เทอร์โบ IHI B52 มีอาการน้ำมันไหลออกมาจากเสื้อเพลาที่ประกบติดกับโข่งไอเสีย และทำให้รถมีควันขาวเวลาขับ (ควันออกมาเป็นกลิ่นน้ำมันเครื่อง) แต่ได้ทำการแก้ไขไปแล้วโดยการเปลี่ยนแหวนของแกนเทอร์โบทั้งสองข้าง สภาพแน่นแต่พอมาใส่แล้วเท็สก็ปรากฏว่ามีการอาการน้ำมันซึม และควันขาว ออกมาเหมือนเดิม และมีรอยคราบจุดน้ำมันเครื่องกระเซ็นในห้องเครื่องช่วงรอยต่อระหว่งเสื้อเพลากับโข่งไอเสียอะครับ ขอสรุปคำถามนะครับ 1. อาการแบบนี้ต้องเปลี่ยนเสื้อเพลาของเทอร์โบเลยหรือเปล่าครับ 2. มีทางแก้ไขวิธีไหนบ้างครับ 3. เป็นเพราะสาเหตุอันใดน้ำมันเครื่องถึงซึมออกมาอีก หลังจากทำการเปลี่ยนแหวนของแกนเทอร์โบแล้ว รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
เป็นอาการเดียวกันเลยอะบี แต่ยังไม่ได้ทำไรกับมันเลย เคยเข้าไปถามที่ร้านเค้าบอกมันเยิ้มเป็นปกติ เฮ้อ...(แต่ไมควันขาวหว่า) รอเป็นเพื่อนละกัน.....
มันน่าจะเป็นได้สองอย่างครับ 1.แกนเทอร์โบไหม้ครับ ไม่รุนนคลอนนิดๆแต่ควันไหวน้ำมันกระจาย 2.ท่อน้ำมันไหลกลับงอหรือพับหรือเปล่าครับ เพราะอันนี้เคยเจอมาครับ ท่อน้ำมันไหลกลับมันพับทำให้น้ำมันที่ไหลเข้าเทอร์โบมันไม่มีที่ไหลออกหรือไหลออกได้น้อย ทำให้มันดันออกตามบูชและกันรุนเพราะบูชและกับรุนต่อให้แน่นแค่ไหนมันก็มีช่องว่าระหว่างแกนกับบูชอยู่แล้วครับ และแรงดันน้ำมันที่อัดเข้ามาถ้าไม่มีที่ระบายออกหรือระบายออกไม่ทันก็จะทำให้มันดันออกทั้งทางโข่งหน้าและโข่งหลังครับ ลองดูที่ใบหน้าและตามท่ออินเตอร์ก่อนครับง่ามีน้ำมันเครื่องติดอยู่หรือเปล่า ถ้าไม่มีก็แสด ว่ามันดันออกทางด้านใบหลังและน้ำมันเครื่องที่เจอกับความร้อนของไอเสียที่โข่งหลังทำให้เกิดควันขาวขึ้นได้ครับ ที่เหลือรอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
Up... ขอบคุณครับคุณแบงค์ เมื่อคืนผมกับเพื่อนลองแก้ไขใหม่แล้วครับ วิธีการแก้ไขคือ 1. ถอดเทอร์โบออกมาเช็คแหวนรองอีกครั้ง และประกอบกลับเข้าไปใหม่ 2. เปลี่ยนท่อหายใจให้มีขนาดใหญ่เท่ากับขนาดของเดิม โดยไม่ผ่านถังดักไอน้ำมันเครื่อง แล้วปล่อยลงพื้น (เนื่องจากเพื่อนผมเค้าไปแปลงท่อหายใจจากขนาดเท่าเดิมให้สายขนาดเล็ก เพื่อต่อเข้ากับถังดักไอน้ำมันเครื่อง) อาจมีผลทำให้ระบายแรงดันภายในเครื่องไม่พอ อาจทำให้เกิดแรงดันน้ำมันมากขึ้นกว่าปกติ พอทำเสร็จก็ขับไปลองปรากฏว่า ควันก็ยังมีขาวอยู่ แต่น้อยกว่าเดิม อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องยังค้างอยู่ในอินเตอร์ ต้องลองถอดอินเตอร์ไปล้างดูก่อนครับ ส่วนเรื่องอาการน้ำมันรั่วระหว่าเสื้อเพลากลางกับโข่งไอเสีย ปรากฎว่ายังมีรอยคราบน้ำมันซึมออกมาแบบชุ่ม ๆ ไม่มากเหมือนเดิม (ต้องลองใช้งานดูซักพักก่อน ว่าจะรั่วออกมามากเท่าเดิมหรือเปล่า) รบกวนถามต่อนะครับ 1. อาการน้ำมันเครื่องเยิ้ม (แต่ไม่ถึงกับหยด) ประมาณว่าชื้น ๆ ระหว่างเสื้อเพลากับโข่งไอเสียเทอร์โบ ถือว่าเป็นอากาจปกติไหมครับ หรือถ้าไม่ปกติยังจะสามารถใช้งานต่อได้อีกหรือเปล่าครับ รบกวนด้วยครับ
เรื่องท่อหายใจผมว่านะ สำหรับผมไม่ต่อเข้าหน้าเทอร์โบครับ เพราะผมเองไม่ชอบให้ใบเทอร์โบเปียกแล้วที่สำคัญมันเลอะไปหมดครับตั้งแต่อินเตอร์ ท่ออินเตอร์ ท่อร่วมไอดี กระทั่งพอร์ทฝาสูบ มันจะทำให้การโฟร์ของอากาศแย่ลงครับ ส่วนเรื่องน้ำมันเยิ้มตรงเทอร์โบเป็นเรื่องที่ไม่ปกติครับ ลองดูท่อไหลกลับก่อนครับว่ามันพับหรือเปล่า แต่ผมว่านะเปลี่ยนเทอร์โบไปเลยครับเพราะอาการนี้เทอร์โบคงแย่แล้วแหล่ะครับ อีกอย่างนึงน้ำมันเครื่องใช้เบอร์อะไรครับ ใสไปหรือเปล่า ดูเทอร์โบรหัสอื่นดีกว่าไหมครับ มีหลายรุ่นที่เป็นตัวเลือกดีๆครับ ราคาก็ไม่แรงครับ
เมื่อก่อนเป็นไหมครับ หรือว่าเพิ่งมาเป็น ถ้าซ่อมมาดีก็น่าจะไกลกลับไม่ทัน ผมเคยเจอน้ำมันเยิ้มที่โข่งหน้า เปลี่ยนชุดซ่อมไม่หาย เป็นท่่อไหลกลับหาย เพราะตัวเก่าท่อบวมใช้มานาน มันไหลกลับไม่ทัน ลองดูครับ
Up... ตอนนี้ควันไม่ขาวแล้วครับ แต่เดี๋ยวลองล้างอินเตอร์ เทอร์โบดูก่อนครับ ว่ามันจะมีน้ำมันซึมออกมาอีกหรือเปล่าครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของพี่ ๆ ทุกท่านนะครับ