สงสัยกับ เรื่องนี้ มานานแล้วครับ อยาก ถามผู้รู้หน่อย ครับ ว่าเครื่องรุ่นนี้ มานยังไง ผมใช้ EK ปี98 เครื่อง D16Y4 อยู่มีคนบอกว่าเครื่องรุ่นนี้ไม่มี เทค แต่รถผมมี ผมเลยสงสัย ว่ามานยังไง กานแน่ ถ่ายรูปมาให้ดู กานชัด เครื่องตัวนี้ ผมซื้อมา ติดรถมาอยู่แล้วนะครับ ไม่ได้ไปทำอาราย กับตัวเครื่องเลย เพราะผมอยาก สับ เกียร์ เป็น MT แต่มีคนแย้งมาว่า เครื่องรุ่นนี้ ไม่มีเทค ชนเกียร์ กับ D16Y8 ไม่ได้ เพราะเครื่อง Y8 มีเทค Y4ไม่มีเทค ผมเลยสังสัยว่า มานสับกานได้หรือ มายได้กานแน่ เลยอยากรบกวน ขอความรู้หน่อยครับ รบกวนด้วย ขอบคุณครับ
ดูตามรูปแล้ว ฝาเครื่องเป็น vtec แล้วก็มีโซลินอยvtec ด้วยแต่ทำไมรหัส d16y4 หว่า D16Y4 Sohc / Non vtec / 4 valves per cylinder Found in: 1996-2000 Civic i ES (Turkey- Turkiye) 1996-2000 Civic CXi,GL,GLi (New Zealand,Australia) Displacement : 1,590 cc Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) Compression : 9.4:1 Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm Torque : 144 nm / 5000rpm Redline : 6800 rpm Rev-limiter: 7200 rpm Fuel Control : OBD-2 MPFI Head Code : P2A-2 ECU Code : P2K Rod /Stroke Ratio : 1.52 Rod Length : 152 mm Deck Height : 212 Gear Ratios: 1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058 D16Y8 Found in 1999-2000 Honda Civic SE 1.6 Vtec (UK) 1996-1999 Honda Civic EX Sedan 1996-1999 Honda Civic EX Coupe 1996-2000 Honda Civic EX (US) 1996-2000 Honda Civic SI (Canada Only) 1997-2000 Acura 1.6EL (Canada Only) 1996-1997 Honda del Sol Si 1997-2000 Rover 416 Auto Displacement : 1590cc Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) Rod Length : 137 MM Rod/Stroke : 1.52 Compression : 9.6:1 Valvetrain : SOHC 4 valves per cylinder Power : 127 hp (94.7 kW, 229 ps) @ rpm Torque : 111 ft·lbf (45.79 kg/m, 145.1 Nm) @ rp Head Code : P2J Piston Code : P2P Redline 7200 rpm ECU Code : P2P อันนี้ข้อมูลจากเวป wikipedia นะงับ
ทุกอย่างใช่ ยกเว้นท่อนล่าง ถ้าในบุ๊คลงเลขเครื่อง D16Y4 ก็น่าจะประกบฝาเทคมา ถ้าในบุ๊คเป็น D16Y8 ก็น่าจะเปลี่ยนท่อนล่างมา งงจิง ๆ
D16y4 ไม่มี VTEC แน่นอนครับ แต่ที่คันนี้มี VTEC ตามความคิดผมว่าเจ้าของเดิมน่าจะประกบฝามาแล้วนะครับ หรือไม่แน่ว่าอาจจะยกเครื่องมาทั้งตัวก็ได้ครับ ลองดูรหัสเครื่องกับตัวถังว่าตรงกันไหม ถ้าตรงกันก็น่าจะประกบฝาครับ
ถาม อีกหน่อย นะครับ Y4 กับ Y8 ตัวไหน วิ่ง กว่า กาน อ่ะครับ แล้วถ้าผมสับเกียร์ MT กับ Y8 ได้หรือ ป่าว อ่ะครับ
ประกบฝามาอย่างที่พี่ๆเขาบอกแน่คับ ผมใช้ Y4 อยู่ ไม่มีเทคแน่นอน แล้วฝาจาเปงสีเหล็กอะคับ ไม่ใช่สีดำ วิ่งก่ากันมั๊ย ไม่รู้ รอผุ้รู้มาตอบ แต่ผมว่าเทคน่าจะทำให้มีแรงบิดในช่วงที่กว้างกว่า
เคย ใช้มาเหมือน กันไม่ มีเทคครับ ฝาจะสีเงินครับ ไม่ใช่สีดำ อาจะเปลี่ยน แค่ฝามาอย่างเดียว ไว้โชว์ หรือ ไม่ก็ ประกบมาแหง๋ครับ รหัสเดิมคือ D16 Y4 ..AUTO EXI
จากในรูปไม่ใช่แค่มาเปลี่ยนแค่ฝามาไว้โชว์หรอกครับ แต่เครื่องตัวนี้มันมีวีเทคจริงๆ ซึ่งโดยปกติแล้วเครื่อง D16Y4 จะไม่มีวีเทคแต่เครื่องตัวนี้มันมีวีเทค ก็อาจจะเป็นได้ว่า เจ้าของเปลี่ยนฝาสูบทั้งหมดให้เป็นวีเทค หรือไม่ก็เครื่องเก่าพังหรือจะอะไรก็แล้วแต่ แล้ววางเครื่องใหม่เป็น D16Y8 แต่ตัดเลขเครื่องของ D16Y4 มาแปะแทนเพื่อจะได้ ไม่ต้องแจ้งเปลี่ยนเครื่องยังไงหละครับ ส่วนวิธีดูว่ามีวีเทคหรือไม่ก็ให้ดูที่ตัวโซลินอยวีเทคที่วงไว้ในรูปครับ ถ้ามีตัวนี้ก็แสดงว่ามีวีเทค ถ้าไม่มีตัวนี้ก็ไม่มีวีเทค จะตระกูล D, B, F, H ก็เหมือนกันหมดครับ ที่ตัวนี้จะมีสายไฟสัญญาณ วีเทคอยู่1เส้น ถ้าเราเอาสายไฟขั้วบวกมาต่อกับสายโซลินอยและหลอด LED ส่วนขั้วลบก็ต่อกับส่วน ของตัวถัง เวลาวีเทคทำงานไฟก็จะติดเท่ดีไปอีกแบบนะครับ
ครับ ก็คิดไว้ 2 อย่างเหมือนกัน ครับ แต่ เอ้ ....ถามคุณ โอ๊ต สักหน่อยครับ ถ้าประกบฝา เนียะท่อนล่าง จะเป็น D16Y4 อยุ่ หรือว่า เป็น D16 Y8 ยกมาใส่ไว้ครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ ปล. ถ้าไม่รังเกียจ อยากจะถามนิดนึงว่า รถคุณ โอ๊ต ทำอะไรมาบ้าง ครับ แรงดีจัง "ถ้าเป็นความลับ" ก็ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งครับ
คงไม่เปลี่ยนฝาโชว์ กระมังครับ โซลินอยล์ วีเทค จะทิ่มตาอยู่แล้ว และดุท่าทางฝาจะไม่น่าใช่ D15B ด้วย น่าจะเป็นฝา D16Y8 แต่ถ้าไล่ดูกล่อง เป็น D15B เปิดฝาสูบมา อาจมีเฮ เพราะ คนที่ประกบ คงไม่ใช่แค่ประกบฝาแล้วพอเพียง สำหรับเรื่องเกียร์ ถ้าเปลี่ยนเป็นเกียร์ MT เครื่องแบบนี้ ประกบเกียร์อะไรก็ได้ครับ คาร์บู , D15B , D16y8 ลองมาหมดแล้ว แก้สายไฟ อีก นิดหน่อย ค่าทำ 2,000 ไม่รวมของ
ต้อง ขอประทานโทษผู้รุ้ คุณ MUSASHI อย่างสุงด้วยนะครับ ที่ดูไม่ถ้วนถี่ให้ดีดี ขอบคุณจากใจ จริงๆ เลยครับ
คือตอนเนี้ยท่อนบนมัน D16Y8 แน่ๆ แต่ท่อนล่างไม่ทราบ ถ้าเป็น Y4 จริงก็แสดงว่าเอาฝาY8 มาประกบ แต่ถ้าตัดเลขมา ก็แสดงว่าเป็น Y8 ทั้งตัวครับ รถผมจริงๆแล้วไม่ได้แรงอะไรหรอกครับ ถ้าดูจากคลิปที่วิ่งพีระ จะเห็นได้ว่าทางตรงผมไม่ได้เรื่องเลย แต่ที่เหมือนแรงคือเน้นเบรคน้อยหน่อย กดคันเร่งมากหน่อย สปีดที่ได้มันเลยต่อเนื่องเท่านั้นเองครับ
ขอบคุณ ครับ สำหรับ ข้อมูลที่ช่วยตอบกันมา แต่เพื่อนผม ก้อใช้รุ่นนี้อยู่ เครื่องY4ก้อเหมือน มีเทคเหมือน ทุกอย่างเหมือน กันหมด VTIE ผมไม่แน่จัยว่า ตัวรุ่นผมเนี่ย มันเปนรถปี 98 มันเปนรุ่น สุดท้าย แล้วพัฒนา ไป Y8 หรือ ป่าว ที่รู้มา รถปี99 จะเปนตัว LEV เพราะ ผมลองเช็คกล่อง ECU ปลั๊กไฟ เหมือน กับ Y8 เลยโค๊ด ก้อเหมือนกาน เซ็นเซอร์ ทุกตัวก้อเหมือนกานหมด ยังไงเดี๋ยว ผมจะลองเช็คกับ ศูนย์ Honda อีกที เพื่อความชัว ถ้ายังฝากเพื่อน ช่วยเช็คอีกแรงด้วยก้อดี ครับ ขอบคุณม๊ากมาก
ในความคิดของผมผมคิดว่าอย่าไปสนใจเลยว่ารถรุ่นนี้ต้องเครื่องนี้แบบนี้ตรงรุ่นหรือเปล่าหรือว่าไม่ตรงรุ่นเอาแค่ว่าในการที่เราขับทุกวันนี้มีความผิดปรกติของเครื่องหรือเปล่าเครื่องสมบูรณ์ขนาดใหนก็พอแล้วครับ(ในความคิดของผมน่ะครับ) เพราะว่าใน EG EK บางคันยังวางเครื่องไม่ตรงรุ่นเลย เช่น B20 K20A แต่เครื่องเค้าสมบูรณ์วายริ่งสายไฟครบใช้งานได้ปรกติก็มีเยอะแยะไปครับ ปล.รถผม EG ยังวางเครื่องเทคเล็กเลย ผมก็ไม่คิดไรมากครับขอแค่เครื่องสมบูรณ์ใช้งานได้โดยที่ว่าไม่มีปัญหาจุกจิกก็พอแระครับ (ถ้าข้อความนี้ไม่โดนใจก็ขออภัยด้วยน่ะครับ)
เห็นด้วยนะครับ เพราะเราซื้อมาแล้ว ตอนซื้อก็คงลืมดูหรือ ดูไม่ถ้วนถี่ ถึงรายละเอียด ถ้าไงลองไปวัดแรงม้า ถ้าอยากดูว่าเครื่อง สมบรูณ์ ปกติไหม ราคา 599 บาท 2 กราฟเองครับ ที่ "ไดโนเจท" เพื่อน พี่งเอา แจ๊สไปวัด แก๊ส และน้ำมัน มาครับ ต่างกันนิดหน่อยเอง แก๊ส ได้ม้า น้อยกว่าหน่อยนึงครับตอน ใช้แก๊สครับ ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ