>>> CROWN จากรถหรูสู่ VIP STYLE RACING <<<

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย DUKE_68, 2 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]
     
  2. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    โตโยต้า คราวน์

    โตโยต้า คราวน์ หรือ Toyota Crown เป็นรถรุ่นหนึ่งของโตโยต้า ซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุดในฐานะรถยนต์ขนาดใหญ่ที่หรูหรา (Full-size luxury sedan) ซึ่งมีคู่แข่งที่สำคัญคือ ฮอนด้า เลเจนด์ , นิสสัน กลอเรีย , นิสสัน เซดริค , นิสสัน ซิมา และนิสสัน ฟูกา

    โตโยต้า คราวน์ เริ่มผลิตครั้งแรกเป็นรถซีดานใน ค.ศ. 1955 และผลิตเรื่อยมาจนปัจจุบัน รวมวิวัฒนาการรถได้ 13 เจเนอเรชัน ซึ่งทุกเจเนอเรชัน คราวน์จะมีตัวถังแบบซีดาน (รถเก๋ง) แต่ตัวถังแบบอื่นก็มีบ้าง แต่เป็นที่รู้จักค่อนข้างน้อย จนในปัจจุบัน ตัวถังแบบอื่นของคราวน์ที่ไม่ใช่แบบซีดานถูกระงับการผลิตไปทั้งหมดแล้ว


    [​IMG]
     
  3. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 1 (ค.ศ. 1955-1962)

    โตโยต้า คราวน์ โฉมที่ 1โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า โมเดล RS กับโมเดล S30 เริ่มการผลิตครั้งแรกใน ค.ศ. 1955 โดยในช่วงแรก เครื่องยนต์จะเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.5 ลิตร แต่ต่อมาก็มีเครื่องยนต์รุ่นพิเศษ ขนาด 1.9 ลิตร แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังใช้เครื่องขนาด 1.5 ลิตร เป็นมาตรฐานไปจนจนยุคของโฉมใน ค.ศ. 1962
     
    ST190...Set...bo ถูกใจสิ่งนี้
  4. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 2 (ค.ศ. 1962-1967)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า โมเดล S40 เริ่มผลิตครั้งแรกใน ค.ศ. 1962 โดยในช่วงแรกจะเป็นเครื่องยนต์มาตรฐาน 4 สูบ แต่ตั้งแต่ ค.ศ. 1965 ก็เริ่มมีการผลิตเครื่องยนต์คราวน์รุ่น M ซึ่งมี 6 สูบ แต่ในโฉมนี้ คราวน์เริ่มมีการผลิตรถแบบ Wagon ซึ่งก็จะผลิตคู่กับคราวน์แบบซีดานต่อไป

    โฉมนี้ คราวน์มีความกว้าง ยาว และความดึงดูดใจลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะใน ค.ศ. 1964 ก็เริ่มมีการผลิตรุ่น Crown Eight ใช้พลังจากเครื่องยนต์ V8 2.6 ลิตร
     
  5. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 3 (ค.ศ. 1967-1971)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า S50 โดยโฉมนี้เป็นโฉมที่คราวน์เริ่มมีการผลิตตัวถังแบบ Pick-up (ซึ่งมีใช้กับโฉมที่ 3 เพียงโฉมเดียว) กับ Hardtop Coupe 2 ประตู ซึ่งเป็นโฉมที่คราวน์เปลี่ยนไปไม่มากนักจากโฉมก่อน แต่เพิ่มรายละเอียดเข้าไปในรถบ้าง ซึ่งรถที่คราวน์ผลิตส่งออก จะใช้รถรุ่น 2M ขนาด 2.3 ลิตร
     
  6. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 4 (ค.ศ. 1971-1974)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า S60 กับ S70 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1971 เริ่มมีการผลิตรถทริมแบบ Super Saloon ซึ่งเป็นโฉมสุดท้ายของคราวน์ ที่มีขายในสหรัฐอเมริกา แต่ก็เป็นโฉมแรกที่คราวน์ ผลิตในยี่ห้อรถชื่อ "โตโยต้า" เพราะก่อนหน้านี้ โตโยต้าไม่ได้ใช้ชื่อนี้ แต่ใช้ชื่อยี่ห้อผลิตภัณฑ์รถว่า "โตโยเพ็ท" (Toyopet) (กล่าวอีกอย่างว่า โฉม 1-3 มีชื่อว่า โตโยเพ็ท คราวน์ พอถึงโฉมที่ 4 เป็นต้นมา จึงจะมีชื่อว่า โตโยต้า คราวน์) ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ไฟหน้าจะเป็นวงกลม 2 ดวงต่อข้าง ยกเว้นรถ Hardtop ที่ขายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น จะมีไฟหน้าเป็นสี่เหลี่ยม
     
  7. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 5 (ค.ศ. 1974-1979)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า S80 กับ S100 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1974 และเริ่มส่งออกต่างประเทศใน ค.ศ. 1975 โฉมนี้ เริ่มมีการผลิตรถตัวถังแบบ Hardtop 4 ประตู มีการผลิตรถรุ่นทริมแบบ Royal Saloon ขึ้น โฉมนี้มีทริม 4 ระดับ คือ Standard , Deluxe , Super Saloon และ Royal Saloon

    เครื่องยนต์ มีแบบเบนซิน 2.0 กับ 2.6 ลิตร และดีเซล 2.2 ลิตร
     
  8. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 6 (ค.ศ. 1979-1983)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า S110 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1979 เป็นโฉมสุดท้ายของคราวน์ที่มีการผลิตตัวถังแบบ Hardtop Coupe 2 ประตู , โฉมนี้มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 ขนาด คือ 2.0 , 2.6 และ 2.8 ลิตร และเป็นโฉมแรกที่มีรถรุ่น "Crown Turbo" แต่ในโฉมนี้ คราวน์ เทอร์โบ มีขายเฉพาะในญี่ปุ่น

    โฉมนี้ รถแบบ Royal Saloon ที่ขายในประเทศญี่ปุ่น กับรถรุ่นแรกๆ ของโฉม จะมีไฟหน้าเป็นสี่เหลี่ยม ส่วนรุ่นอื่นๆ จะมีไฟหน้าเป็นดวงกลม
     
  9. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 7 (ค.ศ. 1983-1987)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า S120 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1983 มีเครื่องยนต์ที่หลากหลาย เครื่องเบนซินก็จะมี 1G-E 2.0 ลิตร , M-E 2.0 ลิตร SOHC (SOHC = Single Overhead Cam) , M-TE 2.0 ลิตร SOHC , 1G-GE 2.0 ลิตร DOHC (DOHC = Double Overhead Cam) ไปจนถึง 5M-GE 2.8 ลิตร DOHC ส่วนเครื่องดีเซล ก็มี 2L 2.4 ลิตร SOHC กับ 2L-TE 2.4 ลิตร SOHC และในโฉมนี้ ยังมีการเปิดตัวทริมใหม่ คือ Royal Saloon G มาเป็นรุ่นท็อป แทนทริม Royal Saloon
     
  10. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 8 (ค.ศ. 1987-1991)

    โฉมนี้ ใช้รหัสโมเดลว่า S130 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1987 ในรถยนต์รุ่นท็อป (Royal Saloon G) จะใช้เครื่อง 1UZ-FE 4.0 ลิตร (เครื่องแบบเดียวกับรถรุ่น Lexus LS400 ส่วนรองๆ ลงมาก็จะมีเครื่องแบบ 7M-GE 3.0 ลิตร DOHC , 1G-GZE 2.0 ลิตร DOHC , 1G-E 2.0 ลิตร DOHC และเครื่องดีเซล อีกคือ 2L-THE 2.4 ลิตร SOHC Turbo Diesel Hi Power , 2L-TE 2.4 ลิตร SOHC Turbo Diedel และ 2L 2.4 ลิตร SOHC
     
  11. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 9 (ค.ศ. 1991-1995)

    โตโยต้า คราวน์ โฉมที่ 9โฉมนี้ ใช้รหัส S130 Facelift กับ S140 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1991 และในโฉมนี้ คราวน์เริ่มมีการผลิตรถรุ่น Majesta คล้ายคลึงควบคู่กับทริมแบบ Royal Saloon G

    เครื่องยนต์เบนซินมี 3 ขนาด คือ 2.0 , 2.5 และ 3.0 ลิตร ส่วนดีเซล จะมี 2.4 ลิตร

    ส่วนรุ่นท็อป Royal Saloon G จะเป็นเครื่องขนาด 4.0 ลิตร
     
  12. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 10 (ค.ศ. 1995-1999)

    โฉมนี้ ใช้รหัส S150 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1995 เป็นโฉมสุดท้ายที่มีการผลิตแบบ Hardtop 4 ประตู และนอกจากนี้ ยังมีการเริ่มผลิตรถคราวน์ในสไตล์สปอร์ตในชื่อทริม Royal Touring และ Royal Extra ซึ่ง Royal Saloon กับ Royal Extra จะมีเครื่องแบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เป็นตัวเลือกคู่กับแบบขับเคลื่อน 2 ล้อทั่วไป

    เครื่องยนต์มี 4 ขนาด คือ 2.0 , 2.5 และ 3.0 ลิตร ในแบบ 6-Cylinder กับเครื่อง 4.0 ลิตร แบบ V8
     
  13. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 11 (ค.ศ. 1999-2003)

    โฉมนี้ ใช้รหัส S170 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 1999 โฉมนี้ สเกิร์ตหน้าจะหดสั้นลง และพื้นที่ในห้องโดยสารและสเกริ์ตหลังที่ใช้บรรจุของจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้น และมีการเปิดตัวทริมใหม่ คือ Athlete ซึ่ง Athlete จะเป็นรถสไตล์ Wagon

    ขนาดเครื่องยนต์ มีดังเดิม คือ 2.0 , 2.5 , 3.0 และ 4.0 ลิตร
     
  14. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 12 (ค.ศ. 2003-2008)

    โฉมนี้ ใช้รหัส S180 เริ่มผลิตใน ค.ศ. 2003 มีคอนเซปต์การผลิตว่า Zero Crown มีเครื่อง 4 ขนาด คือ 2.5 , 3.0 , 3.5 และ 4.3 ลิตร และเป็นโฉมสุดท้ายที่คราวน์ผลิตรถแบบ Wagon
     
  15. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 13 (ค.ศ. 2008-ปัจจุบัน)

    โฉมนี้ ใช้รหัส S200 เริ่มผลิตเมื่อไม่นานมานี้ใน ค.ศ. 2008 และถูกนำมาจัดแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ซึ่งคราวน์โฉมนี้ มีตัวถังแบบเดียวคือแบบซีดาน
     
  16. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    โห หาข้อมูลเก่งมากครับ
     
  17. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    CLICKS!!!

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=EexCNo8i82M[/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=lBTVHA2pB4I[/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=n71fOY4YZ9k[/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=6TNNeAg-Hlg[/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=sZ-30EfKyKA[/media]
     
  18. Ctrl_s

    Ctrl_s New Member VIP

    957
    45
    0
    ราคาcrownรุ่นหลังๆ โดดไปหลายล้านเลย แต่ตัวใหม่นี่สวยนะผมว่า
     
  19. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    ที่บ้านเคยใช้ G.10 เครื่อง 2JZ-GE ผมว่าเป็นรถที่ดีนะ นังนุ่มสบาย ชวนหลับ กำลังของเครื่องดีพอสมควร แรงบิดดีขับสนุกแบบนุ่มๆ :D
     
  20. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    สมเป็นมงกุฎโตโยต้าคับ
     
  21. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    แจ่มแจ๋วๆๆ
     
  22. P@E

    P@E New Member Member

    561
    15
    0
    โห...มาครบทุก Generation เลย
     
  23. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
     
  24. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ความรู้ๆๆขอบคุณคับ
     
  25. ST190...Set...bo

    ST190...Set...bo New Member Member

    2,993
    18
    0
    หรู มาแต่รู่น ปู่
     
  26. POM CiViC EG

    POM CiViC EG Well-Known Member Moderator VIP

    1,125
    27
    48
    แจร่มครับ
     
  27. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,672
    65
    0
  28. Mr.PrOmPT

    Mr.PrOmPT Member Moderator

    832
    19
    18
    อีกหนึ่ง ของแหล่งข้อมูล Toyota Crown Review http://www.caronline.net/ArticleDetail.aspx?ArticleID=393 โดย คุณเอกภาพ เศวตบดี (THE JOE) สมาชิก คลับโตโยต้า คราวน์ ไทยแลนด์
     
  29. peetpotter

    peetpotter Member Member

    47
    0
    6
    สวยงามคร๊าบ
     
  30. konglim38

    konglim38 New Member Member

    1,993
    13
    0
    แหล่ม
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้