สอบถามเรื่องโช๊คหน่อยครับ แบบว่าจะโหลด

การสนทนาใน 'Mazda 323&626 Club' เริ่มโดย paobig, 25 พฤษภาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    คืออยากโหลดรถแต่ว่าไม่ชัวร์
    ระหว่าง
    - ใส่สปริงโหลด
    - โช๊คมาสด้าสปีด
    - สตรัทปรับเกลียว

    ใครพอรู้ก็ช่วยก็ช่วยแจงราคาแล้วก็ข้อดีข้อเสียของแต่ละอย่างหน่อยนะครับ
    เห็นพี่ เพ้ง แนะนำเป็นสตรัทปรับเกลียวนี่ใช้ของยี่ห้ออะไรเหรอครับ
    หาซื้อที่ไหนราคาเท่าไหร่ครับ แบบว่า ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่
    พอดีเห็นในเว็บนี้ ยี่ห้อ Daiyama มันดีมั๊ยครับ ตรงรุ่นด้วย
    ปรับเกลียวได้ หนึบไม่ได้ 15999 บาท

    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=593821&highlight=%C1%D2%CA%B4%E9%D2


    แล้วอีกอย่างรถผมติด LPG 58 ลิตร เวลาโหลดท้ายมันจะชนซุ้มล้อมั๊ยครับ??

    *** ลืมไปครับ รถผมตาตี่ ปี 95 ครับ

    ขอบคุณครับ
    :sad::sad::sad:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 พฤษภาคม 2009
  2. RollriderS

    RollriderS New Member Moderator

    2,318
    9
    0
    ขอรายละเอียดเกี่ยวกับรถของคุณอีกหน่อยได้ไหมครับเช่นว่า
    รถอะไรรุ่นไหนปีไหน จะได้บอกได้ถูกต้องเพราะบางรุ่นก็หาอะไหล่ง่าย
    แต่บางรุ่นก็หอะไหล่ยากหน่ะครับ


    อันนี้เป็นข้อมูลคร่าวๆนะครับ

    เรื่องโหลดอันนี้ต้ออยู่กับสองอย่างหลักๆคือ
    หนึ่ง ความต้องการในเรื่องระยะของการโหลด
    สอง ความสามารถขอรถในการโหลด

    ข้อแรกไม่ยากเลยครับเพราะแค่ว่าเราต้องการโหลดลงไปมากแค่ไหน
    ถึงจะคิดว่าสวยหรือว่าคิดว่ามันจะใช้งานได้ดีเท่าที่ต้องการ

    แต่ข้อที่สองมันจะเป็นปัญหาที่ว่าเราโหลดลงไปจนถึงจุดที่ว่าสวย
    แต่มีปัญหาที่ว่ายางขูดตัวถัวหรือซุ้มล้อ

    ดังนั้นทางเลือกทั้งสามทางที่ได้เอ่ยมานั้นคือ
    - ใส่สปริงโหลด
    - โช๊คมาสด้าสปีด
    - สตรัทปรับเกลียว
    มีปัญหาได้ทั้งหมดขึ้นอยู่ว่าจะแก้ยังไงมากกว่า
    เช่นโหลดลงมาแล้วติดซุ้มจะแก้โดย พับซุ้ม เปลี่ยนล้อหรือเปลี่นยางอะไรแบบนี้หน่ะครับ

    ข้อดีและเสียบ้างนะครับ
    - ใส่สปริงโหลด --โหลดสวย แต่ระบุความสูงยากแล้วต้องมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเยอะ
    - โช๊คมาสด้าสปีด --คล้ายๆกับอันแรกแต่จะมีเรื่องของความหนึดของโช๊คที่มากขึ้นมาช่วย
    - สตรัทปรับเกลียว --ทางนี้ก็ดีครับโหลดได้สวยและกะระยะได้แต่จะไม่ได้เรื่องของความหนึบ

    ส่วนสุดท้ายที่บอกมาว่าของไดยาม่านั้นถือว่าโอเคพอสมควรถ้าคิดจะเลือกเพราะว่า
    ปรับความสูงต่ำได้และสามารถปรับหนืดได้อีกแม้ว่าเจ้าโช๊คชุดนี้จะไม่ได้ดีถึงขนาด
    ว่าหนึบดีนักแต่ก็ถือว่าใช้งายได้ดีในระดับนึงครับผม

    สรุปนะครับ
    ทางที่แนะนำดีที่สุดคือไดยาม่าครับแต่แพงนิดหน่อย
    รองลงมาก็เป็นสตรัทปรับเกลียวเพราะปรับสูงต่ำได้ดีและราคาไม่แพง
    และสุดท้ายคือสปริงโหลดแต่ต้องไปลุ้นกับเรื่องของความสูง

    ส่วนโช๊คมาสด้าสปีดไม่ค่อยแนะนำครับเพราะหนึ่งหายากสองกะระยะความสูงก็ไม่ได้ด้วย
    และสุดท้ายครับแพงแน่ๆ



    ปล.เรื่องของถังแก๊สท้ายรถถ้ากลัวท้ายห้อยก็ยกสูกกว่าปรกติซักนิดหรือถ้าปรับหนืดได้
    ก็ปรับให้แข็งมากซักหน่อยจะช่วยเรื่องท้ายห้อยและขูดซู้มล้อได้เยอะเลยครับ
     
  3. Joke323

    Joke323 New Member Member

    159
    5
    0
    พี่ข้างบนแนะไปเยอะแล้ว จริงๆผมว่าต้องดูจากนิสัยการขับรถด้วยครับ เพราะผมลองมาหมด สปริงโหลด โช้คแต่ง แต่ มาจบที่ tein กระด่างหน่อยแต่เอาอยู่เลยครับ แต่ไม่รู้ว่าตาตี่จะมีตรงรุ่นรึเปล่าครับ แค่อยากให้ลองคิดดูหนะครับ
     
  4. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    โช้คมาสด้าสปีดกระบอกเขียวใส่แล้วเตี้ยกว่าเดิมเยอะครับ ส่วนมากสภาพไม่นางฟ้าครับ ให้ดูตัวอื่นดีกว่า ราคาก็ไล่กับสตรัทปรับเกลียว

    โช้คDAIYAMAไม่เคยลอง แต่ก็มีรถแรงๆใช้อยู่หลายคัน ครับ เมื่อก่อนรถช่างญา(มารชมพู) ก็ใช้ครับ เห็นเกาะหนึบๆ ราคาหมื่นกลางๆนี่คู่นึงใช่ไหมครับเป็นสตรัทปรับเกลียวใช่ไหม ถ้าใช่น่าสนใจครับ เพราะโช้คโคนี่ คู่นึงก็หมื่นกว่าๆแล้ว สองคู่ก็สองหมื่นกว่า ยังไม่รวมปริงอีก เพราะเคยเล่นโคนี่+H&Rแล้วก็รู้สึกไม่คุ้มค่าเท่าไหร่กับเงินที่ลงไปสามหมื่นกว่า

    ของพี่ใช้ของe'spec ตรงรุ่นโครโนสอ่ะครับได้ราคาช่างหมูมาครับ ปรับแข็งอ่อนได้
    แต่ถึงยังไงถ้าคิดจะใส่โช้คสตรัทปรับเกลียว ต้องยอมรับกับความแข็งกระด้างนะครับ วิ่งทางไกลเหนื่อยนิดนึง แต่สิ่งที่ได้มาคือความเกาะ หนึบๆ ไม่โยนตัวครับ
     
  5. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
  6. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    รุ่นปรับหนึบไม่ได้ เป็นรุ่นสตรัทปรับเกลียวปรับ สูง- ต่ำ ได้ตามต้องการ หนืบเวลาใช้ความเร็วสูงทั้งชุด 4 ต้น พร้อมสปริง ใหม่แกะกล่อง
    ราคา 15,999 บาท ไม่รวมติดตั้ง

    รวม 4 ต้นครับ
    น่าสนใจมากเลย
    หึหึหึหึ
     
  7. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    จัดปายเลยคร้าบ:cool:
     
  8. ozmozizz

    ozmozizz New Member Member

    300
    3
    0
    Daiyama ครับ

    ของใหม่ไปเลย ตรงรุ่นด้วย ปรับเกลียวได้อีก
     
  9. Suntipop

    Suntipop New Member Moderator

    509
    11
    0
    ใช้ของแต่งแท้ที่ปรับเกลียวสูง-ต่ำได้ครับ กับรถติดแก๊ส
    ยี่ห้อไหนก็ได้ตามกำลังทรัพย์
    ตอนนี้มีไดยาม่ากะแก็ป ครับ ที่หาซื้อได้
     
  10. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    ผมไปเช็คราคา Monroe Reflex มา
    16980 ได้
    Shock Monroe Reflex สตรัทปรับเกลียว 4 ต้น + สปริงโหลด H&R
    มันดีมั๊ยครับ
    แล้วก็งง อีก นิดหน่อยคือว่า ถ้าใช้โฃ๊คสตรัทปรับเกลียวแล้วไม่ใช้สปริงโหลด มันจะแตกต่างกันยังไงเหรอครับ
     
  11. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48

    อ่านแล้ว งงเหมือนกันครับ

    ถ้าโช้คสตรัทปรับเกลียว มันก็มีสปริงอยู่ในกระบอกโช้คอยู่แล้วครับเราสามารถปรับสูงต่ำได้ โดยการยกรถขึ้น แล้วเอาประแจขันปรับสูงต่ำได้เลยครับ ไม่เกี่ยวกับสปริงโหลดครับ สปริงโหลดใช้กับโช้คทั่วๆไปครับ
     
  12. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    คือว่า คนที่ซื้อเค้าใส่มาอย่างนี้น่ะสิครับ
    ผมเลย งง
    พอจะมีคำแนะนำมั๊ยครับ

    http://www.mazdaclub.net/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=49156&sh=%E2%CB%C5%B4

    http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V7909788/V7909788.html

    ลองดูกระทู้นี้อ่ะครับ
    เถียงกันเรื่องใส่สปริงโหลดลงในโช๊คจะดีหรือไม่

    เนี่ยคนขายอธิบายอย่างนี้

    ร้านทำช่วงล่างหลายร้านแนะนำลูกค้าใล่ปลอกปรับเกลียวกับสปริงเดิม โดยบอกว่าเป็นการโหลดที่ประหยัดและไม่ต้องตัดสปริง ที่จริงแล้วถ้าคุณลงทุนกับปลอกปรับเกลียวแล้วคุณควรจะใล้สปริงหลอดไปเลย จะได้สมรรถนะที่ดีคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปครับ

    ปลอกปรับเกลียวมีไว้เพื่อใช้ร่วมกับสปริงหลอดครับ ข้อดีของสปริงหลอดคือ

    1.ยุบน้อย ดังนั้นเราจะสามารถเซ็ทความสูงรถได้ใกล้เคียงกันระหว่างมีโหลดกับไม่มีโหลด สปริงฐานใหญ่จะมีช่วงยุบ-ยืดเยอะ ทำให้ความสูงช่วงล่างมีความแตกต่างกันเยอะ

    เราใช้สปริงหลอดแก้ไขปัญหาท้ายห้อยให้รถติดแก๊สไปเยอะ ขนาดรถที่ติดแก๊ส NGV 100 ลิตรมีผู้โดยสารนั่งเต็ม 3 คน น้ำหนักคนละ 80 กก. เราก็ทำให้ท้ายไม่ห้อย ไม่ติดซุ้มได้ เวลาไม่มีผู้โดยสารนั่งหลัง ท้ายก็ไม่โด่งเกินครับ

    2.มีค่าK สปริงให้เลือกหลากหลาย ดังนั้นสปริงหลอดเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการอัพเกรดช่วงล่าง การเทียบสปริงฐานใหญ่มาใช้แบบที่ได้ตรงกันทั้งขนาดเบ้าบน-ล่าง ความยาวสปริงและความแข็งสปริงตามที่คุณต้องการ มันยากมาก

    สปริงหลอดจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด คุณแค่เทียบความแข็งสปริงให้ได้ตามต้องการและติดตั้งปลอกปรับเกลียวเพื่อให้ ขนาดเบ้ารองรับกับสปริงได้ ส่วนสูง-ต่ำก็ปรับขึ้นลงเอา แบบนั้คุณก็สามารถเลือกใช้สปริงที่มีความแข็งตรงตามต้องการได้โดยไม่มีข้อ จำกัดเรื่องขนาดของวงสปริง ความสูง

    อ่านแล้วก็ยังงงครับพี่น้องงงงงงงงงงงงงงงงงงง
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 พฤษภาคม 2009
  13. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    ดันหากูรู มาตอบ
     
  14. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    อืม น่าจะเป็นการที่เอาโช้คเดิมไปทำสตรัทปรับเกลียวแบบที่ร้านทำช่วงล่างที่ลงในหนังสือมั้งครับ
    วิธีนี้ผมไม่รู้ว่าผลที่ได้มันจะออกมาดีแค่ไหนอ่ะครับ
    ผมว่าลงทุนแบบที่ทำมาจากโรงงานโช้คเลยดีครับ ใช้ได้ยาวๆไปเลย
    มีโครโนสคันนึงทำโช้คสตรัทปรับเกลียวแต่ทำโดยการเอาโช้คของSUPRAมาทำ งบทำไปสูงพอสมควรแต่ผลที่ได้ไม่คุ้มค่าครับ (แปลงหัวบนกันหูยึดล่าง)

    ส่วนเรื่องของสปริงผมเห็นว่าทางร้านจะรู้ได้อย่างไรว่าค่าKของสปริงนั้นตรงกับความต้องการของลูกค้าครับ คงไม่มีร้านไหนที่เอาสปริงให้ลูกค้าลองแล้วลองวิ่งดู ถ้าไม่พอใจก็เปลี่ยนเป็นสปริงตัวอื่น
     
  15. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    อยากรู้ด้วยคนครับ:D
     
  16. ozmozizz

    ozmozizz New Member Member

    300
    3
    0
    เห็นด้วยกะพี่เพ้งครับ

    ตามความคิดของผม ผมว่ายังไงๆลงทุนซื้อของใหม่ไปเลยดีกว่าครับ

    เพราะของใหม่เค้ามีการทำทุกอย่างที่ดีกว่าตามร้านที่มาซ่อมอยู่แล้ว

    ถ้าเป็นผม ผมจะไม่ลังเลเลยครับที่จะเลือกของใหม่

    ปล. ไม่ต้องไปใส่ใจกะพวกสปริงหลอดหรืออะไรที่มันไม่ตรงรุ่นหรอกครับ
    ทั้งยุ่งยาก งบบนปลาย ทำออกมาจะดีรึเปล่าก็ไม่รู้ ร้านซ่อมโช้คจะสู้โรงงานได้เหรอครับ
     
  17. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    คือเท่าที่อ่านมาคือเหมือนไม่ได้แปลงโช๊คอะไรเลยอ่ะครับ
    แต่ว่าแค่ใส่ปลอกปรับเกลียวลงไปที่โช๊ค
    โช๊คก็โช๊คตรงรุ่น ของใหม่ สปริง ก็ตรงรุ่นของใหม่
    เลย งงงงงง
     
  18. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    :eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek::confused::confused::confused::confused:
     
  19. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    คือมันเป็นโช๊ค monroe reflex ตรงรุ่นตาตี่ เบิกใหม่
    เป็นสปริงโหลด H&R ตรงรุ่นตาตี่ เบิกใหม่
    แต่ใส่ปลอกปรับเกลียวลงไปกับโช๊คครับ (ใส่ลงไปได้เลยไม่ต้องแปลง)

    เค้าให้เหตุผลที่ใส่สปริงโหลดเพราะว่าหนึบกว่า
    และใส่ปลอกปรับเกลียวเวลาโหลดจะได้ปรับระดับได้
     
  20. ozmozizz

    ozmozizz New Member Member

    300
    3
    0
    ที่บอกว่าใส่ปลอกปรับเกลียวเข้าไป คือ เอาไปใส่เองใช่มั้ยครับ

    โช้คเบิกใหม่ไม่มีปรับเกลียวมาให้ใช่มั้ย
     
  21. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    อืม งง นึกภาพไม่ออก ปลอกปรับเกลียว

    สปริงโหลดไม่ค่อยมีผลกับคำว่าหนึบครับ จะหนึบหรือไม่อยู่ที่โช้คครับ สปริงเป็นแค่ตัวเสริมกับโช้คเอง สปริงทำหน้าที่รับน้ำหนักรถยนต์
    มันก็ทำหน้าที่คล้ายๆแหนบครับ
    ค่า k ของสปริงรถยนต์คือค่าความแข็งของ ขดสปริงรถยนต์หรือคอลย์สปริง ที่ใช้ในระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์

    สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อทำการออกแบบระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์ วิศวกรจะต้องกำหนดค่า k ของคอลย์สปริงให้เหมาะสมกับการใช้งานและน้ำหนักของรถยนต์ เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่และยึดเกาะถนนที่ดี รวมถึงการทรงตัว และความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยสอดคล้องกับการใช้งานจริง

    รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อจะมีค่า k ที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ในรถบางรุ่นที่ใช้ตัวถังเดียวกัน แต่ต้องดูว่ามีอะไรแตกต่างกันบ้าง เช่น ขนาดของเครื่องยนต์ ตำแหน่งการจัดวางเครื่อง การออกแบบระบบขับเคลื่อน ระบบกันสะเทือน น้ำหนักรถยนต์รวมทั้งความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกขณะใช้งาน

    ค่า k ของสปริงแข็ง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูง จะช่วยให้ยึดเกาะถนนทรงตัวดี แต่หากใช้กับการใช้งานทั่วไปที่ความเร็วต่ำจะขาดความนุ่มนวลไปบ้าง แต่ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นประกอบ

    ค่า k ของสปริงอ่อน เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานในความเร็วต่ำๆ ซึ่งจะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงๆ จะทำใหรถมีอาการโยนตัวหรือโคลงได้

    ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หลายคนเมื่อซื้อรถยนต์ใหม่ก็อยากที่จะไปตกแต่งระบบกันสะเทือนใหม่ โดยใช้วิธีเปลี่ยนล้อ เพิ่มขนาดล้อ ดัดแปลงคอลย์สปริงด้วยการตัดหรือเปลี่ยนใหม่ แม้กระทั่งยกชุดเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ทั้ง 4 ตัว ตามร้านประดับยนต์ทั่วไป

    ดังนั้น หากผู้ใช้รถมีความประสงค์ที่จะดัดแปลงระบบช่วงล่างให้แตกต่างจากโรงงานกำหนด ควรคำนึงถึงค่า k ว่าเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ หรือสอบถามผู้ที่ชำนาญก่อนตัดสินใจ
     
  22. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    หน้าที่และชนิดของสปริง
    สปริงจะยุบและยืดตัวเมื่อล้อวิ่งผ่านผิวถนนที่ขรุขระ ส่งผลให้ล้อเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้เกือบอิสระในแนวดิ่งจากโครงรถ ทำให้สามารถ " ดูดกลืน" (Absorb) แรงเต้นของล้อลงได้ แรงจากการเคลื่อนที่ของล้อจึงถูกส่งถ่ายไปยังตัวถังน้อยกว่าที่ ล้อเต้นจริง ผลก็คือผู้โดยสารและน้ำหนักบรรทุกจะได้รับแรงสะเทือนจากล้อลดลง นั่นเอง
    เรามักเข้าใจว่า " สปริง" คือ ขดลวดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดต่างๆ ขดเป็นวง รูปทรงกระบอก (สปริงขด หรือ Coil Spring) แบบอย่างที่เราคุ้นเคยกันมาตลอด แต่ในความเป็นจริง สปริงยังมีอยู่อีกหลายประเภท หลายรูปแบบ และที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ แหนบ(Leaf Spring), เหล็กบิด หรือทอร์ชั่นบาร์(Torsion bar), สปริงลม (Air Spring), สปริงยาง (Rubber Spring) และ ไฮโดรนิวเมติก (Hydro - Pneumatic) ในอนาคตเมื่อความก้าวหน้าทางวิศวกรรมสูงขึ้นอีก ก็อาจมีสปริงรูปแบบใหม่ๆ ออกมาใช้งานอีกก็เป็นได้ แหนบจะรับน้ำหนักและแรงสั่นสะเทือนโดยการ " โค้งหรืองอตัว" ของแผ่นแหนบ สปริงขดรับน้ำหนักโดยการ "หด หรือยุบตัว" ของขดสปริง ส่วนเหล็กบิด หรือทอร์ชั่นบาร์ นั้น จะรับแรงสั่นสะเทือนโดยการ " บิดตัวของเพลา" , สปริงลมลดแรงสั่นสะเทือนจากการ "อัดตัวของลม" ในถุงลม , ส่วนสปริงแบบไฮโดรนิวเมติก ดูดซับแรงสั่นสะเทือน โดยการอัดตัวของแก๊สไนโตรเจนและของเหลว (ที่ใช้อยู่เป็นน้ำมันไฮดรอลิก) ในระบบ
     
  23. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    อยากเห็นรูปจัง ปลอกปรับเกลียว
     
  24. ozmozizz

    ozmozizz New Member Member

    300
    3
    0
    อยากเห็นรูปเหมือนกันครับ
     
  25. paobig

    paobig New Member Member

    28
    0
    0
    เพิ่งถามกูรูมา กูรูบอกว่า

    Q: พอดีมีคนมาเสนอน่ะครับ เป็นชุดคอล์ยโอเวอร์ หัวบอล และตัวสตรัทปรับสูง-ต่ำได้ ส่วนความหนืดปรับได้ 32 ระดับ ยี่ห้อ e'spec รุ่น

    A: อันนี้หมายถึงปรับแคมเบอร์ได้ใช่มั้ยครับ

    A: ไม่แนะนำกับรถใช้งานตามปกติครับ ตัว ball joint ใช้ได้ไม่นานก็หลวมครับ ก๊อกๆ แก๊กๆ

    A: ถนนบ้านเราก็ห่วยเสียด้วยครับ

    A: ส่วน ปรับระดับได้ ถ้าไม่ค่อยได้ปรับขึ้นลงบ่อยๆ ไม่ค่อยแนะนำครับ (พวกในสนามแข่งนี่จำเป็นครับ มันหลายเรื่องเลย เช่น ปรับ ride height นี่กระทบกับ roll center ด้วยครับ)

    A: สังเกตุมั้ยครับว่าของเดิมๆ แนวของสปริงกับแนวแกนโช้คมันทำมุมต่อกัน

    A: อันนี้เพื่อ cancel แรงงัดที่เกิดขึ้นกับตัวโช้คครับ ซึ่งเป็นปกติของช่วงล่างแบบ Macpherson Strut

    Q: สรุปให้ใช้แบบตายตัวดีสุดใช่มั้ยครับ

    A: ขึ้นอยู่กับความจำเป็นนะ

    A: ถ้าไม่ได้ต้องการใช้ปรับขึ้นลง ใช้แบบตายตัวดีกว่า

    A: แต่ถ้าต้องใช้ในสนามบ่อย หรือ ลง track day บ่อยๆ หรือต้องปรับขึ้นลงประจำ ก็คงเลี่ยงไม่ได้

    สรุปได้ว่าถ้าใช้แบบปรับเกลียวได้ มันจะพังไวกว่าแบบตายตัว
    ไม่ใช่ว่าไม่ดี แค่มันพังไวกว่า ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นปรับลงบ่อยก็หาโช๊คดี ๆ แบบตายตัวแล้วหนุนเอาดีกว่า

    เอาไงดีวะเรา T T
     
  26. ozmozizz

    ozmozizz New Member Member

    300
    3
    0
    เอาตามที่กูรูตอบมาแหละครับ

    รอพี่เพ้งมาแสดงความคิดเห็นหน่อย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้