เอาลูกที่สามารถใส่แล้วใหญ่ที่สุด ดูรับปะกัน แล้วไปสั่งไว้ว่าชาติไว้1คืน แล้วค่อยไปเอา เป็นไปได้ ช่วงนี้อย่าใช้ จี เอด เพราะผ๋มเปลี่ยนมา 3เดือนเน่าแล้ว ไปเครมมันยังเงียบๆๆ อยู่ เลย
ราคามันอยู่ที่ประมาณท่าไหร่ครับ ผมถามร้านเมื่อกี้ นีออนใช้ 55 แอม แต่ร้านแนะนำ 65 แอม แล้วถ้าผมใช้แบตแห้ง จะขายคืนได้มั้ย ราคาจะเท่าแบต น้ำอะปล่าวครับ
55 แอมป์ ครับ จะใช้ของโบลิเดน 65 แอมป์ก็ได้ แต่มันจะครอบฝาปิดไม่ได้เท่านั้นเอง ถ้าฝาครอบไม่มีแล้วใช้ของโบลิเดนน่าจะดีกว่า ราคาเท่ากันครับ
เปลี่ยนมาแล้วครับ boliden mf 75 amp โดนไป 2700 บาท เทรินแบตครับ แพงไปมั้ย ตอนนี้รอบเครื่องยังไม่ปกติครับ ขับไม่ค่อยไหวแล้ง เปิดแอร์ปุ๊บ รองเครื่องขึ้นเบยครับ ลางปีกผีเสื้อ กับชุดแว็กกั้มหายปล่าวไม่รู้ พอพิดแอร์รอบเครื่องก็บเบาจะดับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
ไม่แพงหรอกครับตอนนี้ตะกั่วราคาขึ้นมากคิดเปอร์เซนต์จะแพงกว่าทองอีกนาครับ ยกเว้นแบตฯบิ้วที่ใช้ตะกั่วเก่าเอามาหลอมใหม่ลูกละไม่เกิน 1000 บาท กระแสร์จะได้ประมาณ 60 - 80 % ของขนาดความจุขึ้นอยู่ว่าจะหลอมใหม่ให้บริสุทธ์ได้มากน้อย ของผมใช้ Bolident Europian 65 AmpH ส่วนอาการเบาดับให้ลองล้างชุดปีกผีเสื้อทั้งชุดนะครับพวกรูเล็กรูน้อยซอกต่างๆ เข้าเซนเซอร์ต่างๆ (ถอดเซนเซอร์ออกก่อนล้างนะครับไม่ใช้ล้างไปทั้งเซนเซอร์ ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า Sensor มันค่อนข้าง Sensitive นะครับ ให้ใช้หัวฉีดลมแบบท่อ 1/4 นิ้ว/100 PSI จ่อเป่าให้โล่ง ผมเคยเจอเป่าเข้าไปก้อนขี้ผุ่นผสมน้ำมันหลุดออกมาเป็นก้อน โดยเฉพาะที่ชอบใช้สเปรย์เอนกประสงค์(SONEX,WD40) ฉีดไว้กันความชื้น กันน้ำเลยเป็นตัวจับฝุ่นอย่างดี นะครับการล้างผมชอบใช้น้ำมันดีเชลล้างเพราะระเหยช้าและไม่ทำให้โลหะเย็นแต่ล้างแล้วต้องเช็ด ต้องเป่าให้แห้งด้วยนะครับ ขอให้หายเร็วๆนะครับ
ตอนนี้อาการต่างๆ ได้หายแล้วครับ อาการแรกคือเบาแล้วจะดับเครื่องสั่น สายยางอากาศเส้นเล็กที่อยู่ตรงหน้าปีกผีเสื้อหลุดครับ เสียบปุ๊บเบาได้ปกติ อาการที่สองคือเปิดแอร์แล้วรอบเครื่องเพิ่มขึ้น เป็น พันห้าถึงสองพัน กำลังจะถอดปีกผีเสื้อออกมาล้าง พอถอดท่อไอดีออก ก็เห็นปีกเสื้อชัดเจน เหลือบมองเห็นข้างๆมีปลั๊กเซ็นเซอร์อันหนึ่ง ห้อยโตงเตง ใช่เลย ใช่แน่ๆ และก็จับมันใส่เข้าที่เดิม สวมท่อไอดีไว้ที่เดิม สตาร์ทเครื่องลองเปิดแอร์ดู เรียบร้อยครับ นิ่งจริงๆรถเมกา เนี่ย สรุปก็เลยไม่ได้ล้างเลยปีกผีเสื้อ ฮ่าๆๆ ขอบคุณ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำมานะครับ ใครเจออะไรแก้ได้ยังงัยเล่ากันฟังบ้างนะครับ จะได้มีความรู้ไว้ศึกษา ผมเชื่อสักวันมันต้องมีไรเกิด จะได้เปิดดูประสบการณ์แต่ละคน จะได้แก้ไขได้ครับ
ใช่เลยครับ ตอนนี้ก็ขับปกติเหมือนชาวบ้านแล้วครับ ช่วงก่อนต้องคอยย้ำเบรคด้วยเมื่อยเลย ยังไม่พอ ผ้าเบรคสึกไปเยอะครับ
TX 500.........2500 ไปเปลี่ยนที่ไหนหน่ะ ช่วยบอกหน่อย ผมเพิ่งเปลี่ยนรุ่นนี้เหมือนกันโดนซะ 3500 รู้สึกจี๊ดขึ้นมาทันทีเลย อยากจะขับรถไปชนร้านมันซะเลยให้รู้แล้วรู้รอด
TX 500.........ที่เปลี่ยนมารูปทรงคล้ายแบ๊ตแห้ง แต่..ช่างบอกว่าจะเติมน้ำกลั่นก็ได้ โดยให้งัดฝาสี่เหลี่ยมที่ปิดช่องเติมออก (ฝานึง ปิดสามช่อง รวมมีสองฝา) สรุปแล้วมันเป็นแบ็ตแห้งรึเปล่า ไม่รู้โดนหลอกรึเปล่า
TX500 ไม่ใช่แบตแห้งครับ ต้องเติมน้ำกลั่น แล้วนีออนนี้เครื่องร้อนด้วย ระวังให้ดูเรื่องน้ำกลั่นบ่อยๆ หน่อย ของผมไปเปลี่ยนมาแถวบ้าน ร้านอยู่เยื้องๆ โรงพยาบาลบางไผ่ ราคาขาย 2700 เปลี่ยนคืนให้ 200 เหลือ 2500 บาทครับ
เปลี่ยนแบตมาแล้วเหมือนกัน ไปได้ TX500 ของ 3K มา ราคาเทรินแบต 2200 บาท 55 แอมป์เหมือนเดิม เพราะแบตลูกเดิมได้ปีกว่าๆมันบวมแล้ว และน้ำกรดเดือดไหลออกมาเวลาวิ่งด้วย เลยเปลี่ยนซะเลย
เอาแบต TX500 มา ปรากฎว่าใส่ไม่ได้คับ คนละขั้วกัน ไม่แน่ใจว่า TX500 มีขั้ว + อยู่ซ้ายหรือขวา หรือมีทั้ง 2 แบบ เลยตัดสินใจเปลี่ยนลูกใหม่ ได้ของ FB DIN65 ลูกเท่ากัน แต่สูงกว่านิดนึง ราคาเท่ากันคับ
ใช่แล้วคับตามรูปเลย แต่ใส่รถผมมะได้อ่ะ เพราะขั้วบวกมันอยู่คนละด้านกันคับ ไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าเค้าแปลงมาอะเปล่า
แบตฯทุกยี้ห้อมีขั้วบวกได้ทั้งสองด้านโดยดูรหัสต่อท้ายรุ่นว่ามีตัว L หรือเปล่ามีขั้วบวกอยู่ซ้าย ไม่มีขั้วบวกอยู่ขวานอกนั้นโครงสร้างความจุเหมือนกันทุกประการ ของผมใช้ BOLIDENT 65 Amp/H ใช้มา 4 ปีแล้วตอนนี้ยังใช้ได้ดีอยู่แต่ก็คงอีกไม่นาน การใช้แบตฯให้ได้นานๆให้คอยตรวจระดับน้ำกรดให้อยู่ในระดับที่กำหนดอย่าให้ขาด และอย่าให้เกินโดยเด็ดขาดเพราะจะล้นออกมาตอนรถเดินเครื่องทำให้ค่าความถ่วงจำเพาะของน้ำกรดเปลี่ยนไป และสำคัญที่สุดคืออย่าปล่อยให้น้ำกรดแห้งโดยเด็ดขาดแบตฯอายุจะสั้นมากเพราะจะแห้งแต่น้ำแต่ความเข้มข้นของกรดจะสูงขึ้นแผ่นตะกั่วจะผุเร็ว
รถผมก็เบาดับครับ เพิ่งเป็น อาการคือรอบเครื่องยนต์จะต่ำกว่าห้าร้อยรอบแล้วก็ดับไปเลย ผมต้องทำอย่างไรดีถึงจะหาย คุณเติ๊ดแนะนำให้ล้างปีกผีเสื่อกับมอเตอร์เดินเบาแต่ยังไม่ได้เอาไปให้ช่างทำให้เอาไปทำหลายครั้งแล้วไม่หายแต่ยังไม่เคยล้างปีกผีเสื่อกับมอเตอร์เดินเบาเลยกลัวล้างแล้วมันไม่หายอ่า
3 เดือนก่อนผมหาหา TX500 ขับหามาครึ่งค่อนวันแล้วเกิดอาการวันนึงหน้ามึดตามัวแล้ว เจอรุ่นนี้ครับ......OK เลยซึ่งเจ้าของร้านเชียร์สุดๆๆๆ อกใหม่และไม่ต้องเดิมใดๆๆทั้งสิ้น (แต่ปิดฝาไม่ได้ตามที่คุณ NEOAUT แจ้งมาเลยครับ) Boliden 12VB65 SMF Boliden 3500 Bath กระแส 65 Ah, จำนวนแผ่น 13 Plates, ยาว x กว้าง x สูง 240 x 174 x 190 mm.