>>> D.I.Y. มาเปลี่ยนปั๊มติ๊กกันเถอะ <<<

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย ksaEK97, 20 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ksaEK97

    ksaEK97 New Member Member

    628
    333
    0


    ปั๊มติ๊ก (Fuel Pumps)
    --------------------------------------------------------------------------------
    ปั๊มติ๊ก คืออะไร และทำไมถึงเรียกว่า ปั๊มติ๊ก วันนี้ช่างฮอนด้าคาร์ส์จะมาไขข้อข้องใจให้ทราบกัน

    ปั๊มติ๊ก เป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการของปั๊มน้ำเชื้อเพลิงในรถเก๋งที่ใช้น้ำมันเบนซิน และสาเหตุที่มีชื่อเรียกอย่างนั้นก็เพราะ แต่เดิมลักษณะการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อ

    เพลิง ใช้หลักการของการตัดต่อกระแสไฟที่ป้อนให้กับขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้แผ่นไดอะเฟรมขยับตัวเข้าออก เมื่อประกอบเข้ากับชุดลิ้นปิดเปิด การขยับตัวของแผ่น

    ไดอะเฟรมจะเกิดแรงดูดและแรงดันทำให้สามารถดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังป้อนให้กับระบบเชื้อเพลิงได้ การทำงานของแผ่นไดอะเฟรมดังกล่าวจะมีเสียงดัง "ติ๊ก ๆ" เราเลย

    เรียกปั๊มตัวนี้ว่าปั๊มติ๊ก
    แต่ในปัจจุบันปั๊มชนิดนี้หาได้ยากแล้ว

    รถเก๋งส่วนใหญ่จะมีปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดขับด้วยเฟืองและมอเตอร์ไฟฟ้าประกอบเป็นชุดเดียวกันกับชุดลูกลอยวัดระดับน้ำมันและติดตั้งอยู่ในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ปัญหา

    ของผู้ใช้รถก็คือ จะทราบได้อย่างไรว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียหรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะถ้าเป็นปั๊มติ๊กแบบสมัยก่อน ถ้าไม่มีเสียงติ๊ก ๆ ให้ได้ยินก็สันนิษฐานได้

    เลยว่าปั๊มเสีย แต่ปั๊มรุ่นใหม่ นี้จะไม่มีเสียงอะไรให้ได้ยินเลย แต่จะมีอาการอยู่สองสามอย่างที่แสดงว่าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงผิดปกติ อย่างแรกก็คือ เครื่องยนต์ดับไปเฉย ๆ แต่

    เมื่อทิ้งไว้สักครู่จะสตาร์ตได้อีก หรือเมื่อเร่งเครื่องยนต์แรง ๆ จะมีอาการสะดุดแล้วดับไป หรือมีอาการที่เรียกว่าเร่งไม่ขึ้น ทั้งหมดนั้นเป็นอาการผิดปกติของระบบน้ำมันเชื้อ

    เพลิงทั้งสิ้น

    วิธีแก้ไขมีอยู่ประการเดียวคือ รีบนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบถ้าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียก๋คงต้องเปลี่ยนใหม่ หรือถ้าเป็นเพราะท่อทางน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไส้กรองตัน

    ช่างจะได้ทำความสะอาดเสีย การอุดตันของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดจากสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับน้ำมัน ป้องกันได้ง่าย ๆ โดยหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันที่ไม่มีชื่อผู้ผลิตหรือ

    สถานีบริการน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะถังบรรจุอาจเกิดสนิมปนมากับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เราเติมได้
    [ คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน 2542]

    ที่มา http://www.elib-online.com/cars/oeo_pump01.html
    ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
    http://images.google.co.th/imgres?

    imgurl=http://www.aa1car.com/library/returntype_efi.gif&imgrefurl=http://www.aa1car.com/library/fuel_pump_diagnose.htm&usg=__5LhiIDUOV9yLY3M46FsCivxDw

    Gg=&h=354&w=300&sz=44&hl=th&start=3&um=1&tbnid=mnM4G6Eji1WJHM:&tbnh=121&tbnw=103&prev=/images%3Fq%3Dfuel%2Bpump%26hl%3Dth%

    26sa%3DN%26um%3D1

    http://images.google.co.th/imgres?

    imgurl=http://www.aa1car.com/library/fuelpump_cutaway.jpg&imgrefurl=http://www.aa1car.com/library/fuel_pump.htm&usg=__FmQg_RgjOaLY4zAluvZXXTyMo44=

    &h=370&w=660&sz=185&hl=th&start=125&um=1&tbnid=Jex6-H0mnf6-zM:&tbnh=77&tbnw=138&prev=/images%3Fq%3Dfuel%2Bpump%26ndsp%3D18%26hl%

    3Dth%26sa%3DN%26start%3D108%26um%3D1

    การทำงาน
    [​IMG]

    ภายใน
    [​IMG]

    วิธีการการเปลี่ยน
    1. นำเบาะนั่งหลังออกก่อนครับ เพราะเจ้าปั๊มจะอยู่ใต้เบาะนั้นเอง
    [​IMG]

    2. เมื่อนำเบอะนั่งหลังออกแล้ว จะเห็นว่ามีแผ่นเหล็กตรงกลางใต้เบาะนั่งหลังเป็นรูปวงรี
    [​IMG]

    3. อ้าวเตรียมไขควงมาไขน๊อต สี่ตัว
    [​IMG]

    4. เสร็จแล้วก็เปิดฝาออก จะพบกับสายไฟ ท่อต่างๆ
    [​IMG]

    5. ให้ดึงปลั๊กไฟออก โดยเปิดยางหุ้มออก แล้วกดไปที่ตัวล๊อกข้างๆ
    [​IMG]

    6. จากนั้นจะเห็นปลั๊กสีเขียวอ่อน และท่อยางที่ต่อกับตัวปั๊ม โดยกดตัวล๊อกทั้งสองข้างที่ปลั๊กเขียวอ่อนออก (ในส่วนท่อเส้นนี้ ถ้าขับรถมาแล้วดับเครื่องได้ไม่นาน เมื่อถอด

    ออกใหม่ๆจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงออกมามากนะครับ ไม่ต้องตกใจปล่อยให้มันไหลออกไปจนหมด แต่ถ้าให้แนะนำ ควรจดรถทิ้งไว้นานๆก่อนแล้วค่อยมาทำจะดีกว่าครับ)

    โดยหาผ้าซักชิ้นมาคอยซับน้ำมันที่ออกมา
    [​IMG]

    7. จากนั้นให้นำคีมปากใหญ่ๆหน่อยมาบีบตัวล๊อกของท่ออีกตัวออก แล้วดึงท่อยางออก (ท่อนี้จะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงครับ สบายหน่อย)
    [​IMG]

    8. จากนั้นใช้ประแจเบอร์สิบ นำน๊อตหกตัวออกมา
    [​IMG]

    9. แล้วค่อยๆนำปั๊มออกมา โดยต้องระวังนิดนะครับ หมุนไปทางซ้ายที หมุนไปทางขวาที จนออกมาดังรูป
    [​IMG]

    [​IMG]

    10. จะเห็นปั๊มตัวเป็นๆแล้วครับ มันเป็นอย่างนี้เอง สีทองๆ
    [​IMG]

    11. ยังไม่เสร็จนี้คือการเริ่มต้นครับ เพราะเราจะต้องนำปั๊มของเจ้า J มาเปลี่ยน จึงต้องทำการสลับร่างเปลี่ยนรักกันครับ โดยดึงปลั๊กสายไฟออก
    [​IMG]

    12. จากนี้เราจะนำตัวปั๊มออกมาจากโครงเหล็ก โดยให้จับที่ตัวปั๊มแล้วหมุนไปหมุนมาจนตัวปั๊มออกจากโครงเหล็ก (ระวังนิดนะครับ)
    [​IMG]

    [​IMG]

    13. จากนั้นให้นำคีมบีบเอาตัวล็อกสายยางออก แล้วดึงตัวปั๊มสีทองออกมา
    [​IMG]

    14. จากนั้นเราจะต้องเปลี่ยนผ้ากรอง โดยใช้ไขควงตัวเล็กงัดสลักออกมา (ต้องระวังเป็นพิเศษครับ ถ้าไม่ชำนาญจะเอาออกยากหน่อยครับ)
    [​IMG]

    15. เมื่อเอาตัวสลับล๊อกกลมๆออกได้ก็จะพบกับปั๊มของ EK ดังรูปภาพครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    16.จากนั้นก็มาที่ตัวปั๊มที่เราเตรียมสำหรับจะเปลี่ยนครับ ในที่นี้จะเป็นของ JZ ครับ จะเป็นสีอกกดำๆ
    [​IMG]

    17. ส่วนมาที่มาจะมีกรองติดมาด้วยครับ แล้วแต่ร้านที่เค้าขาย ถ้าขยันเค้าจะถอดจนเหลือแค่ตัวปั๊มครับ ถ้าไม่ขยันก็ติดมาทั้งยวงเลย มาต่อโดยการเอาสลักล๊อกของ JZ ออก

    เพื่อนำผ้ากรองของ EK มาใส่แทน (มันจะพอดีกันเลยครับ สงสัยโรงงานผลิตเดียวกัน) แล้วใส่สลักล๊อกกลมเข้าไปเพื่อล๊อกเหมือนเดิม
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    18. จากนั้นให้นำตัวปั๊มมาเทียบเพื่อจะวัดความยาวของท่อน้ำมัน (ของเดิมจะยาวไป เราต้องตัดออกประมาณ เกือบหนึ่งเซ็นติเมตร) เมื่อวัดได้ที่แล้ว ให้ใช้คัดเตอร์ตัดส่วนที่

    เราวัดออก
    [​IMG]

    [​IMG]

    19. เมื่อตัดเสร็จแล้ว มาถึงขั้นตอนการประกอบเข้ารูปให้ใช้งานได้แล้วครับ โดยนำปั๊มมาใส่ท่อก่อน แล้วส่วนหัวที่มีแผ่นกรองค่อยๆ หมุนเข้าไปให้อยู่ในช่อง จากนั้นก็ให้

    ใช้คีมบีบตัวล๊อกที่ท่อ (ต้องใส่ให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยใช้คีมบีบตัวล๊อกนะครับ ไม่งั้นท่อยางจะบิดแล้วจะใส่ยากมาก) ต่อด้วยเสียบปลั๊กสายไฟที่เป็นสีดำครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    20. กลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่ตัวปั๊มเท่านั้นเอง
    [​IMG]

    21. นำกลับมาใส่ที่รถเราแล้ว หมุนซ้ายที หมุนขวาที ค่อยๆใส่เข้าไปครับ เดี๋ยวก็เข้าเอง เมื่อใส่ปั๊มจนเข้าเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่น๊อต(เบอร์สิบ) ก่อนเพื่อความแข็งแรง จากนั้น

    ก็กลับมาใส่ท่อทั้งสองอัน จากนั้นให้ใส่ปลั๊กไฟสีน้ำตาล (ตรวจเช็คดูให้ดีก่อนอีกครั้งว่าไม่ลืมใส่อะไรกลับคืนนะครับ)
    [​IMG]

    22. พอใส่เรียบร้อยแล้ว เรามาลองปั๊มกันครับว่าโอเคป่าว โดยให้ใครก็ได้ครับ บิดสวิทช์กุญแจจนสุดแต่ไม่ต้อง Start นะครับ แล้วตอนบิดกุญแจให้ลองฟังที่ตัวปั๊ม ว่ามีเสียง

    ทำงานข้องมอเติร์หรือป่าว (ก่อนซื้อให้เค้าทดลองว่าปั๊มที่ซื้อมาใหม่ ใช้งานได้ก่อนนะครับ) ถ้ามันไม่สีเสียงของมอเตอร์ก็งานเข้า ให้บิดสวิทช์กุญแจคืน แล้วลองกลับไปทำ

    ตั้งแต่ต้นใหม่ แต่ถ้ามีเสียงดังของมอเตอร์ ก็ให้ Start รถได้เลย (ครั้งแรกจะติดยากหน่อย แต่ก็ไม่ยากมาก) แล้วลองฟังเสียงมอเตอร์อีกครั้ง ค่อยเหยียบคันเร่งดูถ้าไม่มีปัญหา

    ก็ดับเครื่องยนต์ นำกุญแจออกมาเลยนะครับ แล้วเราก็กลับมาปิดฝาคืนให้อยู่สภาพเหมือนเดิม
    [​IMG]

    [​IMG]

    23. ใส่เบาะนั่งหลังให้เรียบร้อย แล้วขับรถเพื่อทดสอบว่ามีปัญหาหรือป่าว ถ้าไม่มีก็จบ

    สุดท้าย การทำ D I Y ก็เป็นอะไรที่เราทำกันเองได้ครับ เพียงแต่ต้องระมัดระวังกันหน่อย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่โดยช่างหลอก มีความสุขที่ได้ทำรถ เพิ่มพูลปัญญา

    สนุกไปอีกแบบ วันนี้มานำเสนอแค่นี้ก่อนนะครับ บ๊าบ บาย <<<
     
    iodineman, novelty และ Damonz ถูกใจสิ่งนี้
  2. TEQUILA118

    TEQUILA118 New Member VIP

    117
    3
    0
    กระทู้ดีมีสาระ:cool::cool:
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  3. somyuen

    somyuen New Member Member

    55
    11
    0
    ลงแบบนี้ ปั้มติ้กเจโบ ขาดตลาดอะดิ พี่โจ :)
     
    iodineman, ksaEK97 และ (สมาชิกถูกลบ) ถูกใจสิ่งนี้
  4. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เยี่ยมเลยครับ ครบถ้วนทุกขั้นตอนดีครับ
    2j โบ ครับ ถ้า 1j จะตัวใหญ่กว่าใส่ไม่ได้เป๊ะๆ
     
    BoBo_EK และ iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  5. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณครับ
     
    BoBo_EK, iodineman และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  6. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,297
    79
    0
    เยี่ยมยอดเลยครับพี่
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  7. ping0168

    ping0168 New Member Member

    210
    11
    0
    ขอบคุณครับ ^^
     
  8. คุณขนุน

    คุณขนุน New Member Member

    569
    27
    0
    ยอดเยียมครับ

    กำลังอยากรู้เรื่อง อาการปั๊มติ๊กเสียอยู่เลย
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  9. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    งี้ปั้ม J อ้ายเต้หมดไวแน่ๆ
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  10. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ข้อมูงดีๆมีมาตลอด ของคุงคับพี่โจ
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  11. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    พี่โจขอถามเพิ่มหน่อยครับ

    เปลี่ยนเป็นปั๊ม J แล้วมันดียังไงครับพี่โจ
    ถ้ารถเราเครื่องเดิมมันก็น่าจะขอเดิมดีที่สุดเปล่าครับ เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์แล้ว
     
  12. EK8777

    EK8777 New Member Member

    40
    3
    0
    กระทู้ดีมีสาระ ขอบคุณคับ
     
  13. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    กระทู้ดีอีกแล้วครับ
     
  14. chao_ek

    chao_ek New Member Member

    160
    77
    0
    เปิดอู่เลยพีโจ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  15. tamazung

    tamazung New Member Member

    1,024
    197
    0
    แล้วบอกไม่ใช่อาจารย์เหนือเทพ อิอิ:D
     
    ksaEK97 และ BoBo_EK ถูกใจสิ่งนี้
  16. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0

    ใช่แล้วครับถ้าเป็น1J (โบกับไม่โบต่างกันรึป่าวไม่แน่ใจ) แต่มันจะตัวใหญ่กว่าพอสมควร
    ถ้าใส่ต้องมีการแปลงที่เยอะกว่า ฐานล่างที่ใส่ปั๊มติ๊กก็ไม่พอดี ต้องง้างออกหน่อยและก็ต้อง
    หาอะไรมารัดตัวปั๊มติ๊กให้ติดกับขายึดครับ ส่วนปลั๊กจำได้ว่าไม่เหมือนกัน(ไม่ชัวร์นะครับ)


    ขออณุญาติตอบแทนพี่โจ ปั๊มเดิมแรงดันจะอยู่ที่ประมาณ2.5บาร์ครับไม่เกินนี้ เวลาเร่งเครื่องยนต์
    แรงดันมันก็จะตกลงไปอีกพอสมควร ซึ่งรอบเครื่องสูงขึ้น แต่น้ำมันกลับมีแรงดันน้อยลงมันก็เห็น
    ได้ชัดว่าในรอบสูงน้ำมันมาไม่เต็มที่ แต่ปั๊มของJนั้นมันดันได้ประมาณ 4บาร์ เครื่องเดิมเรกกูเลตเดิม
    บังคับไว้ที่ประมาณ2.5บาร์ แต่ว่าเร่งเครื่องแล้วแรงดันน้ำมันไม่ตก แต่กลับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเวลาเร่ง
    เครื่อง ก็เท่ากับว่าต่อให้เครื่องเดิมแต่ปั๊มJก็ช่วยให้แรงดันน้ำมันคงที่สม่ำเสมอตลอดรอบการทำงาน
    และน้ำมันบางก็มีโอกาสทำให้เครื่องพังได้มากกว่าน้ำมันหนาด้วยครับ
     
    ksaEK97 และ BoBo_EK ถูกใจสิ่งนี้
  17. bigeyes96

    bigeyes96 New Member VIP

    616
    246
    0
    อยากได้ปั๊มตั๊กคับ:D
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  18. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ มีสาระครับ


    แต่มีข้อสงสัย รบกวนถาม พี่โจ ดังนี้ครับ
    ๑.การเปลี่ยนปั๊มติ๊กจากของเดิม มาเป็นของ JZ มันมีข้อดีแตกต่างจากของเดิมอย่างไรครับ
    ๒.ปั๊มติ๊ก JZ เป็นของตัวไหนครับ ๑j , ๑jโบ , ๒j , ๒jโบ อ่ะครับ
    ๓.ราคาค่าตัวของปั๊ม JZ เท่าไหร่อ่ะครับ
    รบกวนถามเท่านี้ครับ

    ขอบคุณมากครับ
    :D
     
  19. munarok

    munarok New Member Member

    369
    40
    0
    สงสัยงานนี้ต้องมีโดนสักตัว
    อิอิ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  20. beer_beer

    beer_beer New Member Member

    225
    56
    0
    แจ่มเลยครับพี่
     
  21. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    เปลี่ยน แล้ว ต้อง แจ้ง ขนส่ง ป่าว คับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  22. นายชัดเจน

    นายชัดเจน New Member Member

    746
    10
    0
    ความรุ้เลยคับพี่โจ
     
  23. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    แจ้งครับ แรงม้าเพิ่มขึ้น 5555++

    จากในรูป เบาะอ่ะ ซักบ้างน่ะครับพี่
     
  24. takuro

    takuro New Member Member

    78
    6
    0
    อย่างนี้ รถที่วางเครื่อง B-16 B-18 ถ้าเปลี่ยนไปใช้ปั๊มของ JZ ก็ดีใช่ไหมครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  25. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เยี่ยมเลยคับ พี่โจขอบคุณมากคับ เข้าใจทั้งการทำงานหน้าที่ เลยคับ ปักหมุดเลยพี่
     
    ksaEK97 และ BoBo_EK ถูกใจสิ่งนี้
  26. ksaEK97

    ksaEK97 New Member Member

    628
    333
    0
    >>> ข้อ ๑.-๒. อ.โอ๊ตตอบไปเรียบร้อยแล้วครับ :)
    ส่วนข้อสาม ราคาแล้วแต่ร้านครับ ส่วนมากก็จะอยู่ประมาณ ๘๐๐ - ๑๒๐๐ บาท ครับ
    <<<
     
  27. k_crevice

    k_crevice New Member Member

    442
    77
    0
    ตั๊กไหนป๋า มยุรา หรือ บงกช เอาให้ชัวร์ อิอิ:D
     
  28. ksaEK97

    ksaEK97 New Member Member

    628
    333
    0
    >>> คุณพี่ครับ ปั๊มติ๊กครับ ไม่ใช่ปั๊ม ตั๊ก ครับ เดี๋ยวงานเข้าหรอกครับ :D <<<
     
  29. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    ดีมาก ๆ เลยครับ ไม่ใช่หาดูกันได้ง่าย ๆ ครับแบบนี้
    เป็นวิทยาทาน มาก ๆ ครับ

    ส่วนตัวคิดว่า ถ้ารถที่วางเครื่องตระกุล บี และ เค
    ถ้าจะโมเพิ่มเติม สุดท้ายก็ต้อง หาปั้ม เจมาใส่อยู่ดี ....ของคู่กัน

    ขอบคุณ ที่นำความรุ้มาเผยแพร่นะครับ /-\
     
  30. ari

    ari New Member Member

    670
    185
    0
    เยี่ยมเลยครับโจ:)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้