ถามพี่ๆๆหน่อยคับ ว่า 1.แคมที่เค้าเรียกว่าแคมโปร มันต่างจากแคมธรรมดายังไงคับ 2.ผมใช่แคม 260 ของ tomei มันเปงแคมโปรไหมคับ 3.แล้วมันจะดีสู้แคม 272 ได้ไหมคับ ขอบคุนคับ
ไม่ว่าจะองศาเท่าไหร่ไม่สำคํญหรอกครับขึ้นอยู่ว่าจะเอาไปสู้กันแบบไหนครับใช้งานในงานแข่งแบบไหนมากกว่าครับไม่จำเป็นว่า260แพ้272 ส่วน272แพ้280 ผมว่าไม่เกี่ยวกันเลยครับขึ้นอยู่ว่าเอาไปแข่งไรกันนี่ดิครับเรื่องสำคัญ ส่วนแคมแต่ละองศาสมัยนี้มีระยะยกให้เลือกมากมายครับบางทีองศาต่ำกว่าแต่ระยะยกเท่ากันกับอันที่องศาสูงกว่าก็มีครับหรือในองศาเดียวกันก็มีให้เลือกหลายระยะครับส่วนอันไหนงานไหนผมไม่ค่อยทราบครับผมก็ใช้280อยู่แต่โตเม่ก็มีให้เลือกตั้งแต่10.5-12.5หรือ.7เนี่ยแหละครับตอนผมไปซื้อน่ะผมก็ต้องเอาอันที่ต้นมันไม่เหี่ยวมากเดี๋ยวเดินเบาไม่ได้555+ ผมคิดว่างั้นน่ะครับส่วนเรื่องโปรไม่โปรไม่ทราบครับแต่เรื่องว่าองศาต่ำกว่าแล้วสู้ไม่ได้ผมไม่เห็นด้วยครับผมว่าเรื่องนี้ไม่จริงครับ รอผู้รู้มาครับตอบกันเลยครับอยากทราบด้วยคน TOMEIใส่เท่าไหร่ก็ดีครับเพราะของเค้าดีจริงๆ555+แฟนTOMEIแบบเดียวกันอิอิอิ
Pro กับไม่ Pro นี่น่าจะมาจากแคมTomeiนะครับ เพราะ Tomei จะแบ่งไว้เป็น Poncam กับ Procam ตามที่ผมเข้าใจก็คือ Poncam จะเป็นแคมที่องศากับลิฟ ไม่เยอะมาก สามารถใส่แทนของเดิมได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆตามมา เช่น สปริงวาล์ว http://www.tomei-p.co.jp/_2003web-catalogue/088_cam_4G63.html
ตามข้างบนว่าครับ เพิ่มเติมอีกนิด แคมซิ่งเปลี่ยนแบบไหนก็ดีหมดครับขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบนิสัยของแคมแบบไหน ลักษณะการขับขี่ของคุณแบบใด ชอบมาต้นหรือมาปลาย ปล.ช่วงนี้หายเลยนะคุณน๊อต
ใช่ครับ ตามที่น้องน็อตว่าไว้ครับ Pon กับ Pro เป็นชื่อเรียกสเป็คของ TOMEI เท่านั้นครับ ส่วนใส่แล้วจะเหมาะกับเครื่องยนต์ของเราหรือไม่ เท่าที่ผมลองมา อาการหรือคาแรคเตอร์ของเครื่องจะเปลี่ยนตาม 1. ขนาดความจุของเครื่องยนต์ 2. ปริมาตรฝาสูบ 3. ขนาดเทอร์โบที่ใช้ 4. ลักษณะความชอบของผู้ขับ 5. การปรับตั้งของผู้ตั้ง องศาแคม 6. การปรับจูนการใช้งานจาก Tunner สำคัญที่สุดเลยคือ คนตั้งแคม กับ คนจูนครับ เพราะถ้าตั้งไม่ดีหรือไม่เหมาะสม จะเห็นผลมากเลยครับ ไปพวกต้นหาย กลางหาย ปลายหาย ก็มาจากการปรับตั้งแคมนี้แหละครับ อย่างที่ผมเคยลองกับรถผมสมัยหนึ่งใช้ CAM 260 กับ CAM BC 280 เทอร์โบT04 ตามทฤษฎีแคม 280 น่าจะแรงกว่าเพราะเปิดนานกว่า แต่ผลปรากฎว่าแคม 260 ตั้งได้เหมาะกับสเป็คเครื่องยนต์ตอนนั้นมากกว่า ไม่รอรอบมาก ทำให้เปลี่ยนเกียร์1-2-3 ได้ต่อเนื่องขึ้น และโดดออกไปได้เร็วกว่าCAM280 มากครับ แต่280จะมาดีที่รอบปลาย ซึ่งถ้าจะวิ่งDrag กันจริง ถ้าใช้260 แล้วสามารถออกตัวได้ดีและเร็วกว่า เวลา60ฟุต และ 250เมตรแรก มันดีกว่าเร็วกว่า 280มากครับ แต่สุดท้าย เวลาเข้าเส้น 402เมตร เวลาจะใกล้เคียงกัน เพราะ 280จะมาในเกียร์4-5 แต่ผมประทับใจและเลือกใช้ 260 มากกว่าครับครับ เพราะผมชอบคาแร็คเตอร์แบบนี้ครับ เรื่องCAM นี้ปัญหา 108 ครับ CAMSpecนี้ คนนี้อาจจะชอบ แต่พอเรามาใช้อาจจะขับไม่ได้เลยทำให้ไม่ชอบครับ ต้องลองดูก่อนครับ ที่สำคัญสุดๆ คือคนตั้งแคม กับ คนจูน ครับ
260 จะมี โปรแคมกับ ปอนแคมนะคับ ต่างกันตรงลิฟ ตอนนี้อย่างตัวผมเลยจะหนีโตเม่แล้วคับ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ แต่ส่วนตัวใช้แล้วรู้สึกว่ามันจะเหนื่อยเพราะรถผมโบเดิม รอบต้นแทบจะไม่มีเลย แต่ปลายหนักจริงครับ เลยหาhks 272 มาใส่แทนเพราะลิฟน้อยกว่า
ล่าสุดผมมีโอกาส ได้พบท่านปรมจาร์ย Mr.Nangasaki อดีต Tunner มือหนึ่งของ Ralli Art Japan ที่อู่พี่ญา คืนวันเสาร์ เลยได้แลกเปลี่ยนความรู้กันนานหลาย ชม. เรื่อง Know How ของกล่อง Ecu 7-8-9 และ F-Con ซึ่งแกก็สนใจให้ผมสอนใช้ ECUFlash กับ EcuLogger ของฝั่งยุโรปแลกเปลี่ยนกัน และแล้วตอนนี้ผมก็ใช้โปรแกรม F-CON เป็นกับเค้ามั้งอีกตัวแล้ว แถมได้ วิธีทำโปรแกรมกล่อง7 RalliArt เพิ่มเติมมาอีก ตอนนี้พยายามเป็นหนู อีกแล้วครับ ..5555
สำหรับมือใหม่กิ้กๆนะครับ โบเดิมหรือโบขนาดกลาง แนะนำ HKS 272 lift 10.x ครับ ดีกว่าเดิมแน่นอนครับ สำคัญกล่องอะไรก็ได้ซักใบที่มันจูนได้ เห็นผลชัดเจนครับ ส่วน สปริงวาวกับรีเทนเนอร์ มีตังค์กเปลี่ยนครับ ไม่มีก็รอได้
ไม่ได้ซุ่มคราบ เพียงแต่เวลาไปกรุงเทพมันไม่ใช่ เสาร์-อาทิตย์เลยไม่รู้จะไปเจอหน้า เจอตาใครเลยอ่ะ ไปทีไรธุระทั้งนั้นอ่ะ ทำเสร็จกลับเลยประมาณนั้น ยังไม่ได้เอาเสื้อเลยอ่ะดิว เก็บให้ด้วยน้า
ขอบคุนคับพี่ๆๆๆ อยากถามต่อว่า แคม 260 272 และ 280 มันต่างกันยังไงคับ ขอรายละเอียดหน่อยคับ แล้วถ้าเปลี่ยนแคม แล้วต้องเปลี่ยนแคมสไลด้วยไหมคับ(เปลี่ยนไม่เปลี่ยน ต่างกันยังไงคับ)
องศา ยิ่งมาก วาวล์ไอดีไอเสีย ยิ่งเปิดนานขึ้นครับ ส่วนระยะยกให้ดูที่ ลิฟท์ครับ เมื่อใส่แคมองศา ต้องใช้เฟืองแคมสไลด์ช่วยในการปรับตั้งครับ หากไม่มีการทำงานของแคมจะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงมาก และจะไม่สามารถปรับตั้งแคม ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ตามต้องการได้ครับ
ขอความรู้ในการเลือกใช้ แคมชาร์ฟ ครับ......มีวิธีเลือก องศา ลิฟท์ อย่างไร และลิฟท์สัมพันธ์กับองศาอย่างไร.....ให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่น 1.ใช้รถทุกวันท่ามกลางรถติด 2.ใช้เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ โมนิดหน่อย เช่น จูนกล่อง ครัช 3.Drag only..............
การเลือกแคม จะต้องคิดก่อนว่าตัวเองต้องการอะไร ใช้งานในรอบไหน ถ้ารถใช้งานทุกวัน องศาไม่ต้องเยอะ ลิฟ ไม่ต้องเยอะ เพื่อให้รอบต่ำมีแรง ใช้งานจ1ะได้ไม่เหนื่อย ของเดิมติดรถดีที่สุด ถ้าใช้ขับเล่น ก็ต้องมาคิดว่าเราชอบขับรถแบบไหน ถ้าชอบขับรถที่แบบกดมากดมา มาไว กำลังมาแบบรอบไม่ต้องสูงมาก ก็ลิฟมากขึ้นมาหน่อย องศาปานกลาง ถ้าวิ่งdrag อันนี้ ต้องการกำลังสูงสุดในรอบสูงสุด องศาสูง ลิฟสูงไปเลย ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการเลือกจะต้องดูองประกอบอื่นๆด้วยเช่น เทอร์โบ หรือC.C.ของเครื่อง เช่น เทอร์โบเดิม แต่ไปใส่แคมสูง เทอร์โบทำงานในรอบต้น แต่แคมแสดงผลในดีในรอบปลาย มันไม่ได้สงเสริมกัน อันนี้ก็ไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร ไม่มีสูตรตายตัว แล้วแต่ว่าเราจะต้องการอะไร
ตามที่ก้องว่าครับ ต้องดูที่องค์ประกอบของเครื่องยนต์หลายๆอย่าง เช่น Turbo GT Series30ต่างๆ เครื่อง 2.2 ใส่แคม 280 ขับยากและวิ่งไม่ดี ต้นไม่ค่อยมี เทียบกับแคม 270 จะวิ่งดีกว่า แต่ปลายไม่หนักเท่า 280 ครับ แต่272ขับสนุกต่อเนื่องกว่า แคมบางตัวใส่ไปกลายเป็นฟิวส์รถเหมือนไม่ดึง แต่มาเรื่อยๆแบบพี่โอว่าก็มีเยอะครับ ส่วนลิฟท์ ฝั่งไอดียิ่งลิฟท์สูง ยิ่งดีครับ แต่พอลิฟท์สูงมากต้องเปลี่ยน สปริงวาวล์และรีเทนเนอร์ตามควบคู่กัน เพื่อให้วาวล์ไม่ลอยในรอบสูงและดีดกลับได้ทัน ส่วนฝั่งไอเสีย ถ้าลิฟท์สูงมากเกินไป อาจจะOver Lap จังหวะคายไอเสียกับไอดีได้ ทำให้สูญเสียอากาศที่ไอดีเปิดเข้ามากมาก ฝั่งไอเสียต้องเลือกให้เหมาะสมกับองค์ประกอบของเครื่องยนต์ และที่สำคัญ ยิ่งลิฟท์สูงมาก ยิ่งต้องตั้งให้ดี ให้หูตั้งโดยไม่ใช้เครื่องตั้งแคม วาวล์กระแทกกับหัวลูกสูบพังมามากแล้วครับ ต้องตั้งและจูนกันให้ดีครับ มันไม่มีสูตรตายตัว ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของเครื่อง และ ความชอบของคนขับด้วยครับ อยากรถอีโว 9 สุดประเทศของประธานตี๊ รู้สึกจะ290 นะ ถอยหลังออกอู่ไม่ค่อยได้เลยครับ จะดับอย่างเดียว ต้องสตาร์ทกันหลายรอบ ถ้าองศาสูงมากๆจูนไม่ดี สตาร์ทติดโคตรยากเลยครับ
เหตุผลหนึ่ง แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด ก็คือ ไม่อยากจะให้มาช้าจนเกินไป เช่น ถ้าใส่ 280/280 อาจจะรอจนทนไม่ไหว แต่ก็ยังชอบในความเหนือกว่าที่รอบปลายของ 280 จึงออกมาที่ลูกผสม โดยใช้องศาด้านไอดีต่ำกว่าและใช้องศาสูงที่ด้านไอเสีย ซึ่งผลกระทบน้อยกว่าการใช้องศาด้านไอดีสูงและใช้ไอเสียต่ำ สรุป 270/270 ต้นมาไว หมดเร็ว 280/280 ต้นมาช้า ปลายไหล 270/280 ต้นมาช้ากว่า 270 แต่ไม่ช้าเท่า 280 แต่ปลายเดินขึ้นกว่า สุดท้ายจะดีจะร้ายอยู่ที่จูนเนอร์ครับ ถ้าคนจูนเก่ง รู้จักจุดเด่นของรถ และสามารถแมทย์ของแต่งแต่ละอย่างกับรถได้ดี แคมองศาตุ๊ตๆ อาจจะเหนือกว่าแคมเทพอีกหลายยี่ห้อได้ครับ ดังนั้น อย่าซีเรียส กับเสปกของแต่งมาก
เพิ่งได้รถมาครับ รู้สึกของเดิม TOMEI 264 ติดรถมามั๊งครับ ตอนนี้ก็กำลังจะใส่สป๊อกเก็ตแคม แล้วก็จูนด้วยครับ มีที่ไหนแนะนำบ้างมั๊ยเอ่ย มือใหม่จ้า ไม่รู้เรื่องเลย
กล่องเดิม ตั้งแต่อีโว 7 ขึ้นไป / พี่ตุ๋ย Mitsusport กล่องเดิม ตั้งแต่อีโว 7 ขึ้นไป / เฮียลิ้ม Tune By Lim กล่องเดิม ตั้งแต่อีโว 1-7 / พี่ญา RalliArt พระราม9 จูนเนอร์แต่ละท่าน ก็มีสไตล์การจูนที่แตกต่างกัน ศรัทธาอู่ไหน หรือชอบลักษณะการจูนของใคร ต้องเข้าไปลองพูดคุยดูครับ เพราะศรัทธาของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันครับ เอาเป็นว่าจูนเนอร์ที่แนะนำเก่งทุกท่านครับ จะชอบคาแร็คเตอร์รถออกมาแบบไหน ให้เราลองขับเองและบอกจูนเนอร์ถึงสิ่งที่ขาดไปให้ได้ครับ จะได้จูนถูกทาง ถ้าเป็นกล่องแต่ง เราสามารถหาจูนเนอร์ได้มากกว่านี้อีกครับ ความจริงกล่อง7ขึ้นไป พี่โอKittio แกก็จูนได้นะครับ แต่แกมีเวลาทำให้หรือเปล่าเท่านั้น
เมื่อวานเพิ่งคุยกะพี่คนนึง ทำรถเทพเหมือนกัน เค้าบอกว่า แคม280 มี 2 แบบ จริงหรอ เพราะผมเคยได้ยิน มีแบบใช้ไฮดรอริก กับชิมวาร์ว ใครรู้บ้างอ่ะคับ ผมว่ามันอยู่ที่คนใช้ทำเองไม่ใช่หรอคับ
ของ tomei 280 มี สองแบบ กั๊ก มีแบบ pro cam กับ porn cam pro ต้องทำทั้ง ฝา ส่วน porn ใช้กับของเดิมได้ เขาเล่ามาให้ฟังอีกทีนะ
tomei 280 น่าจะมีแต่โปรนะครับ แต่มี lift ให้เลือก 2 รุ่น คือ 11.5 กับ 11.8 และแต่ละรุ่นก็เลือกได้ว่าจะเอาแบบธรรมดา หรือแบบทำชิมวาล์ว ซึ่งมีชุดทำชิมของโตเม่ขายเลย + อ้างถึง ตอบกลับ