การไหลเวียนและแรงดัน น้ำมันเครื่องในระบบวีเทค ทำงานผิดปกติ อาจเกิดจาก หลายสาเหตุ - น้ำมันเครื่องเสื่อม คุณภาพหรือปลอม - การรั่วซึมของน้ำมันในระบบ - การอุดตัน จนแรงดันน้ำมันเครื่องต่ำเกินไป ทำให้ไม่สามารถ ไปเปิดระบบให้ทำงานได้ ส่วนใหญ่ CODE 21 จะเกิดจากการอุดตัน ของแผ่นกรอง(spool gasket) ที่อยู่ในชุดควบคุมวีเทค ซึ่งอาจเกิดจาก อายุการใช้งานของแผ่นกรองที่นานเกินไป หรือ ช่างทาปะเก็นเหลว(จิงๆแล้วไม่ต้องใช้นะ) ที่โอริงรอบ แผ่นกรองมากเกินไป ทำให้เศษของประเก็นเหลว หลุดเข้าไปอุดตัน ที่แผ่นกรอง ลองถอดชุดควบคุมวีเทค เช็คสภาพแผ่นกรอง ล้างๆ เป่าๆ แต่ถ้าดูสภาพแล้วไม่ไหว ก็เบิก 0 เปลี่ยนเลย โชดดีคับ
แต่ว่า เครื่องผม มันเป็น B20B อ่ะคับ มันไม่มี VTEC นี่นา ตกลงมันเป็นที่อะไรกันแน่ ครับ หรือว่า ผมดูโค้ด ผิดไป
ผมใช้ B20B + LPG ตอนแรกที่ไฟมันโชว์ ... ก็คิดว่าเป็นเพราะรถใช้แก๊ส แต่วันนี้ มันโชว์ แล้วก็ กระพริบๆ เอง ตั้งแต่ตอนที่สตาร์ทเครื่องเลยอ่ะคับ ยังไม่ทันได้ เอาสายไฟไปเสียบเช็ค ตามวิธีที่มีคนเคยลงไว้เลย กะพริบ อยู่ซักพัก มันก็ดับไปเอง พอดับไปซักพัก คราวนี้ มันก็โชว์ขึ้นมาอีก โชว์แบบค้าง (เหมือนทุกๆ วัน) รถผมเป็นอะไรครับเนี่ย
ขอบคุณในความรู้ครั้งนี้ อิอิ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 11:26:45 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:26:30 ---------- ขอบคุณในความรู้ครั้งนี้ อิอิ
พิมพ์ไม่เสียเที่ยวหรอกครับ เนี่ยความรู้ล้วนๆเลย อย่างน้อยผมก็ได้ Save ไว้แล้ว ถ้าไม่มีใครถามผมก็อดได้ความรู้ อะดิ ขอบคุณมากครับ
ใช้น้ำมันเบนซิน 91 นี่แหละครับ ถอดโอลิงก่อน ถ้ามันขาดแล้ว ก็เปลี่ยนใหม่ซะ ชุดโอลิงตัวนี้ของมันขาดง่ายมาก อีกตัวก็ตัวบนครับ