เกี่ยวกับโซลินอย์เกียร์

การสนทนาใน 'Rover Club' เริ่มโดย num 5083, 15 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. num 5083

    num 5083 New Member Member

    69
    0
    0
    อยากทราบหน้าที่การทำงานของโซลินอย์เกียร์ ถ้ามานเสียอาการจะเปงอย่างไง เหงมีในเวปมันลงขายอยู่เลยอยากจะซื้เก็บไว้ ช่วยตอบกะทู้ด้วยนะคราบ
     
  2. WATrover

    WATrover New Member Member

    611
    1
    0
    เอาข้อมูลมาให้

    หลักการทำงานของขดลวดโซลินอยด์วาล์ว (Solenoid)
    ขดลวดโซลินอยด์ ก็คือ ขดลวดที่พันรอบแกน
    เหล็กโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก
    เมื่อป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าที่ขดลวดจะเกิดสนาม
    แม่เหล็กขึ้นรอบขดลวด แล้วรวมตัวกันเป็นสนาม
    แม่เหล็กที่ใหญ่ขึ้นโดยมีทิศทางวิ่งจากขั้ว N ไปขั้ว S
    จากหลักการทำงานขดลวดโซลินอยด์ เมื่อป้อนกระแส
    ไฟฟ้าเข้าที่ขดลวด จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กขึ้น
    รอบขดลวด ทำให้เกิด การดูดแกน Armature
    ซึ่งสามารถเอาชนะแรงสปริงที่ดันแกน Armature
    ไว้ ทำให้แกน Armatureเคลื่อนที่ไปอยู่ตรงกลางของขดลวด
    ขดลวดโซลินอยด์ที่ใช้ในงานควบคุมระบบไฮดรอลิกสามารถ
    จำแนกออกได้ 2 ประเภท คือ
    - ขดลวดโซลินอยด์ชนิดเปียก (Wet solenoid)
    - ขดลวดโซลินอยด์ชนิดแห้ง (Dry solenoid)
    .....ในเกียร์...
    ควบคุมเรื่อง ของการเปลี่ยน เกียร์
    ควบคุมเรื่อง แรงดัน
    ควบคุม ทอร์ค
    อาการ เริ่มแรก คือ เข้าเกียร์ยากการเปลี่ยนเกียร์ลำบาก
    โอเวอร์ไดรลำบาก.....
    ลองศึกษาดูครับ.
     
  3. num 5083

    num 5083 New Member Member

    69
    0
    0
    ขอบคุงพี่วัดมากคราบที่ตอบให้หายข้องใจ ผมเหงมานลงขายถูกมาก
     
  4. WATrover

    WATrover New Member Member

    611
    1
    0
    ลองนึกภาพตามนะ..

    มันใช้ทำหน้าที่คล้ายๆสลักกลอนไฟฟ้าน่ะ
    พอป้อนกระแสไฟเข้าที่ขั่วไฟทำให้เกิดแรงแม่เหล็ก
    ดูดแกนกลอนสลักกลับ(ปล็ดล๊อค)พองดจ่ายกระแสไฟ
    แกนสลักก็ดีดกลับไปล๊อคด้วยแรงสปริงที่ดันอยู่ดันท้าย
    แกน..หรือใช้ในลักษณะพอเราจ่ายกระแสไฟเข้าแกน
    เหล็กตรงกลางจะเลื่อนออกไปถีบหรือดันอุปกรณ์ที่เราต้อง
    การให้ทำงานหรือใช้ในการปิดเปิดระบบน้ำหรือน้ำมัน
    ให้ไหลหรือหยุดไหลในรถมันจะเป็นตัวปิดและเปิด
    ให้น้ำมันไหลผ่านและไม่ให้ผ่านหรือปิดอากาศหรือเปิดอากาศ
    หรือปิดแรงดันเปิดแรงดัน..ครับ..
    รถที่ติดแก็สหัวฉีดไงครับ..และก็ระบบABSก็มีโซลินอย์..
    ที่ABSมีปัญหาก็มีส่วนมาจากตัวนี้เช่นกันมันปิดเปิดไม่
    สมบูรณ์บางทีก็ค้าง..และปัญหาในระบบABSอีกอย่าง
    ตัวรับสัญญาณสนามแม่เหล็กที่ติดอยู่ที่คอม้าเวลาเฟือง
    ที่ติดที่แกนหมุนแล้วจะเกิดสนามแม่เหล็กส่งสัญญาณ
    ในรูปคลื่อนพลัสส่งไปที่กล่องABSเพื่อประมวลผลว่า
    มีล้อไหนหมุนผิดพลาดไปก็จะทำการส่งสัญญาณไฟฟ้า
    สั่งงานให้โซลินอย์ที่ว่าในระบบที่มีถึง3ตัวทำการปิดเปิด
    สลับกันให้ปรับแรงดันลดลงโดยน้ำมันเบรคจะไหลกลับ
    ไปที่หม้อพักสำรองไม่ใช่กลับไปที่หม้อน้ำมันเบรคหลัก
    เพื่อไม่ให้ล้อล๊อคครับ..บางทีที่เกิดปัญหาอาจเกิดจากตัว
    จับสัญญาณที่คอม้าและล้อหลังมีปัญหาขึ้น...555++++
    ไล่ซ่ะยาวมาเรื่องเบรคได้ไงนี่555+++ไปแล้ว.....
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 กรกฎาคม 2009
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้