มารู้จัก Water/Methanol Injection กันเถอะ ของเล่นเพิ่มความแรงรถ Diesel Boost Cooler Water/Methanol Injection เป็นระบบฉีดน้า (H2O) ผสม เมทิลแอลกฮอล์ (CH3 OH)โดยใช้ปั้มแรงดันสูง 150 psiขึ้นไปฉีดเข้าท่อร่วมไอดี ข้อดี ลดอุณหภูมิไอดีและเพิ่มความหน่าแน่นของอากาศ ทำให้เครื่องยนต์แรงม้าเพิ่มขึ้นประมาณ 70- 100 แรงม้าขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์และระบบอัดอากาศ ลดอุณหภูมิห้องเผาไหม้ในกระบอกสูบ ถนอมโข่งไอเสียเทอร์โบเนื่องจากอุณหภูมิไอเสียลดลง ลดการเกิด ก๊าซ Nox ประหยัดน้ามันเชื้อเพลิง 5-10% Boost turboจะมากขึ้นและเต็มเร็วขึ้น โดยทั่วไปจะใช้นําผสม เมทิลแอลกฮอล์ อัตราส่วน 50: 50 ซึ่งเป็นจุดที่ได้กาลังและปลอดภัย รถยนต์ ตัวอย่าง VIGO 4ประตู เกียร์ AUTO ใช้ของ Snow Performance Water / Methanol Injection ของ Snow Performance จะทํางานตาม Boost turbo หรือ อุณหภูมิไอเสีย ระบบ Water / Methanol Injection เหมาะสาหรับเครื่องยนต์ที่Boost turboค่อนข้างหนักประมาณ25 psi ขึ้นไป จึงเห็นผลชัดเจน
รถบ้านคอมมอนเรลทําเต็มหมดแล้ว+ รถบ้านปั๊มดิบทําเต็มหมดแล้ว ไม่รู้ว่าจะ modify อะไรต่ออยากวิ่ง 11-12 วิ Water/methanol injection ช่วยท่านได้ The 220 psi pump is high pressure/volume pump thats only necessary in the highest horsepower applications. It is for use with systems running three or more large nozzles or if more injection quantity is needed. ปั๊ม high pressure diesel applications running more than 50 psi of boost
ในรถ vigo คันนี้ใช้เทอร์โบ TD06+โข่งไอเสียแบบแปรผันของรถ10ล้อ mitsubishi fuso จะเริ่มฉีด แอลกฮอล์ ตั้งแต่เทอร์โบboost 25 psi ตามเปอร์เซ็นต์ที่ตั้งไว้จนครบ 100เปอร์เซ็นต์ที่boost 40 psi ใครสนใจระบบ Water/Methanol injection สอบถามได้ครับ ถึงจะเล่นมาไม่นานแต่ก็เล่นมาไม่น้อย ถ้าคําถามไหนตอบได้ผมก็จะตอบ:sad:
ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่คิดว่าไม่นานคงแพร่หลายในบ้านเรา ระบบ Water/Methanol Injection บ้านเราก็ทําเองได้ครับ หัวใจมันอยู่ที่ pumpต้องสร้างแรงดันได้สูงและทนการกัดกร่อนของMethanolด้วย กับ nozzle ที่ต้องฉีดWater/Methanol ให้เป็นฝอยละอองที่สุด ส่วนระบบควบคุมแบบง่ายสุด ใช้ pressure switch ฉีดตาม boost turbo ที่ตั้งไว้:sad: ผมแนบ pdf file การติดตั้งของ Snow Performance เผื่อใครอยาก copy ไปใช้ ผมไม่ห่วงอยู่แล้ว อยากให้วงการรถดีเซลบ้านเราพัฒนาขึ้นไปอีก อยากเห็นรถบ้านคอมมอนเรลวิ่ง 11 วิ
รถปั้มดิบใส่ได้คับ จริงๆแล้วใส่ได้ทั้งรถเบนซิลna เบนซิลturbo รถดีเซลna แต่ใส่รถดีเซลturboเห็นผลชัดเจนสุด ข่าวดีตอนนี้ ECU=SHOP กําลังทํา Water/Methanol Injection ครับ และราคาราคาถูกกว่าเกือบครึ่งต่อครึ่งเลยครับ turbo ที่รถคันนี้ใช้เป็น Mitsubishi TD06H-24V-10cm² with T3 & flange and V-clamp turbocharger ครับ DESCRIPTION .For Universal Model (2.0~3.5L Petrol Engine ,4.0~6.0 L Diesel Engine) .This turbo can support 550~600 HP easily. .Installation kit is included SPECIFICATIONS Turbine Wheel : 58.8mm/67.2mm Turbine Flange: Garrett T3 & V-clamp Compressor Wheel: 56.6mm/78.1mm Oil Cooled Journal Bearing โดยสั่งซื้อทาง ebay
ถ้าเป็น stage 1ราคา+ภาษี+ขนส่ง มาถึงไทยก็ประมาณ 2 หมื่นกลางๆครับ ถ้าเป็น stage 3 แบบจูนได้ด้วยคอมพิวเตอร์ ราคา+ภาษี+ขนส่ง มาถึงไทยก็ประมาณ เกือบ4 หมื่นครับ ตอนนี้ อาจารย์ ยศ ECU=SHOP กําลังทํา Water/Methanol Injection ครับ และราคาถูกกว่าเกือบครึ่งต่อครึ่งเลยครับ รถคันนี้ใช้stage 3 สามารถจ่าย Methanol ตามอุณหภูมิไอเสียได้และ boost turbo ได้