ตัวนี้ GA16DE มีวาวแปรผัน VTC ด้านไอดี 120 HP วางอยู่ใน Summy super saloon รุ่นแรกก่อนดัมพ์ราคา ข้ามมาดูจาก Sunny Thailand ครับ
เป็นเครื่องGAดำจากB14 Confirmed ดูที่ท่อไอดี ดูปูดข้างซ้ายเครื่องที่เป็นห้องเว้าไว้รับVTC เครื่องNX,B13ไม่มีVTCแต่มีปูด ส่วนR10มีปูด มีVTC และDNE ไม่มีVTC ไม่มีปูด (จำยากว่ะ) วิธีดูคร่าวๆว่ามีVTCหรือเปล่า ให้ดูปลั๊กที่ขันกับน็อต6เหลี่ยมใหญ่ที่ปักเข้าไปข้างหลังปูด ของB13จะมี แต่น็อตตันๆ ไม่มีปลั๊ก การมีVTC เป็นเรื่องดี แต่VTCของGA16ยังไม่แปรผันมากเท่าไหร่ ช่วยแรงในรอบต่ำได้ดี แต่ถ้าช่วงรอบ3000-6000แรงไม่ต่างกัน
GA16 ก็มีดีนะครับ อย่างน้อยถ้าเครื่องสภาพดี เกียร์ธรรมดา แต่งฝา มีกล่อง มีเฮดเดอร์ วิ่งตามSR20DEผมเข้าเส้นชัยแบบติดๆเลย แถมซัดยังไงก็ประหยัด อันนี้เป็นข้อนึงที่คนใช้SRอย่างผมคิดถึงGA แต่ตอนนี้ให้กลับไปใช้คงไม่เอา ชินกับแรงบิดชนิดคอไม่เคล็ดแต่เอานิ้วโป้งเท้าแตะคันเร่งก็พุ่ง อิอิ..
ผมสาบานกับตัวเองไว้เลยว่า ถ้าเครื่อง SR20DET นี้พัง ผมก็ไม่หวนคืน GA16DE แน่นอนครับ จะหันไปคบเครื่องตระกูล VG-VQ ขับหน้าออโต้ดีกว่า 2000หรือ3000 ก็ว่ากันอีกที จะยัดให้แน่นตึ๊บ เพราะเห็นซีวิคคันนึง วางเครื่อง วี6-3200 แล้ว โอว์..เจี๊ยว..มันเยี่ยวได้
เป็นตัว ga 16 vtc ฝาดำครับ ที่คลับผมมีวางอยู่ 1 คันที่เป็นฝาดำ ส่วนฝาธรรมดา มี 3-4 คันมั่ง มันเป็นระบบวาวแปรผัน แรงดีครับ แต่ถ้าให้ดีต้องหากล่องเดิมของมันมาด้วย
เบื่อเครื่อง SR นี่นา ไม่อยากซ้ำใคร แต่เครื่องพวก VG-VQ ก็คงวางกันมึนดีเหมือนกัน คงเต็มดีพิลึก ถ้าจะวางจริงคงเลือกตัว 3000 เพราะรารคเท่ากัน ขนาดเครื่องเท่ากันกับตัว 2000 เผื่อจะได้เป็น NX V6 3000 คันแรก
อิ......อิ ถ้าคิดจะเล่น ผม ว่า ตัวฝาขาว ดีกว่าอ่ะครับ เรี่ยวแรงพอกัน แต่ว่าราคาเครื่องต่างกัน 3-4 พันบาท แล้วไอ้เครื่องญี่ปุ่นที่มาบ้านเรา นี่มัน แทบทุกตัว วิ่งมา พอๆกัน อ่ะครับ