แตกต่างตรงที่เรื่องของความสูงและความหนึบมีมากกว่าโช๊คเดิมพอสมควร เหมือนตรงที่เป็นสแตนดาร์ท ติดรถมาจากโรงงาน
ได้ยินมาว่าข้างหน้า จะลงมาพอดีๆๆกำลังสวย แต่ข้างหลังตูดจะห้อย ไม่ใช่หรอครับ ใครใส่ type R เดิมๆ มายืนยันทีครับ
เท่าที่จำได้ เตี้ยกว่าโช้คเดิม แต่ไม่เตี้ยมากคับ เคยใส่อยู่ แล้วมาใส่ สปริงไอบัค เตี้ยประมาณ2ซม. นับจากซุ้มล้อกับยางคับ
ใช้มาตรฐานอะไรมาวัดครับ ว่าได้ 50% ถ้าใช้ความรู้สึกวัด ผมให้ไม่เกิน 10 % ครับ จากความรู้สึกผมนะ ใครจะเชื่อ หรือไม่เชื่อก็แล้วแต่
ค่า K ของสปิงแข่งกว่าโช๊คเดิมบ้านเราเพราะเครื่องท้ายอาร์ตัวใหญ่กว่า ราคาเข้ามาในเมืองไทยก็ไม่ต่างจากโช๊คเดิมมือสองบ้านเรา แต่ราคาขายโหดจิงๆ อายุโช๊คก็นานหลายปีแล้ว ไม่คุ้มหลอกครับ เคยใช้อยู่ ถ้าซื้อโช๊คท้ายอาร์มาใช้เชื่อผมเถอะเด๋วก็ต้องมองหาชุดใหม่อีก ไม่จบแน่นอน เปลี่ยนใจไปหาโช๊คซิ่งดีกว่ากัดฟันทีเดียวจบ ถ้างบยังไม่พอ ให้รอก่อนดีกว่า เคยเป็นมาแล้ว
ความสูงตามในรูปข้างๆเลยครับ เคยใส่อยู่ช่วงนึงขับสบายนะแต่เสียที่มันสูงไปหน่อย ผมว่าไม่คิดไรมาก จับคู่กะสปริง TIEN ก็น่าจะพอดี แต่ไงก็คงไม่เท่าโช้คซิ่งอะครับ ตามความพอใจเลยคับงานนี้
เก็บเงินไปซื้อ โช๊คซิ่ง ทีเดียวดีกว่าครับ คือ Shock EK9 เนี้ย ผมว่ามันต่างกับโช๊คเดิมน้อยมากครับ ผมโดนมาเยอะ เจ็บมาเยอะแล้วครับ
ถ้าไม่มีค้ำโช้คหลัง อย่าลืมใส่แผ่นเหล็กหนุนด้านหลังขึ้นซัก 15 มม. นะครับ หรือหนาสุดเท่าที่จะหนุนได้ ปล. ตอนนี้ราคาอยู่แถว ๆ 5,000.- ลบ (บางช่วงมีขายอยู่ อิ อิ)
ยอมรับตรงๆเลย เมื่อก่อนตอนเล่นรถใหม่ๆก็แสวงหาโช๊ค EK9 นี้แหละ และก็ได้มาตอนนั้นเกือบหมื่นคิดว่าสุดแล้วชีวิตนี้ แต่หลังจากได้เปลี่ยนมาใช้โช๊คซิ่งอีกหลายชุดหลายๆยี่ห้อ ก็เลยรู้ว่าโช๊ค EK9 มันดีกว่าของเดิมนิดเดียวจิงๆ ปล.แค่ไม่อยากให้เสียตังโดยใช่เหตุ
โชคเดิม modified เอาก้ได้เท่าไทป์อาร์แล้วคับ ไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่หรอกคับ ถ้าอยากได้แบบแข็งกว่าเดิม หนึบกว่าเดิมจิงๆก้โชคซิ่งไปเลยดีกว่า แต่ถ้าเป็นพวกไม่ชอบแบบโหดๆนักแต่อยากให้มันหนึบขึ้มาหน่อยก้โอเคคับ
ก็ไม่ได้ยุ่งอะไรนี่ครับ ผมก็แค่ออกความเห็นในส่วนของผม แล้วผมก็ไม่ชอบการพูดอะไรลอย ๆ ทุกอย่างควรจะมีพื้นฐาน มาจากความเป็นจริง ที่สามารถพิสูจน์ให้ดูได้ ถ้าพูดลอย ๆ ใครมันก็พูดได้ครับ รถนะครับ ไม่ใช่ร่างทรง ไม่ใช่บ่วงกรรม จะได้นั่งทางใน อุปโลกว่าอะไรดีกว่าอะไรเท่าไหร่ ถ้าคุณสามารถบอกเป็น ตัวเลขได้ มันก็ควรจะมีที่มาที่ไปจริงไหมล่ะ ก็ตามที่ผมบอกแหล่ะ ถ้าคุณให้ 50% แต่ผมให้แค่ 10% มันก็เป็นความรู้สึกของผมเหมือนกัน ใครจะเชื่อใคร มัน ก็เป็นเรื่องของวิจารณญาณ ก็ผมคิดว่ามันเฉย ๆ ผมให้ แค่ 10% แล้วมันผิดอะไร ตรงไหน ที่ถามก็แค่อยากรู้ นึกว่ามันมีมาตรฐานการทดสอบเป็นตัวเลข เพราะยังไม่เคยเห็นโช๊คยี่ห้อไหน แม้แต่ TEIN , CUSCO OHLINS , เค้ายังไม่กล้าที่จะบอก ว่ายี่ห้อไหน รุ่นไหนดีกว่า กันกี่เปอร์เซนต์เลยด้วยซ้ำ
หลังจากที่ได้ไปใส่มาแล้วนะครับ ความสูงล้อหลังลงมาเหลือช่องว่าง 2 นิ้วมือระหว่างยางกับขอบตัวถัง ส่วนหน้านี่แทบจะเท่าเดิมเลย 2 นิ้วมือระหว่างยางกับขอบตัวถัง เครื่องยนต์ D16Y4คงไม่หนักเท่า spec type R ผมใส่ยาง 195/55/15 ความรู้สึก รู้สึกหนึบ(แข็ง)ขึ้นกว่าโช๊คเดิม ไม่เด้งหรือโยนตัวมากเมื่อเทียบกับโช๊คเดิม ความรู้สึกโดยรวมเทียบกับโช๊คเดิม พอใจกับความรู้สึกที่ได้ แต่หน้าสูงกว่าที่คิดไปนิดนึง แต่ก็โอเค อีกอย่างโช๊ค type R ตอนนี้อายุมันก็หลายปีแล้วเกือบ 10 ปี ได้มาก็ต้องดูสภาพกันอีกที ก่อนหน้านี้ราคาก็แรงจริงๆ เกือบหมื่น ตอนนี้ลงมาพอสมควรแล้วผมก็เลยสอยซะ ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวลองพิจารณาดูอีกทีนะครับ โชคดีครับ ปล. เริ่มรู้สึกอย่างที่พี่โสบอกแล้วล่ะครับ เด๋วก็ต้องมองหาชุดใหม่อีก
เรื่องความนิ่ม แข็งหรืออ่อนมันก็ต้องลองนั่งรถดูถึงจะรู้ มันก็ต้องอาศัยความรู้สึกว่า นิ่มหรือนึมกว่าโชคเดิม ไม่เห็นต้องนั่งทางในอะไร ถ้าจะให้ชัดเจนก็ต้องประมาณจากความรู้สึกของตัวเอง เป็นตัวเลขว่า 50 % ส่วนคุณจะบอกว่า 10 % มันก็เรื่อง ของคุณ ไม่เห็นต้องอ้างกระทู้ผมเลยนี่ครับผมไม่ชอบ จากกระทู้เก่าที่มีคนถามเรื่อง โชค EK9 ,TypeR หรือสปริง TypeR คุณก็มัอ้างกระทู้ผมในลักษณะนี้ทุกครั้ง ถ้าไม่จริงลองไป search กระทู้เก่าๆดู ผมไม่ชอบ ปล.ผมไม่ใช่เพื่อนคุณ อย่ามาอ้างกระทู้แบบนี้ไม่ชอบ
ต่างกัน นิดหน่อย ครับ น่าจะแข็งกว่าเดิม เพราะรับ น้ำหนัักเครื่อง ที่ ใหญ่กว่าและแรงกว่า เครื่อง บ้านเรา >>>ทีนี้อยู่ที่ว่าคุณหวังอะไร จาก โช๊ค ตัวนี้ ถ้าอยากได้หนึบๆ ตอบเลยได้ว่า มันไม่ได้หนึบกว่าเดิมสักเท่าไหร่ (ผิดหวัง) เมื่อเทียบกับราคาของมัน ถ้าคุณอยากไ้ด้เตี้ยๆ สวยๆ แนะนำว่า ไปหาสปริงโหลดมาใส่กะ โช๊คเดิม อยากได้เตี้ยเท่าไหร่ก็จัดไปเลย น่าจะถูกตังค์กว่าซื้อโช๊ค type R มาใส่ครับ เรื่องโช๊ค เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ ถ้ามีโช๊ค ตัวไหน ที่มันดีไปซะทุกอย่าง ถูกใจทุกท่าน ยี่ห้ออื่นคงไม่ต้องขายกันแล้วครับ
ฟิลลิ่งคล้ายๆกับ คำถามพวงมาลัยเลย แบบว่าจะเอาเงินไปทุ่มกับพวง EK9 หนังเปื่อย ทำไมตั้งเจ็ดแปดพัน เนี่ยตอนนี้ก็ปั่นราคากันอีกแล้ว เอาตังค์มาจับ momo กับ Nardi งามๆได้แถมตังค์เหลือกินเหล้าบาน อิอิ :sad: :sad: จขกท.ก็น่าจะได้ข้อสรุปแล้วนะครับ ผมคนนึงที่เคยคิดจะใส่แต่ล้มเลิกไปเพราะมาศึกษาเนี่ยแหละครับ
จริง ๆ โช๊ค Type R เนี่ย พวกผมใช้กันตั้งแต่สมัยที่คุณยังขับ EG อยู่เลย จนคุณซื้อ EK คันขาว ต่อจากรุ่นพี่ผม ตอนนั้น พวกผมก็รู้ถึงสัจธรรม ขายทิ้งกันหมดแล้วล่ะครับ อย่ามาว่าผม ไม่เคยเล่นเลย ถ้ามันดีจริง ทำไมผมจะไม่แนะนำล่ะครับ ก็ต่างคน ต่างออกความเห็นไม่เห็นจะแปลก คุณชอบ ผมไม่ชอบ ผมก็บอกว่าผมไม่ชอบ เพราะมันไม่ดียังไง คุณจะให้ทุกคนเห็นด้วย ตามความเห็นของคุณทุกคนงั้นเหรอ ? ของมันเป็นยังไง ผมก็บอกมันไปอย่างนั้น เพราะเหตุผลก็อย่างที่หลาย ๆ คนเค้าพูดกัน ใครจะว่าดี อยากซื้อมาใส่ก็ไม่ว่ากันนี่ครับ ผมก็แค่เสนอ ความเห็นในส่วนของผม ส่วนการอ้างถึงคำพูด อันนี้ห้ามไม่ได้จริง ๆ มันเป็น Option ของบอร์ด ถ้าไม่อยากให้ใครอ้าง หรือไม่ชอบให้ใครอ้าง ผมว่าอยู่เฉย ๆ ดีกว่า ถ้ากล้าที่จะตอบ ต้องกล้าที่จะยอมรับ และรับผิดชอบต่อคำพูดครับ ไม่ เกี่ยวกับว่าเป็นเพื่อนอะไรกันหรอก เพราะคุณไม่อยู่ในรายชื่อเพื่อนผม อยู่แล้วครับ ป.ล. ถ้าคิดว่าโช๊ค Type R มันดีจริง แล้วขายไปซื้อ Koni ทำไมล่ะครับ ดีแล้วไม่เก็บไว้ใช้เองล่ะ ถ้าจะเล่นบอร์ดสาธารณะ ก็หัดยอมรับความคิดเห็นกว้าง ๆ บ้างนะครับ ถ้าคิดว่ามีข้อมูลเพียงพอ ก็ว่ามา ผมยอมรับข้อมูลที่พิสูจน์ได้อยู่แล้ว แต่ ถ้าเอาความรู้สึกมาตัดสิน ก็ต้องกล้าที่จะยอมรับความรู้สึกของคนอื่น ๆ ด้วย เพราะความรู้สึกของผมอาจจะไม่เหมือนคนอื่น ไม่ต้องอะไรมาก คิดง่าย ๆ ว่าคนที่แนะนำโช๊ค Type R เนี่ย ยังเหลือที่ยังใส่ อยู่กับรถสักกี่คัน ถ้ามันดีสมราคาจริง ๆ ทำไมไม่ใช้กันยาว ๆ ล่ะ
อืม... ผมว่าอย่าเอาโช้ค Type-R ไปเทียบกับโช้คแต่งเลย มันเทียบกันไม่ได้ทั้งคุณภาพของโช้คและราคา Performance per Price ครับ คือ ความคุ้มค่าคุุ้้มราคาเมื่อเทียบกับของที่เราต้องการใช้งาน บางคนมีโช้คเทพ แต่ขับรถไปจ่ายกับข้าวซะส่วนใหญ่มันก็ไม่คุ้ม บางคนขับโหด ๆ แต่โช้คแตน ๆ มันก็ไม่เจ๋ง ปัจจุบัน - โช้คเดิม ๆ เซียงกง 700~800 / ต้น - โช้ค Type-R 4 ต้น แถว ๆ 5,000.- ถูกกว่ามี แพงกว่าก็มี - โช้คแต่ง เซียงกง รุ่นยอดนิยมทั้งหลาย 10,000 ~ 35,000 อยากได้แบบไหน มีเงินเท่าไหร่ ก็จัดไปครับ - ถ้าจะแต่งรถ ซิ่งรถไปเรื่อย ๆ แนะนำให้เก็บเงินซื้อทีเดียวแบบเจ๋ง ๆ เลยดีกว่า ทีเดียวจบ - ถ้าโช้คเดิมแตน ๆ เจ๊ง ต้องการเปลี่ยนแค่ใช้งานประจำวันแต่แอบหนึบขึ้นอีกนิ้ด หรือใช้แก้ขัดพร้อมเก็บเงินไปพลาง ๆ เพื่อซื้อโช้คเทพ ก็ใช้็ Type-R รอไปพลาง ๆ Type-R ตอนนี้ไม่แพงแล้ว ดีกว่าแตน ๆ (เพิ่มตังค์อีกนิดหน่อย) ใช้ใหม่ ๆ อาจจะดูว่าแข็งเกินด้วยซ้ำ แต่อีกซักหน่อยมันชิน ก็จะบอกว่านิ่มเกิน (หลาย ๆ คนเป็นอย่างนี้) ดูความต้องการของตัวเองทั้งวันนี้และวันหน้า แล้วค่อยตัดสินใจ โชคดีครับ
เห็นด้วยครับจะเอาโช๊คท้ายอาร์ไม่ใส่เล่นๆไปก่อนถ้าได้มาไม่เกินห้าพัน มีตังแล้วค่อยว่ากันใหม่ แต่ถ้าเจอราคาแรงๆ ให้เก็บตังไปเล่นโช๊คซิ่งดีกว่า + อ้างถึง ตอบกลับ