ตั้งแต่ได้ coupe คันนี้มาเคยมีประสบการณ์ความร้อนขึ้น เครื่องฮีทมา 3 รอบ แต่ละรอบไม่เหมือนกันเลย เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้พี่น้องได้ทราบกัน เผื่อเกิดขึ้นจะได้แก้ไขได้ทัน ที่นี้มาไล่ดูสาเหตุกันครับ ครั้งแรก สาเหตุมาจากสายไฟเส้นเดียว คือสาย ground เส้นใหญ่ๆ ระหว่างพัดลมกับเสื้อเกียร์ครับ คือ ตอนไปยกคลัชมาช่างมันขันน๊อตไม่แน่นทำให้ระบบพัดลมไฟฟ้าหมุนได้ไม่เต็มกำลัง ทางแก้ก็แค่ขันน๊อตให้แน่นกลับเข้าไปครับ ครั้งที่ 2 สาเหตุมาจากพัดลมไฟฟ้าเสื่อมสภาพครับ อาการ ระหว่างขับรถปรกติ แอร์จะเริ่มไม่เย็น และร้อนขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนั้นจะเห็นเข็มอุณหภูมิไล่สูงขึ้นกว่าครึ่งเกจ แล้วตกลงครับ แล้วจะค่อยวิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ อีก ถ้าเอามืออังกับพัดลมไฟฟ้าจะรู้สึกว่ากำลังลมวิ่งเอื่อยมากๆ ทางแก้เฉพาะหน้า รีบปิดแอร์เพื่อลดโหลดก่อนเลย แล้วพยายามเข้าข้างทาง พักรถแล้วค่อยขับต่อครับ ถ้ารถวิ่งเครื่องจะไม่ร้อนมากเท่าไร ยังปลอดภัยกว่าตอนรถติดครับ ถ้ารถติดก็จอดเลยดีกว่า ครั้งที่ 3 วาล์วน้ำตาย สาเหตุเครื่องฮีทสุด classic เพิ่งเกิดเมื่ออาทิตย์ก่อน อาการ มาแบบไม่บอกไม่กล่าวครับ อยู่ดีๆ จะเกิดก็เกิด อาการคล้ายตอนครั้งที่ 2 แต่เข็มขึ้นเร็วกว่ากันเยอะ แล้วไม่มีตีกลับลงไปด้วย ขณะที่แอร์ยังเย็นอยู่ปรกติ ถ้าจัดท่อน้ำตัวบน – ล่างจะรู้เลยว่ามีตัวหนึ่งเย็น อีกร้อนเนื่องจากวาล์วไม่เปิดให้น้ำไหลไปวนในเครื่อง ผมทนขับไปหาร้านแอร์แถวบ้านจดเข็มขึ้นสุดแล้ว เปิดหม้อน้ำออกมาน้ำแห้งสนิท ทางแก้เฉพาะหน้า จอดอย่างเดียวครับ อย่าเสี่ยงขับโดยเฉพาะเครื่องตระกูล D จะไปง่ายกว่า B ถ้ารื้อเครื่องเป็นแก้ได้ไม่ยากครับ แค่ถอดท่อน้ำตัวล่างออก แล้วถอดถอดเอาวาล์วน้ำออกมา ใส่กลับเฉพาะยางสีดำกลับเข้าไปครับ ทางแก้ระยะยาว ถอดออกไปเลยครับ หมดปัญหาแน่นอน (แต่เครื่องจะเย็นไป) แต่ถ้าให้ดีเปลี่ยนวาล์วน้ำทุกปีจะได้ไม่ต้องกังวล หรือหาวาล์วซิ่งมาใส่ครับ (อันหาเรื่องเสียเงินเพิ่ม) อาการที่อาจตามมาจากวาล์วน้ำตาย เรียงจากความรุนแรงจากน้อยไปหามาก 1. ประเก็นร้าว / แตก อันนี้ทดสอบง่ายๆ เวลาขับกำลังเครื่องมันจะรู้สึกอืดๆ นิดหน่อย หรือจะให้ชัวร์ให้ช่างวัดกำลังอัดแต่ละสูบว่าเท่ากันหรือไม่ 2. ฝาสูบโกร่ง ทดสอบง่ายๆ ครับเปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์เครื่องไว้ รอให้เครื่องร้อน ลองเร่งคันเร่งดู ถ้าน้ำในหม้อน้ำมีฟองเหมือนอ๊อกซิเจนในตู้ปลา หรือพุ่งเป็นน้ำพุก็เตรียมเงินปาดฝาได้เลย นอกจากนี้ยังอาจมีอาการอื่นเช่น วาล์วคด หวังคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
เพิ่มเติมอีกสัก 2 กรณี 1. ท่อน้ำรั่วครับ มีตั้งแต่รั่วน้อย รั่วมาก ไอ้รั่วมากเนี่ยไม่กลัวเพราะมันจะเห็นชัด แต่ไอ้รั่วน้อยเนี่ยลำบากมาก ต้องให้ช่างดูครับ วิธีสังเกตุ น้ำหม้อพักจะหายบ่อยๆ ถ้าคนที่ตรวจเช็ครถบ่อยๆ ก็ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าไม่ค่อยตรวจเช็คก็จะไปฮีทกลางทาง 2. ฝาหม้อน้ำเดี้ยง มักจะเป็นปัญหาโลกแตก เพราะบางอู่ไม่รู้ เปลี่ยนมันทุกอย่างที่เปลี่ยนได้ แต่ก็ไม่หาย สังเกตุง่ายๆ น้ำในหม้อพักไม่หายแต่มีเพิ่มมาบางครั้งล้นด้วย เพราะฝาหม้อน้ำทำหน้าที่เป็นประตูน้ำเปิด-ปิดน้ำ เวลาร้อนๆน้ำมีแรงดันเอาชนะสปริงได้ก็จะไหลจากหม้อน้ำมาหม้อพัก(ค่าที่ระบุไว้ที่ฝาหม้อน้ำอะครับ ปกติก็ 1.1bar) เวลาเย็นก็จะไหลจากหม้อพักกลับหม้อน้ำ เพราะฉะนั้น มั่นตรวจเช็คน้ำ บ่อยๆนะครับ ถ้าไม่อยากไปเดี้ยงกลางทาง
ข้อมูลเยี่ยมเลยครับ โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอเครื่องฮีทเลยตั้งแต่ใช้มา บอกได้ว่าถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ ขับใช้งานหรือซิ่งบางอารมณ์ มันไม่เคยงอแงเลยครับ เครื่องเดิมแคมเดี่ยวเนี่ย รักมันมาก
เคยเหมือนกันเลยครับ หนแรก ท่อน้ำแตก ขณะขับรถเลยไม่รุ้ มารุ้อีกทีควันออกฝากระโปรงแล้ว หนสองวาวล์น้ำตาย เครื่องพังเลย- -* เน่าอยู่แร้วด้วยดิ หนสามพัดลมไม่หมุน สายไฟขาดในควันออกเหมือนกัน ดีนะจอดพอดี
ผมเจอข้อ 2 กะ 3 มาละคับ ตอนนี้กะลังมีอันใหม่ น้ำหายบ่อย เอาให้ช่างดูมันคงชุ่ยอะบอกว่าไม่มีที่รั่ว วันก่อนรถติดเกือบทีนึงละ รีบจอดปั๊มเติมน้ำก่อน เดี๋ยวว่างๆว่าจะไปเชค
ของผมสมัยเครื่องd16yความร้อนขึ้นตึ้งแต่สมุทรสงครามลากยาวๆแบบจอดเติมน้ำไปด้วยจนถึงพหลโยธิน48 ตอนเช้าเข้าอู่ฝาไม่โก่งซ่ะงั้น เปลี่ยนแค่ท่อน้ำเส้นเล็กที่รั่วกับถอดวาล์วน้ำมาล้างใหม่ โชคดีสุดๆ
อื...........ยังไม่เคยเจอ......แต่ถ้าB16A มีวิธีป้องกันยังไง ตอนเปลี่ยนเครื่องผมทำแค่เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่(แท้0)และก็เปลี่ยนสายหม้อน้ำตัวบน(แท้0)(มันฉีก)กับเช็คสายและกิ๊ปล็อกสายหม้อน้ำแค่นี้เอง....พอยังคับ(มีไรเพิ่มอีกมั๊ยครับ) แล้วต่อไปต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำทุกปีเลยเหรอครับ ปล.อ่านแล้วจิตตกครับ...พี่น้องครับ
ล่าสุด ครับ ท่อน้ำ รั่ว นิดเดียว พาปั้มน้ำเจ๊งไปด้วย ล่าสุด เปลี่ยน สายท่อน้ำ ทั้งคัน หมด ไป 1000 นึง เบิก YSC มาไล่เปลี่ยนเองซะ สบายใจ
ขอบคุณมากมายครับ ผมก้อพึ่งเจอ โทโมเสียครับ พัดลมไม่หมุน ร้อนขึ้น แต่ไม่รู้ว่าฝาโก่งหรือป่าว ครับ อ่านแล้วเป็นกังวลเลยครับ และอิกอย่างมันทำให้ผมอดไปมิตติ้งเลย ฮือๆๆ
ของผมความร้อนมันเกินครึ่งมานิดหนึ่งคับมันจะเป็นไรหรือเปล่าคับ แล้วผมขอถามอีกเรื่องหนึ่งเวลาผมขับรถมาแล้วใส่เกียว่างแล้วเยีบ คันเร่งเครื่องมันจะดึงลงมันเป็นเพราะอะไรคับเพราะปกติ มันเร่งไปเครื่องมันไม่ดึงลงแต่ขอผมเป็นอะรายคับ งง งง รบกวนด้วยคับ + อ้างถึง ตอบกลับ