คือ อาการมันคือ ซับ ติดๆดับๆ มีคนเค้าบอกว่า...ampซับ มันตัด จิงอ่ะป่าวอ่ะคับ จะแก้ไขยังไงดีคับ อาการอย่างี้จะซ่อมแพงไหมอ่า.......แล้วซ่อมที่ไหนดี (ผมไม่รู้เรื่องเครื่องเสียงเลยคับ) ขอขอบคุณทุกท่านนะคับ ที่ให้ความคิดเห็น...
ต้องเช็คครับว่าติดๆดับๆเกิดจากอะไร 1. ลองสังเกตที่แอมป์ ว่าเวลาตัดนั้น เป็นช่วงไหน อัดหนักๆหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้น ให้สังเกตที่ไฟโปรเทกว่า ทำงานหรือไม่ถ้าใช่ ก็เช็กว่าแอมป์ร้อนจัด อาจเป็นที่ภาคไดร์ช๊อตหรือไหม้ หรือสายลำโพงมีการช๊อตกันหรือไม่ ลองเช๊กดูครับ หรืออาจจะเป็นที่โหลดลำโพงต่ำเกินทำให้ในบางช่วงของการโหมโรง กำลังไฟไม่พอหรือทำงานเกินกำลังทำให้วงจรเซปตี้ทำงาน 2. แอมป์ตัดแต่ไฟโปรเท๊กไม่ทำงาน ให้ลองใช้มิตเตอร์เช๊กไฟสายรีโมต ว่าไฟมาเท่าไร ถ้าช่วงเปิดดังๆแล้วไฟไม่ถึง 12 โวลท์ก็จะทำให้สัญญาณรีโมทไม่เพียงพอ ทำให้ติดๆดับๆครับ วิธีแก้อันนี้ง่ายหน่อย ต่อรีเลย์กับสายรีโมทแทน ก็จะหาย 3. สังเกตว่าเป็นที่ลำโพงหรือไม่ นั่นก็คือ ลองกดที่ดอกลำโพงขณะเปิดเพลง(ไม่ดังนะครับ) แล้วจะมีอาการดังบ้าง ไม่ดังบ้าง นั่นหละเสียหายครับ วอยส์ขาดในครับ หรือวอยส์เบียด ทำให้ฉนวนขาดแล้วเกิดการช๊อตในบางช่วงของการขยับของกรวย ซ่อมอย่างเดียว
อาการ ที่เป็นตอน แรกๆ คือ....เวลาเปิดดังแล้วค่อยหาย แต่ถ้าปิดวิทยุแล้วเปิดใหม่ ก้อจะกลับมาดังอีก เป็นบ้างครั้งครับ.. แต่พักหลังนี่หนักหย๋าย..แทบจะไม่ได้ยินเสียงซับเลย..แต่มีติดบ้างนะครับ แต่แปปเดียว (นานๆทีครับ) 1.ไฟโปรเทก = คืออาไรหรอครับ อยู่ตรงไหนหรอครับ (ก็ได้ไปดูอ่ะคับ ไม่รู้คืออะไร) 2.ไฟสายรีโมต = อยู่ตรงไหนหรอคับ 3. อาการคล้ายๆที่บอกข้อ3มาเลยคับ เปิดเบาๆ มาบ้างไม่มาบ้าง แต่ เปิดดังหายทันที สรุป ถ้าเป็นแบบข้อที่ 3 ต้องเอา อะไรไปซ่อมครับ แล้ว แพงไหมอ่ะคับ ขอขอบคุนสำหรับทุก คำตอบนะค้าบบ + ยังไม่มี เอา นี่ไปแทน นะ ♥
อาการที่ 3 วอยล์ขาดแน่นอนครับ ผมเคยซ่อมอยู่ก็ วอยล์ละ300 บาทครับ ถ้าเป็นวอยล์คู่ก็ 600 บาทครับ ส่วน ถ้าเปิดปกติแล้วดัง แต่ถ้าอัดแล้วลำโพงมันดับอาจสาเหตุดังนี้ (บางส่วนนะ) 1. วัตต์แอมป์ขับไม่ถึง 2. แอมป์ร้อนแล้วมีระบบตัด 3. ซับ ครับ อันนี้เกิดกับตัวเองนะ คือ ซับ เป็น วอยย์คู่ แต่นำมาขับวอยย์เดี่ยว แล้วโยงสายสัญญาณ วอยย์ขั่ว + อีกด้านมา + และ- มา- มาทำแบบนี้ พอเวลาเปิดพังปกติฟังได้ แต่ถ้าอัดจะได้แค่สักพักก็ตัด ครับ
รู้สึกว่ามันจะยังไม่มีบวก แต่ว่ามันจะทำเป็นคะแนนความนิยมได้คับ โดยกดที่รูปตาชั่งอ่ะคับ แล้วเลือกเห้นด้วยอ่ะคับ ลองดูคับ บอร์ดนี้งงๆๆ เล่นยากนิดนึง ยังไงขอให้ซ่อมได้แล้วซับกลับมาเล่นได้ตามต้องการนะคับ ผมเสนอความคิดนิดนึงนะคับ ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเชี่ยวกับเรื่องพวกซ่อมๆๆก็ตาม ผมคิดว่าการที่แอมป์มันจะตัดอ่ะนะคับ ถ้าเราใช้ปกติแล้วมันไม่เคยตัดมาก่อน โอกาสที่มันจะตัดเพราะว่าไฟไม่ถึงก็มี แต่มีน้อยนะคับ เพราะว่าเราก้ใช้มันเรื่อยๆๆ ไม่ได้เปิดแบบอัดตลอดเวลา(รึเปล่า) อยู่ดีๆๆมันจะตัดเฉยเลยคงไม่ใช่ที่อ่ะคับ จิงๆๆแล้วผมว่าน่าจะเกิดจากซับ แต่ก็ไม่ 100 % นะคับ ทำไมไม่ลองเข้าไปร้านเครื่องเสียงให้เค้าเช็คดูล่ะคับ น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน
สายรีโมท ก็คือสายไฟกระตุ้นการทำงานของแอมป์ สังเกตุง่ายๆที่แอมป์ จะมีช่องใส่ สาย + หรือbat - หรือกราว์ด และก็ rem หรือเรียกว่ารีโมทไงครับ บางครั้งพ่วงทั้งแอมป์ ปรี ครอส และพัดลม อะไรต่างๆนี้แหละ เมื่อทำงานหรือช่วงโหมโรงทำให้สายเส้นนี้ไฟตกลง จึงไม่สามารถแรงพอที่จะขับเพาร์เวอร์ทำงาน มันก็เลยดับครับ ส่วนโปรเทก แอมป์บางตัวเมื่อทำงานจะมีไฟสีเขียวติดที่แอมป์ขณะทำงานปกติ แต่ถ้ามันเกิดปัญหาที่แอมป์หรือโหลดลำโพงเกิน วงจรจะป้องกันตัวมันเอง โดยตัดการทำงานของวงจรภายใน แล้วจะมีไฟไม่สีเหลืองก็สีแดงปรากฏที่แอมป์ครับ เราจะได้ทราบว่า มันมีปัญหาที่แอมป์ครับ
ถ้าแอมป์ทำงานแบบปรกติแล้วไฟจะขึ้นเป็นสีเขียว แต่ถ้าผิดปรกติแล้วไฟจะเป็นสีแดงเนื่องจากแอมป์เกิดการป้องกันตัวเองเนื่องจากความผิดปรกติของซัฟเช่น ซัฟมีอาการช็อตรอบตัวเองก็เป็นได้ หรือ ภาคprotec มีการตัดตัวที่เร็วกว่าปรกติ อาการอีกหลายอย่างครับที่สามารถเป็นได้ ผมคิดว่าแอมป์ของคุณน่าจะตัดตัวเองมากกว่าครับ ส่วนค่าซ่อมแล้วนั้นไม่น่าเกิน 700 บาท ลองเข้าร้านอมรที่ดิโอสยามสิครับน่าจะซ่อมได้นะครับ
ผมไปลองเช็คดูแล้วครับ แต่ก็งงๆอยู่ แต่...พอดีผมไปขยับสายสัญญาณกันขโมยตรงใต้คอนโซนแถวๆแป้นเหยียบคันเร่งมันห้อยลงมา (สัญญาณกันขโมยไม่ได้ใช้แล้ว) ซับดันติดตลอด ไม่รู้ว่าเกี่ยวกานอ่ะป่าว.... ขอถามอีกอาการนึง นะค้าบบ เปนมานานแล้ว เสียงของซับดังไม่สมั่มเสมอ เด๋วก้อเบาๆกำลังดีเด๋วบางที่ก้อหนักจนเสียงกระเพือ รึว่า.....ลำโพงซับแตก สังเกตุได้ชัดตอนรถสะเทือนคับ อย่างงี้เปนไรอ่า... ขอขอบคุนทุกคนนะคับ เด๋วจะตามอัพคะแนนให้นะค้าบบบ (กำลัง งง กดอัพ ไมไม่เหนขึ้นให้คนอื่นเลยอ่า ได้คนเดียวเอง ตอนนี้คุณ joke_r 1คนหละ เด๋วคนอื่นๆผมจะเข่ามากดให้เรื่อยๆนะค้าบบบ) joke_r +1