ผมพิสูจน์มาแล้ว เกียร์ออโต้ สามารถเข็นติดที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ครับ ผมใช้ เกียร์ออโต้ D16Y8 Vtec ผมทดลองโดยการขับทางตรงถนนโล่งๆที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เกียร์อยู่ที่ D4 แล้วดับเครื่อง ไว้ตำแหน่ง I นับ 1 2 3 บิดไปตำแหน่งพร้อมสตาร์ท II แต่ไม่ได้สตาร์ทนะครับ มันติด ทดลองที่ความเร็ว 45 มันก็ติด ( เผื่อไว้ความเร็วมันจะช้าลง ) ทดลองที่ความเร็ว 35 ไม่ติดครับ แสดงว่า ที่ความเร็วประมาณ 40 กม./ชม. มันติด ผมพิสูจน์แบบนี้ ก็เชิงถามไปด้วยเลย ว่าทำแบบนี้มันถูกต้องหรือเปล่า ( มาคุยกันนะครับ )
ถ้าขับ ๆ แล้วบิดกุญแจ แล้วเปิดใหม่ ยังไงมันก็ติดครับ เพราะลูกสูบมันยังวิ่งอยู่ แต่มันจะมีประโยชน์อะไรล่ะ ถ้าเข็นสตาร์ทไม่ได้
เข้ามาหาความรู้ครับ แต่....... ถ้าติดที่ความเร็ว 40 Km/H จริง ใช้คนเข็นมันจะไหวเหรอครับ คงต้องใช้หลายคนน่ะครับ หรือ..... ใช้รถอีกคันลาก ก็เป็นอีกทางเลือกนึง แล้วที่เกียร์ออโต้ สตาร์ทไม่ติดเนี้ยเพราะไฟแบตไม่พอใช่ป่ะครับ รอท่านผู้รู้มาให้ความกระจ่างอีกครั้งครับ ขอบคุณครับ
- นั้นสิครับ มันคนละอย่างกันเลยครับ เพราะที่มันติดรถยังวิ่งอยู่ลูกศูบยังทำงานอย่างพี่เต้บอก มันเลยติด - แต่ถ้าเป็นกรณีรถจอดนิ่งจะทำอย่างไรครับให้ความเร็วถึง 40 ก็ต้องใช้พื้นที่กว้างยาว ไม่อย่างคงมีแรงส่งไม่พอแน้ครับ หาวิธีอื่นดีกว่านะครับ กลัวเกียร์พังแทน ลูกนึงหลายตังนะครับ...อิอิ
ผมอยากจะลอง เพื่อตอบคำถามว่า เกียร์ออโต้สามารถเข็นติดหรือเปล่า ( เผื่ออาจจำเป็นต้องใช้ ) อ้าวหลักการมันไม่เหมือนกันเหรอครับ ( ผมไม่รู้ ) ผมขอถามนะครับ ใครเคยลองบ้างหรือยังว่าเกียร์ออโต้สามารถเข็นติดหรือเปล่า ติดที่ความเร็วเท่าไหร่
ลองจอดรถใส่เกียร์ D แล้วเข็นดูสิ จะเข็นติด หรือไม่ติดอยู่ที่ว่าเข็นแล้ว ลูกสูบมันเคลื่อนที่หรือป่าว ถ้าเข็นแล้วลื่น ๆ ก็แปลว่าลูกสูบมันไม่เคลื่อนที่ ใช่ไหมล่ะครับ ลองเข็นดู ว่ามันลื่น หรือไม่ลื่น
ตามที่เคยอ่านมาจากบอรด์Ekนี้แหละ เราควรจะรู้จักการใช้เกียร์ออโต้ให้ถูกวิธี การดูแลรักษาอย่างถูกต้อง และการแก้ปัญหาที่ตรงจุดเวลารถมีปัญหา ในนี้ไม่มีใครว่าใครเพราะความไม่รู้ แต่ทุกอย่างที่เราต้องเรียนรู้อยู่ในบอร์ดนี้แหล่ะ อยากให้รถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อให้เราใช้งานรถของเราได้นานๆ ส่วนใหญ่ทุกท่านในบอร์ดมีความน้ำใจช่วยเหลือเวลามีปัญหา ยกตัวอย่าง รถเสียกลางทางไม่รุจะโทรหาใคร ก้อมีแต่เพื่อนๆเราในบอร์ดนี่แหล่ะ เช่น พี่ต้อม พี่โจ พี่ต้น โอ็ต และอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามและไม่ได้รบกวนเพราะไม่มีเบอร์โทรสับ รบกวนมาหลายทีล่ะ ผมขอถือโอกาสขอบคุณและขอบคุณมากๆครับไม่ได้พวกพี่ผมคงแย่...และขอขอบคุณรถEKของผมเองที่ทำให้ผมมีเพื่อนดีๆ แบบนี้
เข้าหาความรู้ด้วยคนครับ เมื่อวานแบตหมดเหมือนกัน จะหาใครช่วยก็ยากเพราะมันก็ดึกแล้ว ใครๆก็กลับบ้านกันหมด โชดดีที่มีพี่คนนึงเขายังรอแฟนเขาอยู่มาพ่วงแบตให้ เลยรอดไป .... ดีนะที่หันหน้ารถออก เลยพ่วงแบตได้ง่ายๆ เฮ้ออ...งานเข้าอีกแระ(เสียตังค์น่ะดิ)
ไหน ๆ ก็ไหน ๆ จะอธิบายให้ฟังแบบละเอียด ๆ ก็แล้วกันนะครับ ตามที่คุณ ZAMZAM ได้ทดสอบมานั้น มันไม่เหมือนกับการเข็นกระตุก เพื่อให้รถสตาร์ทติดนะครับ เพราะการทดสอบนั้น รถยังวิ่งอยู่ และสตาร์ท ติดมาแล้ว การที่รถวิ่งอยู่ด้วยความเร็ว หรือมีรอบเครื่องอยู่นั้น ลูกสูบมัน วิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลา พอเราปิดสวิตกุญแจขณะวิ่ง ก็แค่เป็นการ ตัดระบบไฟออกจากหัวฉีด และไฟจุดระเบิด แต่ด้วยแรงเฉื่อยที่ยังมีอยู่ใน ระดับนึง ลูกสูบจึงยังคงรักษาสภาพการเคลื่อนที่ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ เมื่อบิด กุญแจกลับมาที่ตำแหน่ง On รถจึงสตาร์ทติดครับ แต่ถ้าเป็นการเข็นกระตุกสำหรับเกียร์ออโต้นั้น ไม่สามารถทำได้ในทุกกรณี ไม่ว่าจะเข็นรถด้วยความเร็วเท่าไหร่ก็ตาม เพราะถ้าลองเข้าเกียร์ D หรือ 1 - 2 ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ R ก็ตามรถก็ยังสามารถเข็นได้แบบง่าย ๆ เนื่อง จากระบบ Torque Converter จะยังไม่ทำงาน เพราะไม่มีการหมุนจาก เครื่องยนต์ครับ การเข้าเกียร์แล้วเข็น จึงเป็นการหมุนจากแค่เพลา และล้อ เท่านั้น ลูกสูบ และข้อเหวี่ยงไม่มีการเคลื่อนที่ตามไปด้วย เมื่อลูกสูบไม่มีการเคลื่อนที่ ระบบ Cycles ของเครื่องยนต์ย่อมไม่สามารถ เกิดได้ครับ เข็นไปก็เหนื่อยป่าวครับ ถ้ามีเวลาลองเข็นกันดูก็แล้วกันนะจ๊ะ
ขอบคุณมากๆเลยครับ แจ่มแจ้งเลย แต่ผมติดใจอยู่นิดเดียวครับ ตอนที่ใช้ความเร็ว 45 มันติด แต่ที่ความเร็ว 35 มันไม่ติด จริงๆแล้วผมอยากจะทดลองแบบปล่อยไหลจากที่สูง ผมจะได้หายสงสัยไปเลยว่า เกียร์ออโต้มันสามารถเข็นติดหรือเปล่า กลัวอันตรายอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่แน่นะครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ