-sunny b14 ปี95 มีอาการเดินเบาไม่นิ่ง(โดยเฉพาะเวลารถวิ่งไปได้สักพัก และเวลาเครื่องร้อน) ผมเปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว กรองเบนซิน กรองอากาศ ทำความสะอาดจานจ่าย อาการก็ดีขึ้นเฉพาะตอนเดินเบาเท่านั้น(คราวก่อนเคยเป็นแต่เปลี่ยนเเล้วหายครับ) แต่ถ้าขับเกียร์ 3 4 และ 5 ความเร็วต่ำกว่า 70 กม./ช.ม. หรือการเร่งแซง จะมีอาการกระตุก เร่งไม่ค่อยขึ้น ต้องค่อยๆเร่ง ถ้าความเร็วเกิน 80 กม./ช.ม.ขึ้นไปจะเร่งแซงได้ตามปกติ(เช็คท่อแวคคั่มแล้วไม่มีรอยรั่ว แต่ผิวท่อมีรอยแตกลายงาบ้าง แล้วไม่ทราบว่าท่อแวคคั่มมีกี่เส้นครับ ถ้ามีรูปด้วยดีเลย) -ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้ไขยังไงบ้าง ช่วยอธิบายด้วยนะครับจะแก้ไขเองครับ(ไม่ค่อยว่างเข้าอู่) ปล. มีอีกอย่างที่สังเกตว่าผิดปกติ คือ ยางข้อต่อใต้หม้อกรองเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ(เรียกถูกป่าวไม่รู้แต่สังเกตจากลักษณะ และที่อยู่ของมัน) มีรอยแตกเนื่องจากเสื่อมตามสภาพ และปลอกรัดไปกดทับมัน แต่ผมใช้กาวช้างยาแล้วใช้เทปพันสายไฟพันไว้แล้ว จะเกี่ยวกับตัวนี้ป่ะครับ -ตอนนี้แก้ไขโดยล้างแอร์โฟลว์แล้ว เร่งแซงกระตุกน้อยลง แต่เดินเบาเปิดแอร์รอบจะสวิงมากกว่าตอนปิดแอร์ แก้ยังไงก็ไม่หายจะเป็นที่คอยล์จานจ่ายป่ะครับ ช่วยหน่อยครับ ขับไม่มันเลย
ลองแกะหัวฉีดออกมาเช็คสิครีบ ถ้าเห็นว่ามีสนิมขึ้นรีบจัดหัวฉีดชุดใหม่โลด อาการที่เป็นก่อนเปลี่ยน -เร่งไม่ขึ้นรถอืดเป็นเรื่อเกลือ -เบาก็จะดับ เปิดแอร์ก็จะดับ เบรคก็ยังจะดับอีก -เปลี่ยนหัวเทียนเป็นว่าเล่น หัวเทียนบอดบ่อย ๆ หัวฉีดมันจ่ายน้ำมันหนา ลองดูครับเผื่อหาย อ้อ...แล้วลองติ๊กสองเจโบดูสิครับ.....สะจายยยย..
แปลงใส่ไม่ยากครับ ปั๊มเจโบ มีมีอัตราการสร้างปริมาณและแรงดัน ที่ดีกว่าของเดิมที่อายุอาจจะมากไปทำให้ถดถอย จึงทำให้เชื้อเพิงมีปริมาณเพียงพอต่อการใช้งานของเครื่องยนต์ รถจึงขับได้ดีขึ้นน่ะครับกระผม
รายงานผลครับ มารายงานผลหลังจากลองมาหลายวิธี อาการที่ว่ามาข้างต้นหายขาดครับ - เปลี่ยนสายหัวเทียนแท้(เชียงกง) อาการเดินเบาสวิงตอนเปิดแอร์หายสนิทครับ - อาการเร่งแล้วกระตุกความเร็วต่ำกว่า 70 กม./ช.ม. หายขาด - หลังจากลองวัดไฟจากจานจ่าย(ใช้มิเตอร์)ดู ปกติ และลองวัดสายหัวเทียนค่าที่ได้ในสายสูบ 2 และ3 ค่าความต้านทานเพี้ยนโดยเฉพาะเวลาสายร้อนยิ่งเพี้ยน - จัดการเปลี่ยนสายหัวเทียนชุดใหม่(ของเทียบใหม่ แต่ได้ของตัวคาร์บูมา)เปลี่ยนแล้ว ตอนสายร้อยขึ้นยังเพี้ยนอยู่ จึงได้เอาของแท้(เชียงกง)มาเปลี่ยนใช้ได้เลย(แสดงว่าต้องใช้ตรงรุ่น หรือค่าความต้านทานของสายใหม่ต้องใกล้เคียงของเดิม) และจัดการเปลี่ยนหัวเทียนเข็มของ NGK อีกชุดเป็นอันว่ากลับมาปกติ ราคาหัวเทียนประมาณ 700.- และสายหัวเทียนประมาณ 1000.- ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาช่วยแนะนำวิธีแก้ไขครับ