สปอร์ตไรเดอร์ 5l ตัว 4wd เซ็ต โบมาครับ มี เทอร์โบ b52 อินเตอร์ ฝาเทอร์โบ บูสต์ 10 ปอนด์ครับ ตอนแรก ทำปั้มเปลี่ยนฝาเทอร์โบมา วิ่งดีมากครับ อัตราเร่งดีลื่นมาก กดคันเร่งแต่ละครั้งบูสต์มาเร็ว แต่ควันดำมากเวลากดคันเร่ง มองกระจกหลังควันโขมง ท้ายรถมีแต่เขม่าเต็มไปหมด ถ้าค่อยๆ กดไม่มีควันครับ ผมเลยไปร้านทำปั้มใหม่ให้เขาปรับให้ เขาเลยปรับน้ำมันเข้าอีกหน่อย ปรากฏว่าควันดำหายไปเลยครับ เหลือบางมาก แต่อัตราเร่งหายไปครับไม่ค่อยลื่นเหมือนก่อน เวลาบูสต์ก็ค่อยๆ มาไม่พรวดพราดเหมือนก่อน ผมพอใจเครื่องควันไม่ดำ แต่ไม่พอใจเรื่องอัตราเร่งครับ ไม่ทราบว่าจะจูนใหม่ได้มั้ยครับ ให้อัตราเร่งดีเหมือนเดิม แต่ควันไม่ต้องโขมงมาก ถ้ามีบ้างก็ยอมรับได้ครับ ถ้าไม่ปรับตูดปั้ม ปรับที่ฝาเทอร์โบได้มั้ยครับ ให้จ่ายน้ำมันเร็วขึ้นหน่อย รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
IHI b52 เทอร์โบตัวมันเล็กไปมั้งครับ จริง ๆแล้วเทอร์โบตัวนี้มันเหมาะกับเครื่องเบนซินไม่เกิน 2000 cc มากกว่าครับ จับ boost จากตรงไหนครับ ปากเทอร์โบ หรือ ไอดีครับ ถ้าจับปากเทอร์โบ ให้ย้ายมาจับ ที่ท่อไอดีครับ อัตราเร่งได้ผิดกันครับ อาจจะต้องมีการแต่งปั๊มบ้างนิดหน่อย ปรับจูนจากฝาปั๊มก็ทำได้ครับ
ตามที่พี่ tjmujahidin บอกเลยคับ ส่วนตัวผมเองนั้น ผมคิดว่าโบมันเล็กไปหน่อยมั้ยคับ เครื่องตั้ง 3000 ใบหลังโบมันเล็กไป กลัวจะคายไม่ทัน แล้วความร้อนมันก้อจะเยอะเอานะคับ แล้วที่ถามว่า ปรับที่ฝาได้มั้ย ตอบว่าได้นะคับ แต่เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความชำนาญของช่างด้วยนะคับ สนับสนุนให้หาร้านที่แจ๋ว ๆ หน่อย แล้วเค้าจะรู้เองว่า ควรที่จะทำไง ไม่ใช่แค่ต้องการให้ควันน้อย ก้อไปลดน้ำมัน มันไม่ใช่นะคับ นี่คือความคิดส่วนตัวผมเองนะคับ จะผิด จะถูก ก้อไม่รู้
วันนี้ได้ความรู้มาสองเรื่องแล้ว อิอิ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 13:23:37 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 13:23:22 ---------- วันนี้ได้ความรู้มาสองเรื่องแล้ว อิอิ
เป็นเรื่องปกติของเครื่องดีเซลที่ความแรงต้องแลกมากับน้ำมันที่เข้าและควันดำที่ออกมา ถ้าปรับน้ำมันน้อยก็จะทำหัยอากาศเข้ามากกว่าน้ำมันจะทำให้เป็นอันตรายต่อลูกสูบนะคับ....มันจะละลาย....อยากแรงต้องทำใจคับ...ควันดำๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมใช้ b52 เพราะงบประมาณจำกัดครับ (แนะนำเป็นรุ่นไหน ที่เหมาะกับ 5l ครับ มีงบเพิ่มจะได้เปลี่ยนครับ) เรื่องความร้อน ผมไม่ได้แช่ยาวครับ กดแล้วผ่อนครับ ต่อเกจ์นอกวัดได้ ไม่เกิน 90 และวัดที่เสื้อสูบ 105 การต่อวัดบูสต์จากไอดี ต่อตรงไหนครับ เพราะผมใช้สามทางต่อก่อนเข้าเวสเกต (มีภาพประกอบมั้ยครับ) ผมอยากได้อัตราเร่งเพิ่มขึ้น ต้นขึ้นดีๆ หน่อย ต้องทำยังไงครับ (ต้องยอมควันดำใช่มั้ยครับ) ตอนนี้อัตราเร่งมันจะมาช่วง เกือบๆ3000 รอบขึ้นไป ซึ่งผมไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ครับ ปกติผมขับรถไม่เร็วมากครับ กดบางช่วง ไปถึง 150-160 ก่อนผ่อนแล้วครับ ไม่ได้แช่ยาวครับ ส่วนใหญ่ความเร็วเดินทางประมาณ 120-130 ครับ ถ้าลูกเมียนั่งด้วย ไม่เกิน 100 ครับ ขอคำแนะนำในการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานของผมด้วยครับ คงจะเข้าไปปรับจูนปั้มเร็วๆนี้ครับ ส่วนการเปลี่ยนเทอร์โบเป็นขั้นต่อไปครับ (ขอรุ่นที่เหมาะกับราคาด้วยครับ) ผมพึ่งเข้ามาที่นี่ครั้งแรก อบอุ่นมากครับ ขอบคุณทุกๆ ท่านมากเลยครับ
การวัดบูส โดยทั่วไปก็ทำกันสองวิธีหลัก ๆ คือวัดจากปากเทอร์โบ อีกวิธีหนึ่งก็ คือการวัดจากปากท่อร่วมไอดี วิธีหลังจะได้ความแน่นอนมากกว่าวิธีแรก เหตุเพราะเราวัดปริมาณของแรงบูสได้ก่อนจะเข้าเครื่องยนต์ ปรับ 10 ได้ 10 แต่การวัดจากปากเทอร์โบ กว่าไอดีจะเดินทางมาถึงปากไอดี ต้องผ่านสารพัดอย่าง ท่ออินเตอร์ ตัวอินเตอร์ มาผ่านท่ออินเตอร์อีกที ถึงจะเข้าท่อร่วมไอดี ทำให้แรงดันลดลง อัตราการบูสจะต่ำกว่าที่ตั้งไว้ครับ อัตราเร่งจึงได้ผิดกัน ส่วนการต่อก็เอาจากสามทางที่ว่า ท่อแวคคั่มเดินเข้าบริเวณปากท่อร่วมให้มากที่สุด (ต้องเจาะฝังท่อ) วัดบูสก็เอาจากตรงนี้แหละครับ อาจจะใช้สามทาง ออกไปก็ได้ ( ระหว่างฝาปั๊มกับท่อร่วม ) ส่วนเรื่องปั๊ม คงต้องมีการแต่งปั๊มบ้างนิดหน่อย เช่น สปริงกัฟเวอร์เนอร์ เปลี่ยนองศาขาคันเร่ง แล้วกเลือก็ช่างที่เป็นจริง ๆ ประเภทควันเยอะขันตูด อืดคลายตูด ช่างประเภทนี้ไม่เอาครับ ระวังน้ำมันบางไปเดี๋ยวลูกละลายนะครับ เลือกร้านนิดนึงครับ เพื่อน ๆ แนะนำได้ครับ ลองสอบถามดูครับ อยู่แถวไหนครับ เพื่อนจะได้แนะนำถูก
วัดบูสต์ ต้องเจาะฝังท่อใหม่หรือครับ เจาะตรงไหนดีครับ เจาะที่ท่ออินเตอร์ ช่วงใกล้เข้าท่อร่วมหรือเปล่าครับ หรือตรงไหนครับ ผมอยู่รังสิต คลอง 12 (ธัญบุรี) ปั้มผมทำที่เมืองไทยดีเซล เขาปรับแบบนี้ครับ ว่าจะเข้าไปหาใหม่ อยากให้เขาปรับแต่งที่ฝาปั้มด้วย ไม่รู้เขาจะทำได้หรือเปล่า หรือแนะนำที่ไหนครับ ผมทำที่นี่เพราะมันไม่ไกลมากครับ ขอบคุณมากครับ
รบกวนอีกสักเรื่องครับ เรื่องเวสเกตแยก ถ้าบูสต์ 10 ปอนด์ ใส่เวสแยกมีผลดียังไงบ้างครับ ผมจะไปใส่ ร้านบอกว่าบูสต์แค่นี้กระป๋องพอแล้ว ขอบคุณมากครับ
เจาะฝังบริเวณนั้นก็ได้ครับ แต่ให้ใกล้ปากท่อร่วมมากที่สุดก็แล้วก้น ดูตำแหน่งเผื่อการซ่อมบำรุงด้วย เรื่อง เวสเกตแยกเพื่อนตอบให้แล้ว บูสแค่ 10 อย่าไปซีเรียสกับมันเลยครับ ส่วนเรื่องร้าน ต้องรอเพื่อน ๆแล้วครับด้านโน้นผมไม่สันทัดครับ
เมื่อวานไปร้านปั้มแถวรังสิต ให้เขาปรับฝาให้ เขาบอกว่าถ้าปรับฝาต้องเอาปั้มมาขึ้นแท่น ปรับมือไม่ได้ เพราะเขาไม่รู้ว่าปรับเท่าไหร่ มันไม่มีอะไรวัด ต้องขึ้นแท่นอย่างเดียว ผมพึ่งขึ้นแท่นมาติดๆ กัน 2 ครั้ง ก่อนติดเทอร์โบเทสครั้งนึง 2 พันกว่า ติดเทอร์โบ ทำฝาเทสใหม่ เปลี่ยนขาคันเร่ง อีก 4 พันกว่า ให้ขึ้นแท่นอีกไม่ไหวแล้วครับ แต่ที่ร้านก็ดี จริงใจครับ บอกว่าคลายตูดปั้มดูดีกว่า จะได้ไม่เสียเงินมาก แล้วก็คลายปั้มให้ ลองวิ่งดู แล้วมาปรับใหม่ 2 รอบ ตอนนี้ควันมาพอสมควร แรงเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย ยังไม่เท่าตอนควันโขมงครั้งแรก แรงดีมาก แต่ผมเอาแค่นี้แล้ว แค่นี้ควันก็น่าเกลียดแล้วครับ ปรับเสร็จค่าแรงก็ไม่เอา สุดท้ายผมต้องยัดเยียดให้ เขาก็เอาแค่80พอ เอาเป็นค่าm150ให้ลูกน้อง ผมมาคิดดูจากที่คุยกับเขา เขาเก่งเรื่องปั้ม แต่ไม่ค่อยเก่งเรื่องเทอร์โบ เขาไม่เขาใจเรื่องความสัมพันธ์ ของปั้มกับเทอร์โบในการจ่ายน้ำมันในช่วงต่างๆ เขาก็แนะนำว่าถ้าอยากปรับแบบนี้ก็ต้องไปร้านที่เก่ง เรื่องเทอร์โบด้วยถึงจะทำได้ครับ สำหรับเขาขึ้นแท่นอย่างเดียวครับ มาถึงตอนนี้ ผมก็พอใจในระดับนึงแล้วครับ สิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือ อัตราเร่งช่วงต้นอยากได้เร็วกว่านี้ครับ อยากให้บูสต์ขึ้นเร็วๆ กว่านี้ ผมต้องไปทำร้านไหนดีครับ ตอนนี้ผมว่าถ้าได้ปรับที่ฝาปั้ม คงได้ตามที่ผมต้องการ ร้านไหนที่ปรับจูนได้ตามความต้องการของลูกค้าบ้างครับ และมีค่าใช้จ่ายในการปรับจูนเท่าไหร่ครับ เอาไม่ไกลจากผมมากก็ดีครับ แถบๆรังสิต รามอินทราฯลฯ ส่วนเรื่องการเจาะวัดบูสต์แถวๆ ท่อร่วม ไปถามอีกร้านนึง ก็บอกว่าต่างกันไม่มากมากหรอก ท่าทางขี้เกียจทำมากว่า ควรไปทำร้านไหนดีครับ ที่มีเครื่องมือเจาะ เครื่องอ๊อค มีสายแวคคั่ม และค่าใช้จ่ายอีกประมาณเท่าไหร่ครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกๆ คำแนะนำ
ผมรู้จักแค่ สุภาพดีเซล นิมิตใหม่ อ่ะครับ มาจากคลอง 12 ไม่ไกลมาก แต่อย่างที่ร้านบอกมาแหละคับ ยังไงก็ต้องขึ้นแท่นเทส ถ้าอยากให้ต้นมาไวขึ้น แนะนำให้ทำปั๊มขึ้นไปอีกคับ แล้วเพิ่มบูสเข้าไปอีก สัก 15-18ปอน เพื่อลดควันคับ แต่ !! เมื่อบูสเยอะๆ แล้วควันไม่เยอะตาม สิ่งที่จะตามมาคือ ความร้อนคับ สำหรับเครื่อง L ความร้อนต้อง ดูให้เนียนคับ ถ้าดูไม่ดีเครื่องจะ " เนียน" เรยคับ (ภาษาใต้) ค่าใช้จ่ายที่ สุภาพดีเซล น่าจะอยู๋ประมาน 2พันกว่าบาทครับ