สวัสดีครับ สมาชิกใหม่ กำลังจะลองแต่งรถ ขอความรู้ด้วยครับ แลกรถมากับพี่เขย ซีวิค EG 4 dr. เขาบอกว่าลงD15B แบบไม่มี Vtec ชนกับเกียร์ออโต้เดิม ถามครับ เครื่อง D15B แบบไม่มี VTec มีมั้ยครับ พยายามหาข้อมูลหลายๆที่แล้ว ก็หาไม่เจอ มีแต่แบบVtec รถผมบนฝาสูบเครื่องมีแต่คำว่า HONDA ครับ รหัสที่สลักมาเป็น ZC 65xxxxx จำเลขไม่ได้ เอมาชนกับเกียร์ออโต้เดิมของซีวิคเตารีดมีปัญหาอะไรมั้ยครับ
อาเครื่องรหัส ZC ความจุ 1,600 cc แคมเดี่ยว คล้ายๆ กับตัว D15B ซึ่งแรงม้าจะเท่ากันที่ 130 ตัว แต่ ZC จะได้ความจุของ cc มากกว่า เครื่องตามรูปสามารถวางใน CIVIC ได้ แต่ไม่ค่อยนิยม เพราะเป็นเครื่องโบราณและอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสู งกว่าครับ สเปคเครื่อง ZC ก็คือเครื่องที่คล้ายหรือเป็นตัวเดียวกันกับเครื่องบางรุ่น ใน D series นั่นแล่ะ แต่เรียกชื่อต่างออกไปเพื่อใช้ในตลาด JDM มีทั้งแบบ non-VTEC และ VTEC 1. non-VTEC SOHC ZC มีสองตัวคือ D15Z4 และ D16A6 (D16Z2) D15Z4 Found in: 1996-2000 Civic Exi and SA Ballade & Civic 150i Displacement : 1,493 cc (91.1 cu in) Bore and Stroke : 75 mm × 84.5 mm (3.0 in × 3.3 in) Power : 90 hp (67 kW) and 105HP(82Kw) @ 5800 rpm Torque (ft·lbf@rpm): 99 (140 N·m) @ 4200 rpm Valvetrain : SOHC D16A6 Also known as D16Z2 Found in: 1988-1991 Honda Civic Si, CRX Si, Civic Wagon RT4WD 1990-1991 Honda Civic EX Sedan 1988-1995 Honda Civic Shuttle RT4WD (UK/Europe/Asia/AU/NZ) 1989-1996 Rover 216/416 GSi/Tourer (UK/Europe) Displacement : 1,590 cc (97 cu in) Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) Rod Length : 137 mm Compression : 9.1:1 Power : 108 hp (81 kW) @ 5600 rpm & 100 ft·lbf (140 N·m) @ 3,800 rpm, redline 7200 rpm (USA) Note: 1988 engines were 105 hp (78 kW) Valvetrain : SOHC Fuel Control : OBD-0 four-point PGM-FI Head Code : PM3 ECU Code : PM6 2. VTEC SOHC ZC เป็นตัวเดียวกันกับ D16Z6 D16Z6 Found in 1992-1995 Honda civic SI 1992-1995 Honda Civic EX, EX-V 1992-1995 Honda Civic ESi (European Market) 1993-1995 Honda Del Sol Si (US) 1993-1995 Honda Del Sol ESi (European) Displacement : 1,590 cc (97 cu in) Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) Compression : 9.2:1 Power : 125 hp (93 kW) @ 6600 rpm & 106 ft·lbf (144 N·m) @ 5200 rpm Redline : 7200 rpm Fuel Cut : 7411 rpm Valvetrain : SOHC VTEC Fuel Control : OBD-1 MPFI Head Code : P08 ECU Code : P28 3. DOHC ZC DOHC ZC *Found in 1988-91 (JDM) Crx si * Displacement : 1590 cm³ * Bore and Stroke : 75 mm X 90 mm * 1986-1987 Compression : 9.3:1 1988-1989 Compression : 9.5: 1 * 1986-1987 Power : 113 hp (84 kW) @ 6250 rpm Torque : 99 ft·lbf (134 N·m) @ 5500rpm (US) * 1988-1989 Power : 118 hp (88 kW) @ 6250 rpm Torque: 101 ft·lbf (137 N·m) @ 5500rpm (US) * 1988-1991 Power : 130 bhp (97 kW) @ 6800 rpm Torque : 106 @ 5700 (JDM) * Valvetrain : DOHC * Piston Code 1986-87 : PG6 * Piston Code 1988-89 : PM7 * Fuel Control : OBD-0 MPFI
ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ แล้วเรื่องเกียร์ล่ะครับ เอามาชนกับเกียร์เดิมจะมีปัญหามั้ย ถามเพิ่มอีกได้มั้ย คุณFocalsครับ แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าเครื่องผมมันตรงกับรุ่นไหน มีวิธีสังเกตด้วยตัวเองมั้ยครับ หรือว่าต้องถามอู่ที่ทำอย่างเดียว ZC 1600 มีอะไหล่และของแต่งเยอะเหมือน D15B มั้ยครับ และราคาอะไหล่แพงมั้ยครับ ผมแนบรูปมาด้วย [/URL][/IMG] [/URL][/IMG] ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง ---------- Post added at 09:26:59 ---------- Previous post was at 09:26:21 ---------- ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ แล้วเรื่องเกียร์ล่ะครับ เอามาชนกับเกียร์เดิมจะมีปัญหามั้ย ถามเพิ่มอีกได้มั้ย คุณFocalsครับ แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าเครื่องผมมันตรงกับรุ่นไหน มีวิธีสังเกตด้วยตัวเองมั้ยครับ หรือว่าต้องถามอู่ที่ทำอย่างเดียว ZC 1600 มีอะไหล่และของแต่งเยอะเหมือน D15B มั้ยครับ และราคาอะไหล่แพงมั้ยครับ ผมแนบรูปมาด้วย [/URL][/IMG] [/URL][/IMG] ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง
เมื่อกี้ไปลองเทสมา โค-ตะ-ระอืดเลย ผมว่าเครื่องเก่ามันยังแรงดีกว่าเลย แต่ปลายมันไหลดี 140แล้วยังไม่หมดเลย (คนขับหมดใจก่อน) มีแนวทางปรับปรุงยังไง ให้แรงต้นมาเร็วกว่านี้ ปลายไม่เน้น + อ้างถึง ตอบกลับ