครับ http://www.responsethai.com
ผมลองตู้ปิดตามตำราที่แนบมากับลำโพงแล้วมันสั่นระรัวพิลึก คงจะอัดแรงไป ผมว่ามันแล้วแต่ลำโพงนะ ถ้าจะอัดก็ยังไงก็ต้องเตรียใจ ตู้เปิดไปเลย ป๋าผมเพิ่งอัดขอผมดอกค้าง คอลย์ไหม้ไป อีก๒ดอก ผ่านมาสระบุรีจะพาไปซื้อ๒๐มิลแผ่นละ ๗๐๐ บาท
ตู้บายพาส คือตู้ปิดฮะ พ้มลองตีเองแล้ว ผลมาว่า เบส ลอย สะใจ กับ ซับ 10 " อะฮะ ยังไง สอบถามได้ฮะ บอกหมด คร๊าบบบบบบ
ไม่ใช่คับ ตู้บายพาส ไม่มีคับ ที่จะเรียกผิดกันคือ แบนพาส(bandpass) คับ คือตู้ปิดอยู่ภายในตู้เปิดอีกที เสียงดีแต่ตียาก
ลองเอานี้ไปเล่นดูครับง่ายๆ หาค่าปริมาตรตู้ซับ http://www.hifi4car.com/hifi4car/content/view/38/2/ โรงงานไม้ ที่ขอนแก่น 20 มิล แผ่นละ200บาทครับไครผ่านมาแว๊ะซื้อได้ ไปไม่ถูกโทรหาผม 05-8544640
ช่วยแนะนำหน่อยครับ ผมมี MTX Eliminator 12 นิ้ว แขวนลอยอยู่ 2 ตัวครับ ตัวนี้เขียนไว้ว่า Enclosureless Subwoofer ด้วย เลยไม่รู้ว่าควรเอาลงตู้รึเปล่า ถ้าเอาลงตู้ ขนาดตู้ ใช้ขนาดไหนดีครับ ขอประมาณทั้งตู้เปิด และตู้ bandpass นะครับ
ตู้ Band Pass คือ การนำข้อดีของตู้ปิด กับ ตู้เปิดมารวมกันครับ แต่กินเนื้อที่มากๆ และเสียงที่ออกมาสุดยอดครับ
รถผมก็ใส่ตู้แบนพาสอยู่พี่เค ดอก10นิ้ววอยซ์คู่ดอกเดียวเรื่องคุณภาพเสียง สู้พวกตู้ปิดกะตู้เปิดไม่ได้อ่ะครับ ลายละเอียดเบสแทบไม่มีเพราะมันจะอู้ไปหมด แต่ถ้าอัดแล้วหล่ะก็ เบสลอยกว่าตู้เปิดมากมาย หุหุ ได้อย่างเสียอย่างครับ แล้วแต่จะชอบแบบไหน
ถ้าจะฟังแบบ เน้นไพเราะ แนะนำตู้ปิดคับ เพราะตู้ปิด จะเก็บเบสได้ทุกลูกแต่ไม่ลึก ส่วนตู้เปิดก้อเน้นดังเหมือนกัน แต่ไม่ลอยเท่าตู้ แบนพาสพวกบ้าพลังใช้กัน แบบเปิดไล่ควาย 555
ดูแบบคร่าวๆแล้วจัดการเลยครับ ไม่ผิดหวัง ขนาดตีไม่ค่อยได้สูตร มันก็ยังดังจนหูอือๆเลย + อ้างถึง ตอบกลับ