อยากทราบว่าเครื่อง D16Y8 ออโต้ชนเกียร์ธรรมดา D15B ได้ป่าวคับ ต้องแปลงอะไร เตรียมอะไรบ้าง แล้วก้อต้องใช้อะไรบ้าง(ไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนเพลาด้วยรึป่าว...เห็นมีคนบอกว่าต้องเปลี่ยน) แล้วมันต่างอย่างไรกะเกียร์ธรรมดาของ D16Y8 มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร อัตราทดแตกต่างกันมากป่าว ...........ขอบคุณล่วงหน้าครับ...........
อยากรู้ว่าขับมันกว่าหรอคับ ขับมันกว่าจริงหรอคับ เพราะอะไร แล้วถ้ารถผมเป็นเกียร์ AT แล้วเปลี่ยนเป็น MT แล้วแต่เป็น เกียร์ D16Y8 ถ้าผมจะเปลี่ยนก็แค่เอาเกียร์ D15B มาใส่แค่นั้นเลยป่าวคับแล้วต้องทำไรอีกป่าวคับ แล้วราคา เท่าไรคับเกียร์ D15B เนี่ย
ชนได้ครับแต่ต้องมาทั้งชุดครัตช์ ฟลายวีล เพลาใช้ของเดิมได้ครับเหมือนกัน แตถ้าเป็นเครื่องเกียร์ออโต้มาใส่เกียร์ธรรมดาไฟเช็คเอ็นจิ้นจะโชว์โค้ด 19 คือ lockup senser แต่ไม่เป็นไรใช้ได้เหมือนเดิมไม่มีปัญหาแต่ไฟเกียร์ถอยต้องต่อใหม่ครับ และใช้รีเลย์หลอกได้ครับเช็คเอ็นจิ้น
ถ้าเทียบเกียร์ธรรมดา กับเกียรธรรมดาด้วยกัน ของ D15B กับ D16Y ถ้าไม่บอก คงไม่มีใครแยกออกหรอกครับ ว่าขับมัน ขับสนุกต่างกัน เพราะเท่าที่เคยใช้มา อัตราทดเกียร์มันก็เท่า ๆ กันครับ ไม่ได้ต่างกันเลย
แล้วชนกับเกียร์เครื่อง D15Z เกียร์ธรรมดาได้เปล่าครับ รถผมตาโต 00 D16Y8 เกียร์ AT ได้เกียร์เพื่อนมาครับ
จะสับเกียร์ไหม รู้สึกช่างที่พี่ไปทำเค้าบอกว่ามีเกียร์เหลืออยู่ลูกนึง ถ้าสนใจเดี๋ยวโทรไปถามให้ ว่าเบ็ดเสร็จเท่าไหร่ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ แต่นัดเจอเลี้ยงเบียร์พี่บ้างก็ดี บ้านอยู่ห่างกันไม่ถึง 2 กิโล
เกียร์ ให้มัน็นแคมเดี่ยว ทดเท่ากันหมด ใครบอกเกียร์ คาร์บู จัดกว่า รื้ออกมานับเฟือง วัด Diameter ให้ดูหน่อย เท่ากันทุกลูกแหละ เห็นพูดกันมานานแล้ว รำคาญ
ป่านนี้เกียร์ คาร์บู ก็ราคาเป็นทองคำไปแล้ว หัดคิดกันซะมั่ง เห็นกองทิ้งกัน อายุมันเยอะ ซิงโครเมต เฟืองสลับ เฟืองท้าย แม่ง หอนหมด
สมัยเล่นแคมเดี่ยว เกียร์แตก เฟืองรูด เสื้อเกียร์ร้าว ไม่เคยซ่อม เพราะเกียร์มันถูก ลูกละ 2 - 3 พัน ซื้อมาใช้เท่าที่จำได้ ไม่ต่ำ ว่า 7 ลูก ใช้เสร็จก็ลืม ๆ ไปว่ากองทิ้งไว้ที่ไหนบ้าง จำคร่าว ๆ ได้ ว่าอยู่ที่เบียร์สิงห์ 1 ลูก อู่ P-Race อีก 2 ลูก อู่พี่กล้าไม่ต่ำกว่า 3 วีโปรอีก 1 ลูก ใครบอกว่าเกียร์รุ่นไหนจัดกว่า อันไหนดีกว่า ก็ซื้อมารื้อยำดูข้างใน หมดแทบจะทุกรุ่นแล้ว(ถามอาจารย์หึ่มดูได้) แต่พอแกะออกมานับ เฟืองข้างในดู ก็นึกเสียดายตังค์ทุกครั้ง เพราะแกะออกมากี่ลูก ๆ ก็เหมือนกันหมด บางคนบอกว่าเกียร์ 1 - 2 คาร์บูจัดกว่า บางคน บอกว่าเฟืองท้าย D16Y เป็น 4.4 ถามว่าคนที่พูด ๆ กันน่ะ เคย รื้อเกียร์ ออกมานับเฟืองกันบ้างหรือป่าว ? ไม่ได้ว่าใครนะครับ แต่ผมลองมาแล้ว มันก็เจอแต่แบบนี้จริง ๆ ครับ
.....ในตำรา....พี่ยุ่นเขาว่าไว้.... คาร์บู/D15B/D16Y5/D16Y8 1. 3.250 / 3.250 / 3.250 / 3.250 2. 1.761 / 1.761 / 1.782 / 1.909 3. 1.172 / 1.066 / 1.172 / 1.250 4. 0.909 / 0.852 / 0.909 / 0.909 5. 0.702 / 0.702 / 0.702 / 0.702 ถอยหลัง 3.153 / 3.153 / 3.153 / 3.153 เฟืองท้าย 3.888 (3D) / 3.250 / 3.722 / 4.250 4.058 (4D) ....เข้าใจว่าจุดที่แตกต่างน่าจะมาจาก Module ของเฟือง มากกว่า จำนวนฟัน....