ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ลมทุกประการ ไม่ต้องการความนุ่มนวล ไม่ต้องการความเกาะถนน ไม่ต้องการการทรงตัว ต้องการอย่างเดียว ความแข็งแรงครับ
เพราะรถแบบนั้นต้องรับน้ำหนักเยอะไงครับ ยางตันไม่ต้องเติมลม ไม่ต้องกลัว ว่าบรรทุก หรือยกของหนัก ๆ แล้วยางจะแบน และอีกอย่างนึงก็คือพื้นที่ทำงาน อาจจะมีเศษเหล็ก หรือของมีคมที่จะทำอันตรายยางได้ ใช้ยางตันจึงหมดปัญหา ไม่ต้องกลัวยางแตก
รถโฟคลิฟท์เป็นยางลมก็มีครับ แต่ไม่ดีเพราะมันจะเต้น วิ่งๆยางรั่วนี่รถเอียงทำให้ของหล่นเสียหาย แต่ยางลมดีกว่ายางตันตรงที่มันให้ตัว นิ่มกว่าครับเหมาะกับวิ่งบนพื้นเรียบๆในโรงงาน ส่วนเรื่องน้ำหนักรับได้พอๆกันครับ ยางตันแพงกว่า ทนใช้ได้จนดอกหายไปหมดก็ยังวิ่งได้ แต่ลูกปืนล้อจะแตกเร็ว ครับ ในรูปเป็นรุ่น7FD30 เครื่อง2Z ความจุ3500 ครับ
เคยขับอยู่ ตอนอยู่ฝ่ายโปรดัก ขับแรกๆก็ เก้เก้กังๆ กลัวไปเกี่ยวเอาของข้างทาง หลังๆ ขับเลี่ยวๆจะว่าไป เกือบจะดริฟ ได้เลยล่ะไม่ใช่เก่งอะไรน่ะ ล้อมันไม่มีดอก ไม่รู้ทำมัยทุกคันเลยไม่มีดอก
ที่ไม่มีดอกเป็นเพราะ 1.ถ้าใช้ยางลายSOLID แสดงว่าใช้จนดอกหมดครับ 2.หรือใช้ยางแบบไม่มีดอก(เหมือนยางรถdrag)ครับ ส่วนมากที่เห็นรถโฟคลิฟท์ยางไม่มีดอกเพราะต้องใช้จนกว่าจะแบบว่าไม่ไหวแล้วจริงๆ เพราะยางเส้นนึงแพงมาก ยางใหม่ตกเส้นละ7พันกว่าๆ ยังไม่รวมค่าใส่อีกประมาณพันกว่า อันนี้ล้อหน้าครับ ถ้าล้อหลังถูกกว่า แต่ล้อหลังจะสึกหรอเร็วกว่าล้อหน้า อันนี้กรณีของยางตัน ถ้ายางลมถูกกว่าเป็นเท่าตัวครับ
ที่ร้านผมใช้รถโฟล์คลิฟท์ที่ใช้ยางแบบเติมลมครับ ความนิ่มนวลก็ไม่ค่อยต่างกับยางตันซักเท่าไหร่ เพราะต้องเติมลมไว้แข็งมากๆเพื่อรับน้ำหนักบรรทุก แต่มันจะให้ตัวได้นิดหน่อย แก้มยางมันจะป่องออกนิดๆ รถมันวิ่งแต่ทางราดปูนอยู่แล้วครับ ไม่ค่อยรู้สึก ถ้าขับแบบระมัดระวังหน่อยก็ไม่ค่อยรั่วนะครับ เหยียบเศษแก้วแตกได้ ไม่มีปัญหา แต่ต้องระวังเศษเหล็กครับ เคยรั่วเพราะลูกน้องขับไปเหยียบเหล็กเส้น2หุน ผมก็งงเลย ตอนซื้อมาคนขายบอกว่ามันเป็นยางตันนี่หว่า เราก็ดูไม่เป็น (ซื้อมือ2ญี่ปุ่น) นึกว่าเป็นยางตันก็เลยไม่ได้ระวังอะไร ขับไปเรื่อย ใช้มาปีกว่าละ เพิ่งรู้ว่าโดนหลอก อยากเปลี่ยนเป็นยางตันแล้วครับ แต่แพงมากๆๆๆเลย ก็เลยต้องทนใช้ไปก่อนอ่ะครับ ไม่ไหวจริงๆค่อยเปลี่ยน
เคยเห็นที่โรงงานเก่าผม...เค้ามีเครื่องเซาะร่อยดอกยางตันด้วยอะ... ใช้กันแบบว่าจากล้อใหญ่ๆเหลือนิดเดียวเดียงเอง.... แต่คนขับนี่..ขับยังกะกำลังแข่งจิมคาน่ากันอยู่เลยอะ.... ไม่รู้จะรีบไปไหน...ยิ่งลานโหลดของนะ....
แหะๆๆ .. ขอต่อนิดนึงครับ .. ส่วนใหญ่ .. ตาม โรงงาน .. บางที่ ไม่มีปั้มลมครับ หลักๆ แล้ว .. ก็ ตามพี่ๆ ด้านบนนะครับ .. แต่ รถใหม่ ป้ายแดงนิยมให้ยางลม มาใช้ครับ .. ผมขับอยู่ห้าปี สอย ประตู ไปซะบานนึง รถมือสองจากยี่ปุ่นส่วนใหญ่ จะเป็นยางตันครับ .. ผมว่าขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อมของโรงงานนะครับ .. เรื่อง การเลือกยาง .. ยางที่ใช้ลมจะใช้ยางในด้วยนะครับ .. เคยถอดไป ปะ :cry: งานเข้า .. หนัก ม๊าก ที่สำคัญ เวลา โดน น้ำ นี่ ลื่น อย่าบอกใครเลยครับ แหะๆๆๆ ทั้ง ยางลม และไม่ลม .. Drift มัน โค๊ด เลย ฮะ .. ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ..
เป็นความจุซีซีของเครื่องครับ 3500(3469)c.c. พวกไส้กรองน้ำมันเครื่อง กรองโชล่าใช้ของเครื่อง2Lได้ นอกนั้นต้องเบิกห้าง แพงทุกตัว 7 FD 30 7=รุ่นที่7 FD=คันนี้เครื่องดีเซล ถ้าเป็นเครื่องเบนซินจะใช้รหัสFB ครับ ถ้าไฟฟ้าก็FE ครับ 30= น้ำหนักที่ยกได้ 30คือ ยกได้3ตัน ,25ยกได้2.5ตัน แบบนี้เป็นต้นครับ
บางรุ่นก็ใช้รุ่นที่รับน้ำหนักไม่มากเท่าไรจะเป็นยางแบบเติมลมนี่แหละครับ ส่วยที่เป็นยางตันเอาไว้รับน้ำหนักมากๆครับ