ถามเรื่อง...การกระจายน้ำหนัก

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย otto9116, 4 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. otto9116

    otto9116 New Member Member

    77
    13
    0
    อยากทราบว่า รถแข่ง ถึงให้ความสำคัญเรื่อง การกระจายน้ำหนักรถ
    หน้าหลัง ซ้ายขวา ให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกันด้วยค่ะ weight balance
    ดูจาก ข้อมูล รถพวก rx8 GT-R benz-sLR และรถที่ทดสอบในหนังสือรถ
    เห็นจะให้ความสำคัญมากๆกว่าเครื่องยนต์ เสียอีก
    .... ใครพอจะมีข้อมูลเบื่องลึก เรื่องนี้บ้างค่ะ....:confused:
    ทำแล้วมันจะมีผลอย่างไร ดีอย่างไร.....
    ขอบคุณมากค่ะ :)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 สิงหาคม 2009
  2. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    กระจายน้ำหนักรถ
    ถ้าเรียกทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษไปเลยจะง่ายกว่าคับ
    นั่นก้อคือการ Balance รถ นั่นเอง . . .

    แค่นี้ก้อไม่ต้องอธิบายต่อแล้วคับ เพราะ ความหมายมันมาจากในตัวมันเอง . . .


























    อ่ะ . . อธิบายต่อก้อได้ ( เอาแบบเข้าเรื่องเลย )

    การบาร๊านรถ ก้อคือ การถ่ายเทน้ำหนักของรถให้กระจายไปเท่า ๆ กัน
    ไม่ไปตกกับมุมใดมุมหนึ่ง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ
    เพื่อให้ ( โมเมนต์ตั้ม ) ของรถสมดุลไปทุกสัดส่วน ใช้สำหรับเพื่อการทรงตัวที่ดียิ่งขึ้น คับ
     
  3. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    ที่เคยได้ยินมารถ MR (Mid Rear) วางกลางขับหลังจะมีบาลานซ์รถดีที่สุด :D:D:D:D
     
  4. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    ความหมายตามที่ด้านบนบอกคับ

    จุดนี้สำคัญกว่าเครื่องยนต์แน่นอนคับ ถ้ามีการบาลานซ์รถที่ดี(ในพวกรถ Super car) เวลาไปทำการ Testing จับเวลาต่อรอบ เช่นที่วิ่งกันที่ Nurburging เพื่อโปรโมตรถค่ายนั้นๆ รถเค้าก็สามารถไปได้เร็วกว่ารถจากค่ายอื่นๆในรุ่นที่มีเครื่องยนต์เทียบเท่ากัน ผมมองว่าเครื่องยนต์เนี่ยรถค่ายไหนก็ทำได้พอๆกันคับ จะทำ 400 ม้า 500 ม้า 600 ม้า แรงบิดมารอบไหนยังไง ค่ายรถไหนก็ทำได้ ช่างบ้านเราก็ทำได้คับ การวิ่งแข่งกันเพื่อทำเวลาให้ดี มันวัดกันที่จุดอื่นๆมากกว่า เช่น การ set up ช่วงล่าง, การ Balance ตัวรถ , และอื่นๆคับ
     
  5. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    การ balance น้ำหนักรถ
    มีความสำคัญมากในการเข้าโค้งของการแข่งรถ WRC ครับ

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=WV30sTejpgc&feature=related[/media]

    สภาพทางวิ่งหลายๆที่ ถ้าเข้าโค้งผิดไลน์ มีทะลุโค้งแน่นอน
    และเวลาหลุดโค้งไป บางทีก็กลิ้งลงเนิน
    บางทีก็กระโดดกอดกับต้นไม้ริมทางอย่างเหนียวแน่น

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=NGKzlt6jP_c&feature=related[/media]
    http://www.youtube.com/watch?v=IkgV2f00IE8&feature=related
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 สิงหาคม 2009
  6. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    เข้ามาหาความรู้
     
  7. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    การกระจายน้ำหนักที่รถบ้านสามารถทำได้มี ดังนี้

    1. เหล็กกันโครง ช่วยให้ เวลาเราซัดโค้งตัวถังรถเราจะไม่เอียงมากจนเกินไป ทำให้การกระจายน้ำหนักไปยังล้อตรงกันข้ามดีขึ้น ทำให้รถเราเกาะโค้งดียิ่งขึ้น

    2. โหลดเตี้ย ช่วยให้ ลดเเรงงัดขณะเข้าโค้ง ทำให้เวลาเข้าโค้งรถไม่เอียงมากจนเกินไป ทำให้การกระจายน้ำหนักไปยังล้อตรงกันข้ามดีขึ้น ทำให้รถเราเกาะโค้งดียิ่งขึ้น

    สั่งเกตุรถ vigo ที่พี่กีกี่ใช้ดริฟ รถก็ไม่ได้โหลดมาก เเต่เวลาเข้าโค้งรถเเทบจะไม่เอียงเลย

    ปล. เขียนจากความคิดส่วนตัวนะ ถูกหรือผิดอย่าว่ากันนะ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 สิงหาคม 2009
  8. otto9116

    otto9116 New Member Member

    77
    13
    0
    ขอบคุณมากๆเลยค่ะ.....สำหรับข้อมูลดีๆ มีภาพประกอบ เป็นวิทยาทาน.......:)
    ต้อง ร่นเบาะไปด้านหลังมากๆ เปลี่ยนฝาไฟเบอร์ เฮดเดอร์แทนเหล็กหล่อ แบ็ตลูกเล็กๆ หาล้อเบาๆมาใช้
    เผื่อเอาไปทำบ้างแม้จะไม่มากแต่ก็คงช่วยเรื่องการทรงตัวได้บ้าง
    สงสัยอีกหน่อย.........
    ดูจากภาพแล้ว อย่างนี้การถอดยางอะไหล่ออก ย่อมมีผลเสียมากกว่าผลดีซิค่ะ
    เพราะนน.จะตกอยู่ด้านหน้ามากกว่า75% หน้าหนัก ท้ายเบา
    เห็นในหนังสือ 200sx ต้องใช้เหล็กถ่วงด้านท้าย:confused:
    แต่ไม่ยอมติดปีกหลัง สร้างแรงกด....:confused:
     
  9. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    รถ circuit กับการกระจายน้ำหนัก

    - ควรให้น้ำหนักลงบนล้อทั้ง 4 ล้อ เท่ากันจะดีที่สุด


    รถ Drift กับการกระจายน้ำหนัก

    - วิธีทำให้รถควบคุมง่าย ควรให้น้ำหนักทิ้งไปที่ล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง

    - วิธีทำให้รถออกโค้งเเรงๆ ควรให้น้ำหนักทิ้งไปที่ล้อทั้ง 4 เท่าๆ กัน ไม่ควรให้น้ำหนักลงที่ล้อหลังมากกว่าเพราะรถจะหมุนง่าย


    รถ Drag กับการกระจายน้ำหนัก

    - ควรให้น้ำหนักทิ้งลงไปที่ล้อที่ใช้ขับเคลื่อนมากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มเเรงเสียดทานกับล้อที่ใช้ขับเคลื่อนให้สูงขึ้น

    - ดูจากอาการรถขณะออกตัวว่ารถเรามีอาการยังไง

    1. เป๋ออกซ้าย แสดงว่า น้ำหนักที่ล้อขับเคลื่อนล้อขวามีเเรงเสียดทานมากกว่าล้อซ้าย ควรเพิ่มน้ำหนักไปที่ล้อขับเคลื่อนล้อซ้าย

    2. เป๋ออกขวา แสดงว่า น้ำหนักที่ล้อขับเคลื่อนล้อซ้ายมีเเรงเสียดทานมากกว่าล้อขวา ควรเพิ่มน้ำหนักไปที่ล้อขับเคลื่อนล้อขวา

    3. รถยกล้อ (เกิดขึ้นได้เฉพาะรถขับหลัง) อันนี้ไม่ได้จะเเนะนำให้เพิ่มน้ำหนักล้อหน้านะ เเต่ เเนะนำให้ใส่กันยกไปเลย เพราะยังไงรถ Drag ก็ต้องการเเรงเสียดทานในล้อที่ใช้ขับเคลื่อนให้สูงสุดอยู่เเล้ว

    ปล. เขียนจากความรู้สึกส่วนตัวนะ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัย
     
  10. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    การบาลานซ์น้ำหนักรถดี ส่วนอื่นก็ต้องดีไปด้วยโดยเฉพาะช่วงล่าง
    อย่างโช้คกับสปริงรถแรลลี่ ผมฟังพี่ที่อู่พูดถึงโช้คแรลลี่ว่าดีอย่างนู้น
    ดีอย่างนี้ รูดเต้าขนมครกได้เป็นร้อยๆเมตรโดยรถไม่เสียอาการ โดด
    คอสะพานสูงแบบลอยทั้งลำพอรถแตะพื้นไม่มีกระเด้งกระดอน แตะ
    พื้นปุ๊บวิ่งไปต่อได้เลย จนมาวันนี้ผมได้มีโอกาสได้สัมผัสโช้คที่ใช้ใน
    การแข่งแรลลี่ แต่แต่งวาล์วใหม่ เรียงชิมใหม่ ให้ใช้ได้ทั้งในสนามและ
    บนถนน ลองแล้วก็เป็นจริงอย่างที่พี่เค้าว่าจริงๆ เข้าโค้งได้ดีขึ้น ลึกขึ้น
    แคบขึ้น วิ่งทางไม่เรียบได้ดีขึ้น โดยคอสะพานได้มั่นใจขึ้น เบรคดีขึ้น
    อีกต่างหาก

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=p07dGWQJMWk&feature=related[/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=BQcAGLw4SLo&feature=fvw[/media]
     
  11. ติ๊ต่าง

    ติ๊ต่าง New Member Privilege

    801
    32
    0
    ลองนึกภาพเวลาคุณเดินช้อปปิ้งอ่ะครับ

    ของสิบถุง แบ่งถือมือละห้าถุง >> Balance

    ถือมือซ้าย 8 ถุง มือขวา 2 ถุง >> Unbalanced

    ทีนี้ลองทั้งสองแบบ แล้วทดลอง วิ่ง โดด เดิน เลี้ยว

    คุณจะเก็ทความแตกต่างได้ง่ายๆเลย :)
     
    แก้ไขล่าสุด: 6 สิงหาคม 2009
  12. Adhi

    Adhi Member Member

    235
    8
    18
    Weight Balance น่าจะหมายถึงการกระจายน้ำหนักของตัวรถ ซึ่งน่าจะว่ากันตั้งแต่ โครงสร้างของ Chassis การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆในรถ เช่นตำแหน่งของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง การถ่วงน้ำหนักรถต่าง ซึ่งรถในอุดมคติก็คือรถที่มีการกระจายน้ำหนัก 50:50 ที่จะทำให้การเข้าโคต้ง การเบรค มีความสมดุลมากกว่า

    ที่ตอบกันมาน่าจะเป็น Weight Transfer ซึ่งหมายถึงการถ่ายน้ำหนักรถขณะขับอยู่หรือเปล่าครับ ซึ่งอันนี้ช่วงล่าง camber, toe caster, shock up, coil spring และรูปแบบของช่วงล่างจะมีผลมาก ดังจะเห็นได้ว่า รถ circuit หรือ rally จะให้ความสำคัญกับช่วงล่างมากกว่าเครื่องยนต์ เพราะจะทำให้ขับได้ถึงลิมิตของเครื่องยนต์ได้มากกว่า การแต่งเครื่องให้แรง แต่ขับไม่ได้(ช่วงล่างไม่รองรับ) ทำไปก็มีประโยชน์แค่ทางตรงเท่านั้น

    ว่าแล้วก็หาโช้คเทพๆซักชุดมั่งดีฝ่า

    ว่าแต่ตอบถูกเรื่องป่าวหว่า??
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้