อยากทราบครับว่าค้ำล่างมันมีไว้ทำไรมีประโยชน์และช่วยอะไรได้ครับ และอยากทราบว่าCP9Aมีค้ำล่างกี่ชิ้นครับ
อยากรู้เหมือนกันครับบ เดี๋ยวสั่งมั่ง แต่คราวที่แล้วสั่งค้ำหลังไป มันมีค้ำตรง ท้ายสุดมาไห้ด้วย อยู่ตรงเกือบถึงกันชนแต่ค้ำในกระบะท้ายนะครับ อยากรู้มานช่วยอะไร
เท่าที่ทราบมา ค้ำๆต่างๆทำให้รถเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น ตัวถังให้ตัวได้น้อยลง รถจะคล้ายกระดานให้ตัวได้ยาก แต่ทั้งนี้ ต้องสัมพันธ์กับช่วงล่าง โช้ค สปริง เหล็กกันโคลงด้วยไม่งั้นใส่ ไปเยอะๆค้ำเยอะๆ จะขับลำบาก การทรงตัวจะแย่กว่าเดิม อย่าง เท่าที่ทราบมาเด๋วนี้ค้ำโช้ครุ่นใหม่ๆ จะมีโช้คข้างในค้ำแล้วเพื่อให้ สามารถบิดตัวได้บ้างอ่ะครับ
ข้อดีของค้ำล่างมีเยอะครับ มีข้อเสียอยู่ข้อเดียว คือ เมื่อเวลาค้ำล่างโดนกระแทก เนื่องจากการขับขี่ในทางที่มีลูกระนาดเป็นหลุมเป็นบ่อบ่อยๆ มันจะดึงปีกนกให้คดตามมาด้วย ฉะนั้นการเลือกใส่ค้ำล่าง ต้องมองว่าถนนที่เราใช้งานเป็นส่วนใหญ่ สภาพเป็นอย่างไร และนิสัยการขับขี่ของเราเป็นอย่างไรด้วย ถ้าชอบขับรูดทางขุรขระบ่อยๆ ใช้ค้ำล่างไปอาจจะต้องนั่งเปลี่ยนปีกนกบ่อยๆแทนครับ
เอาบทความแปลจากหนังสือยี่ปุ่น ของพี่นุ้ย อดีตประธานซูบารุไปลองอ่านดูครับ http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=15018.0
ถ้าวิ่งในกรุงเทพ ไม่ค่อยออก ตจว. ก็ใส่ไปเถอะครับ ผมก็ใส่ของ CUSCO ตัวในบทความของพี่นุ้ย อยู่ทั้งค้ำปีกนกหน้า-หลัง เข้าโค้งบนทางด่วน นิ่งสนิทดีจริงๆครับ เข้าง่ายขึ้นเยอะครับ แต่ออก ตจว. ต้องมองไปไกลๆหาถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ให้ดีๆ และเบรคหลบมันหน่อยเท่านั้นเองครับ ถ้ารูดไป ก็ปีกนกขด ครับ
แต่ถ้าเป็น Roll cage นอกจากช่วยป้องกันตัวผู้ขับขี่จากอุบัติเหตุแล้วก็ยังช่วยเรื่องลดการบิดของตัวถังลงไปได้เยอะเพราะจะช่วยดามรถไปในตัว
ตจว นี่ เส้นทางไหนคับ อิอิ ถ้าสายเอเซียทางกลับบ้านผม ตอนนี้ถนนดีมากเลยคับ ยังกะรันเวย์สนามบิน ขับแล้วสบายใจมากๆ เลย
มอเตอร์เวย์ เลยครับ กั๊ก รูดมาหลายรอบแล้ว โดยเฉพาะ ด่านพานทอง ขาชลบุรี ช่องซ้ายสุด ส่วน เอเชีย สายเก่า ช่วงอ่างทอง มีตลอดทั้งเส้นครับ
รถผม ค้ำที่อยู่ใต้ท้องทั้งหมด ถอดออกเรียบวุธหมดแล้ว เหลือเพียงค้ำโช๊คหน้า-หลัง โรลบาร์สี่จุด (หลัง) ผลคือ ในสนามอาการแทบไม่ต่างจากเดิม แถมรู้สึกเลี้ยวคมขึ้นด้วยซ้ำ เพราะการที่รถให้ตัวได้บ้าง ผมว่าช่วยให้เลี้ยวง่ายขึ้น ไม่เชื่อลองตั้งโช๊คแบบแข็งสุดๆ กับลองตั้งอ่อนลงมาสักระดับกลาง แล้วลองโยนรถเข้าไปในโค้ง ถ้าโช๊คแข็งมากๆ แทนที่จะเกาะ กลายเป็นหน้าดื้อไปเลยครับ (ลองเฉพาะความคมหรือความรู้สึกจากการเลี้ยวนะครับ ความย้วยของช่วงล่างไม่เกี่ยว) แต่สำหรับรถผม หลังจากถอด ทีมช่างจะชอบมาก เพราะแข่งเสร็จไม่ต้องตามมางัดค้ำหน้าออกแล้วเอามาดัดให้เหนือยอีกแล้ว แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 มิถุนายน 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ