-วิ่งยาวๆ น้ำในหม้อพักจะเพิ่มขึ้นมา และมีฟองเหมือนฟองเบียร์ เกิดจากอะไรครับ หมอน้ำล้างแล้ว เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วด้วย ขอบคุณครับ - แล้วน้ำที่เพิ่มขึ้นมาจะไม่ดูดกลับ แต่พอวิ่งในเมืองรถติดๆ น้ำที่เพิ่มขึ้น จะดูดกลับ เมื่อจอดรถทิ่งไว้หนึ่งวัน (แต่ตอนวิ่งในเมืองก็มีฟองเบียร์เหมือนกัน) แก้ยังงไครับ ขอบคุณครับ
ไม่รอดแล้วครับอาการนี้ ฝาสูบ100% ของผมทำมาแล้วครับ เป็นเหมือนของผมเลย เริ่มมาจากน้ำหายก่อน จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ วาว์ลน้ำ ท่อน้ำ.....จากนั้นจากอาการน้ำหายมันก็กลายเป็นอาการน้ำดัน และมันจะไม่ดันตลอดเวลาด้วย จะดันก็ต่อเมื่อวันที่อากาศร้อนๆเท่านั้น ของคุณยังดีที่น้ำยังดูดกลับของผมน้ำไม่ดูดกลับดูดกลับดันแล้วดันเลย... ตอนนี้ผมปาดฝามาเรียบร้อยแล้วครับ
เป็นเหมือนกัน ของผมก็เป็นครับอาการน้ำดันที่ว่า....แต่ติดตรงที่ผมน่ะตอนนึงขับกลับบ้านที่จ.อุตรดิตถ์ ขาไปเป็นครับวิ่งไปได้ซัก 400 กว่าโล ความร้อนเริ่มขึ้น จอดดูที่ปั๊มก็ปรากฎอาการตามที่ว่า น้ำดันมาที่หม้อพักน้ำเต็มเลย ตอนอยู่ที่บ้านก็เช็คดูมีอีกอย่างที่น่าสงสัยคือพัดลมมันทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง ก็เลยสันนิษฐานว่าเป็นเพราะพัดลมไม่ช่วยดูดคววามร้อนทิ้งจากหม้อน้ำ(แถมถ้าพัดลมไม่ทำงานน้ำมันก็ไม่วนให้ด้วยนะครับ)...แต่ก็ตัดใจขับกลับกรุงเทพ...ขากลับอากาศเย็นมีฝนตกมาเกือบตลอดทาง ก็มาได้ครับความร้อนปรกติ...มาถึง กทม.จอดดูน้ำก็ดันมาเพิ่มที่หม้อพักน้ำนิดหน่อยครับ พอมาอ่านกระทู้นี้ก็เลยสับสนว่ารถตัวเองเป็นที่อะไรเสียกันแน่ กลัวซ่อมไม่ถูกจุดแล้วจะเสียเงินซ้ำซ้อนน่ะครับ...ใครที่พอจะวิเคราะห์ให้ได้บ้างมั้ยครับ ว่าตกลงของผม มันเป็นที่"พัดลมหม้อน้ำ" หรือ "ฝาสูบกันแน่" เพราะโทรไปถามช่างเค้าก็ว่าไม่น่าใช่ฝาโก่ง เค้าว่าถ้าโก่งอากาศเย็นยังไงมันก็ต้องความร้อนขึ้น โอ้ยยยยยยยย.....งงงงงงงงงงงงงงง:cry:
เปลี่ยนช่างใหม่ ได้เลยครับ ถ้าช่างพูดแบบนี้ อาการฝาโก่ง เกิดจากเคยความร้อนขึ้น จนสูง เนื่องจากสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ เช่น พัดลมหม้อน้ำพัง ปั๊มน้ำพัง หม้อน้ำตัน เป็นต้น หลังจากความร้อนขึ้นแล้วฝาสูบจะขยายตัว และ โกงในที่สุด อาการฝาโก่ง เมื่อเครื่องมีการจุดระเบิด แก๊สจากการจุดระเบิดจะเล็ดลอดออก มาผ่านประเกนฝาสูบ เข้า ระบบ หม้อน้ำ ทำให้เกิดเป็นฟองเดือดปุดๆ ขึ้นมาที่ถัง พักน้ำ ส่วนอาการน้ำหาย เกิดจะ จังหวะเครื่องยนต์ดูด จะดูน้ำในระบบหม้อน้ำ ผ่านฝาสูบที่โก่งเข้าไปเผาไหมด้วยทำให้น้ำหาย เช็คง่ายๆ ถอดหัวเทียนออกมาดู หัวเทียนจะเป็นสีแดงสนิม ปกติจะเป็นสีเทา ดำ อาการฝาโกง ถ้าซ่อมพัดลมหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ หรือ ระบบที่เกียวข้องแล้ว ระดับความร้อนจะอยู่ในเกณปกติครับแต่ จะน้ำหาย และมีฟองเดือดปุดๆ ขึ้นมา
น่าจะโก่งนะครับถ้ามากกว่านี้น้ำจะดันมาที่หม้อพักจนล้นค่าอะไหล่รวมค่าแรงสามพันกว่าบาทลองดูรายละเอียดไปเปรียบเทียบครับ ปาดฝา 500 ประเก็นฝาสูบ 710 ประเก็นไอดี 390 น้ำยาหล่อเย็น 180 ค่าแรง 1,500 ราคานี้ที่อู่วัดดง ฝั่งธนนะครับ อย่างอื่นๆต้องดูตอนที่รื้อออกมาครับว่าอันใหนสมควรเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนจะได้เสียเวลาและค่าแรงครั้งเดียว เช่นพวกสายพานทั้ง 4 เส้น ซีลหน้าเครื่องบนและล่าง
ของผมก็เป็นขนาดปาดฝามาแล้วนะครับ.....คือถ้าน้ำดันออดมากกว่าที่มันเคยดันมันจะไม่ยอมดูดกลับครับ คือปกติมันก็ดันออกมาประมาณ 2-3ซม. แต่ถ้ามันดันมามากกว่านั้นมันจะไม่ดูดกลับไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะฝาหม้อน้ำหรือเปล่า วานผู้รู้ช่วยบอกหน่อยครับ.....และอีกเรื่องหนึ่งครับคือฝาหม้อน้ำปกติสปริงมันมีแรงดันเท่าไรครับ คือของผมเคยเปลี่ยนมาแล้วแต่เข้าใจว่าไม่ใช้ของแท้ เห็นมันเขียนว่า 1.1 Pa ผมเลยอยากรู้ว่าปกติมันเท่าไร เห็นบางคนก็ 1Pa บางคนก็ว่าไม่ใช่
อาการฝาโก่ง น้ำมันจะดันตลอดครับ เปิดฝาถังพักน้ำมาดู ถ้ามีฟองขึ้นเรื่อยๆ ก็มั่นใจได้เลย แต่ถ้าระดับน้ำในหม้อพักเพิ่มขึ้น อย่าเพิ่งตกใจเพราะ พอน้ำในหม้อน้ำมันร้อนจนถึงระดับนึงมันจะขยายตัว ทำให้มีแรงดันในหม้อน้ำ เอาชนะแรงกดของสปริงที่ฝาหม้อน้ำ ไหลออกมาอยู่ในถังพักน้ำ พอเครื่องเย็นลงน้ำมันก็จะไหลกลับไปที่หม้อน้ำเอง ที่เขียนไว้ที่ฝาหม้อน้ำ มันก็คือแรงกดของสปริงนั่นเอง ของเดิมๆ เราใช้ 1.1 Bar ครับ ส่วนของซิ่งพวก Skunk2 จะเป็น 1.3 Bar
ถ้าหากวิ่งๆอยู่แล้วความร้อนขึ้น แบบขึ้นตลอดไม่ยอมลงนะ ลองเช็คคร่าวๆตามนี้ก่อน 1. พัดลมหมุนไหม ถ้าไม่หมุนก็เล็งไปที่ พัดลมเสีย เซนเซอร์พัง สายไฟขาด (จริงๆถ้าต่อตรงพัดลมได้ก็จะวินิจฉัยได้ง่ายขึ้น) 2. จับท่อน้ำบนกะล่างดู ว่าร้อนเท่ากันไหม ถ้าร้อนไม่เท่ากัน วาวล์น้ำตาย หาร้านใกล้ๆ ถอดเปลี่ยน ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้ ถอดออกเลย 3. ถ้าลองดูตาม 1 และ 2 แล้ว ปกติ แสดงว่าน้ำน่าจะรั่ว ก็ลองหาๆจุดรั่วดูล่ะกันครับ แต่ถ้าซัดๆแล้วขึ้นนิดนึง หม้อน้ำตันครับ
ขอสอบถามต่อจากท่านอื่นๆ ครับ คือรถผมอาการเป็นแบบที่ว่าครับ น้ำในหม้อพัก เพิ่มบ้าง ลดบ้าง บางทีสามสี่วันเกลี้ยงเลย (หม้อน้ำไม่รั่ว) แต่จะแตกต่างกว่าท่านอื่นคือความร้อนปกติ (วิ่งประมาณ 100 โล) จึงขอสอบถามว่า 1.อาการข้างต้นปกติหรือไม่ 2.หากเกิดจากฝาสูบโกงปล่อยไว้จะเป็นอันตรายหรือไม่ (รถติด LPG)
ปัญหาที่น่าปวดหัว ตอนนี้ผมแก้เบื้องไปแบบชาวบ้านๆครับ เอาน้ำส้มสายชูกรอกลงไปผสมกับน้ำในหม้อน้ำ ซื้อมาขวดเล็ก 13 บาท จากนั้นก็เดินเครื่องขับไปสักพัก คือคิดว่ามันน่าจะไปชำระล้างคราบตระกรันต่างๆ(ถ้ามี)ตรงวาล์วน้ำหรือในหม้อน้ำ จากนั้นก็ถ่ายทิ้ง(น้ำออกมาแดงแปรดดดดด) เพราะไปที่ร้าน speed way ที่ร้านก็บอกว่าอาการอย่างนี้ต้องค่อยๆไล่ไปที่ละจุดทีละอย่าง เริ่มจากพัดลม ปกติมั้ย วาล์วปกติมั้ย ที่ร้านบอกว่า วาล์วบางทีใช้มานานๆมันก็มีโอกาสแบบเดี๋ยวเปิดบ้างเดี๋ยวไม่เปิดบ้าง อันนี้ช่างว่าเป็นไปได้ จากนั้นก้ไปดูระบบหม้อน้ำ ตันมั้ย ล้างทะลวงดู ถ้าไม่หายก็น่าจะฝาสูบ อันนี้แนะนำมาสำหรับท่านที่อาการไม่ชัดเจนตามที่เพื่อนๆได้โพสต์ตอบมา ผมเองก็ตอนนี้ยังลูกผีลูกคนอยู่ก็ต้องติดตามอาการมันไปก่อนถ้าทำครบอย่างที่ว่าไม่ดีขึ้นก็จะไปปาดฝาซ่ะ ยังไงขอบคุณทุกข้อมูลเลยนะครับดีมากๆอยากให้มีกระทู้แก้อาการกันแบบนี้บ่อยๆเยาะๆสนุกดีครับ