ขอสอบถามเรื่อง ฝาโก่ง ครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย commonchay, 2 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. commonchay

    commonchay New Member Member

    117
    11
    0
    ความร้อนไม่ขึ้น แต่มีฟองอากาศออกมาตรงหม้อพัก ล้างหม้อน้ำแล้ว เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ว เปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว น้ำที่หม้อน้ำดันออกมาที่หม้อพัก บางที่ดูดกลับ บางที่ไม่ดูดกลับ อย่างนี้ฝาเริ่มโก่งหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 กรกฎาคม 2009
  2. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    เคยร้อนจนเครื่องดับ หรอเปล่าคับ
     
  3. korn8rew

    korn8rew New Member Member

    546
    9
    0
    เปนอาการของฝาโก่ง
     
  4. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    อาจจะไม่โก่งก็ได้ อาจแค่ประเก็นฝาสูบรั่ว
    ถ้าไม่เคยฮีตจัดๆ ไม่น่าจะโก่งอ่ะ
     

  5. ไม่น่ารอดแล้วครับ สงสัยงานจะเข้า
     
  6. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    อาการเริ่มของประเก็น
     
  7. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ไม่ต้องร้อนจนเครื่องดับก็โก่งได้ครับ
     
  8. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    หายเร็วๆนะครับ
     
  9. commonchay

    commonchay New Member Member

    117
    11
    0
    ค่าใช้จ่ายประมาณกี่พันครับ ขอบคุณครับ
     
  10. ไม่แน่ใจว่าตอนล้าง ตรวจสอบการ รั่ว ของ รังผึ้งหรือจุดต่างๆ แล้วใช้เปล่าครับ ของผมเคยเจอ รังผึ้งมันรั่มแบบตามด ลักษณะ เดียวกัน น้ำในหม้อน้ำแห้ง ล้น ออกหม้อพัก ตอนนี้ หาย แล้ว อันสุดท้าย ปั้ม น้ำ จะเกี่ยวกันไหม เห็น ช่าง ของ ผม เค้า ก็ บอก อย่าง นั้น วาล์ว , ปั้ม , หม้อน้ำ , เป็น ช่างบอกว่า ฝาเอาไว้สุดท้ายสุด ถ้า เครื่องความร้อนไม่ขึ้นมาก ( ถ้า เข็มความร้อน ไม่เสียน่ะ )
     
  11. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ผมเคยซ่อมอาการฝาโก่ง 2500 ครับ
    ปาดฝา เปลี่ยนประเก็น
     
  12. ballasung

    ballasung New Member Member

    283
    1
    0
    ผมมีวิธีทดสอบนะครับ คือถ้าจอดรถทิ้งไว้จนเครื่องเย็น แล้วมาสตาร์ทรถ ให้เปิดฝาหม้อน้ำดูทิ้งไว้ประมาณสัก2 -3 นาทีถ้ามีฟองอากาศที่หม้อน้ำให้สันนิษฐานว่าเป็นที่ประเก็นฝาสูบกับฝาโก่งอะครับแต่อาการที่คุณเล่ามาน่าจะโก่งนะครับอาการคล้ายกัน ของผมเพิ่งทำมาเดือนที่แล้ว เปลี่ยนประเก็นสูบ ปาดฝา เปลี่ยนวาล์วน้ำ ปั้มน้ำ ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำมาหายครับ อ้อพวกฝาสูบนี่ไม่รู้เกี่ยวเปล่าคือฝาสูบถ้าถูกถอดออกมาแล้วหนึ่งครั้งเกียวมานจะหลวม ของผมนี่โดนค่าตาฟเกลียวใหม่ด้วยอะครับ
    ผิดถูกอย่างไรขออภัย ณ กระทู้นี้เลยนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 กรกฎาคม 2009

  13. อันนี้อยู่ที่มาตรฐานการขันปอนด์ของแต่ละอู่ด้วยครับ บางอู่ขันแบบม้วนเดียว
    จบเลย อันนี้โอกาสเกลียวรูดก็มีสูง แต่ถ้าอู่ที่มีมาตรฐานหน่อย จะค่อย ๆ ขัน
    ทีละนิด แล้วพักไว้ให้น๊อตมันคลายตัวสักแป๊บนึง แล้วค่อยมาขันต่อ ทำแบบนี้
    ไปเรื่อย ๆ จนถึงค่า Final Torque แบบนี้ก็จะปลอดภัยต่อเกลียวหน่อย

    แต่ก็ไม่เสมอไปครับ ขึ้นอยู่กับสภาพน๊อต และเกลียวด้วย ปกติถอดแค่ครั้ง
    สองครั้งจะไม่ค่อยรูดเท่าไหร่นะ ที่เคยเจอมาอ่ะ
     
  14. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18

    เคยนั่งรอจนจาหลับใช่ป่ะคร๊าฟ อิอิ :D
     

  15. 555+ จำได้เลย เมื่อก่อนนั่งรออาจารย์กล้าประกอบเครื่อง ขันทีนึง
    ก็ออกมาจิบเบียร์ป๋องนึง แล้วค่อยเข้าไปขันต่อ แล้วออกมาจิบอีกป๋อง
    ทำแบบนี้ไป 3 - 4 รอบ พอประกอบเครื่องเสร็จก็เมาเบียร์กันทั้งอู่
     
  16. ballasung

    ballasung New Member Member

    283
    1
    0
    ขอบคุณที่มาช่วยทำให้กระจ่างในเรื่องการขันน๊อตฝาสูบครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วขอบคุณมากครับอันนี้ไม่ใช่เรื่องรถนะครับแต่เป็นเรื่องช่างสมาธิมาความเมาบังเกิด อิอิ
     
  17. EK77

    EK77 New Member Member

    3
    0
    0
    จากที่คุณบอกมาลองล้างระบบหล่อเย็นหรือยังครับ อาจจะตันก็ได้นะครับ ไว้ผมหาข้อมูลมาก่อนจะตอบอีกทีครับ
    EK20
     
  18. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ใช้ประเก็น ของแท้หรือเปล่าครับ ต้องดูสาเหตุก่อนหน้าไปทำอะไรมาบ้าง
     
  19. Bearcopy

    Bearcopy New Member Member

    5
    0
    0
    หวัดดีครับ ของผมก็เป็นนะ เพิ่งเปลี่ยนหม้อน้ำมา ตอนลองก็เห็นฟองน้ำปุดขึ้นมาเต็มเลย เครื่องผมเคยฮีตครั้งนึง แต่เครื่องไม่ดับประคองเข้าข้างทางทัน ว่าจะเอาเข้าอู่ให้ช่างเช็คเหมือนกัน ช่างที่ทำหม้อน้ำเขาบอกไม่ประเก็น ก็ฝาสูบ
     
  20. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    ของผมก็เป็นเหมือนกันเลยครับ เปลี่ยนทุกอย่างแล้วเหมือนกัน(เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ด้วย)แต่ก็ไม่หายตอนนี้กำลังให้ช่างถอดฝาสูบออกมาดู....ไม่ทราบว่าของคุณหายหรือยังแล้วทำไงถึงหายครับ...แล้วค่าใช้จ่ายเป็นไงบ้างครับ
     
  21. Posch : Black EK

    Posch : Black EK New Member Member

    17
    1
    0
    เป็นเหมือนกันครับ

    ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ ถามเพื่อนที่เป็นช่างที่ศูนย์ Honda บางชัน เค้าบอกว่า ไม่ปะเก็น ก็ฝาโก่งแน่นอน แต่ให้ตรวจดูที่ปะเก็นก่อน ถ้าเป็นแค่ปะเก็น เปลี่ยนของแท้ก็น่าจะหายครับ ถูกผิดอย่างไรรอผู้เชี่ยวชาญ มาให้ความกระจ่างอีกทีครับ
     
  22. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    ตอนนี้ผมให้ช่างเปิดฝาสูบดูแล้วปรากฏว่าฝาโก่งครับและเห็นช่างบอกว่าโก่งเฉพาะสูบ4ด้วยเห็นน้ำอยู่ในลูกสูบเลย(แปลกไมครับ) เห็นช่างบอกว่าตรงนั้นมีท่อน้ำที่จะต่อไปหม้อต้มแก๊สด้วยไม่รู้ว่าเกี่ยวอื่นเปล่าวานผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ....รถผมไม่เคยฮีกแต่เคยที่ความร้อนเกินครึ่งครับ
     

  23. เกินครึ่งก็โคตรร้อนแล้วครับ เพราะเกจ์วัดความร้อนที่ติดอยู่ที่หน้าปัด มันบอกอะไรไม่ได้มาก
    ค่ามาตรฐานจะอยู่บริเวณ 11 นาฬิกา ถ้าอยู่ครึ่งนึงก็แปลว่าความร้อนผิดปกติแล้ว

    ถ้ารถใครมีเกจ์แยก จะรู้เลยว่าระหว่า 11 นาฬิกา และกึ่งกลาง ความร้อนจะต่างกันมากแค่ไหน
    เพราะปกติจะอยู่ไม่เกิน 85 องศา แต่ถ้าอยู่ตรงกลางบางทีจะร้อนถึง 125 องศาเลยครับ ของ
    ผมเคยขึ้นไปถึง 150 แต่เข็มความร้อนขึ้นไปแค่ 2 นาฬิกาเอง
     
  24. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    ขอถามหน่อยครับ ถ้าผมไปปาดฝาสูบมันจะมีปัญหาอะไรตามมาไมครับ
     
  25. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    up.up....
     
  26. zniperz

    zniperz New Member Member

    37
    0
    0
    อาการคล้าย ๆ ของผมเลยครับ ... แต่ของผมไม่มีฟองอากาศ
    เปิดฝาออกมาแล้วครับ - ฝาสูบโก่ง - กระบอกสูบร้าว - ปั้มน้ำรั่วซึม

    ขอให้อาการน้อย ๆ นะครับ ส่วนผมกำลังชั่งใจเปลี่ยนไปเล่น B20 เลย
     
  27. anusorn_j

    anusorn_j New Member Member

    107
    1
    0
    มีร้านแนะนำ ครับ

    มีร้านแนะนำครับ อยู่แถวเทพารักษ์ ลองโทรไปคุยดูครับ 089-4902997 ช่างเป้ครับ
     
  28. SPEED R

    SPEED R New Member Member

    473
    4
    0
    เคยเป็นอาการเดียวกันกับคุณ เหมือนกัน สาเหตุเกิดจากปั๊มน้ำรั่วซึมเเล้วไม่ได้สนใจที่จะเปลี่ยน
    อยู่มาวันนึงก็ เอารถไปติดเเก๊ซมา ใช้เครื่อง B18B เดิมๆจากโรงงาน ใช้ไปเกือบสองหมื่นโล
    ก็ไม่มีปัญหาอะไร วันนึงนึกคึกขึ้นมาก็เอารถไปอัดที่มอเตอร์เวย์ ซัดไป 180/ชม. เเล้วก็เเช่ไว้เเป๊ปนึง
    ความร้อนขึ้นเลยครับ ขนาดตาดูเกย์ความร้อนตลอด พอความร้อนขึ้นปุ๊ป ยกคันเร่งปิดเเอร์ทันที
    ความร้อนก็ค่อยๆลง กับมาปกติ เเต่ก็สายไปเเล้ว ตอนนี้ก็เลยเปลี่ยนฝา B18B มือสองยุ่นใส่
    ตรงรุ่นเป๊ะ รถวิ่งดีกว่าเดิมอีก ผมไม่อยากไสฝาเพราะว่าผมใช้เเก๊ซด้วยเดี๋ยวห้องเผาไหม้จาร้อนมาก
    เเล้วทางอู่เเจ้งว่าถ้าไสฝาระยะยาวไม่จบ เลยเปลี่ยน ราคาไม่เเพง 4500บ. ไม่รวมค่าเเรง
    ทำที่ บางกรวยอะไหล่กะเฮียนุ จบไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น เเถมรอบมาไวกว่าเดิมอีก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้