D15B

การสนทนาใน 'Club EG Ferio' เริ่มโดย spt.zzz, 14 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. spt.zzz

    spt.zzz New Member Member

    4
    0
    0
    สวัสดีครับ สมาชิกใหม่ กำลังจะลองแต่งรถ ขอความรู้ด้วยครับ

    แลกรถมากับพี่เขย ซีวิค EG 4 dr. เขาบอกว่าลงD15B แบบไม่มี Vtec ชนกับเกียร์ออโต้เดิม

    ถามครับ
    เครื่อง D15B แบบไม่มี VTec มีมั้ยครับ พยายามหาข้อมูลหลายๆที่แล้ว ก็หาไม่เจอ มีแต่แบบVtec รถผมบนฝาสูบเครื่องมีแต่คำว่า HONDA ครับ รหัสที่สลักมาเป็น ZC 65xxxxx จำเลขไม่ได้

    เอมาชนกับเกียร์ออโต้เดิมของซีวิคเตารีดมีปัญหาอะไรมั้ยครับ
     
  2. BaT

    BaT New Member Member

    33
    1
    0
    เป็นเครื่อง ZC 1600 cc ครับถ้าดูจากรหัสแล้ว
     
  3. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0
    อาเครื่องรหัส ZC ความจุ 1,600 cc แคมเดี่ยว คล้ายๆ กับตัว D15B ซึ่งแรงม้าจะเท่ากันที่ 130 ตัว แต่ ZC จะได้ความจุของ cc มากกว่า เครื่องตามรูปสามารถวางใน CIVIC ได้

    แต่ไม่ค่อยนิยม เพราะเป็นเครื่องโบราณและอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสู งกว่าครับ

    สเปคเครื่อง

    ZC

    ก็คือเครื่องที่คล้ายหรือเป็นตัวเดียวกันกับเครื่องบางรุ่น ใน D series นั่นแล่ะ แต่เรียกชื่อต่างออกไปเพื่อใช้ในตลาด JDM มีทั้งแบบ non-VTEC และ VTEC

    1. non-VTEC SOHC ZC มีสองตัวคือ D15Z4 และ D16A6 (D16Z2)

    D15Z4
    Found in:
    1996-2000 Civic Exi and SA Ballade & Civic 150i
    Displacement : 1,493 cc (91.1 cu in)
    Bore and Stroke : 75 mm &times; 84.5 mm (3.0 in &times; 3.3 in)
    Power : 90 hp (67 kW) and 105HP(82Kw) @ 5800 rpm
    Torque (ft&middot;lbf@rpm): 99 (140 N&middot;m) @ 4200 rpm
    Valvetrain : SOHC


    D16A6
    Also known as D16Z2
    Found in:
    1988-1991 Honda Civic Si, CRX Si, Civic Wagon RT4WD
    1990-1991 Honda Civic EX Sedan
    1988-1995 Honda Civic Shuttle RT4WD (UK/Europe/Asia/AU/NZ)
    1989-1996 Rover 216/416 GSi/Tourer (UK/Europe)
    Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
    Bore and Stroke : 75 mm &times; 90 mm (3.0 in &times; 3.5 in)
    Rod Length : 137 mm
    Compression : 9.1:1
    Power : 108 hp (81 kW) @ 5600 rpm & 100 ft&middot;lbf (140 N&middot;m) @ 3,800 rpm, redline 7200 rpm (USA)
    Note: 1988 engines were 105 hp (78 kW)
    Valvetrain : SOHC
    Fuel Control : OBD-0 four-point PGM-FI
    Head Code : PM3
    ECU Code : PM6


    2. VTEC SOHC ZC เป็นตัวเดียวกันกับ D16Z6

    D16Z6
    Found in
    1992-1995 Honda civic SI
    1992-1995 Honda Civic EX, EX-V
    1992-1995 Honda Civic ESi (European Market)
    1993-1995 Honda Del Sol Si (US)
    1993-1995 Honda Del Sol ESi (European)
    Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
    Bore and Stroke : 75 mm &times; 90 mm (3.0 in &times; 3.5 in)
    Compression : 9.2:1
    Power : 125 hp (93 kW) @ 6600 rpm & 106 ft&middot;lbf (144 N&middot;m) @ 5200 rpm
    Redline : 7200 rpm
    Fuel Cut : 7411 rpm
    Valvetrain : SOHC VTEC
    Fuel Control : OBD-1 MPFI
    Head Code : P08
    ECU Code : P28


    3. DOHC ZC

    DOHC ZC
    *Found in 1988-91 (JDM) Crx si
    * Displacement : 1590 cm&sup3;
    * Bore and Stroke : 75 mm X 90 mm
    * 1986-1987 Compression : 9.3:1 1988-1989 Compression : 9.5: 1
    * 1986-1987 Power : 113 hp (84 kW) @ 6250 rpm Torque : 99 ft&middot;lbf (134 N&middot;m) @ 5500rpm (US)
    * 1988-1989 Power : 118 hp (88 kW) @ 6250 rpm Torque: 101 ft&middot;lbf (137 N&middot;m) @ 5500rpm (US)
    * 1988-1991 Power : 130 bhp (97 kW) @ 6800 rpm Torque : 106 @ 5700 (JDM)
    * Valvetrain : DOHC
    * Piston Code 1986-87 : PG6
    * Piston Code 1988-89 : PM7
    * Fuel Control : OBD-0 MPFI
     
  4. spt.zzz

    spt.zzz New Member Member

    4
    0
    0
    ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ แล้วเรื่องเกียร์ล่ะครับ เอามาชนกับเกียร์เดิมจะมีปัญหามั้ย

    ถามเพิ่มอีกได้มั้ย
    คุณFocalsครับ แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าเครื่องผมมันตรงกับรุ่นไหน มีวิธีสังเกตด้วยตัวเองมั้ยครับ หรือว่าต้องถามอู่ที่ทำอย่างเดียว

    ZC 1600 มีอะไหล่และของแต่งเยอะเหมือน D15B มั้ยครับ และราคาอะไหล่แพงมั้ยครับ

    ผมแนบรูปมาด้วย

    [​IMG][/URL][/IMG]

    [​IMG][/URL][/IMG]

    ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง

    ---------- Post added at 09:26:59 ---------- Previous post was at 09:26:21 ----------

    ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ แล้วเรื่องเกียร์ล่ะครับ เอามาชนกับเกียร์เดิมจะมีปัญหามั้ย

    ถามเพิ่มอีกได้มั้ย
    คุณFocalsครับ แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าเครื่องผมมันตรงกับรุ่นไหน มีวิธีสังเกตด้วยตัวเองมั้ยครับ หรือว่าต้องถามอู่ที่ทำอย่างเดียว

    ZC 1600 มีอะไหล่และของแต่งเยอะเหมือน D15B มั้ยครับ และราคาอะไหล่แพงมั้ยครับ

    ผมแนบรูปมาด้วย

    [​IMG][/URL][/IMG]

    [​IMG][/URL][/IMG]

    ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง
     
  5. spt.zzz

    spt.zzz New Member Member

    4
    0
    0
    ทำไมมันซ้ำ งง
     
  6. spt.zzz

    spt.zzz New Member Member

    4
    0
    0
    เมื่อกี้ไปลองเทสมา

    โค-ตะ-ระอืดเลย ผมว่าเครื่องเก่ามันยังแรงดีกว่าเลย แต่ปลายมันไหลดี 140แล้วยังไม่หมดเลย (คนขับหมดใจก่อน)

    มีแนวทางปรับปรุงยังไง ให้แรงต้นมาเร็วกว่านี้ ปลายไม่เน้น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้