อาการตัดรอบหรือตัดบูส เป็นยังไงครับ ของผมลากเกียร์ 3 ที่ประมาณ 7 พันรอบ ดับหัวทิ่มเลย เครื่อง 1800 ติ๊ก 342 หัวฉีด 510 โบK26 กล่องรอม
ถ้าเป็น 1800 เป็นไปได้ทั้งรอบตัด และ บูสท์ตัดครับ เพราะ 1800T จะมีฟังกค์ชั่น cut boots มาในกล่องECUด้วยครับ แต่ปกติจะไม่ได้ต่อใช้งานกัน รอบตัด = ตัดไฟจุดระเบิด ป้องกันเครื่อง Knocking บูทส์ตัด = ตัดอากาศ เพื่อให้น้ำมันหนาจนจุดระเบิดไม่ติด กันลูกสูบแตกจากน้ำมันบางครับ
อีโว 1 เป็น Inigtion Cut ครับ ต้องรู้ก่อนนะครับว่า ฟังก์ชั่นนี้ออกแบบมันเพื่อป้องกันเครื่องยนต์พังเสียหาย เครื่องเทอร์โบค่ายมิตซู ทั้งอนุกรม 63 และ 93 จึงตัดไฟจุดระเบิดที่7พันรอบครับ ผมว่าเค้าออกแบบไว้ดีแล้ว เพราะชิ้นส่วนทางMechanicalของโรงงาน มันรับได้แค่นั้นครับ โอกาสก้านขาด ทะลุเสื้อสูบมีสูงครับ เพราะผมระเบิดเครื่องบนทางด่วนกันมานับไม่ถ้วนแล้วครับ ถ้าจะเอาฝาของ MIVEC มาใส่เครื่อง 1.8 ผมถึงบอกตั้งแต่แรกแล้วครับ ว่ามันไม่คุ้ม เพราะใส่ฝา Mivec ต้องเปิดรอบไปที่ 10,000 ให้ได้ ถึงจะวิ่ง เพราะกว่าVecมันจะเปิดมาก็6,000แล้ว ซึ่งเครื่องN/Aมันทำได้ทั้งโปรแกรมและLoadเครื่องมันไม่หนักเท่าเทอร์โบ ทำกันจนกำลังอัด 17ต่อ1 ยังรับได้สบายๆครับ แต่เครื่องเทอร์โบ กำลังอัดสุดท้ายสูงสุดต้องมี 35ต่อ1 ยิง่โหลดที่เกิน 8,000 ยิ่งโอกาสพังสูงครับ นมค.ก็ไม่มีทางระบายทัน เพราะทางเดิน นมค.ของ1.8 ในเสื้อสูบมันเล็กนิดเดียว โอกาสลูกติด ชาร์ฟละลาย หรือลูกละลาย มีสูงครับ อย่าลืมนะครับ ว่าเครื่องโรงงานออกแบบ โดยวิศวกรนับร้อยคนเลยทีเดียว การดัดแปลงอะไรต้องคิดให้ละเอียดครับ ผมยังเคยคุยกันกับบรรดาเจ้าของอู่หลายท่านเลยว่า "วิศวกรเค้าเป็นร้อยคน เค้าออกแบบกันมา แต่เราสองคนมาช่วยกันทำพัง 555... " แต่ถามว่าทำได้มั้ย ต้องบอกว่าทำได้ครับ แต่ไม่คุ้มครับ เพราะมันใช้เงินเยอะและลงทุนสูง โอกาสพังก็มีมากเพราะ ก้าน+ข้อเหวี่ยงซิ่งไม่มีขายครับ ถ้าสั่ง Custom Made ต้องใช้เงินหลักแสนครับ เคยถามข้ออย่างเดียวสมัย7ปีก่อนนั้นก็ราวๆ 6.8 หมื่นบาท ไม่รวมก้าน วิธีแก้ต้องแก้โปรแกรมการจุดระเบิดและLoadจากกล่องครับ แต่ไม่สามารถใช้กล่องเดิมโปรแกรมที่ 10,00รอบได้ เพราะตารางและMapของLoadในกล่องมันมีไม่ถึงครับ ความยากคือ การแก้องศาไฟจุดระเบิดในรอบสูงๆให้สัมพันธ์กับโหลดของเครื่องยนต์ ยิ่งเครื่องเทอร์โบต้องคำนึงถึงกำลังอัดตอนบูสท์สุดท้ายสูงสุดด้วยครับ ว่าLoadของเครื่องรับได้หรือไม่ และชิ้นส่วนทาง Mechanical ของเครื่องยนต์รับภาระได้หรือไม่ด้วย ต้องอาศัยความชำนาญและปสก.ของคนจูนสูงมาก เพราะตอนรอบสูง เวลาเครื่อง Knocking จะไม่ได้ยินเสียงเลยครับ ต่อให้ต่อ Knock Amp ฟังแล้วก็แทบไม่ได้ยินเลยครับ โอกาสลูกแตก-ลูกติด-ก้านขาด-ข้อเหวี่ยงขาด มีสูงมาก เพราะกำลังอัดสุดท้ายสูงสุดของเครื่องเทอร์โบนั้นเองครับ คำนวณดีๆครับว่าควรจะทำหรือไม่ แต่เป็นผม ผมไม่ทำครับ เพราะก้านสูบและข้อเหวี่ยงของ 1.8T ขนาดมันเล็กนิดเดียว เปราะมาก ไม่สามารถรับภาระที่ 8000 รอบได้เลยครับ การทำเครื่องเทอร์โบ ให้เปิดรอบไปได้ถึง 8,000 หรือ 10,000 รอบ ทำได้ครับ แต่ต้องคำนวณองค์ประกอบเครื่องยนต์ด้าน Mechanical อย่างละเอียดและลงทุนสูงมากครับ รถDrag จาก Mitsu Only / Ralli ART พระราม9/ MitsuSport / Garage Complete และ ECU Shop ก็ทำวิ่งกันมาแล้ว และผ่านครับ ช่วงแรกเราเลือกใช้กล่อง E-manage Ultimate ที่มีฟังกค์ชั่นควบคุมการทำงานของ Mivec ให้เปิดเร็วได้ แต่ปัญหาคือเจ้า E-manage Ultimate มันต้องต่อพ่วงกล่องเดิม ซึ่งพบปัญหาความไม่เสถียรของกล่องเยอะมาก โดยเฉพาะรอบสูงๆ เพราะกล่องเดิมมันตัดการทำงานได้ตั้งแต่ 7500 รอบแล้ว จนสุดท้ายไปจบกันที่กล่อง Motec และ Haltech กันแทน แต่กล่องทั้ง2ตัว เหมาะสำหรับรถแข่ง ไม่เหมาะกับรถบ้านครับ แถมราคาค่าตัวก็หลักแสนเช่นกันครับ ยังไม่นับเรื่องเกียร์ที่จะต้อง เรียงมาใช้งานที่ 10,000 อีกครับ ลูกละหลายแสน แถมไม่ทนอีกครับ ผมถึงบอกแล้วว่ามันไม่จบ และไม่คุ้มครับ เอาเงินไปทำเครื่องอีโว ไปได้แรงกว่านั้นมากครับ ลองดูก็ได้ สมัยนี้อาจจะมีคนเก่งๆทำได้ครับ แต่ต้องไม่กลัวเป็นหนูครับ ลองหาข้อมูลใน mivec owner www.mivec.co.nz ดูครับ มีเยอะครับ