กำลังสนใจตัวเนี๊ย SR 16 VE เคยมีใครลองยัง ค่าตัว+ค่าวางน่าจะจบที่เท่าไหร่+ที่สำคัญวางแล้วจบมั้ยครับ อยากกกกกลองของงงง SR16VE ใน ช่วงต้นยุค 90นั้น Nissan ไม่มีเครื่อง 4 สูบตัวจี๊ดขนานแท้ที่จะมาแข่งกับ Honda B16A หรือ เครื่อง MIVEC ของ Mirage Cyborg R อย่างสมน้ำสมเนื้อ จริงอยู่ว่า SR20DE ก็จัดว่าแรงสบายอยู่แล้ว แต่คนบูชาแรงม้าก็คงไม่สนใจ 140-150 ตัวของ SR20DE ในเมื่อทั้ง Honda และ Mitsubishi ต่างก็ใช้เครื่องแค่ 1.6 ลิตร สร้างแรงม้ากันระดับ 170-175 ตัว แม้แต่ Toyota ก็ยังมี 4A-GE ที่สู้ด้วยฝาสูบ 20วาล์ว 160 แรงม้า และการออกหมัดของ Nissan ก็น่าจะถือว่าช้าไปหน่อย เพราะกว่าจะตัดสินใจทำเครื่องตัวจี๊ดออกมาสู้ชาวบ้านเขาได้ ก็ต้องปาเข้าไปปี 1997 เมื่อชาวญี่ปุ่นได้มีโอกาสยลโฉมซีดานหุ่นเชยระเบิดอย่าง Sunny VZ-R กับรถแฮทช์แบ็คอย่าง Lucino S-RV 1600 VZ-R และ Pulsar VZ-R ที่มาพร้อมกับขุมพลัง SR16VE NEO VVL ซึ่งย่อมาจาก Nissan Ecology Oriented Variable Valve Lift and Timing ถ้าถอดความก็คือเป็นกลไกแปรผันแท่งแค็มชาฟท์และระยะยกวาล์วที่ทำมาเพื่อเป็น มิตรกับสิ่งแวดล้อม..เป็นมิตรแน่ๆด้วยการเพิ่มลูกเบี้ยวองศาสูง 280 องศาเข้าไป (ตกลงนี่เน้นแรงหรือเน้นรักสิ่งแวดล้อม?ยังไงวะเนี่ย) ถ้าเปรียบเทียบกับเครื่อง VTEC B16A ของ Honda ความต่างในการทำงานของกลไกนี้จะอยู่ที่ 1) แค็มของ Nissan หมุนเยื้ององศาไปมาได้ 2) จังหวะการเข้าสู่โหมดแค็มองศาสูงจะไม่ทำทั้งฝั่งไอดีและไอเสียพร้อมกันแบบ VTEC ใน NEO VVL นี้ฝั่งไอดีจะเปิดก่อน ต้องลากรอบต่อไปอีกสักพักฝั่งไอเสียจึงจะเปิดตาม ในโลกแห่งความจริง ถ้าได้ลองขับ เสียงเครื่อง VTEC จะมีการเปลี่ยนโทนดุออกมาเป็น2 สเต็ปคือ ก่อน 5500 และหลัง 5500 แต่สำหรับ NEO VVL นี้ เสียงเครื่องจะเปลี่ยน 1 ครั้งตอนที่แค็มฝั่งไอดีเปลี่ยนเป็นองศาสูงที่ 5500รอบซึ่งโทนจะเปลี่ยนแต่ไม่กร้าวหนักเท่าตอนที่แค็มไอเสียเปลี่ยนที่ 6500รอบ ตอนนั้นก็จะดังกังวานขึ้น SR16VE ทำแรงม้าได้ 175 ตัว ฝาครอบวาล์วของมันจะดูแรดเป็นพิเศษด้วยสีน้ำเงินสวยใส พะโลโก้ NEO VVL เห็นชัดเจน ส่วนท่อนล่างของเครื่องยนต์นั้นก็ได้มาจากการเอา SR20 มาลดระยะชักลงด้วยข้อเหวี่ยงและก้านสูบ ทำให้ปั่นรอบสูงได้อย่างสบายอารมณ์กว่า คิดดูว่ารอบแรงม้าสูงสุดมันอยู่ตั้ง 7,800 รอบโน่น และคุณสามารถลากมันไปจนขีดแดงที่ 8,200 รอบได้อย่างสบาย SR16VE N1 เพราะ คำว่าพอไม่มีอยู่จริง ดังนั้นเมื่อส่ง SR16VE เข้าประกบกับ B16A แล้ว ก็ต้องไม่ลืมว่าทาง Honda เขามีรุ่นพิเศษ Type-R ขายอยู่ด้วยเหมือนกัน Nissan เองก็ต้องการพิสูจน์ว่าตัวเองสามารถทำเครื่อง NA รอบจัดขับสนุกได้ดีไม่แพ้กัน จึงนำเอา SR16VE ที่มีอยู่เดิมมาปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติม ภายใต้ฝาครอบวาล์วสีแดงนั้นมีแค็มชาฟท์ที่ลูกเบี้ยวองศาสูงโหดกว่าเดิมจาก 280 เป็น 288องศา ฝาสูบได้รับการปาดออก 1 ม.ม. จากโรงงานเพื่อเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัด และพอร์ทไอดี-ไอเสียถูกนำมาขัดแต่งให้เรียบเนียนด้วยมือของช่างเครื่อง Nissan เอง การจ่ายน้ำมันนั้นมาแปลกด้วยการใช้หัวฉีด 8 หัว คือ 2 หัวต่อ 1 ลูกสูบ แต่ละหัวมีขนาด 330 ซี.ซี.ส่วนลิ้นคันเร่งนั้นจะมีขนาดโตที่สุดในบรรดา SR ทั้งหมด คือ 70 ม.ม. (มี SR อีกเพียงแบบเดียวที่ใช้ลิ้นขนาดเท่านี้ ถ้าไม่นับ Pulsar GTi-R ที่มี 4 ลิ้น) ส่วนที่ท่อนล่างนั้น ลูกสูบที่ใช้ก็ไม่เหมือนกับของ SR16VE ธรรมดาเพราะต้องมีการเว้ากระโปรงสูบหลบหัวฉีด น้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงใต้ลูกสูบ ซึ่งก็เป็นจุดเด่นอีกอย่างนึงของเครื่องรุ่นนี้เพราะนอกจากเจ้า N1 นี่แล้ว ไม่มี SR แบบไร้เทอร์โบรุ่นใดเลยที่จะมีมาให้ ส่วนบนของลูกสูบ จะมีความนูนน้อยกว่าเครื่องรุ่นธรรมดา แต่อัตราส่วนกำลังอัดกลับสูงขึ้นจาก 11.1 เป็น 11.6 ต่อ 1 เพราะฝาสูบที่ถูกปาดออกไปนั่นเอง จากนั้นก็มาต่อที่ท่อร่วมไอเสีย ที่มีขนาดของท่อร่วมในท่อนแรกยาวเป็นพิเศษ และเดินเส้นให้มีความโค้งให้ไอเสียไหลออกได้ง่ายขึ้น ทั้งหมดนี้ทำให้เครื่อง SR16VE N1 สามารถสร้างพละกำลังได้ถึง 200 แรงม้า! เป็นตัวจี๊ดที่หมัดหนักที่ร้ายกาจได้โดยไม่ต้องพึ่งเทอร์โบ รายการ Best Motoring ของญี่ปุ่นในยุคนั้นเคยเอามันมาเทียบกับ B16 ใน Civic Type-R แล้วปรากฏว่าบนทางตรงขึ้นเนิน Nissan ค่อยๆทิ้ง Honda ไว้ข้างหลัง คงมีน้อยคนนักที่จะรู้ว่า Nissan เคยทำเครื่องแบบนี้ได้ เครื่อง บล็อคนี้ออกมาจากโรงงานจะตัดการทำงานเครื่องที่รอบเกิน 8600 แต่ถ้าปลดล็อคแล้วสามารถลากเกิน 9000 รอบได้ไม่พัง เป็นเครื่อง SR หนึ่งเดียวในตระกูลนี้ทั้งหมดที่สามารถสับเกียร์เล่นที่ 9500ได้โดยไม่ต้องกลัวใช้บริการรถยกกลับบ้าน ทว่าน่าเสียดายที่ SR16VE N1 เป็นเครื่องระดับเทพที่อยู่ในรถ Pulsar VZ-R N1 และ Lucino VZ-R N1 เท่านั้น และถึงแม้จะมีขายถึง 2 ซีรีส์ระหว่างปี 98-99 จำนวนรถที่ใช้เครื่อง N1 ที่ออกจากโรงงาน Nissan นั้นมีรวมกันไม่เกิน 500 คัน น้อยกว่า Ferrari F40 ซะอีก และข้างล่างนี่คือหน้าตาของไอ้ตัวแสบ ที่ได้เครื่องตัวนี้ไปประจำการ ดัง นั้น เมื่อใครสักคนคิดจะวางเครื่องตัวนี้ คุณต้องมีโชค มีหูมีตากว้างไกล มีความรักใน NA จริง (ไม่งั้นคงไม่ซื้อเครื่อง1.6หายใจธรรมดาที่ราคาเท่าเครื่องเทอร์โบ 3 ตัวรวมกัน) ที่อู่ลึกลับแห่งนึงแถวๆวิภาวดี มีรถคันนึงที่วางเครื่องบล็อค N1 นี้กำลังถูกส่งไปจูนอยู่ ถ้ากระผม Commander Cheng แห่ง Headlightmag.comได้มีโอกาสลองนั่งก็คงได้มาเล่ากันให้ฟัง เครดิต www.headlightmag.com
ราคาตอนนี้ที่เชียงกงก็ น่าจะราวๆถูกสุด25000-35000 นะครับจากที่ หาข้อมูลมา แต่เครื่องก็พบเจอตัวได้ไม่บ่อยนักครับอิอิ เพราะบ้านเราไม่ฮิตตต ค่าวางนี่ก้ไม่รู้เหมือนกันอะคับ ถ้าของครบน่าจะจบครับ b14 เค้าร้อยน๊อตได้เลยนะ ฝั่งเราไม่รู้แปลงเปล่าอะครับแหะๆ อะไหล่ก็น่าจะยังไม่ค่อยมีครับ ผมก็นั่งตบยุงรออยู่เหมือนกัน^^ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 23:18:19 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 23:18:03 ---------- ราคาตอนนี้ที่เชียงกงก็ น่าจะราวๆถูกสุด25000-35000 นะครับจากที่ หาข้อมูลมา แต่เครื่องก็พบเจอตัวได้ไม่บ่อยนักครับอิอิ เพราะบ้านเราไม่ฮิตตต ค่าวางนี่ก้ไม่รู้เหมือนกันอะคับ ถ้าของครบน่าจะจบครับ b14 เค้าร้อยน๊อตได้เลยนะ ฝั่งเราไม่รู้แปลงเปล่าอะครับแหะๆ อะไหล่ก็น่าจะยังไม่ค่อยมีครับ ผมก็นั่งตบยุงรออยู่เหมือนกัน^^
เห็นเค้าว่าปลายถึงจะแรงอ่ะครับ จะไปสู้พวก B16 คงยากนิสนึง แต่ถ้าบอดี้ NV ล่ะ ไม่แน่อาจสู้ได้ตั้งแต่ต้น แต่อนาคตผม ยังไงก็ SR20 เด็ด ครับ
งั้นขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ โอกาสที่จะได้ทำคงยังยากอยู่ แต่อยากรู้ว่า nv ที่เราขับกันอยู่เนี่ยะ..วางเครื่องรุ่นไหนถึงจะเหมาะและแรงที่สุด รบกวนหน่อยนะครับ
ก็ตอบยากกนะคับเรื่องT T เครื่องไหนเหมาะไม่เหมาะ ผมว่ามันอยู่ที่ความชอบของแต่ละคนแล้วอ่ะคับ ว่าต้องการแค่ไหน แต่แรงสุดก็คงยกให้SR20เทอโบเค้าอยู่แล้วเนาะ^^ แต่n/a ก็ตัวเลือกเยอะนะคับ ไล่กันตั้งกะ Ga16de(vtc) sr20de sr20veCVT6speed Sr20ve20V อันท้ายสุดนี่อนาคตมากมายครับ55+
SR16VE ก็อยากได้ SR20DE ก็อยากได้ SR20DET ยิ่งอยากได้... สงสัยต้องละทางโลก พึ่งทางธรรม ดับใจที่แรงนี่ซะแล้ว วางโลดเลยคับ
อืม...........ครับ ตระกูลอื่นๆวางได้หรือเปล่าครับ หรือได้แต่เฉพาะSR อย่างเดียว(หมายถึงเครื่องยี่ห้ออื่นด้วยนะครับ) แบบว่าอยากรู้ครับ...คงไม่รบกวนเกินไปนะครับ
ลองอ่านกระทู้นี้นะครับ คุณบอล อ่านจบจะเข้าใจขึ้นอีกเยอะ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656
แรงๆกันทั้งนั้นครับ เก็บตังเผื่อช่วงล่างกับเบรคด้วยนะครับ วางเครื่องข้ามสะเปคทำบาล้านดีๆ ช่วงล่างดีๆแค่นี้มีเฮครับ