สอบถาม ผู้รู้ หน่อยครับ D16Y4 มีเทค หรือ ไม่มี เทค

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย anusorn_j, 17 มิถุนายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. anusorn_j

    anusorn_j New Member Member

    107
    1
    0
    สงสัยกับ เรื่องนี้ มานานแล้วครับ อยาก ถามผู้รู้หน่อย ครับ ว่าเครื่องรุ่นนี้ มานยังไง
    ผมใช้ EK ปี98 เครื่อง D16Y4 อยู่มีคนบอกว่าเครื่องรุ่นนี้ไม่มี เทค แต่รถผมมี ผมเลยสงสัย ว่ามานยังไง
    กานแน่ ถ่ายรูปมาให้ดู กานชัด

    เครื่องตัวนี้ ผมซื้อมา ติดรถมาอยู่แล้วนะครับ ไม่ได้ไปทำอาราย กับตัวเครื่องเลย เพราะผมอยาก สับ เกียร์ เป็น MT แต่มีคนแย้งมาว่า เครื่องรุ่นนี้ ไม่มีเทค ชนเกียร์ กับ D16Y8 ไม่ได้
    เพราะเครื่อง Y8 มีเทค Y4ไม่มีเทค ผมเลยสังสัยว่า มานสับกานได้หรือ มายได้กานแน่
    เลยอยากรบกวน ขอความรู้หน่อยครับ รบกวนด้วย ขอบคุณครับ
     
  2. เครื่อง VTEC แน่นอนครับ
     
  3. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    ถ้าไม่ได้ซื้อป้ายแดงมา

    รถคันนี้ประกบฝามาแล้วครับ
     
  4. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ผมก็ใช้ เครื่องตัวD16Y4 อยู่ มันไม่มี VTEC นะครับครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 มิถุนายน 2009
  5. EK แปดริ้ว

    EK แปดริ้ว New Member Member

    484
    74
    0
    Y4 ของผมก็ไม่มีเทค
     
  6. iodineman

    iodineman New Member Member

    186
    107
    0
    ดูตามรูปแล้ว ฝาเครื่องเป็น vtec แล้วก็มีโซลินอยvtec ด้วยแต่ทำไมรหัส d16y4 หว่า

    D16Y4
    Sohc / Non vtec / 4 valves per cylinder
    Found in:
    1996-2000 Civic i ES (Turkey- Turkiye)
    1996-2000 Civic CXi,GL,GLi (New Zealand,Australia)
    Displacement : 1,590 cc
    Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in)
    Compression : 9.4:1
    Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm
    Torque : 144 nm / 5000rpm
    Redline : 6800 rpm
    Rev-limiter: 7200 rpm
    Fuel Control : OBD-2 MPFI
    Head Code : P2A-2
    ECU Code : P2K
    Rod /Stroke Ratio : 1.52
    Rod Length : 152 mm
    Deck Height : 212
    Gear Ratios:
    1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058

    D16Y8
    Found in
    1999-2000 Honda Civic SE 1.6 Vtec (UK)
    1996-1999 Honda Civic EX Sedan
    1996-1999 Honda Civic EX Coupe
    1996-2000 Honda Civic EX (US)
    1996-2000 Honda Civic SI (Canada Only)
    1997-2000 Acura 1.6EL (Canada Only)
    1996-1997 Honda del Sol Si
    1997-2000 Rover 416 Auto
    Displacement : 1590cc
    Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in)
    Rod Length : 137 MM
    Rod/Stroke : 1.52
    Compression : 9.6:1
    Valvetrain : SOHC 4 valves per cylinder
    Power : 127 hp (94.7 kW, 229 ps) @ rpm
    Torque : 111 ft·lbf (45.79 kg/m, 145.1 Nm) @ rp
    Head Code : P2J
    Piston Code : P2P
    Redline 7200 rpm
    ECU Code : P2P

    อันนี้ข้อมูลจากเวป wikipedia นะงับ
     
  7. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ทุกอย่างใช่ ยกเว้นท่อนล่าง

    ถ้าในบุ๊คลงเลขเครื่อง D16Y4 ก็น่าจะประกบฝาเทคมา

    ถ้าในบุ๊คเป็น D16Y8 ก็น่าจะเปลี่ยนท่อนล่างมา

    งงจิง ๆ
     
  8. zeraph

    zeraph New Member Member

    734
    32
    0
    D16y4 ไม่มี VTEC แน่นอนครับ แต่ที่คันนี้มี VTEC ตามความคิดผมว่าเจ้าของเดิมน่าจะประกบฝามาแล้วนะครับ หรือไม่แน่ว่าอาจจะยกเครื่องมาทั้งตัวก็ได้ครับ ลองดูรหัสเครื่องกับตัวถังว่าตรงกันไหม ถ้าตรงกันก็น่าจะประกบฝาครับ :)
     
  9. anusorn_j

    anusorn_j New Member Member

    107
    1
    0
    ถาม อีกหน่อย นะครับ Y4 กับ Y8 ตัวไหน วิ่ง กว่า กาน อ่ะครับ
    แล้วถ้าผมสับเกียร์ MT กับ Y8 ได้หรือ ป่าว อ่ะครับ
     
  10. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ประกบฝามาอย่างที่พี่ๆเขาบอกแน่คับ
    ผมใช้ Y4 อยู่ ไม่มีเทคแน่นอน แล้วฝาจาเปงสีเหล็กอะคับ ไม่ใช่สีดำ
    วิ่งก่ากันมั๊ย ไม่รู้ รอผุ้รู้มาตอบ แต่ผมว่าเทคน่าจะทำให้มีแรงบิดในช่วงที่กว้างกว่า
     
  11. ping0168

    ping0168 New Member Member

    210
    11
    0
    เดิมๆจิงดิพี่art ^^
     
  12. anusorn_j

    anusorn_j New Member Member

    107
    1
    0
    ซา_เตน_ดาด

    เดิมๆ ไม่ได้ ทำไรมา
     
  13. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    แสดงว่าเจ้าของเก่าเค้าทำมา
     
  14. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,296
    79
    0
    เครื่องน่าจะทำมาอ่ะครับ....
     
  15. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    ถอก
     
  16. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    เคย ใช้มาเหมือน กันไม่ มีเทคครับ ฝาจะสีเงินครับ
    ไม่ใช่สีดำ อาจะเปลี่ยน แค่ฝามาอย่างเดียว ไว้โชว์ หรือ
    ไม่ก็ ประกบมาแหง๋ครับ รหัสเดิมคือ D16 Y4 ..AUTO EXI
     
  17. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    ผมว่ามันน่าเป็นฝาของD16Y8ตัวปี97-98 ใช่ป่าวครับเทคฝาดำ เหมือนจะเคยเห็น
     
  18. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ถ้ารหัสเครื่อง D16Y4 น่าจะประกบฝาเทคมาแล้วคับ
     
  19. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0

    จากในรูปไม่ใช่แค่มาเปลี่ยนแค่ฝามาไว้โชว์หรอกครับ แต่เครื่องตัวนี้มันมีวีเทคจริงๆ
    ซึ่งโดยปกติแล้วเครื่อง D16Y4 จะไม่มีวีเทคแต่เครื่องตัวนี้มันมีวีเทค ก็อาจจะเป็นได้ว่า
    เจ้าของเปลี่ยนฝาสูบทั้งหมดให้เป็นวีเทค หรือไม่ก็เครื่องเก่าพังหรือจะอะไรก็แล้วแต่
    แล้ววางเครื่องใหม่เป็น D16Y8 แต่ตัดเลขเครื่องของ D16Y4 มาแปะแทนเพื่อจะได้
    ไม่ต้องแจ้งเปลี่ยนเครื่องยังไงหละครับ

    ส่วนวิธีดูว่ามีวีเทคหรือไม่ก็ให้ดูที่ตัวโซลินอยวีเทคที่วงไว้ในรูปครับ ถ้ามีตัวนี้ก็แสดงว่ามีวีเทค
    ถ้าไม่มีตัวนี้ก็ไม่มีวีเทค จะตระกูล D, B, F, H ก็เหมือนกันหมดครับ ที่ตัวนี้จะมีสายไฟสัญญาณ
    วีเทคอยู่1เส้น ถ้าเราเอาสายไฟขั้วบวกมาต่อกับสายโซลินอยและหลอด LED ส่วนขั้วลบก็ต่อกับส่วน
    ของตัวถัง เวลาวีเทคทำงานไฟก็จะติดเท่ดีไปอีกแบบนะครับ
    :)

    [​IMG]
     
  20. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ห้องเครื่อง สวย และ สะอาด จังเลยคับ คุณโอ๊ต:D
     
  21. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    ครับ ก็คิดไว้ 2 อย่างเหมือนกัน ครับ แต่ เอ้ ....ถามคุณ โอ๊ต
    สักหน่อยครับ ถ้าประกบฝา เนียะท่อนล่าง จะเป็น D16Y4 อยุ่ หรือว่า
    เป็น D16 Y8 ยกมาใส่ไว้ครับ

    ขอบคุณมาก ๆ ครับ

    ปล. ถ้าไม่รังเกียจ อยากจะถามนิดนึงว่า รถคุณ โอ๊ต ทำอะไรมาบ้าง
    ครับ แรงดีจัง "ถ้าเป็นความลับ" ก็ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ

    ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งครับ:)
     
  22. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    คงไม่เปลี่ยนฝาโชว์ กระมังครับ

    โซลินอยล์ วีเทค จะทิ่มตาอยู่แล้ว


    และดุท่าทางฝาจะไม่น่าใช่ D15B ด้วย

    น่าจะเป็นฝา D16Y8 แต่ถ้าไล่ดูกล่อง เป็น D15B

    เปิดฝาสูบมา อาจมีเฮ เพราะ คนที่ประกบ คงไม่ใช่แค่ประกบฝาแล้วพอเพียง



    สำหรับเรื่องเกียร์ ถ้าเปลี่ยนเป็นเกียร์ MT เครื่องแบบนี้

    ประกบเกียร์อะไรก็ได้ครับ คาร์บู , D15B , D16y8 ลองมาหมดแล้ว

    แก้สายไฟ อีก นิดหน่อย ค่าทำ 2,000 ไม่รวมของ
     
  23. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    ต้อง ขอประทานโทษผู้รุ้ คุณ MUSASHI อย่างสุงด้วยนะครับ
    ที่ดูไม่ถ้วนถี่ให้ดีดี ขอบคุณจากใจ จริงๆ เลยครับ
     
  24. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0

    คือตอนเนี้ยท่อนบนมัน D16Y8 แน่ๆ แต่ท่อนล่างไม่ทราบ
    ถ้าเป็น Y4 จริงก็แสดงว่าเอาฝาY8 มาประกบ แต่ถ้าตัดเลขมา
    ก็แสดงว่าเป็น Y8 ทั้งตัวครับ

    รถผมจริงๆแล้วไม่ได้แรงอะไรหรอกครับ ถ้าดูจากคลิปที่วิ่งพีระ
    จะเห็นได้ว่าทางตรงผมไม่ได้เรื่องเลย แต่ที่เหมือนแรงคือเน้นเบรคน้อยหน่อย
    กดคันเร่งมากหน่อย สปีดที่ได้มันเลยต่อเนื่องเท่านั้นเองครับ
     
  25. anusorn_j

    anusorn_j New Member Member

    107
    1
    0
    ขอบคุณ ครับ สำหรับ ข้อมูลที่ช่วยตอบกันมา
    แต่เพื่อนผม ก้อใช้รุ่นนี้อยู่ เครื่องY4ก้อเหมือน มีเทคเหมือน ทุกอย่างเหมือน กันหมด VTIE
    ผมไม่แน่จัยว่า ตัวรุ่นผมเนี่ย มันเปนรถปี 98 มันเปนรุ่น สุดท้าย แล้วพัฒนา ไป Y8 หรือ ป่าว ที่รู้มา รถปี99 จะเปนตัว LEV
    เพราะ ผมลองเช็คกล่อง ECU ปลั๊กไฟ เหมือน กับ Y8 เลยโค๊ด ก้อเหมือนกาน เซ็นเซอร์ ทุกตัวก้อเหมือนกานหมด
    ยังไงเดี๋ยว ผมจะลองเช็คกับ ศูนย์ Honda อีกที เพื่อความชัว ถ้ายังฝากเพื่อน ช่วยเช็คอีกแรงด้วยก้อดี ครับ ขอบคุณม๊ากมาก
     
  26. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
  27. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    เท่าทีู่้รู้มา ปี97-98มันD16Y8เทคฝาดำไม่levใช่รึเปล่าครับ
     
  28. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    งเหมือนกาน แต่รถปี 96 - 2000 เครื่อง VTec เป็น D16y8 หมดครับ ต่างกันแค่ฝาดำกะฝาขาว
     
  29. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18
    ในความคิดของผมผมคิดว่าอย่าไปสนใจเลยว่ารถรุ่นนี้ต้องเครื่องนี้แบบนี้ตรงรุ่นหรือเปล่าหรือว่าไม่ตรงรุ่นเอาแค่ว่าในการที่เราขับทุกวันนี้มีความผิดปรกติของเครื่องหรือเปล่าเครื่องสมบูรณ์ขนาดใหนก็พอแล้วครับ(ในความคิดของผมน่ะครับ) เพราะว่าใน EG EK บางคันยังวางเครื่องไม่ตรงรุ่นเลย เช่น B20 K20A แต่เครื่องเค้าสมบูรณ์วายริ่งสายไฟครบใช้งานได้ปรกติก็มีเยอะแยะไปครับ

    ปล.รถผม EG ยังวางเครื่องเทคเล็กเลย ผมก็ไม่คิดไรมากครับขอแค่เครื่องสมบูรณ์ใช้งานได้โดยที่ว่าไม่มีปัญหาจุกจิกก็พอแระครับ (ถ้าข้อความนี้ไม่โดนใจก็ขออภัยด้วยน่ะครับ)
     
  30. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    เห็นด้วยนะครับ เพราะเราซื้อมาแล้ว ตอนซื้อก็คงลืมดูหรือ
    ดูไม่ถ้วนถี่ ถึงรายละเอียด ถ้าไงลองไปวัดแรงม้า ถ้าอยากดูว่าเครื่อง
    สมบรูณ์ ปกติไหม ราคา 599 บาท 2 กราฟเองครับ ที่ "ไดโนเจท"
    เพื่อน พี่งเอา แจ๊สไปวัด แก๊ส และน้ำมัน มาครับ ต่างกันนิดหน่อยเอง
    แก๊ส ได้ม้า น้อยกว่าหน่อยนึงครับตอน ใช้แก๊สครับ:)
    ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้