เครื่อง D16Y8 Vtec Levพอดีผมพึ่งเปลี่ยนเกียร์จาก A/T เป็น M/T แล้วมีปัญหาคับ คือเวลาสตาร์ทรถใหม่ๆหลังจากจอดทิ้งไว้รอบเครื่องมันจะสวิงดีดขึ้นลงๆ จนกว่าจะขับออกตัวไปหรือ เปิดแอร์ให้คอมแอร์มันทำงานครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีอาการเลย เพื่อนผมที่สับเกียร์มาอีกคนก็เป็น D16Y8 เหมือนกันแต่ไม่ Vtec แล้วอยากจะถามอีกอย่างครับ ว่าสลักที่ยึดแกนเกียร์ที่ยื่นออกมาจากลูกเกียร์กับคันชักเกียร์มีเบิกศูนย์ไหมครับ พอดีช่างเค้าเอาน็อตเบอร์ 12 ยึดมาให้ผมแล้วด้ามเกียร์มันส่ายไปสายมา ถึงขนาดแบบว่าเวลาเข้าเกียร์ มันโยกไปโยกมาได้จนนึกว่าตัวเองเข้าเกียร์ว่างอยู่เลย พอดีผมต้องออกต่างจังหวัดตลอดครับ เลยอยากแก้ให้จบเร็วๆ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
อูยยย เพ่หน่อย ล๊อคคอกันซะแระ แบงค์ คร๊าบ ขอถามก่อนเลยว่า สายไฟได้แก้ให้ไฟถอยติดปกติแล้วหรือยัง ถ้าปกติแล้วให้ไล่ดังนี้ - ให้ช่างตั้งรอบเดินเบาให้ใหม่ ถ้าไม่หายก็ - ให้ช่าง ถอดลิ้นปีกผีเสื้อและ ตัวช่วยรอบเดินเบา ออกมาทำความสะอาดใหม่ - ถ้าไม่หายอีกก้อ ลองตั้งวาล์ว ดู อาจจะยัน แต่ถ้าตอนเป็นเกียร์ ออโต้ ไม่มีอาการ ตอนเป็นเกียร์ ธรรมดา ก็ไม่น่าเป็น เพราะตอนสตาร์ท รถอยู่เกียร์ว่าง เกียร์ ไม่เกี่ยว >>>>>>>>ผมว่า อาจมี อะไร อยู่นิดๆหน่อยๆ ที่ละเลยไปตอนเปลี่ยนเกียร์ (ช่างที่ทำเกียร์ ให้คุณ ผมว่า แไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ ต้องคอยดูดีๆ อาัศัยว่างานที่เป็น Hardware แกถนัด เช่น วางเครื่องทั้งลูก เปลี่ยนปีกนก พวกนี้แกคล่องมาก ค่าแรงก็ไม่แพง พออะไรที่ละเอียดๆ แป๊กทุกที แต่ รถน้า X1542 ก็ทำที่นี่ ไม่มีปัญหาอะไร) ถ้าไล่พวกนี้แล้วไม่หาย ผมว่าเข้าไป Check ในซอยวัดดงมูลเหล็ก น่าจะชัวร์กว่า แบงค์ไม่ค่อยมีเวลาด้วย จะได้จบเร็วๆ
พี่หนุ่มครับ อยากทราบว่าสลักตัวนี้ ใช้ตอกเข้า แล้วล็อคด้วยตัววงแหวนนี่ โอกาสหลุดออกมา มากน้อยแค่ไหนครับ เพราะเคยเจอรถเพื่อน หลุดบนเขาใหญ่มาแล้ว ขอบคุณครับพี่
ถ้าใส่แหวนล็อค โอกาศที่มันจะหลุดเอง น้อยมาก ปกติ เวลาจะตอกเอามันออกมา ก็ตอกกันหลายโป๊ก เหงื่อแตกละคับ โอกาศหลุดเอง 1 ใน ล้าน นอกจาก ไม่ได้ใส่แหวนล็อค หรือ รูปิ้นล็อค มันโดนทำให้ใหญ่ กว่า ปกติ คับ เช่น - ตอกเข้าออก บ่อยๆ - ช่างที่ถอดประกอบ ไม่มี ความละเอียดพอ(กูเหนี่ยวอย่างเดียว โป๊กๆๆๆ) - อู่ไม่เตรียมเครื่องมือ สำหรับ งานแบบนี้ไว้เลย เพราะมันจะต้องมีเหล็กนำที่มีขนาดใหล้เคียง กับรูปิ้นล็อค ไว้ตอกเอาเจ้าตัวนี้ออกมา ส่วนใหญ่ หาเหล็กที่มีขนาด ใกล้เคียง ได้ ก็ตอก กันเลย ถ้าอู่มีประสบการ หน่อย ก็จะวัด รู ปิ้นล็อค หรือขนาด ปิ้นล็อค ไปสั่งโรงกลึง ทำไว้โดยเฉพาะ ถึง ไม่ได้ไส่แหวนล็อค มันก็หลุดเองยากมากคับ นอจจากความซวยเข้าสิงร่าง คับ แต่หาใส่ให้มันครบๆ ดีกว่าคับ มันอุ่นใจ โชคดีคับ
ตอนหลุด ไม่มีปริ๊นล๊อค ครับ ตามที่พี่หนุ่มว่า แต่หลุดออกมาค้ำพื้น เลย หน้าด่านทางขึ้นเขาใหญ่ ดีที่รถคาเกียร์ 1 อยู่ ยังขยับหลบเข้าไหล่ทางได้ ยกรถ เอาประแจเลื่อน ตอกเข้า เอาเคเบิ้ล ไทร์ รัด ขับกลับกรุงเทพได้ กลับไปอู่ที่ทำมา บอกสลักเกียร์หลุด ช่างวิ่งไปหยิบ ปริ๊นล๊อค มาให้ บอกเสียงอย่างดังว่า " พี่ต้องใส่ ปะกับ ตัวนี้ด้วยนะไม่งั้น สลักมันจะหลุด " ขอบคุณครับ ช่าง แต่ไอ้ที่มึงถืออยู่น่ะ ของกูแน่ๆ แสรด
เรื่องรอบสวิงลองใช้มิเตอร์วัดดูที่เซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อดูครับว่าได้ตามที่โรงงานตั้งมามั้ย หรือไม่ก็ขยับหาเอาเลยครับลองทั้งเปิดแอร์และไม่เปิดเเอร์เลยครับ
ขอบคุณครับพี่กาน ไฟถอยผมแก้เรียนร้อยแล้วครับ ส่วนของผมตอนเกียร์ Auto ไม่มีอาการใดๆเลยครับ ไอ้เจ้าเอ(oneness)มันก็เป็นหลังจากมันไปสับเกียร์เหมือนกัน มันบอกของมันทีแรกเป็นนิดเดียว พอล้างปีกผีเสื้อปุ๊บหอบหนักกว่าเดิมอีกมันเลยหยุดทำเลยครับแต่พอเครื่องร้อนก็หายเหมือนกัน มันสับเกียร์ที่เดียวกับผมแหละ ถ้ามันมีวิธีแก้หายจะได้ไปทำด้วยกันกับมันช่วงนี้ยังอยู่ต่างจังหวัดเลยต้องรบกวนถามหาข้อมูลไปก่อนครับ นี่ผมกะจะตีรถเข้ากรุงเทพวันเสาร์ครับ
เอาเท่าที่ผมเคยวัดนะครับ สายสีเหลืองคาดขาวอยู่ตรงกลางระหว่างสามเส้นของเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ เอาสายบวกของมีเตอร์ต่อเข้าแล้วสายกราวน์ของมิเตอร์ก็แตะกราวน์ไว้ แล้ววัดให้ได้ 0.5 โวลล์ครับเปิดสวิตช์กุญแจไว้ด้วยนะครับ
>>> สอบถามเพิ่มเติมครับ ขนาดวัด V. ปลั๊กที่เราจะวัดค่านั้น ไม่ต้องถอดออกใช่ไหมครับ ให้เสียบเหมือนใช้งานปกติแล้ววัดค่า อย่างนั้นหรือป่าวครับ ขอบคุณครับ <<<
ถ้าไม่มีประสบการ อย่า ปรับตั้ง TP sensor ด้วยตนเองคับ เพราะมันจะมีผล ต่อ ระบบ ไอเดิ้ล (รอบเดินเบา) และอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง คับ และมันต้องใช้ เครื่องมือพิเศษ หลายๆอย่าง เอาแบบย่อๆไว้เป็นข้อมูลคับ 1 V ขาเข้า ในขณะ ลิ้นปิดสุด 0.49 V --- กุญแจ on -- 0 บริการ ใช้ scan tool วัด 2 V ขาออก ในขณะ ลิ้นเปิดสุด 4.5 V --- กุญแจ on -- 0 บริการ ใช้ scan tool วัด 3 V ไฟเลี้ยงระบบ = 5 V --- กุญแจ on -- วัดที่ ปลั๊กหน้ากล่อง หรือ ปลั๊ก TP SS(1+3 ตามรูป) 4 ความต้านทาน ขาเข้า ของ tp ss = 0.5-0.9 kohm --- กุญแจ off -- ลิ้นปิด - วัดที่ TP SS รูป L 5 ความต้านทาน ขาออก ของ tp ss = 3.6-5.4 kohm --- กุญแจ off -- ลิ้นปิด - วัดที่ TP SS รูป R วัดค่า V ในระบบ ECU ต้องใช้ G จากกล่อง ECU คับ ถึงจะได้ค่าที่แน่นอน อู่ทั่วๆไป ใช้ ข้อ 4-5 ในการปรับ ตั้งคับ หาอ่านเพิ่มเติมได้ ใน เซอร์วิช แมนนวล ในหมวด PGM-SI System คับ ปล. บางเรื่องผมก็ไม่รู้ หรือ รู้ไม่ขาดไม่ชัวว ผมก็จะไม่ตอบ หรือรู้ แต่เป็นคำถาม ซ้ำซาก ผมก็ไม่ตอบเช่นกัน แต่ อันไหนช่วยเพื่อนๆได้ยินดีช่วยแบบไม่มีสีเสื้อคับ เพื่อนๆ ท่านอื่นที่เก่งและรู้มากกว่าผม มีเยอะคับ อันไหนผมพลาด โต้แย้ง(แบบสุภาพบุรุษ) ได้คับ โชคดีคับ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มิถุนายน 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ