อยากหาความรู้เรื่องหัวฉีด SR20DET ครับพี่ๆช่วยตอบหน่อยนะครับ สำคัญมาก!

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย tOon`, 12 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    ผมมีเรื่องสงสัยจะถามครับเกี่ยวกับหัวฉีด ติ๊ก และก็ เทอร์โบนิดหน่อยครับผม

    ผมอยากรู้เรื่อง Spec หัวฉีดของ SR20DET ของแต่ละรุ่นหน่อยครับ โดยอยากถามดังนี้ครับ
    1. ขอข้อมูลหัวฉีด SR20DET แต่ละรุ่นหน่อยครับ ว่ามีขนาดกี่ CC กัน อันไหนสับกันได้มั้ง
    2. อยากรู้พวกหัวฉีดซิ่งประมาณ 500cc ขึ้นไปว่ามีของอะไรมั้งแล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนกี่ cc มีวิธีดูยังไงมั้งครับ
    3. พวกหัวฉีดของ 4G63T สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ไหม ถ้าได้ทำอย่างไรมั้งครับ
    4. ปั้มติ๊กที่ใช้ เริ่มจาก J , B70 , walbo , นอกถัง เหมาะกับหัวฉีดขนาดเท่าไหร่และหัวฉีดขนาดเท่าไหร่ใช้ติ๊กขนาดไหนถึงจะพอครับ
    5. หัวฉีด 370 , 440 , 550 , 720 , 800 , 1000 ฯลฯ ควรมีขนาดแรงดัน Fuel Press ขนาดเท่าไหร่บ้างครับขนาดไหนถึงต้องใช้เรกุเรตแล้วครับ
    6. ถ้าใช้เฮดเดอร์เดิม Sr20Det ขับหน้าหรือขับหลัง ก็ได้ อยากถามว่ามี โบรุ่นไหนมั้งที่สามารถใช้เฮดเดอร์เดิมๆเขาเดิมๆ ใส่ประกบได้เลยมั้งครับ

    สุดท้ายครับ

    อันนี้สงสัยมานาน

    ท่อนล่างเดิมๆ หลายๆคนบอกว่า น้อง บาร์ 2 บาร์ 3 แม่งก็พังแล้ว บางคนผมเห็นยัดไป บาร์ 5 บาร์ 6 ยังไม่พัง และเคยเห็นใน 200&Silvia บอกว่าได้ถึงบาร์ 8
    ผมเลยอยากถามว่า บุสต์ ที่มันใช้งานทั่วไปแล้วมันไม่พังเนีย เกิน 1 บาร์ ได้ maximum เท่าไหร่ครับ เอาหัวฉีดเดิมๆ โบเดิม ขอแต่ละรุ่นนะครับไม่เอาขยับแล้วนะครับ

    ยังไงผมขอความรู้จากพี่ๆหน่อยนะครับ เพราะไม่รู้จะไปถามใครอะครับ

    ยังไงต้องขอ กราบขอบพระคุณพี่ๆมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับยังไงกระทู้นี้ก็มีประโยชน์ต่ออีกหลายๆคนไม่มากก็น้อยละครับผม กราบขอบพระคุณมากๆเลยครับ
     
  2. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    พยายามจะตอบให้ ผิดผลาดประการใด ขออภัยไว้นะที่นี้ . .

    ตอบได้ไม่หมดนะคับ แต่จะพยายาม
    ผิดผลาดด้วยประการใด ขออภัย ณ. ที่นี้ . . .


    1. ขอข้อมูลหัวฉีด SR20DET แต่ละรุ่นหน่อยครับ ว่ามีขนาดกี่ CC กัน อันไหนสับกันได้มั้ง
    - http://202.57.191.84/forums/showthread.php?t=362493
    - http://www.cm-club.com/vb/archive/index.php/t-36842.html
    - http://www.racingsociety.net/board/index.php?topic=1255.0
    - http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=63788.0


    2. อยากรู้พวกหัวฉีดซิ่งประมาณ 500cc ขึ้นไปว่ามีของอะไรมั้ง
    แล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนกี่ cc มีวิธีดูยังไงมั้งครับ

    - BLITZ HKS NISMO TOMEI
    ไม่มีวิธีการดูสำหรับมือใหม่ นอกจากผู้ชำนาญเคยหยิบใช้บ่อย ๆ ถึงจะจำได้
    ส่วนใหญ่ใช้วิธีการวัดค่า Duty หัวฉีด จากอุปกรณ์การวัดเฉพาะ
    ใน FC COMMANDER ก้อมีฟังชั่นที่สามารถวัดค่า Duty ได้เช่นกัน


    3. พวกหัวฉีดของ 4G63T สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ไหม ถ้าได้ทำอย่างไรมั้งครับ
    - ไม่ค่อยแน่ใจแต่คุ้น ๆ ว่าเคยได้ยินมาว่ามีคนเคยใช้
    ที่สำคัญในเมื่อหัวฉีดเสริมตรงรุ่นมีให้เลือกมากมาย
    ทำมัยต้องไปใช้หัวฉีด 4G63T ด้วยล่ะ ?


    4. ปั้มติ๊กที่ใช้ เริ่มจาก J , B70 , walbo , นอกถัง
    เหมาะกับหัวฉีดขนาดเท่าไหร่และหัวฉีดขนาดเท่าไหร่ใช้ติ๊กขนาดไหนถึงจะพอครับ

    - ปั๊มติ๊กจะใช้หรือไม่ใช้ ให้ดูจากค่าพีกสุด ๆ ของ Duty หัวฉีด
    หรือค่าแรงดันน้ำมันตามเกย์วัด หรืออุปกรณ์วัดค่าแรงดันน้ำมันจะดีกว่า


    5. หัวฉีด 370 , 440 , 550 , 720 , 800 , 1000 ฯลฯ ควรมีขนาดแรงดัน Fuel Press
    ขนาดเท่าไหร่บ้างครับขนาดไหนถึงต้องใช้เรกุเรตแล้วครับ

    - อันนี้ไม่ทราบคับ เพราะเดี๋ยวช่างจะเป็นคนจัดให้เราเอง . .

    6. ถ้าใช้เฮดเดอร์เดิม Sr20Det ขับหน้าหรือขับหลัง ก็ได้
    อยากถามว่ามี โบรุ่นไหนมั้งที่สามารถใช้เฮดเดอร์เดิมๆเขาเดิมๆ ใส่ประกบได้เลยมั้งครับ

    - ไม่ทราบเหมือนกันคับ

    อันนี้สงสัยมานาน
    ท่อนล่างเดิมๆ หลายๆคนบอกว่า น้อง บาร์ 2 บาร์ 3 แม่งก็พังแล้ว
    บางคนผมเห็นยัดไป บาร์ 5 บาร์ 6 ยังไม่พัง และเคยเห็นใน 200&Silvia บอกว่าได้ถึงบาร์ 8

    - มันจะพังหรือไม่พัง ผมว่าน่าจะอยู่ที่การจูน รถแรงกับรถพังห่างกันแค่ปลายเส้นผม
    จะพังช้า พังไว ก้อสุดแท้แต่ คนที่ยังไม่พังวันนี้ วันหน้าอาจจะพังก้อได้ ใครจะรู้ . .


    ผมเลยอยากถามว่า บุสต์ ที่มันใช้งานทั่วไปแล้วมันไม่พังเนีย เกิน 1 บาร์ ได้ maximum เท่าไหร่ครับ
    เอาหัวฉีดเดิมๆ โบเดิม ขอแต่ละรุ่นนะครับไม่เอาขยับแล้วนะครับ

    - ย้อนกลับไปอ่านลิงค์ในข้อ 1.

    ขอย้ำอีกที่ว่า "ผิดผลาดด้วยประการใด ขออภัย ณ. ที่นี้ . . ."
     
    tOon` ถูกใจสิ่งนี้
  3. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    1. ส่วนใหญ่เป็น380cc. S15 450cc.

    2. เคยเห็นเข้ารางเดิมมี 550 กะ 850

    3. ได้...แต่ต้องเป็นรางเข้าหัว

    4. ถ้าติ๊กตัวเดียวควรจะเป็นติ๊กแรงดันสูงๆ ถ้าจะบูสท์หนัก อย่างน้อยควรมีสองตัว

    5. รอบเดินเบา Fuel press ควรอยู่ที่ 2-2.5 bar เป็นอย่างต่ำ ไม่เกิน 3 bar

    ถามว่าแรงดันขนาดไหนถึงต้องใช้เรกูเลตซิ่ง เมื่อปั๊มมีแรงดันสูงมากจนเรกูเลตเดิมรับไม่ไหว

    ก็ต้องมีการใช้เรกูเลตซิ่งมาปรับในรอบเดินเบา

    6. เท่าที่เคยเห็น T517Z TD05H GT2835

    กับท่อนล่างเดิมๆเคยลองอยู่ที่บาร์หนึ่งแตะบาร์สองครับ โบTD06 ยังอยู่ได้สบาย:D

    เกินกว่านี้ก็น่าจะได้สักบาร์ห้า แต่ตัวเจ้าของเองก็เสียวๆเลยเอาแค่นี้ละกัน:sad:

    ทั้งหลายทั้งปวงอยู่ที่คนจูนครับ:D


    ปล. กำหนดสเปคเครื่องไปลงรุ่นไหนครับเนี่ย:D:D:D
     
    tOon` ถูกใจสิ่งนี้
  4. Tum WINGS

    Tum WINGS New Member VIP

    331
    13
    0
    บร๊ะ!!...

    ตั้งกระทู้ถามแบบนี้แสดงว่า

    เดิมๆมันคงไม่พอแล้วช่ายมะพี่ตูน

    555+

    :D:D:D
     
    tOon` ถูกใจสิ่งนี้
  5. OAt_CDC

    OAt_CDC New Member Member

    265
    12
    0
    ขอตอบเรื่องขนาดหัวฉีดแล้วกันครับ

    วิธีหาค่าปริมาณหัวฉีดง่ายๆ นะครับ

    500 cc, 750 cc, นั่นคือปริมาตรในการฉีดแบบเต็มที่ ใน 1 นาที ครับ

    หมายความว่า หัวฉีด 750 ใน 1 นาที สามารถฉีดน้ำมันออกมาได้มากสุด 750 cc.

    ต่อไฟหัวฉีดตรง เพื่อให้หัวฉีดยก 100%

    หาขวดน้ำดื่มพลาสติกมาเทียบวัดปริมาตรที่ฉีดออกมา โดยจับเวลา 1 นาทีครับ

    (ขวดน้ำพลาสติกทั่วไป ขวดเล็ก มัน 75 ml. = 750 cc. ครับ)
     
    tOon` ถูกใจสิ่งนี้
  6. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    ขอบพระคุณมากครับ

    อัพ!

    ก็แค่หาความรู้เฉยๆครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 กรกฎาคม 2009
  7. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    แอบมาดู
     
  8. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    น้าเส็งตอบได้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ผมก็ขอเสริมตามความรู้งูๆ ปลาๆ ของผมอีกนิดหละกันนะครับ :cool:

     
    tOon` ถูกใจสิ่งนี้
  9. ST190...Set...bo

    ST190...Set...bo New Member Member

    2,993
    18
    0
    เขามาดูด้วยคน


    แล้วหัวฉีด โบ กะ ไม่โบ ต่างกันรึป่าวคับ


    พอดี บูท เดิม 5 psi รถมันตดแบบสดุดอ่ะ


    พอดีวันไปซื้อเครื่อง เชียงกงมันทำรางกะปลั๊กหัวฉีดหัก แล้วบอกว่าหามาเปลี่ยนให้ (ที่ร้านมีเครื่องไม่โบ ไม่รุ้เอามาเปลี่ยนให้เรารึป่าว)
     
  10. TitaniumThirteen

    TitaniumThirteen New Member VIP

    56
    1
    0
    2. อยากรู้พวกหัวฉีดซิ่งประมาณ 500cc ขึ้นไปว่ามีของอะไรมั้งแล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนกี่ cc มีวิธีดูยังไงมั้งครับ
    - มีสองวิธีครับ คือ เทียบ part no. กับวัดเอาเอง อย่างวิธีที่คุณ OAt_CDC ตอบไว้ก็เป็นวิธีที่ง่ายดี ถ้าจะให้แม่นหน่อยอาจจะเอาถ้วยตวงมีขีดบอกปริมาณมาวัดก็ได้ แต่ถ้าจะให้แม่นเป๊ะๆก็ควรวัดที่แรงดัน 3 บาร์คงที่ ใช้น้ำมันเหมือนกับที่จะใช้งานจริง และดูแรงดันไฟที่เข้าปั๊มติ๊กขณะทดสอบ ว่าใกล้เคียงกับตอนที่ใช้งานจริงหรือเปล่าด้วยครับ

    3. พวกหัวฉีดของ 4G63T สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ไหม ถ้าได้ทำอย่างไรมั้งครับ
    - เปลี่ยนไปใช้รางแบบเข้าหัว (อย่างเช่นรางแต่งของ Sard เป็นต้น) ก็สามารถใช้ได้ครับ
    - หัวฉีดเดิม SR น่าจะเป็น hi-ohm ถ้าเอาของ 4G ซึ่งเป็น low-ohm มาใช้ก็เอา resistance ของมันมาต่อด้วยนะครับ

    4. ปั้มติ๊กที่ใช้ เริ่มจาก J , B70 , walbo , นอกถัง เหมาะกับหัวฉีดขนาดเท่าไหร่และหัวฉีดขนาดเท่าไหร่ใช้ติ๊กขนาดไหนถึงจะพอครับ
    - คำนวนแบบคร่าวๆ แปลงปริมาณหัวฉีดจากซีซีต่อนาทีเป็นลิตรต่อชั่วโมง คูณด้วยจำนวนหัวฉีด แล้วเทียบกับสเปคของปั๊มติ๊กที่เป็นลิตรต่อชั่วโมงดู โดยอาจจะตีเผื่อไว้แค่ 60-70% ก็ได้ ถ้าค่ามันใกล้กันก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะไม่พอครับ
    - วิธีที่ง่ายกว่านั้น (ใช้เองประจำ) ดูจากแรงดันเบนซินขณะซัดเต็ม ถ้าแรงดันตก-ถอย ก็แปลว่าไม่พอ ถ้าไม่ถอยก็ไม่ต้องเปลี่ยนให้เสียเงิน แต่ถึงจะพอก็ควรเช็คทุกครึ่งปีด้วยนะครับ

    5. หัวฉีด 370 , 440 , 550 , 720 , 800 , 1000 ฯลฯ ควรมีขนาดแรงดัน Fuel Press ขนาดเท่าไหร่บ้างครับขนาดไหนถึงต้องใช้เรกุเรตแล้วครับ
    - แรงดันพื้นฐานสำหรับระบบหัวฉีดจะอยู่ที่ 3 บาร์ครับ (ถอดสายแวคคั่มออกจากเรกูเลตตอนตั้งด้วย) แต่ในการใช้งานจริง ก็ปรับเพิ่มหรือลดได้ตามความเหมาะสม แต่การตั้งแรงดันเอาไว้สูงๆ ไม่ได้หมายความว่าจะได้ปริมาณเยอะเสมอไป ถ้าหัวฉีดมันไม่พอจริงๆ ก็ควรเปลี่ยนจะดีกว่า
    - เรกูเลต ควรใช้ก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนใดๆในระบบน้ำมันก็แล้วแต่ ที่ทำให้แรงดันน้ำมันผิดไปจากเดิม หรือเมื่อมีความต้องการที่จะปรับตั้งใหม่ให้ได้ตามที่ต้องการครับ

    6. ถ้าใช้เฮดเดอร์เดิม Sr20Det ขับหน้าหรือขับหลัง ก็ได้ อยากถามว่ามี โบรุ่นไหนมั้งที่สามารถใช้เฮดเดอร์เดิมๆเขาเดิมๆ ใส่ประกบได้เลยมั้งครับ
    - ของ Garrett ในขนาดใกล้เคียงกัน (ประมาณ T25 หรือ T28 ใน S14) หรือของ HKS อย่าง GT-SS GT-RS หรือ GT28xx ก็ใส่ได้ครับ แต่อาจจะต้องแปลงอุปกรณ์ประกอบรอบข้างนิดหน่อย ไม่ได้ใส่กันได้เลยทันที ส่วนของ Greddy เคยเห็นแต่ T517Z อย่างเดียวครับ ถ้าเป็นตระกูล Mitsu หน้าแปลนจะไม่เหมือนกันนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2009
    tOon` ถูกใจสิ่งนี้
  11. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    ไม่เหมือนกันครับ หัวฉีด SR20DET = 370CC แต่ SR20DE จะเล็กกว่า แต่ผมจำไม่ได้ว่ากี่ CC :confused:
     
    ST190...Set...bo ถูกใจสิ่งนี้
  12. ST190...Set...bo

    ST190...Set...bo New Member Member

    2,993
    18
    0
    แย่ล่ะ ต้องไปเครม ใหม่


    ขอบคุณครับ
     
  13. TitaniumThirteen

    TitaniumThirteen New Member VIP

    56
    1
    0
    เท่าที่ค้นสเปคเจอ SR20DE อยู่ที่ 259cc SR20DET อยู่ที่ 370cc ครับ ไม่แน่ใจว่าเท่ากันทุกตัวทุกปีหรือเปล่า แต่ DE กับ DET ต่างกันแน่นอนครับ :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้