รบกวนปรึกษาเรื่องเทอรโบอีโว 9 หน่อยครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย Turboman, 18 พฤษภาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Turboman

    Turboman New Member Member

    97
    3
    0
    พอดีมีคนเขาจะขายเทอรโบอีโว 9 ใบทองน่ะครับ แต่เขาไม่มีเวสตเกตติดมา ผมจึงรบกวนปรึกษาดังนี้ครับ รบผมบูสท์ประมาณ 1.6 บาร์น่ะคับ
    1.ใช่กระป๋องเดิมอีโว 6 อยูไหม
    2.หาเวสตเกตกระป๋องของเดิมอีโว9 (ใครมีของหรือลายแทงบอกหน่อยน่ะครับ)
    3.เวสตเกตกะป๋องซิ่งของhksมีเบิกไหมครับที่ตรงรุ่น น่ะครับ
    4.หรือตัดใจขึ้นเฮดเดอร์ใส่เวสตกตแยกไปเลยดีไหมครับ (ใจจิงๆไม่ยากได้เวสตเกจแยก)
    รบกวนให้คำแนะนำหน่อยน่ะครับ ขอบคุณครับ:eek::eek:
     
  2. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เทอร์โบevo9บูส1.6 ระวังใบหน้าหายนะครับ
     
  3. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    1.6 เวสเกตเดิมอีโว6 ไม่อยู่แน่นอนครับ
    ถ้าจะบูสท์หนัก ต้องตัดใจซื้อเวสเกตดีๆซักตัวครับ
    HKS เบิกใหม่ ได้ที่ HKS Thailand ได้ครับ
     
  4. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ผมหรือเพื่อนผมน่าจะมีของ 8rs อยู่น่ะ แต่อย่างที่ตาก้องว่า บูสต์ 1.6 กับโบลูกนี้น่ากลัวน่ะครับ แล้วก็อย่ากลับโบลออฟน่ะครับ ย้อนใบ ใบหายไม่รู้ตัวน่ะ
     
  5. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ต้องไปดูให้ดีก่อนครับ ว่าใบทองตัวนี้ มาจาก 9 หรือ 9 MR โดยดูที่รหัสของเทอรโบ

    ถ้าเป็น 16G แล้วจะบูสต์ 1.6 อันนี้ น่าจะไม่รอดครับ เฉพาะคนที่ผมรู้จัก พังมาแล้วกว่า 5 ลูก

    แต่ถ้าเขียนว่า 15.5 `G อันนี้ น่าจะรอดครับ

    ส่วนเรื่องเวสเกต ของเก้าจะไม่เหมือนของตัวอื่น น่าจะใส่กันไม่ได้ครับ
     
  6. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    สำคัญมากนะครับเรื่องรหัสเทอร์โบตัวนี้ ต้องฟังพี่โอนะครับ โดนกันมาเยอะแล้ว
     
  7. Turboman

    Turboman New Member Member

    97
    3
    0
    ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านที่ช่วยชี้แนะครับ สงสัยผมคงต้องเอนเอียงไปพวก 8mr หรืออะไรประมาณนั้น ถ้าพี่ๆท่านไหนมีเทอรโบลูกไหนที่พอจะแนะนำผมได้ก็จะดีมากครับอยากรีบทำรถให้เสร็ดจเร็วๆจะได้ขอไปซิ่งในคลับบ้างครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านน่ะครับ
     
  8. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    หา 8MR ให้ได้ครับ
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ใช่ครับ 8MR ดีกว่าครับ
     
  10. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,243
    10
    0
    สเต็ปเดียวกะผมเลยนะเนี่ย หา8mr เหมือนกันคับ
    พี่ต๊อกจัดมาหน่อยดิ
     
  11. seenevo

    seenevo New Member Member

    8
    0
    0
    รหัสturbo evo 8GSR TD05HR-16G6-9.8T ALINC 8RSTD05HRA-16G6-9.9T AL TI-AL 8MR GSRTD05HR-16G6-10.5TAL INC 8MR RSTD05HRA-16G6-9.8T AL TI-AL EVO9GSR TD05HR-16G6C-10.5T AL INC 9RS /GT TD05HRA TD05HRA-16G6MC-10.5T MG TI AL 9MR GSR TD05HRA-16G6MC-10.5T AL TI AL 9MR RS TD05HRA-155G6MC-10.5T MG TI AL ข้อมูลจาก da ta base evo น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
     
  12. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    เรียบเรียงข้อมูลจากของท่าน seenevo ให้อ่านง่ายขึ้นน่ะครับ
    แต่ดูๆแล้วก็ปวดหัวน่ะ 8 9 เนี่ย รุ่นมันยิบย่อยเหลือเกิน แถมเทอร์โบมันก็ต่างกันทุกตัวเลย ไม่เห็นเหมือนโวสองเลย เหมือนกันข้ามรุ่น

    รหัสturbo evo
    8GSR TD05HR-16G6-9.8T ALINC
    8RS TD05HRA-16G6-9.9T AL TI-AL
    8MR GSR TD05HR-16G6-10.5TAL INC
    8MR RS TD05HRA-16G6-9.8T AL TI-AL
    9GSR TD05HR-16G6C-10.5T AL INC
    9RS /GT TD05HRA-16G6MC-10.5T MG TI AL
    9MR GSR TD05HRA-16G6MC-10.5T AL TI AL
    9MR RS TD05HRA-155G6MC-10.5T MG TI AL

    อ่าแล้วก็ เพิ่มเติมของ evo X น่ะครับ มีตัวที่เป็น optional มาด้วย คิดว่าน่าจะเป็น RS แต่เอ วัสดุของตัว RS ไหงเป็น inconel ละหว่า ..... งง
    แต่ชอบที่โข่งหลังอ่ะ 12T !!! ... wow!!!

    TD05HA-152G6-12T
    Titanium-aluminium alloy turbine wheel and aluminium alloy compressor wheel combination

    optional

    TD05H-152G6-12T
    Inconel turbine wheel and aluminium alloy compressor wheel combination
     
  13. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ความเห็นส่วนตัวผม เทอร์โบที่แรงที่สุด คือ 9 RS/GT มาเร็วมาก แถมดึงยาว แต่เปราะเหลือเกิน

    ไม่น่าซื้ออย่างยิ่ง

    ตัวที่ใกล้เคียงกันมากๆ คือ 9 MR ตัวที่เป็น option ใบทอง ตัวนี้ มาเร็ว แรงและไม่พัง

    อาจจะแรงได้มากกว่าโบ 9RS อีก เพราะดันบูสต์ได้ 1.7-1.9 สบาย ในขณะที่โบ 9 RS แตกไปตั้งแต่ 1.6

    ส่วนเทอร์โบ 8MR อาการของตัวนี้ ความรู้สึกผมคือมาช้ากว่านิดนึง แต่ความรู้สึกว่าดึง

    หนักกว่าเก้า แต่ไม่ดึงยาวเท่า กล่าวคือดึงหนัก แต่ไม่เดินเท่าโบเก้า

    ความได้เปรียบอีกอย่างของโบเก้าและ 9MR คือโข่งที่ใหญ่โตกว่า 8MR พอควรเลยครับ
     
  14. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ต๊อกจะยิ่งปวดหัวกับรหัสเทอร์โบ 8-9 กว่านี้อีก ถ้านับ USDM หรือตลาดอื่นๆ เข้าไปอีก เทอร์โบ 9 MR รุ่นไม่เป็น HRA โดยเป็นรหัส TD05HR-155G6mC-10.5T ซึ่งเปิดตำราไม่เคยเจอ ก็เคยเห็นตัวจริงในรถพี่โอ้ตกันมาแล้ว ตอนหลังถึงรู้ว่าเป็น USDM ส่วนโบโวสิบ มาแปลกอย่างที่ต๊อกว่า แต่จะเห็นว่าตัว R มันหายไป ซึ่งก็แปลว่าตัวเทอร์โบรุ่นนี้ หมุนเหมือนชาวบ้านกันแล้ว ไม่ Reverse เช่นโว 4-9

    ขออนุญาตแชร์ข้อมูลโบ 9MR GSR (JDM) ครับ
    รหัสจะเป็น TD05HRA-155G6mC-10.5T ถ้าเป็น 16G6MC จะคือ 9 ธรรมดาครับ
     
  15. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เยอะจัง ปวดหัว อย่างนี้ใช้เทอร์โบซิ่งดีกว่า
     
  16. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ตอนนี้มี 9RS GT มาตัวนึง....ราคาไม่แรงครับพี่โอ พี่ยังสนใจอยู่มั้ยครับ.......
     
  17. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,243
    10
    0
    งงกะ รหัสมันจริงๆ นะเนี่ย ยิบย่อยจริงๆ
     
  18. Turboman

    Turboman New Member Member

    97
    3
    0
    ขอบคุณครับพี่ๆ ได้ความรู้+อบอุ่นมากๆครับ
     
  19. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เทอร์โบ 10 ที่เคยจับตอนรื้อเครื่องคราวก่อน หน้าตาคล้าย โบ9 ครับ
    แต่โข่งหลังเล็ก แต่ใบหน้าใหญ่ ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 45-48 มม. เลยทีเดียว
    มันถึงวิ่ง 300 ได้แบบ ไปเรื่อยๆนิ่มเหมือนพวกรถยุโรป

    เทอร์โบเดิม 8-9-10 เดียวนี้ไม่ธรรมดา เทอร์โบลูกเท่าแมวอย่างพวกเราจะตามทันกันมั้ยเนี้ย 555..
     
  20. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,243
    10
    0
    ไม่ทันแน่ๆพี่โอ๋
    ดูอย่างอีโว 9 สีขาวสิคับ ใครจะไปตามทัน *_*
     
  21. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ชอบจริงๆกระทู้นี้.....
     
  22. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    จริงอย่างที่ตาโอว่าครับ เรื่องความเปราะบางเป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้น หาลูกที่มันเหมาะสมกับการใช้งานจริงดีที่สุดครับ
     
  23. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0

    ช่ายครับ พี่ช้าง....... อย่าไปเพ้อฝันกับความแรง............. เน้นทนทานนานปี อึดๆดีกว่า
     
  24. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ใช่เลยครับพี่โอ............... อย่างนี้ จะเอาโบโวสิบมาใส่กับเครื่องฝากระปิ 1 2 3 ได้ป่าวเนี่ยยยยยย
     
  25. aeo@scb

    aeo@scb New Member Member

    874
    6
    0
    ขอความรู้หน่อยครับ......ตัวย่อทั้งหลาย.....คำเต็มว่าอะไร
    1.HRA
    2.USDM,JDM........ว่า DM ย่อจากอะไรครับ

    แก่แล้ว.....ตามไม่ทัน.....เดี๋ยวฟังไม่รู้เรื่อง
     
  26. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    TD05H คือชื่อรุ่นของ turbine housing (โข่งไอเสีย)
    R = Reverse หรือบอกว่า เทอร์โบหมุนกลับด้าน
    A = บอกว่าในส่วนของเทอร์ไบเป็นใบไททาเนียม (ใบหลัง)
    ๋JDM = Japan Domestic Market
    ยังมีเสปกอื่นอีก เช่น USDM, EDM, AUSDM แต่ตัวทีเด็ดมักจะเป็น JDM และ UKDM ครับ
     
  27. aeo@scb

    aeo@scb New Member Member

    874
    6
    0
    ขอบคุณมากๆครับ.....น้าโอ....แล้วทำไมต้องทำสเปคเล็กๆน้อยๆให้ต่างกันด้วย....เป็นเพราะกฎหมายแต่ละประเทศกำหนดสเปคว่าแรงม้าต้องไม่เกินเท่านั้นเท่านี้ หรือ ทำให้ต่างเพื่อ อัพราคา..........
     
  28. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    มีหลายเหตุผล ที่ต้องทำแต่ละตลาดไม่เหมือนกัน เช่น สภาพอากาศของแต่ละตลาด ปัญหาเรื่องควบคุมแรงม้า (น่าจะเลิกแล้ว), การจำกัด top speed, กฏหมายควบคุมมลภาวะ ภาษีเรื่องความจุ และก็มีเรื่องการทำราคา (เพิ่มลดอุปกรณ์) เพื่อแข่งขันให้ได้ในตลาดนั้น นอกจากนี้ การทำเฉพาะตลาด ก็เพื่อให้เหมาะสมกับรสนิยมของคนในตลาดนั้น
     
  29. Turboman

    Turboman New Member Member

    97
    3
    0
    พี่ๆครับ ตอนนี้ผมได้โบของ 8 mr-rs 5speed.. TD05HRA 16G6 9.8T มาแล้วแต่ตอนนี้ว่าจะเปลี่ยนโข่งหลังจาก 9.8---->10.5 ของโบ6 Gsr จะดีไหมครับ แล้วใบหลังใส่ด้วยกันพอดีไหมครับหรือผมใส่โข่งเดิมของ 8mr-rs เหมาะแล้ว เพราะผมกลัวโข่งเดิมมันจะหมดเร็วไป ในกรณีที่ผมบูสท์หนักๆๆอ่ะครับ

    ...อ๋ออีกอย่างครับไม่ทราบว่าใครมีเวสเกตกระป๋อง 7-9 ขายให้ผมบ้างไหมครับ พอดีเทอรโบที่ได้มาไม่มีกระป๋องติดมาอ่ะครับ....เพราะตอนนี้ใช่กระป๋องเดิม6ชั่วคราวอยู่บูสท์มันเปิดเร็วเกิน ยังไงขอบคุณพี่ๆๆทุกคนน่ะครับ
    ..........ฝากขอคุณพี่ ต๊อก (Toku) ที่คอยให้คำปรึกษาดีๆครับ .......
     
  30. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    โข่งหลังใหญ่ขึ้น อัตราการทำลมจะมากขึ้นแน่นอนครับ แต่อาจจะรอบเพิ่มขึ้น จะรอมาก-น้อย
    ทั้งนี้ขึ้นกับความสัมพันธ์ของขนาดใบหน้าครับ
    แต่เปลี่ยนใบแล้ว ที่สำคัญอย่าลืม ส่งไป Dynamics Balance ครับ ไม่งั้นเทอร์โบอาจจะมีอายุไม่ยืนยาวนัก

    ส่วน JDM และอื่นๆ สมัยเป็นอีโว 1-4 มีความแตกต่างกันหลายอย่าง
    ตั้งแต่ระบบระบายความร้อน ระบบส่งกำลัง ไปจน ถึงโปรแกรมในกล่องครับ
    ซึ่งสมัยนั้นตัว AUSDM ในรุ่น RS จะมีOption ที่พิเศษกว่า เครมม้าโรงงานม้ามากกว่า ราวๆ295แรงม้าโรงงาน ไมล์240
    เพราะสมัยนั้นกล่องแต่งยังหายากราคาแพง คนจึงนิยมหาเครื่องAUS Spec แต่หายากมาก ครับ
    สมัยนั้น อีโว1-4 ยังไม่มีเข้าไปทำตลาดใน US ครับ มีแต่รถมือสองเข้าไป
    ซึ่งไอ้เจ้าไฟหน้าอีโว1-3 ที่คนนิยมเล่นและหากันว่าเป็น US Spec กันในบ้านเรา ผมว่ามันหน้าจะเป็นสเป็คของตะวันออกกลางมากกว่าครับ เพราะตัวนี้ผมเคยเห็นแต่เคยและรูปในหนังสือ ที่มีหม้อน้ำขนาดใหญ่ และ ออย์ขนาดใหญ่ เป็นพิเศษกว่า ทวีปอื่นๆ
    ที่สเป็คเยอะสุดๆ คงเป็นเจ้าอีโว3 ครับ เพราะผลิตออกไปทั่วโลกมากกว่า 30,000 คัน ส่งไปหลายทวีปครับ
    สมัยหาของกันในยุ่งอะไหล่3 เฟืองฟู ซัก 6-7ปีก่อน ถึงมีอะไหล่ 3 แปลกๆเข้ามาให้เห็นเยอะมาก

    ส่วนพอมายุค อีโว6 เจ้า UK Spec ดูจะมีความโดดเด่นกว่ามาก เพราะมีรุ่นพิเศษ ออกมาทำตลาดในอังกฤษและไอร์แลนด์
    ซึ่ง มีทั้งโมจาก RalliArt UK เอง และสำนักแต่งในอังกฤษอื่นๆ เช่นรุ่น Sprint และ EURO Fighter และ Group N
    แรงม้าก็เครมโรงงานกันตั้งแต่ 320 แรงม้าขึ้นไป

    แต่ถ้าเป็นยุคอีโว 7-9 ตอนนี้เริ่มเข้าไปทำตลาดใน USA กันแล้วครับ
    แต่ที่โดดเด่นจริง คงเป็น UK Spec ที่มีรุ่น FQ ต่างๆที่ได้รับการโปรแกรมและปรับแต่งเครื่องยนต์ เพื่อเครมแรงม้าโรงงานเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายที่เด็ดจริงๆที่ฝรั่งมันนิยมหากันและราคาแพงมากในเมืองนอกคือ JDM Spec เพราะมีวัสดุของเครื่องยนต์ เทอร์โบ และ ระบบส่งกำลังที่ดีกว่า ถึงจะตอนม้ามาน้อยกว่า แต่พอเปิดโปรแกรมได้ มันทำไปได้แรงกว่าครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 พฤษภาคม 2009
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้