สอบถามเรื่อง ท่อนอก หน่อยครับ ไส้เยื้อง ไส้ย้อน ไส้วน ผมเริ่ม งงๆ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย GAZE SPEED, 12 มิถุนายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0
    ปกติผมใช้แต่ไส้ตรง คือ ตามที่ผมพอเข้าใจนะครับ เอาแบบ ง่ายๆ

    ไส้ วน คือ ประมาณพวก มูเก้น

    ไส้เยื้อง คือ ประมาณ ว่า เข้าทางซ้าย ออก ทางขวา เวลามองลงไปในท่อ จะทึบๆ ไม่เห็นทางออกอีกทาง


    แต่ไส้ย้อน มันย้อนยังไงครับ


    ไส้ตรง ก็ลงไปตรงๆเลย แต่ไส้ตรงในท่อนอกบางรุ่น มันมีเหล็ก อยู่ตรงกลาง ในลักษณะนี้แบบในภาพ

    เหมือนว่า มันเป็นตัว รีด ไอเสีย รึเปล่า ผมไม่มั่นใจ แล้วไส้แบบในภาพ เค้าเรียกว่าไส้ตรงใช้ไหมครับ

    เหมือนกับว่า ท่อ ปาก ทางเข้า ขนาด 2" แต่มี ท่อ อีกอัน ลดขนาดลงไป ให้เหลือเล็กกว่าปากทางเข้า

    ในท่อ HKS Hyper ของผมก็เป็นแบบนี้ เหมือนกัน ตอนซื้อ เค้าบอกไส้ตรง

    แล้วผมก็พึ่งได้ APEX N1 มา ไส้เป็น แบบนี้เหมือนกัน แต่บอกไส้ย้อน

    ผมเลยเริ่มสับสนครับว่า ไส้แบบในภาพ เค้าเรียกไส้ตรงรึเปล่าครับ แล้วที่ญี่ปุ่นทำมาเพื่อ ลดขนาดไส้ลงไป หรือ รีดไอเสีย ให้ออกเร็วขึ้นรึเปล่า


    จริงๆแล้ว ท่อ มันก็ใช้ได้แหละครับ เพียงแต่ผม เริ่มสับสนเท่านั้นเอง

    ขอบคุณล่างหน้าเลยครับ :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 มิถุนายน 2009
  2. ST190...Set...bo

    ST190...Set...bo New Member Member

    2,993
    18
    0
  3. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    เท่าที่ดูๆมานะครับ Design ของท่อ ส่วนที่เรียกว่า Muffler หรือที่เราๆเรียกว่า

    หม้อพักปลาย ที่นิยมเปลี่ยนกันเนี่ย ถ้า พวกใส้ตรง รูปทรงจะเป็น ทรงกระบอก

    ส่วนพวกใส้เยื้อง ใส้ย้อน ใบจะใหญ่หน่อย ส่วนมากจะเป็นทรงรูปวงรี แบนๆ

    ส่วนชิ้นตรงปากท่อที่เห็น ผมคิดว่า อาจจะเป็นตัว Silencer ลดเสียงของท่อมั๊งครับ


    [​IMG]
     
  4. auy@b-14

    auy@b-14 New Member Member

    711
    38
    0
    ตอบจากประสบการณ์ที่เจอท่อมาเยอะนะครับ

    เอาแบบเข้าใจง่าย ๆ แล้วกันครับ ผมเรียกกันอยู่ 2 ไส้ ไม่ไส้ตรงก็ไส้เยื้อง

    ง่าย ๆ นะครับ ไส้ตรงก็คือตรง มองไปทะลุ ไส้เยื้องก็คือไม่ทะลุ มีอะไรมาบัง แค่นั้นเอง

    ส่วนใครจะเรียกย้อน เกลียว วน ผมว่ามันก็อยู่ในความหมายของ 2 อันที่ผมเข้าใจนะ


    ถ้าเอาแบบละเอียด

    ไส้ตรง

    ส่องขึ้นฟ้า ทะลุเลย ไม่มีอะไรมากั้น หรือเอาอะไรแหย่เข้าไป ไม่มีติดทะลุออกตูดท่อ

    ท่อที่เป็นทรงกลมส่วนใหญ่จะตรงหมด ยกเว้น tanabe ยี่ห้อเดียวที่เคยเจอที่เป็นกลมแต่ไส้เยื้อง

    พวก APEX'i N1 , HKS Hi-Power , HKS Silen ตรงหมด ไม่เคยเจอเยื้อง

    ฉะนั้นถ้าท่อญี่ปุ่นที่เป็นทรงกลม ให้รู้ได้เลยว่าไส้ตรง ถ้าใครบอกไส้เยื้อง อย่าเชื่อจนกว่าจะดูด้วยตัวเอง

    ไส้ตรง มันเป็นแบบนี้ครับ มองเข้าไปต้องทะลุ

    [​IMG]


    อันนี้เป็น tanabe รุ่นที่บอก ตอนแรกดูภายนอกเหมือนจะไส้ตรง เอาเข้าจริง ๆ เอาไฟฉายส่องไส้

    มันตันครับ ไม่ทะลุถึงตูดท่อ

    [​IMG]


    ไส้เยื้อง

    มองเข้าไปตัน มีผนังมากั้น หรือเอาอะไรแหย่เข้าไปแล้วไม่ทะลุ หรือมีรอยไหม้ที่ท่อ เนื่องจากการอั้น

    ของไอเสีย ส่วนใหญ่จะอยู่ในทรงรี เช่น FUJITSUBO , tanabe , APEX'i

    หน้าตาไส้ สังเกตนะครับ ตันไม่ทะลุ

    [​IMG]

    ถ้าดูภายนอกคร่าว ๆ เจอรอยไหม้ให้สงสัยได้เลยว่าไส้เยื้องเกือบ 100 %

    [​IMG]


    ผมเข้าใจของผมแบบนี้นะ คนอื่นอาจจะเข้าใจคนละแบบก็ได้ครับ

    รายละเอียดเพิ่มเติม พี่ชายผมมันนั่งเขียนไว้ คิดเอง เข้าใจเอง ลองไปอ่านดูครับ

    http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htm
     
  5. auy@b-14

    auy@b-14 New Member Member

    711
    38
    0
    ส่วนท่อของเจ้าของกระทู้ A'PEXi N1 ไส้ตรงแน่นอนครับ ผมก็ใส่อยู่

    ในรูป รุ่นนี้เค้าจะทำ silencer ตายตัวครอบไส้ที่เป็นรู ๆ อีกทีครับ ถอดออกไม่ได้ เพื่อช่วยลดเสียงให้มันเบาลง

    หรือทำให้ไส้มันเล็กลงครับ ถ้าเอาอะไรแหย่ดูทะลุถึงตูดท่อแน่นอนครับ
     
  6. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0
    ถามอีกนิดครับ แล้วถ้าท่อ Apex'i N1ของผม ในลักษณะดังกล่าว

    ปากทางเข้า 2.2 นิ้ว แต่ ไส้ข้างใน ตัวไซเลนเซอร์แบบตายตัว ขนาด1.8

    แบบนี้เค้า เรียกว่า ท่อ ไส้ตรง กี่นิ้วกันแน่ครับ เรียกว่า ไส้ 2.2 นิ้ว หรือ ไส้ 1.8 กันแน่ครับ

    เพราะขนาดของไส้ ต้องวัดจากข้างใน แต่ในกรณีนี้ จะวัดจากตรงไหนครับ

    ตอนนี้ใส่แล้ว ในJaZZ 1.5 VTEC เกียร์ ออโต้ ก็โอเคร ปกติดี แต่ไม่รู้ว่าแรงบิดมันตกกว่าเดิมรึเปล่า เพราะ เดิมๆ ที่ติดรถมา

    ก็เป็นไส้เยื้อง ของไทย แต่ ขนาดไส้ข้างในเป็น 2 นิ้ว ความรู้สึก ก็ไม่ต่างกัน จะต่างก็ก็แค่เสียง ของ Apex'i ที่มันจะโหดกว่า เพราะกว่า

    แต่ถ้าผมต้องการให้แรงบิดมันเท่าเดิม หรือไม่ตก ผมควารจะเปลี่ยน พักกลาง เป็นไส้แบบไหน ขนาดเท่าไรดีครับ

    ท่อเมน สเตนดาร์ท มีขนาด 1.5 นิ้วเองครับ แล้วใส่พักกลางเดิมๆจากศูนย์อยู่ ทรงกระบอก ไส้อะไรผมก็ยังไม่รู้

    แล้วลักษณะการเดินท่อของผมตอนนี้คือ

    จากเฮด มาถึงพักกลาง ขนาด 1.5
    หลังจากพักกลาง มาจนถึงหน้าแปลนข้อต่อ ขนาด 1.5
    แล้วจากแปลนข้อต่อ ยาวไปถึง หม้อพักปลาย ขนาด 2 นิ้ว
    แล้วไปจบที่ หม้อ พักปลาย ไส้ตรง1.8 มั้งครับ

    มันจะโล่งเกินไป สำหรับ เครื่อง L15A รึเปล่าครับ แต่สาเหตุที่เลือกไส้ตรงเพราะว่า พวกท่อ Spoon HKS ที่เป็นชุดคิต ของJAZZ GD ก็เป็นไส้ตรงเช่นกัน

    ขอบคุณ ทุกความเห็นนะครับ
     
  7. ^^ FaNGy ^^

    ^^ FaNGy ^^ New Member VIP

    2,560
    67
    0
    ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลเรื่องท่อ ได้ความรู้อีกแยะเลยค่ะ ^^
     
  8. เอ็กซ์

    เอ็กซ์ New Member Member

    19
    1
    0
    ผมเห็นรถทีม สิง ใส้หม้อพักเค้าจะเล็กกว่าแป๊ป แสดงว่ามันต้องมีดี

    หาๆๆๆ ข้อมูลก็ได้ว่า ทำอย่างว่าได้แรงบิดดี
     
  9. pinij_nij

    pinij_nij New Member Member

    3
    0
    0
    ความรู้ ๆ
     
  10. auy@b-14

    auy@b-14 New Member Member

    711
    38
    0

    ส่วนใหญ่การวัดขนาดท่อเค้าจะวัดกันที่ท่อที่เข้าใต้ท้องรถ ซึ่งส่วนใหญ่ (อาจะไม่เสมอไป) มันจะเท่ากับ

    ไส้ข้างในท่อนั่นเอง เช่น 2 นิ้ว ท่อก็ 2 นิ้ว ไส้ในท่อก็ 2 นิ้วเท่ากัน

    ในกรณีที่ท่อเข้ากับไส้ในไม่เท่ากัน อาจเรียก ท่อเข้า 2นิ้ว2 ไส้ใน 2นิ้ว (ซึ่งไส้ในเล็กกว่าท่อเข้านั่นเอง)

    ซึ่งเกิดจากด้านในมี silencer มาครอบทับ หรือว่าจงใจทำให้ไส้ในมันเล็กลงครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้