พอดี ที่บ้านไป เล็งๆ proton ตัว gen2 ไว้ มีใครใช้ บ้างหรือป่าวคับ proton เป็นไงบ้าง ได้ยินว่า ก็ดีระดับ สมราคา และ ดีมาก ในเรื่องช่วงล่าง แต่ service นี่เห็นบ่นว่า แย่กันเยอะเลยและคับ เลยอยากมาให้แชร์ความรู้นิดนึงนะคับ ขอบคุณคับ
ที่ผ่านมาแบรนด์ก็ยังไม่เจอในแง่ลบนะคับเสียอย่างศูนย์บริการน้อยไปหน่อย(ถึงหน่อยมากๆ)รูปทรงก็สวยดีแถมราคาก็ถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆผมเองเคยลองไปtest drive กับเพื่อนที่โชว์รูมก็okดีนะคับแต่ขับแค่90เองพูดตรงๆคือยังไม่มั่นใจว่ากดดูแล้วมันจาเป็นยังงัยผมก็รอดูคนอื่นว่าเวลาเอามาแต่งมันจะสวยแค่ไหน
อยากรู้เหมือนกันครับ ชอบ Neo CPS อิอิ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 11:14:34 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:14:19 ---------- อยากรู้เหมือนกันครับ ชอบ Neo CPS อิอิ
ได้ขับ Savvy อยู่บ่อยๆ ทางไกลจากการขับด้วยตัวเองได้ถึง 20 - 21 โล/ลิตร แต่ส่วนมากจะอยู่ที่ 16 - 17 ช่วงล่างไว้ใจได้ หนึบ ยังคงมีความนิ่มอยู่ แต่ไม่นิ่มเท่า Jazz หรือ City อาการในโค้งความเร็วสูง นิ่งกว่ายี่ห้ออื่นๆในขนาดรถเท่ากัน ความเร็วปลาย 160 - 165 ระบบเกียร AMT (เกียร์ธรรมดาแต่ใช้กล่องเปลี่ยนเกียร์ให้โดยใช้คลัชไฟฟ้า) สบายในระดับนึง ขับสนุกถ้าชินกับมัน แต่ถ้าระบบไฟฟ้ารวนก็ง่อยได้เหมือนกัน ถ้าจะใช้ Savvy แล้วขับเกียร์ MT ได้ก็ใช้ตัว MT ดีกว่า NEO เคยลองช่วงล่างเล่นๆในลานกว้างๆ ช่วงล่างหนึบมากๆ ถ้าลองไปกดรถดูจะรู้สึกได้เลยว่าเดิมๆก็ลงเซอร์กิตได้ แต่มันก็แลกกับความนิ่มนวลที่จะหายไป มันก็เหมือนรถช่วงล่างแต่งดีๆนี่เอง เกียร์ auto อืดนิดๆและมีปัญหากันในเรื่องความเร็วปลายได้แค่ 160 ซึ่งน่าจะเกิดจากอัตราทดเกียร์หมดกำลัง ส่วนเกียร์ธรรมดาไปได้ถึง 200 ต้นๆ การกินน้ำมันค่อนข้างโหด ในเมืองได้กัน 8 - 9 โล/ลิตร ตัว CPS เป็นเครื่องตัวใหม่ เห็นว่าประหยัดกว่าตัวเก่านะ ส่วน Gen2 กับ Persona ไม่ทราบ ไม่เคยลอง รถจะออกแนวนิ่มนวลซะมากกว่า ถ้าอยากทราบก็ไปขอลองที่ศูนย์ได้เลย อ่อ ถ้าจะเล่นรถยี่ห้อนี้ บอกตรงๆ มันเป็นรถที่ดี แต่มีปัญหาเรื่องการประกอบรถคือ QC ต่ำ พวกตัวถัง body เครื่องยนต์ ไม่ค่อยเจอเรื่อง QC ต่ำ แต่ถ้าเป็นพวกวัสดุอื่นๆอาจจะต้องทำใจว่า รับรถมาใหม่ๆ คงต้องเข้าศูนย์ให้เค้าแก้ไขโน่นนิด ประกอบนี่ใหม่หน่อย อะไรประมาณนี้อยู่บ้าง แต่ศูนย์ก็เต็มใจแก้ไขให้จนมันกลายเป็นรถที่ดีคันนึงนั่นแหละ ถ้าไปลองถามที่ http://www.protonclub.net/ จะเห็นว่ารับรถมาแรกๆเข้าศูนย์ให้ทำโน่นทำนี่ใหม่บ่อย แต่พอศูนย์ทำให้ทุกอย่างแล้วก็จะนิ่งๆ ต่างจากรถญี่ปุ่นดังๆที่แม้จะมีปัญหาพวกนี้บ้างแต่ก็ไม่เยอะ
ผมขับอยู่ครับ ความรู้สึกก็เหมือนคุณจีบผู้หญิงสวย นิสัยเข้ากันได้ แต่ทางบ้านยากจน ผู้หญิงสวย - รูปทรงมันสวย ใครเห็นใครก็ชม นิสัยเข้ากันได้ - ราคาไม่แพง ซื้อไหว ทางบ้านยากจน - ศูนย์บริการน้อย ไม่ค่อยมีคนเชื่อใจพระนครฯ แต่เรื่องศูนย์บริการน้อยนี่ผมว่าไม่เกี่ยว เพราะถึงมีเป็นร้อย ผมก็เข้าอยู่ศูนย์เดียว ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 13:55:43 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 13:55:28 ---------- ผมขับอยู่ครับ ความรู้สึกก็เหมือนคุณจีบผู้หญิงสวย นิสัยเข้ากันได้ แต่ทางบ้านยากจน ผู้หญิงสวย - รูปทรงมันสวย ใครเห็นใครก็ชม นิสัยเข้ากันได้ - ราคาไม่แพง ซื้อไหว ทางบ้านยากจน - ศูนย์บริการน้อย ไม่ค่อยมีคนเชื่อใจพระนครฯ แต่เรื่องศูนย์บริการน้อยนี่ผมว่าไม่เกี่ยว เพราะถึงมีเป็นร้อย ผมก็เข้าอยู่ศูนย์เดียว
proton รุ่นไหนอ่ะคับ ถ้าเป็นรุ่นที่คันเล็กๆ ผมว่าโครงสร้างมันยังไม่เกาะถนนเท่าที่ควร เพราะน้ำหนักเบา เล็กกว่า Jazz อีก แต่ถ้าเป็นรุ่นที่เครื่อง 1600 ผมว่าโอเคนะ
Neo นี่ช่วงล่างระดับสุดยอดเลย หนึบได้อีก ดีไซน์ก็โดนถ้าไม่ยึดติดเรื่องยี่ห้อก็น่าสนนะครับ กับราคาขนาดนี้
พระนครยนตการ เจ๊งมาหลายยี่ห้อและ โอเปิ้ล เรโนลต์ รถดี ๆ มาอยู่ในมือบริษัทนี้ อนาคตจะเป็นยังไง ถ้ายังไม่พัฒนาบริษัท
ผมก็เป็นคนนึงที่เล็ง Proton Neo ไว้ ซึ่งกะไว้ใช้ในเมือง เพราะดุแล้วทั้งรูปทรงและช่วงล่างอัตราเร่ง นั้น ดีใช้ได้เลย แต่อจากที่ได้ไปศึกษาในคลับเค้า และการทดลองการใช้งาน การกินน้ำมัน ผมรับไม่ค่อยได้เท่าไหร่ครับ เนื่องจากเหมือนอย่างที่ข้างบนว่า ในเมืองกินอยู่ 8-9 กิโลลิตร แต่กลับวิ่งทางไกลต่างจังหวัดยาวๆเนี่ย เห็นเค้าว่าได้ถึง 14-16 โลลิตรกันเลย (มีบทความที่เค้าเทสกันในคลับลงไว้นานแล้ว) ซึ่งรูปทรงมันน่าใช้ในเมืองมากๆ แต่กลับกินเกินไปรับม่ะได้ เลยได้แต่นั่งดูอย่างเดียวครับ รอน้ำมันลงเหลือต่ำกว่า 20 ค่อยว่ากันเห่อๆๆ ชาตินี้จะมีมั้ยเนี่ย
ต้องได้ลองครับถึงจะรู้ ส่วนตัวผมเคยลองในโค้งมาหมดแล้วทั้ง City ตัวใหม่ Jazz ตัวเก่าตัวใหม่ Savvy เล็กกว่า แต่เกาะกว่าครับ อย่างที่บอก ถ้าเลือกที่จะดูความนิ่มนวล Jazz กับ City นิ่มนวลกว่า Savvy แต่ในโค้ง Savvy เกาะกว่าพอสมควร ก็ไม่แปลกครับแลกกับความกระด้างขึ้นมาหน่อย หนึบแต่ไม่นิ่มมาก เท่าที่เคยลองโหดที่สุดคือใช้ Savvy เข้าที่กลับรถใต้สะพานรัชวิภาด้วยความเร็ว 70 กลับรถตรงนั้นมี 2 เลน เข้าไลน์ไปรถไม่เสียอาการเลยแม้แต่น้อย มีหน้า under นิดๆเวลาเดินคันเร่ง ถ้าเป็น City หรือ Jazz ช่วงล่างเดิมต้องมีเสียอาการกันบ้าง ผมไม่ได้ขับรถเก่งอะไรนักหนานะครับ แค่เล่าสู่กันฟัง บางคนอาจขับ City หรือ Jazz ช่วงล่างเดิมเข้าโค้งกลับรถแบบนั้นด้วยความเร็วเท่านั้นได้โดยรถไม่เสียอาการ ซึ่งความสามารถของผมยังทำไม่ได้ครับ รถมันอาจจะเหมือนออกมาเพื่อแย่งลูกค้าในระดับเดียวกัน แต่สำหรับตัวผม ผมมองว่าออกมาเพื่อลูกค้าที่มีความชอบในการชับรถต่างกันมากกว่า ถ้าสังเกตุดู Savvy กับ Neo ยางที่ให้มาจะเป็นแก้มเตี้ยอยู่แล้ว ส่วนความสูงของรถก็เตี้ยเหมือนกัน โดยเฉพาะ Neo เดิมๆก็เหมือนรถโหลดนิดๆแล้ว ต้องไปลองขับครับถึงจะรู้ แต่เรื่องเข้าศูนย์บ่อยๆในช่วงแรกๆที่รับรถมานี่น่าปวดกระบาลใช้ได้เลยเหมือนกันนะ
รถดีหรือไม่ผมก็ไม่ทราบนะครับ แต่ผู้ที่เอาเข้ามาก็คนเดียวกับที่เคยเอา hyundai เข้ามาอ่ะครับ เค้าไม่เน้นเรื่องบริการหลังการขายสักเท่าไหร่ครับ
อย่าดูถูกรถเล็กๆนะครับ ผมมี daihatsu move เล็กกว่า proton อีก ซีซี ก็แค่ 660 แต่ผมไล่แจสโยนไปโยนมา แจสก็หนีผมไม่ออกเหมือนกัน อย่าให้บอกเลยว่าแจสติดสติ๊กเกอร์ทีมอะไร อิอิ
ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ proton มานานแล้วคับ รถผมเป็นรถที่ประมูลมาคับ ใช้มาประมาณ10ปีแล้ว ก็ต้องซ่อมแซมกันบ้าง บอกได้เลยว่า อาไหล่ หาอยากคับในบ้านเรา แต่ก็มีทางแก้คือให้ทางอู่สั่งของมาจากมาเลเซียเลยคับ ราคาก็ถูกกว่ามากคับ ไฟหน้าคู่ละ 8000 คับ ของแท้ ไผหน้าของผมนี้คือ ไฟยาวทั้งชุดเลยนะคับ ซึงมันก็ถูกกว่ารถtoyota คับ (รถผมจะเป็นรถใหญ่เทียบกับ camry ได้คับ) ส่วนช่วงล่างบอกได้เลยว่าสุดๆๆ ดีกว่ารถคันอื่นๆที่ผมเคยลองมาเลยก็ว่าได้ สรุป จากที่ใช้มาเป็นเวลานานมาก ก้ประทับใจในรถproton มาก แต่ก็มีที่ไม่ดีคือ เรื่อง อาไหล่คับ ต้องสั่งคับ
แวะไปอู่ทำสีแถวบ้าน เห็นมีโปรตอนไปซ่อมสีอยู่หลายคัน เลยถามเจ้าของอู่ว่าอะไหล่ยี่ห้อนี้เป็นยังไงบ้าง เขาบอกว่าศูนย์ไม่ค่อยสต๊อกอะไหล่ไว้ เลยรออะไหล่นาน เช่นทำสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องรอไฟหน้าหรือไฟท้ายอีกเกือบเดือน ถ้าศูนย์มีการสต๊อกอะไหล่มากขึ้นหน่อยน่าจะโอเคนะครับ ปล. แอบเหล่ๆ NEO CPS อยู่เหมือนกัน : )
โปรตอน บ.พระนครเป็นคนนำเข้ามาคับ ขึ้นอยู่กับบ.ว่าเค้านำรถเข้ามาเเล้วจะลงทุนนำอะหลั่ยเข้ามาพร้อมเต็มที่ไหม เเต่เท่าที่ลองขับมา ขับได้ดีเเละนิ่ง สมราคาจริงๆคับ ช่วงล่างยกให้เลย
อันนี้เข้าไปดูตัวเเทนจำหน่าย-ศูนย์บริการ ราคาเเละอัตราการซื้อขายนะคับ http://www.thaiprotonclub.com/showroom.php รถเเจ้งเกิดทีหลังก้อเสียเปรียบเเบบนี้อ่ะคับ คงต้องใช้เวลาพิสูจน์พอสมควร เหมือนกะบะบางยี่ห้ออ่ะคับมาใหม่ๆคนไทยเราบ่นรถอะไรเสียงเครื่องก้อดัง รูปทรงก้อเเปลกๆ(อิซุเครื่องไดเร็ค) สมัยนั้นรู้จักกันเเต่โตโยต้ากับ dutsun ปัจจุบันนี้ isuzu เต็มเมืองเลย
เห็นด้วยอย่างยิ่งคับ รถเล็กๆนี่ล่ะ วิ่งจี๊ดดีมากๆเเถมเข้าโค้งเร็วด้วยคับ เพราะช่วงสั้น คล่องตัวมากๆ ยิ่งถ้าได้ฐานล้อกว้างๆล่ะก้อวิ่งสนามฉิวเลย อย่างพวก austin mini อ่ะคับ ไม่ยังงั้น austin mini จะวิ่งเเรลลี่ มัลติคาลโล ชนะพวกเฟอรารี่ได้ไงล่ะค๊าบบ จิงป่าว
PPP ผมขับ Savvy อยู่อ่ะครับ ผมว่าคุณภาพก้อสมราคาดีอ่ะครับ ผมว่าดีกว่าออกมือสองมาขับเยอะ แต่ที่แน่ๆ แนะนำเลยว่าช่วงล่างดีมาก เคยศึกษาดูเค้าบอกว่าช่วงล่างของ proton พัฒนาและสร้างขึ้นจากทีมงานของค่าย Lotus อ่ะครับ รถบ้านแต่ช่วงล่างรถสปอต ก้อน่าจะดีอยู่แล้วล่ะ
รอดูข้อมูลเรื่อยๆครับ แต่ชอบที่มันแต่งสวยดี เคยเห็นอยู่น้อยมาก ว่าไปก็อยากลองขับเหมือนกัน + อ้างถึง ตอบกลับ