พอดีว่าสงสัยมานานแล้วอะคับ อยากรู้จิง อย่างเช่นรถบางคันเข้าเส้น 402 ที่ความเร็ว 290++ กับเวลา 8.3 นะคับ แล้วอักคัน เข้าเส้นเวลาพอ ๆกัน แต่ความเร็วที่ใช้น้อยกว่า คือใช้ไป 250 อะไรอย่างงี้อะคับ มันสามารถที่จะบอกอะไรเราได้บ้างคับ ช่วยหน่อยคับ
คันแรกเข้าเส้น 290 คันที่ 2 เข้าเส้น 250 แต่เวลาออกมาพอ ๆ กัน ก็แปลว่าคันที่อาจจะนำมาตั้งแต่ออกตัว แล้วไปโดนคันแรกไล่แซงขึ้นมาตอนปลาย ๆ เส้นครับ พูดตาม หลักการก็คือ คันที่ 2 ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 0 - 250 Km/H น้อย กว่าคันแรก แล้วลากความเร็ว 250 มาไกลกว่า จนถึงเข้าเส้นชัย ส่วนคันแรก อาจจะมีอัตราทดเกียร์ที่ห่างกว่า อาจจะใช้เกียร์มา ไม่หมด หรือหมดพอดี แต่ไม่ต้องลากเกียร์เข้าเส้นเหมือนคันที่ 1 ก็เป็นได้ครับ ทั้งนี้ ทั้งนั้น ควรจะมีสลิปเวลามาดูเปรียบเทียบ ว่าแต่ละช่วง เช่น 60 ฟุต หรือ 1/8 Mile รถแต่ละคันใช้เวลาไปเท่าไหร่ และมีความเร็วเท่าไหร่ ที่จุดนั้น ๆ ด้วยครับ
ความเร็วสูงแล้วเวลาช้าเพราะ ล้อฟรีมากตอนออกตัว แต่รถไม่ไป พอดูความเร็วต่ำ แต่เวลาเร็วกว่า เพราะว่า รถมันเด้งออกไปทันที ที่ออกตัว ทุกความเร็วถ่ายทอดลงพื้นหมด ต่างจาก ความเร็วสูงๆ แต่รถเดินหน้าไปได้ไม่เท่ารัย สรุป ล้อฟรี ไปยาก เลยต้องใช้ความเร็วสูง...จบ
เวลาดี ความเร็วต่ำ ถือว่าเดินทางเข้าใกล้ตำราแล้วครับ เพราะ drag racing แข่งเวลา ไม่ได้แข่งความเร็วครับ
ถามกลับครับ แล้วทำไม รถบางคัน 60 ฟุต 1.2 -1.3 ( เร็วที่สุด ) เอาเปนว่า ล้อมันแทบจะไม่ฟรีเลยแล้วกันนะ พุ่งออกไปเลย อ่ะ ล้อไม่ฟรีเลยก็ว่าได้ ทำไมยังเข้าเส้น ตั้ง 290 ครับ อิอิ
ใช่เเท้ GAP เห็น Drag เมืองนอก หลุด กระเเทบตายคาเเทร็ค ด้วยความเร็ว 300-500 Km ก็มี เสียววว :embarassed:
http://www.nhra.com/stats/comp_record.html ลองดู หนุกหนานครับ อย่าซีเรียส มีข้อมูลอะไรก็มีแบ่งกัน ไม่ได้มาขัดขาใครใดใดทั้งสิ้นนะครับ
อันนี้เท่าที่ผมสังเกตุดูจากการแข่งของต่างประเทศอะคับ เค้าแทบจะไม่ฟรีทิ้งตอนออกตัวเลยอะ คือพอเขียวปุ๊บโดดออกไปเลยอะ แล้วก็อาการของรถก็นิ่งมั้ก ๆ เวลาก็สวยด้วยอะคับ
หน่วยเป็น กิโล หรือ ไมล์ อ่ะครับ ( น่าจะไมล์ ) ลองเทียบๆ เวลา - ความเร็ว กับรถไทยแล้วก้อ พอพอ กันนิ ครับ
หน่วยเป็นไมล์ x ด้วย 1.6 ครับ ตีนปลายย่าน 290 กิโล ส่วนมากจะอยู่ในย่าน 7 วิซะส่วนมาก น่าจะอีกไม่นานคนไทยเราก็คงทำได้ครับ ยิ่งช่วง 2 ปีหลังมานี่ เริ่มเดินถูกทางกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ละ กรณีที่ 8.2 วิ แล้วปลาย 290 กิโล เป็นลักษณะของอาการยกของตัวถังขึ้นช่วงความเร็วสูง ทำให้ยางสลิปไปตลอดทางทำให้ความเร็วงอกขึ้นมาโดยปริยาย อากรที่จะเกิดอาการส่ายเกิดขึ้นได้สูง ถ้าได้มีการ set ให้มีการกดลงพื้นมากกว่านี้ เห็นเลข 7 วิ แน่นอนครับ (มาจากตำรานะครับ ไม่ได้คิดเอง) Ya กับผมเองสนิทกัน มานั่งเล่นที่อู่พี่น้อย chevy อยู่บ่อย ๆ เป็นคนที่มีความทะเยอทะยานสูงมาก น่าชื่นชม
ครับ ผมลอง คำนวนดูแล้ว จึงบอกว่า พอๆ กัน ขอบคุณ สำหรับความรู้ครับ พี่ญา กับผมก้อไม่ได้สนิท อะไรกันมากอ่ะครับ รู้จักกัน เฉยๆ มากกว่า ครับ แค่ ผมชื่นชม ในตัวเค้ามาก แค่นั้นเอง
มีอะไรมาถามอีกแล้วคับ การปล่อยตัวของ เมกา เป็นการปล่อย แบบ PRO ใช่หรือไม่คับ คือมีคันนึงที่เข้า stage แล้วคือไฟติดทั้งบนและล่าง ต้องรอให้อีกคันนึงค่อย ๆ แหย่หัวเข้าไปจนผ่าน เซ็นเซอร์พอผ่านแล้วไฟทั้งหมดก็จะติดพร้อมกัน แล้วก็เขียว เป็นการเข้าใจที่ถูกต้องหรือเปล่าคับ แล้วใครเป็นคนกำหนดการเข้าจุดสตาร์ทก่อนอะคับ อิ อิ
ไฟ Christmas tree นั้น ในอเมริกาใช้ปล่อยอยู่ 2 แบบ คือ Sportman Light และ Pro Light Sportman Light นั้นไฟจะวิ่งลงมาทีละดวงห่างกัน 0.5 วินาทีเหมือนที่เราเล่นๆกันอยู่ ถ้าเป็น Handicapped เลนซ้ายเลนขวาจะปล่อยลงมาไม่พร้อมกัน แล้วแต่ว่า Index Time ของแต่ละคนเป็นยังไง Pro Light นั้น ไฟเหลืองจะขึ้นทีเดียวพร้อมกันทั้งสามดวงแล้วเขียว ระยะเวลาความห่างจากเหลืองเป็นเขียวนั้นมีทั้ง 0.5 และ 0.4 วินาที แล้วแต่สมาคม ส่วนเรื่องการเข้าเส้นนั้น มันเป็นมารยาทหรือ Courtesy ของนักแข่งในอเมริกาที่เป็นอันรู้กันว่า คนที่ได้ Lane Choice จะเป็นคนที่เข้าไฟ Pre Stage ก่อน จากนั้นคู่แข่งขันจึงเข้า Pre Stage ซึ่งแปลว่าทั้งคู่นั้นพร้อม จากนั้นใครจะเข้าไฟ Stage ก่อนก้อแล้วแต่ แต่โดยมารยาทแล้ว ใคร Pre Stage ก่อนจะได้ Stage ก่อน เวลาที่ใช้ในการเข้าเส้นนั้นก้อถือเป็นมารยาทเช่นกัน เช่น ไม่ควรปล่อยให้คู่แข่งของตัวเองนั้นรอที่เส้นจน Overheat เพราะบางครั้งมีบางคนใช้วิธีนี้เป็นเทคนิคในการรบกวนสมาธิของคู่แข่ง บางคู่เข้า Pre Stage ทั้งคู่แล้ว แต่ไม่มีใครยอมเข้า Stage เกี่ยงกันอยู่นั่นแหละ จนโดนไล่ออกจากการแข่งทั้งคู่ ใครไล่น่ะหรือ กรรมการคุมเส้นสตาร์ทครับ คนนี้จะเรียกได้ว่ามีอิทธิพลยิ่งใหญ่ที่สุดในสนาม ยิ่งใหญ่กว่าผู้จัดและเจ้าของรายการเสียอีก ถ้าได้ดูเทปแข่งจากอเมริกาจะเห็นคนนี้ยืนอยู่บริเวณเส้นสตาร์ท ตัวจะใหญ่มากๆ คนๆนี้จะเป็นคนคอยกำกับการเข้าเส้น ตั้งแต่ Burn out จนถึงเข้าเส้น แต่เขาจะไม่เหมือนบ้านเรา ที่จะมาคอยยกนิ้วโป้งถามนักแข่ง "พร้อมป่าวๆ" (ที่จริงมาถึงสนามมันต้องพร้อมอยู่แล้ว จะมาถามทำส้นอะไรวะ) เขาจะเรียกเข้าเส้นเฉยๆ ถ้าทำอะไรเซ่อซ่า หรือทำให้เสียเวลา เข้าเส้นเลยไฟ Pre Stage หรือ Stage ถอยเข้าถอยออก หรือทำอะไรก้อแล้วแต่ที่คนๆนี้ไม่ชอบใจ คุณจะโดนไล่ออกจากการแข่งทันที ไม่ว่าคุณ(หรือบุพการี)จะเป็นนักแข่งที่ยิ่งใหญ่มาจากไหนก้อตาม เขาไล่ออกกันได้ดื้อๆ ในอเมริกานั้น สนามส่วนใหญ่จะมี"มารยาท"ของสนามไม่เหมือนกัน นักแข่งต้องหาทางรู้เอาเองให้ได้ เพราะไม่มีป้ายประกาศ (ไม่เหมือนบ้านเราที่มีป้ายแล้วก้อยังไม่มีใครทำตามมารยาทนั้นๆ คงเป็นเพราะไม่เคยมีใครสอนเรื่องมารยาทตั้งแต่เด็ก) บางสนามห้าม Burn Out จนกว่าจะมีคนบอก บางสนาม Burn out ได้แต่ห้ามผ่านเส้นสตาร์ท บางสนาม Dry Hop ได้ บางสนามไม่ให้ทำ ฯลฯ มารยาทเหล่านี้เป็นเรื่องที่"ต้องรู้" จะมาอ้างว่า"ไม่รู้"ไม่ได้ ถ้าไม่รู้ ไม่ต้องแข่ง ในบ้านเรานั้นยังไม่มีใครเห็นความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ มักจะถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย นักแข่งบ้านเราก้อเลยนิสัยเสียกันอยู่ตลอด ไม่เคยเตรียมตัวเข้าเส้น ไม่เคยรู้ว่าตัวเองจะต้องแข่งตอนไหน บางคนได้เวลาแข่งแล้วยังคุยมือถืออยู่เลย เข้าเส้นมาก้อเงอะๆงะๆ Burn Out กันจนควันโขมงโลก แต่ทำส้นเท้าอะไรกันอยู่ไม่รู้ ไม่รีบเข้าเส้น ปล่อยให้ยางเย็นไปซะงั้น แล้วจะ Burn Out ไปหาพระแสงของ้าวไหว้บรรพบุรุษกันทำไมนักหนา สันดานก้อไม่ดี สมองก้อไม่ใช้ เมื่อไหร่จะเจริญว้า....เฮ่อออออออ