ทำซะขนาดนั้นแต่ยังลดต้นทุนที่สายหัวเทียนนะเนี่ย ถังดักไอฯขนาดเท่าอินเตอร์เลย วางหอยแบบนี้เค้าเรียกว่าหอยหงายสินะ..ใหญ่ด้วยหงายด้วย ของเราสิ....คว่ำ+เล็กกว่า
เหมือนเคยเห็นมานานแล้วนะครับที่บอร์ดSunny สมาชิกท่านนึง ลงทุนทำกันเองโดยใช้งบไม่มาก ทำในสิ่งที่คนส่วนมากบอกว่าทำแล้วไม่รุ่ง แต่จริงๆนั้นทำได้ และถ้าเล่นกันเต็มๆจริงๆ 14.4วิโดยยางเรเดียลนั้นทำได้ครับ สำหรับชุดที่เซ็ตมานี่ผมไม่สันทัดเรื่องเทอร์โบ มองไม่ออกว่าของอะไรหรอกครับ แต่ถ้าของImprezaจริง อย่าง IHI RHB-52 หรือ TD04โข่งเดิมของเครื่องWRX ผมว่าก็เลือกได้เหมาะแล้วครับ เทอร์โบพวกนี้มาจากเครื่อง2.0ลิตรก็จริง แต่บูสท์มาเร็วครับ และก็รองรับแรงม้าได้ ราว240ตัว ผมว่าเทอร์โบทำม้าได้มากกว่าที่ท่อนล่างเดิมจะรับไหวแน่นอนครับ ถ้าผมจะแนะให้ทำอะไรต่อ ก็คงเป็นการจัดตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์ซะใหม่ และจัดทรงท่อจากปลายโข่งไอดีท่อนที่ยิงเข้าอินเตอร์ใหม่ ให้เรียบกว่านี้และบิดโค้งเป็นมุมกว้างกว่านี้ครับ ส่วนขนาดของอินเตอร์ คิดว่าค่อนข้างจะพอดีแล้วนะครับ ถ้าaimไปที่การใช้งานที่ดี ไม่ใช่เน้นเอาไว้เค้นกำลังบนไฮเวย์ ถ้าใครจะลองออกแบบเซ็ตเทอร์โบสำหรับ GA16 ลองมาสุมหัวคุยกันก็ได้ครับ ผมไม่มีเงิน แต่วิชาความรู้ที่เรียนมา ยินดีนำมาช่วยทำให้รถเพื่อนๆแรงครับ ส่วนถ้าใครจะลองทำดูเองจริงๆ ผมเตือนไว้อย่างเดียวครับว่าระวังเรื่องน้ำมันไม่พอ ผมเคยอยากทำ GA16DET เหมือนกัน แต่เมื่อก่อนไม่ค่อยรู้เรื่อง และ หาที่ที่ไว้ใจให้ทำไม่ได้ ตอนนี้ถามว่าถ้ายังมีGA16DETอยู่ทำไหม? เจอแน่นอนครับ ติดอยู่อย่างเดียวว่า GA16นี่ราคามันไม่ถูกกะตังค์นัก ถ้าผมอยากจะลองเล่นกับการเซ็ตโบใส่เครื่อง NA ผมคงเดินตามทางแบบที่พวกเพื่อนผมเคยทำ คือโตโยต้า 5A-FE เพื่อนๆน้องๆช่วยกันทำจนกระจายไปเครื่องนึง ยกเครื่องใหม่มา ไม่เอาเกียร์กล่อง และอะไหล่บางตัว แค่ไม่กี่พัน เค้าเซ็ตกันจนเกียร์ต้นๆไล่4G93ขับหน้าได้หอมปากหอมคอ วิ่งคลองห้าได้15.7วิ โดยที่เกียร์ฟรีทิ้งไปตลอด เพื่อนยัดบูสท์กัน12ปอนด์ ซัดปลายแข่งกับB16 จนไปๆมาๆ กระจายไปอีกตัว ก็ยกเครื่องใหม่มาลงอีกรอบ 7-8พันบาท มีงบเหลือสัก20,000บาท คุณมีอะไรอยากลองคุณลองไปเลย ถ้ากระจายก็เสียเงินอีกไม่มาก แต่GAถ้ากระจายทีนึง จะไปหาเครื่องมือสองที่สภาพยัง94%อยู่ มันไม่ได้ราคาหลักพันแบบนี้นอกจากจะหาเครื่องยกลง
อยากวางบ้างจังเย้ยคับ ขอถามหน่อยนะคับ ระหว่าง SR20DE VS SR20DET ตัวไหนคุ้มคับ และราคาจบของแต่ละตัวต่างกันเยอะมั้ยคับ ม้าต่างกันเยอะป่ะ ขอบคุณคับ.......รวยๆๆๆกันทั้งคลับนะคร๊าบบบบบ
แหม...เจอคำถามโลกแตกอีกแล้วครับ มันเป็นเรื่องนานาจิตตังน่ะครับ ฟันธงไม่ได้เลย อย่างตอนที่ผมจะวางเครื่อง SR20DET ผมก็คิดชั่งน้ำหนักดู ข้อดีและข้อเสียมันมีทั้งคู่ครับ เพราะSR20DE ดีที่ ราคาค่าตัวย่อมกว่าคือราว 20000 บาท และยังบำรุงรักษาง่ายไม่ต่างจากเดิมเลย คือรวมแล้วไม่เกิน 40000 จบทุกอย่าง แต่กำลังมันก็ 140 ม้า ถ้าคุณโอเคก็จบ ส่วน SR20DET ราคา 25000 แต่มาพร้อมกับความจุกจิกขึ้น น้ำหนักตัวมากกว่าบ้าง แฟคเตอร์ความร้อนมากกว่า กรองอากาศตันเร็วกว่า น้ำมันเครื่องอายุสั้นกว่า ช่วงล่างทำงานหนักกว่า รวมแล้ว 50000 จบงาน พร้อมกับม้าที่มีราว 220 ตัว ต่างกัน 80 ตัว แล้วแต่คุณจะเลือกครับ แต่ผมไม่เคยเกี่ยงเรื่องข้อเสียของ SR20DET เพราะผมเน้นทำเองและสนุกกับมันอยู่แล้ว แถมราคาค่าม้าก็ถูกกว่าเพราะ SR20DE = 285 Baht/HP SR20DET = 227 Baht/HP แถมตีนต้นตีนปลายที่ท้านรกด้วย ก็เลยตกลงใจ
จบ ในที่นี้คือ ค่าเครื่อง+ค่าวาง+ไวร์+แอร์+ท่อไอเสีย+ไม่ต้องเข้าไปแก้งาน ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องจุกจิกส่วนตัวครับ แล้วแต่สไตล์ใครจะเลือก
แล้วราคา จบ ที่เพ่อ๊อด ว่ามา มันสักกี่บาทคับ แล้วเพ่รู้จัก ร้านที่ มีเครื่อง sr20det สภาพแจ่มๆๆ+กะวางฝีมือ ราคาจบแบบที่เพ่ว่า บ้างมั้ยคับ แล้วอีกข้อคับ เครื่องเก่าเทรินได้สักกี่ตังค์คับ.........ขอบคุณคับบบบบบบบบ
50000 ครับ แต่ตอนนี้อาจต้องบวกซักนิดนะเพราะราคาค่าตัวอาจขยับขึ้นครับ เพราะตอนนี้เครื่องเข้ามาน้อย บวกลบไม่เยอะซัก 3000 มั๊ง ส่วนเรื่องเครื่องเก่า ถ้าพอมีที่ทางเก็บไว้ขายแยกชิ้นเป็นอะไหล่จะได้ดีกว่านะครับ เพราะส่วนมากเค้าให้แค่ 3000 ทั้งเครื่องและเกียร์