รถที่มีแรงม้าเยอะๆๆระดับ600ม้าขึ้นไปจำเป็นต้องใช้โบออฟหรือเปล่า

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย yakuza a31, 2 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. yakuza a31

    yakuza a31 New Member Member

    128
    4
    0
    รถที่มีแรงม้าเยอะๆๆระดับ600ม้าขึ้นไปจำเป็นต้องใช้โบออฟหรือเปล่า
     
  2. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ผมว่ามันไม่เกียวกับแรงม้าว่าเท่าไหร่ แต่มันขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าจะใช้ในลักษณะไหนมากกว่า
     
    chai import ถูกใจสิ่งนี้
  3. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    size

    อยู่ที่ท่อร่วม ขนาดอินเตอร์ ท่อทางเดิน ว่าใหญ่พอมั้ย:D
     
  4. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ผมเห็นด้วยครับ
     
  5. KOB_โชคชัยกระจก

    KOB_โชคชัยกระจก New Member Privilege

    99
    2
    0
    ไม่ใช้ครับเพราะอาจทำให้เทอโบแลคได้
     
  6. คนโง่

    คนโง่ New Member VIP

    213
    16
    0
  7. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    ไม่จำเป็นต้องใช้แล้วคับ คายหน้าใบไปเลย จะได่ต่อเนื่องครับ
     
  8. yakuza a31

    yakuza a31 New Member Member

    128
    4
    0
    ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับพอดีว่ามีคนบอกมาว่าโบออฟมันเป็นตัวทำให้แรงม้าหายอ่ะครับ
     
  9. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    มีโบออฟไม่น่าจะเกี่ยวกับแรงม้าหายหรือไม่หาย
    แต่มันจะทำให้รถต่อเนื่องน้อยลง เนื่องจากช่วงที่โบออฟยก มันจะคายอากาศทิ้ง
    กดคันแรงใหม่ เทอร์โบก็ต้องเริ่มปั่นลมใหม่
    หรืออีกรณี คือสปริงโบออฟไม่แข็งพอ ในกรณีที่เราบูสเยอะๆ มันทนแรงอัดอากาศไม่ไหว
    มันจะยกตัวคายอากาศก่อนที่บูสจะเต็ม อันนี้แรงม้าหายแน่นอน
    เพราะอากาศถูกคายทิ้งโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

    ที่บอกว่ามันขึ้นอยู่กับการใช้งาน
    ถ้าคุณใช้รถทุกวัน ไม่มีโบออฟ ย้อนใบวันละกี่รอบ
    อย่างนี้เทอร์โบไม่พังก่อนเวลาอันควรหรอครับ
    แต่ถ้าคุณใช้ในการแข่งขัน ต้องการประสิทธิภาพสูงสุดของรถ
    อันนี้จะไม่ใส่ก้ไม่แปลก แต่จะใส่ก็ได้
     
  10. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    ผมว่าการไม่ใช้โบลออฟนี่ มันก็ดีกว่าในด้านการใช้งาน ความต่อเนื่องเวลายก แล้วกดต่อ แต่เราใส่โบลออฟเพื่อยืดอายุของเทอร์โบ แต่อาจจะขาดความต่อเนื่องไปบ้าง ในการขับขี่อะคับ ถ้ารถแข่งจิงๆแล้วก็ไม่ใส่กัน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 กรกฎาคม 2009
  11. yakuza a31

    yakuza a31 New Member Member

    128
    4
    0
    ขอบคุณครับ
     
  12. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    BLOW OFF VALVE

    [​IMG]

    รู้จักและหน้าที่การทำงาน
    โบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าท ี่ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์ เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัวแรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของบูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้

    การทำงาน
    โบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด – เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปาะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา



    การติดตั้ง
    ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะคายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอก แบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วย และทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ว
    ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง




    ข้อดี
    ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับ
    แต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

    ข้อควรระวัง
    ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถ
    และถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้
    ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์


    [​IMG]

    CREDIT บทความโดย : webmaster thaispeedcar.com
     
  13. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    ความรู้ๆ
     
  14. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    งั้นถอดขายกินมั้งดีฟ่า อยากได้ความต่อเนื่อง 555+
    อัพไปครับกระทู้ดีๆ

    ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 12:40:14 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:39:19 ----------

    งั้นถอดขายกินมั้งดีฟ่า อยากได้ความต่อเนื่อง 555+
    อัพไปครับกระทู้ดีๆ
     
  15. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    บางคนต้องการเเรง ทั้งๆ ที่มีโบออฟก็เเรงจะตายอยู่เเล้ว

    บางคนต้องการเสียง ไม่มีเสียงเเล้วใจจะขาดรอนๆ

    เเล้วเเต่ความต้องการของผู้ใช้

    ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 14:49:08 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14:48:53 ----------

    บางคนต้องการเเรง ทั้งๆ ที่มีโบออฟก็เเรงจะตายอยู่เเล้ว

    บางคนต้องการเสียง ไม่มีเสียงเเล้วใจจะขาดรอนๆ

    เเล้วเเต่ความต้องการของผู้ใช้
     
  16. Ctrl_s

    Ctrl_s New Member VIP

    957
    45
    0
    ชอบเสียงย้อนใบ โหดดี เบื่อเสียงจิ๊วๆแล้วไปถอดดีกว่ามั้ยเนี่ย
     
  17. AontBubble

    AontBubble New Member Member

    584
    12
    0
    ของดีๆ จะคายออกไปทำไม 555
     
  18. pookpui

    pookpui Active Member Moderator

    1,304
    6
    38
    ถ้าอย่างนั้นในกรณีที่รถเรามีใส่ By pass valve เดิมๆ มาจากโรงงานอยู่แล้ว กรณีเครื่อง 3S Airflow MR2 เดิมๆ ยังไม่ได้เปลี่ยนเทอร์โบหรือ Modify เครื่องยนต์เลยนะครับ ผมอยากจะรู้เหมือนกันอะครับว่า ถ้าผมจะไม่ยอมเปลี่ยนจาก By pass valve โรงงาน มาเป็น Blow off vavle จะทำให้เทอโบเราพังเร็วขึ้นหรือเปล่า หรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาใส่ Blow off valve ก็ได้ ใช้ By pass vavle จากโรงงามเดิมๆ ก็ไม่เสียหาย อยากรู้จริงๆครับ เพราะตอนนี้กำลังตัดสินใจอยู่ว่าเปลี่ยนมาใช้ Blow off valve ดีมั้ย ถ้าไม่จำเป็น ใช้ By pass valve เหมือนเดิมก็ได้ ผมก็จะได้เอาเงินไปใส่ของอย่างอื่นแทน เหอๆๆ รบกวนเพื่อนๆ หน่อยนะครับ
     
  19. secret

    secret New Member Member

    111
    0
    0
    ไม่จำเป็นครับ เพราะตัวที่ว่า by pass valve เนี่ยมันก็ทำหน้าที่ เป็น blow off valve อยู่แล้วครับ หน้าที่เดียวกัน เพีงแต่ว่า ถ้าเปลี่ยนไปใช้ของแต่ง ก็จะสามารถปรับความแข็งเพิ่มขึ้นได้ มีเสียงดังขึ้น การปรับให้แข็งขึ้นอาจจะทำให้รถรู้สึกว่าวิ่งดีขึ้นได้ เนื่องจากอากาศไม่รั่วออก เพราะของเดิมโรงงานค่อนข้างนิ่ม และต่อวนเข้าไปที่ด้านหน้าเทอร์โบ ด้วย ซึ่งมีโอกาสที่อากาศจะไหลออกมาได้ทำให้เครื่องกำลังตกลงครับ ส่วนเรื่องที่จะเปลี่ยนหรือไม่นั้น แล้วแต่ครับผม
     
  20. pookpui

    pookpui Active Member Moderator

    1,304
    6
    38
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ เป็นประโยชน์กับผมมากเลยในตอนนี้:D
     
  21. MasTer Of JOLT SPORT.

    MasTer Of JOLT SPORT. New Member Member

    1,640
    38
    0
    ติดตามครับ ได้ความรู้ดีครับ
     
  22. ~DuDe~

    ~DuDe~ New Member Member

    225
    18
    0
    กระจ่างแจ้งแดงแจ๋
     
  23. markruk

    markruk New Member VIP

    1,028
    52
    0
    เข้ามารับความรู้ครับ
     
  24. jacksiam

    jacksiam New Member Member

    281
    41
    0
    ถ้าเทอร์โบใหญ่ๆ แกนมันน่าจะทนได้นะครับ
     
  25. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    เอาแบบง่ายๆนะคับ

    นานๆใช้ที(แข่งอาทิตย์ล่ะครั้ง) ไม่ต้องมีหรอกคับ

    ใช้บ่อยๆ บูสต์บ่อยๆ(ใช้งานอาทิตย์นึงหลายๆวัน) ควรมีคับ
     
  26. yakuza a31

    yakuza a31 New Member Member

    128
    4
    0
    :teeth::teeth::teeth:
     
  27. NuuAu

    NuuAu New Member Member

    649
    21
    0
    เข้ามาหาความรู้คับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้