เหล่าทวยเทพทั้งแคมเดี่ยวแคมคู่ได้เข้ามานะที่นี้แล้ว จิงๆๆแล้วไม่ได้เปิดประเด็นเพื่อการอวบอ้างอะไรกันนะครับเพียงเพื่อให้เป็นอีกที่หนึ่งที่มาพบปะกันนะครับ ขำ ขำ แบบมีสาระ เปิดหัวข้อเรื่องหน้ารู้สำหรับเทพแคมเดี่ยวเป็นเรื่องแรกเลยนะครับ (เทพแต้) อยากทราบรูปแบบการโมเครื่องของคุณแต้หน่อยครับ ว่าทำที่ไหน ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง รวมทั้ง ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ยาง หวังว่า เทพ แต้คง ให้ความรู้แก่ ผู้ไม่รู้ได้ มีทั้งผู้ที่กำลังจะโมแคมเดี่ยวกับผู้ที่จะทำ หวังว่าความรู้เหล่านี้ซึ่งเป็นความรู้จากประสพการณ์ตรงของเทพ แต้ คงมีประโยชน์กับผู้ที่ต้องการบ้างนะครับ
เพื่อนๆท่านใดอยากจะพูดคุยเรื่องการโมเครื่องไม่ว่าจะแคมเดี่ยวแคมคู่พูดคุยกันได้นะครับ วันนี้มาพูดถึงแนวทางการโมb20กันดีกว่านะครับ เพื่อนท่านใดทำเครื่องตัวนี้อยู่มาพูดคุยเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ไม่รู้หน่อยนะครับ ทำอะไรบ้าง(ขอเอาผู้ที่ใช้ b20 อยู่นะครับ)พูดถึงปัญหาและก็ความแรงที่ได้รับว่าเหมาะสมกับการลงทุนหรือเปล่า ขอบคุณครับ
เซ็ทกำลังอัดให้ได้ 300 Psi สิครับ แรงแน่นอน รถ N/A กำลังอัดไม่ดี อากาศไม่โฟล์ ก็ไม่ต้องคุย กันแล้วครับ
คุณเต้ครับ 300 Psi นี่เป็นกำลังอัดอากาศเฉยๆหรือ เป็นค่าแรงดันในขณะจุดระเบิดครับ เรื่องของเรื่องคือผมอยากรู้แรงดันสูงสุดในห้องเผาไหม้ในขณะจุดระเบิดครับ ขอบคุณคุณเต้ล่วงหน้าครับ
ขอบคุณนะครับ คุณเต้ แล้วการเพิ่มกำลังอัดของคุณเต้ใช้วิธีการไหนในการเพิ่มกำลังอัดครับ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยครับ เช่นเมื่อได้กำลังอัดแล้ว หัวฉีดใช้ของอะไร แคมอะไร รบกวนด้วยนะคับ ส่วนในหัวข้อ เทอร์โบ ขอเอาแบบระเอียดเลยนะครับว่าท่อนล่างปรับแต่งอะไรบ้างแล้วขอรายละเอียดขนาดเทอร์โบ(ปัจจุบัน)ด้วยนะครับ แล้วขอถามเรื่องความร้อนด้วนนะครับว่าแก้ไขหรือปรับปรุงอย่างไร(วันที่ 8 รอชมนะครับเป็นกำลังใจให้ทั้งสองคันจากเชียงใหม่ครับ)
ของผมเมื่อก่อนเคยวัดด้วย Pressure Guage ได้ประมาณ 320 - 330 Psi ครับ ใช้ลูกสูบซิ่ง แบบที่หัวสูง ๆ แหลม ๆ วิ่งดีมาก ๆ ครับ กดมา ๆ เลย แต่ปัญหา คือมันเติม 95 ไม่ค่อยจะได้ ถ้าจะเติม 95 ต้องบิดจานจ่ายลดไฟลงมาเยอะมาก ถ้า อยากซัดต้องวิ่ง Octhane 100 พอดีเมื่อก่อนพอหาได้ถูก ๆ เลยมีเติมตลอด แต่เด๋วนี้เปลี่ยนมาเป็นลูกสูบแบบหัวนูน แต่ไม่มากเท่าเดิม เติม 95 ใช้งานได้ปกติ แรงน้อยลงมาหน่อย แต่ขับสบายใจครับ วิ่งก็พอได้ แต่อาจจะไม่ดีเท่าเดิม เรื่องหัวฉีด ก็ต้องเอาไปจูนดูครับ ถึงจะรู้ว่าพอไม่พอ ในโปรแกรมที่ใช้จูนจะบอก ได้ว่าหัวฉีดมี Duty เท่าไหร่แล้ว ถ้าไม่พอค่อยเปลี่ยนทีหลังได้ครับ ไม่ยาก ป.ล. วันที่ 8 มีงานอะไรเหรอครับ ไม่รู้เรื่องเลย
ตามสเปค B18C กำลังอัดขณะวัดที่ 250 รอบ/นาที อยู่ที่ 270 psi @ static compression raito อยูที่ 10.0:1 (USA spec) ของคุณเต้เคยอยู่ที่ 320-330 psi กำลังอัดจริงๆ น่าจะอยู่แถว 11:1 ถ้าเป็นน้ำมันเบนซินออกเทน 95 แท้ๆ ก็เกือบจะเอาไม่อยู่แล้วครับ(นั่นหมายความว่า ห้องเผาไหม้ต้องเรียบสนิท ไม่มีจุด hot spot และการระบายความร้อนของห้องเผาไหม้ต้องดีเยี่ยม) ส่วนน้ำมันของไทย ที่ขายอยู่ ยังไงก็ไม่ถึง 95 ถ้าไม่น๊อกมันก็เป็นเรื่องมหัศจรรย์ละครับ
"ป.ล. วันที่ 8 มีงานอะไรเหรอครับ ไม่รู้เรื่องเลย" งานแข่งขับหน้าครับ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=454829
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆที่หาจากที่ไหนไม่ได้ครับ คุณเต้ ถ้าคุณเต้วัดกำลังอัดได้ 320 psi ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศก็หน้าจะมีมากกว่า 12 : 1 up ดังนั้นจริงแล้วรถคุณแต้ใช้น้ำมัน 130 รับรองว่าแรงม้าสูงกว่าปัจจุบันหลายตัวแน่ๆๆ แล้วพื้นฐานหัวฉีดที่เอาไปจูนจะต้องเตรียมไปประมาณไหน เช่น หัวฉีดฝาแดง หรือ vr4 (280 - 440)แนะนำด้วยครับ ส่วนวันที่ 8 นี้ มีงานที่คลอง 5 ช่วงบ่ายฮะ โปรขับหน้า มีทั้งเทอร์โบจากเชียงใหม่สีแดงแล้วก็สีดำ และขาดไม่ได้ก็เทอร์โบขาว กทม. ส่วน n/a ฉีดยากันยุง ก็เจ้าเดิม v-pro แล้วคงมีรถอีกหลายๆๆลำมาวิ่งครับ ว่างๆๆก็ไปร่วมงานกันนะครับ ส่วนมีบางคนถามเรื่องอุปกรณ์b16-b18 ใช้กับ b20 ได้ไหมนั้น คือโดยปกติใช้ได้ทุกอย่างที่ไม่ปกติคือคุณโมเครื่องใหม่คุณขนาดไหน ถ้ามากหน่อยหัวฉีดก็คงใช้ไม่ได้ อะไรประมาณนี้(รายละเอียดของคำถามไม่พอ)
a/f ถ้ามันหนากว่า 12.5:1 มันก็ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่หรอกครับ เพราะมันไม่ได้ช่วยลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ได้มากเหมือนกับเครื่องเทอร์โบ ถมน้ำมันมากเกินไปก็สิ้นเปลืองเปล่า ๆ แม้แต่ในเครื่องเทอร์โบเอง ถ้าไม่จำเป็นเค้าจะไม่เผื่อ a/f ไว้มากเกินจำเป็น เพราะมันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แล้วก็จะส่งผลเสียด้านอื่นๆ ตามมาด้วย หัวฉีดของเครื่อง B ทั้งหมดเท่าที่รู้มานะครับ มันจะเท่ากันหมดที่ 240 ซีซี/นาที รองรับแรงม้าได้สองร้อยกว่าแรงม้าได้นิดหน่อยเท่านั้น มีหัวฉีดของ prelude ตัวปี 97 ที่ปริมาณไปอยู่ที่ 395 ซีซี เท่าที่เห็นก็เปลี่ยนไปหัวฉีด J หรือ Evo กัน หัวฉีดรุ่นใหม่ๆ ผมยังไม่มีข้อมูลเลย ใครรู้บอกหน่อยนะครับ
โดยทฤษีก็ใช่แหล่ะครับ ถมน้ำมันไปมันไม่มีประโยชน์ แต่ด้วยความเป็นจริง ของเครื่องฮอนด้า ที่ออกแบบเสื้อสูบ และฝาสูบมาเป็นอลูมีเนียม ไม่ใช่เหล็ก การขยายตัวเนื่องจากความร้อนมันย่อมมากกว่า ยิ่งเครื่องที่ไม่มี Oil Jet อย่าง B20 ยิ่งต้องเผื่อ A/F ไว้มาก ๆ หน่อย เพราะถ้าความร้อนสูง ๆ อลูมีเนียม มันก็คืออลูมีเนียม จะ Forged จะไม่ Forged ก็ได้มาแค่ความแข็ง อาจจะ ไม่ทะลุ แต่ก็ละลายได้ ร้อนจนแตก ร้อนจนละลาย มีให้เห็นกันบ่อยครับ เท่าที่เห็น ตามหลักการมันต้องอยู่ที่ 14 กว่า ๆ ใคร ๆ ก็รู้ครับว่าต้อง 14 แต่ทำไมเราต้องไปจ้างคนจูนราคาแพง เพราะว่าจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ 14 ไงล่ะครับ มันจะเป็นเท่าไหร่ สำหรับรถซิ่ง ไม่มีสูตรตายตัว ขึ้นอยู่กับกำลัง อัดของเครื่องยนต์ อุปกรณ์ภายนอก ลิ้นปีก วาล์ว แคม ฯลฯ
ม่ายช่ายเทพ แต่เป็นจอมมาร มาเก็บข้อมูลครับ อิอิ เห็นb20ทำเยอะๆๆเค้าใช้หัวฉีด j vvti เพราะมันเป็นฝอยดี (เค้าว่ายังงั้น) รบกวนถามครับ กำลังอัดb16aเทคใหญ่ เดิมๆๆ ควรจะอยุ่เท่าไหร่คับ แล้วโมแล้วควรจะมีอย่างน้อยเท่าไหร่คับ