ใส่แล้วเห็นผลต่างมั้ยครับเห็นแบ่งเป็นหลายรุ่นมากเลย ทั้ง MSD 6a,6al, Dis2, Dis4 - Blasster SS, Blasster 2 coil แล้วรุ่นไหนควรใส่กับเครื่องตัวไหนพวก V-TEC หรือ เทอร์โบ ใส่ ได้ป่าวครับต้องทำเยอะมั้ยถึงจะใส่ได้ราคาประมาณเท่าไหร่มือ 2 ใครทราบบอกทีนะครับผมไม่รู้เรื่องเลยถ้ามันดีขึ้นจริงๆผมจะไปหามาใส่มั่งรถผม SR20 DET ยังไงใครทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ MSD อธิบายหน่อยนะ ขอบคุณครับ
ส่วนใหญ่เห็นเอาไว้เค้น ตอนรถที่ทำมาเยอะๆ ลากรอบ 9000-9500 นี่ครับ ถ้าเป็นพวกรถ n/a อะนะก็จะเป็นอยู่ ถ้าเป็นพวกเทอร์โบ JZ พวกนี้ผมว่าแค่ twin power ก็พออะครับ ครบชุด 6หมื่นได้นะครับ เคยสอบถามคนนำเข้าของที่เคยสั่งเวสเกตนอก/สปริง-รีเทนเนอร์ ผมว่าทวินดีวก่า หมื่นกว่าบาท ถ้าเล่นพวกเครื่องโบๆนะ เห็นผลมั้ย ผมว่าเงินที่จะมาลงตรงนี้มันเยอะอะเอาไปทำอย่างอื่นแทนดีกว่าอะ
ทวินพาวเวอร์แค่เพิ่มกำลังไฟจุดระเบิดครับ แต่ msd นี่เป็นพวกคอยล์แยก ไม่ต้องใช้คอยล์เดิมแล้ว + มีชุดสายหัวเทียน ชุดคอย ชุดกล่อง ใช้ msd ไม่ต้องใช้ ทวินกันแล้วครับ ระเบิดกันต่อหัวแยกๆ กันไปเลย ระเบิดกันรุนแรงกว่าเยอะครับ จะเห็นผลเมื่อรอบสูงๆ ส่วนมากอะครับ รอเซียนมาตอบดีกว่าครับ ส่วนใหญ่พวก N/A จะเห็นผลกว่ากันเยอะครับ เทอร์โบ วิ่ง 9 ไม่ใช่รถเฟรม ใช้แค่ทวินยังอยู่เลยครับ
อ่อครับขอบุคณสำหรับรายละเอียดนะครับใครจะโพสไว้เป็นความรู้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านได้เลยนะครับจะได้หาความรู้ไว้
ไม่ใช่เซียน MSD แต่ใช้ของ ACCEL อยู่ ถ้าจะเล่นต้องเป็นเป็นชุดครับ ลงทุนทีเดียว มีกล่องคุม คอยแยก สายหัวเทียน หัวเทียน กล่องแดงๆ คือ กล่องควบคุมการจุดระเบิด สามารถตั้งได้ว่าจะให้จุดระเบิดองศาเท่าไหร่ ความถี่เท่าไหร่ ฯลฯ (ผมก็ไม่ค่อยสันทัด อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน) ส่วนคอยแยก จะมีทั้งแบบแกนเดี่ยว (mono-Tower) ถ้ารถ 4 สูบ ต้องใช้ 4 ตัว และแบบแกนคู่ (2 - Tower) รถ 4 สูบ ใช้ 2 ตัว แยกจุดระเบิดสูบ 1-4 และ 2-3 ระเบิดสลับกัน ส่วนสายหัวเทียน จะเป็นขั้วเฉพาะ ใช้กับคอย ACCEL หรือ MSD เท่านั้น เมื่อเปลี่ยนคอยแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนสายหัวเทียนไปด้วยโดยปริยาย หัวเทียน ทำระบบไฟมาถึงขนาดนี้แล้ว คงไม่ใช้หัวเทียนทองแดง หัวละ 60 บาท เป็นแน่แท้ เพราะเดี๋ยวจะเสีย Look ต้องอิริเดี้ยมเท่านั้น ถึงไหนถึงกันไปเลย สนนราคาทั้งชุดก็ร่วมๆ 2 หมื่นปลายๆ ถ้าเอาแต่คอย กับสายหัวเทียนก็เกือบๆ 15,000 แล้วครับ มือสองพอมีมาบ้าง ส่วนใหญ่จะมาจากพวกรถแต่ง ที่ขายรถ แล้วถอดมาแยกขาย ถ้าได้พวกนี้มาก็จะได้สภาพดีหน่อย แต่ถ้าเป็นพวก ติดตั้งแล้วมีปัญหา ติดตั้งผิดวิธี หรืออุปกรณ์เริ่มรวน แล้วถอดขาย อันนี้ก็ตาดีได้ ตาร้ายเสีย อุปกรณ์ไฟฟ้า ดูยากครับ (สังเกตร้านขายอะไหล่รถยนต์ อาเจ๊ก อาแป๊ะ มักติดป้ายไว้ว่า "อะไหล่ไฟฟ้า ไม่รับเปลี่ยน ไม่รับคืน" การที่จะดูว่า รถเราใช้รุ่นอะไรได้นั้น ต้องเข้าไปดูสเปกในเวปไซต์ของเค้าครับ จะมีรายละเอียดบอกอยู่ และถ้าคุณสั่งเข้ามาเอง ต้องคำนวนดูค่าใช้จ่ายด้วย ว่าค่าส่งเท่าไหร่ ค่าภาษีเท่าไหร่ และมีการรับประกันหรือไม่ จะส่งคืนอย่างไร ถ้าสินค้ามีปัญหา สั่งถึงอเมริกานะครับ ไม่ใช่สั่งแถวรังสิต................หรือสั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายอิสระ ในหน้าเวปซื้อขาย ก็เห็นมีอยู่บ้าง ลองเปิดหาดูแล้วกันครับ ประการสำคัญ คือ ต้องหาร้านติดตั้งให้ก่อนครับ เพราะต้องละเอียดพอสมควร เกือบจะเป็นการวายริ่งสายไฟใหม่ทีเดียว ร้านต้องมีความชำนาญ ลองผิด ลองถูกไม่ได้ (ไม่เหมือนต่อสายลำโพงนะครับ ที่ลองเสียบดูก่อน ไม่ดัง ค่อยสลับเส้น) ไอ้กล่องนี่ เสียบมั่วๆเข้าไป บิดกุญแจปุ๊บ พังปั๊บ นะครับ และบริษัทไม่รับแคลม ด้วยสาเหตุที่มาความผิดพลาดจากการติดตั้งของเรานะครับ ของผมสั่งของที่คุณจ๊อบ สุขุมวิท 62 เสียแคลมได้ แล้วเอามาให้พี่แก้ว Mitsu Only ติดตั้งให้ เครื่อง N/A เห็นผลทันตาครับ เหยียบพุ่ง เหยียบพุ่ง..................
MSD มันเป็นชุดคอยล์จุดระเบิดคับ ถ้าถามว่าใส่แล้วดีมั้ย ดีแน่นอนคับ ยิ่งดูจากราคาค่าตัวแล้ว ถ้าใส่แล้วไม่ดีคงไม่ใครใส่แน่นอนคับ เพียงแต่ว่ารถเดิมๆมันก็มีคอยล์ของมันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าถ้าเราเล่นรอบสูงๆ ยกตัวอย่างเช่นพวก 2JZ-GTE ที่วิ่งกันประมาณ 9,500-10,000 รอบ หรือพวกรถ NA ที่วิ่งรอบสูง พอถึงจุดๆนั้น คอยล์จุดระเบิดเดิมไม่สามารถทำหน้าที่ได้แล้ว การจุดระเบิดก็ไม่ดี ดังนั้นก็ต้องคบหาพวกชุดคอยล์แต่งอย่าง MSD คับ แต่ใน case นี้ ที่อยากจะใส่ผมต้องถามก่อนว่าทำไมถึงอยากใส่คับ ถ้ารถเราไม่ได้โมเต็ม เป็นรถเดิมๆหรือไม่ได้ทำหนัก ไม่มีความจำเป็นต้องใช้คอยล์แยกคับ เพราะเราไม่ต้องการการจุดระเบิดขนาดนั้น เอาเงินไปทำแคม เปลี่ยนโบ ใส่กล่องก่อน เหมาะสมกว่าคับ ราคา MSD ไม่ได้ถูกอย่างที่คิดนะคับ ถ้าเป็นชุดสี่สูบ แค่กล่อง DIS4 ก็สองหมื่นกว่าแล้วนะคับ ยังไม่รวมคอยล์ อันนี้มือหนึ่งนะคับ
ขอขยายความของการเปรียบเทียบระหว่าง Msd กับ twin power ครับ twin power มีหลายๆคนเข้าใจผิดว่าสามารถ เพิ่มกำลังไฟจุดระเบิด แต่จริงๆแล้วมันทำหน้าที่เพียงแค่ เพิ่มระยะเวลาในการจ่ายไฟให้นานขึ้นแค่นั้น แต่แตกต่างกับพวก msd ซึ่งทำหน้าที่คล้ายๆ เพาเวอร์แอมป์ของเครื่องเสียง กล่าวคือ ไฟจุดระเปิดปกติคอล์ยจะได้รับไฟ 12V มาเพื่อแปลงไปเป็นไฟประมาณหมื่นกว่าโวล์ทเพื่อจุดระเบิด ตัวคอล์ยถ้าเปรียบเทียบมันก็คือหม้อแปลงดีๆนี่เอง แต่เมื่อเราใส่ msd เข้าไป msd จะทำหน้าที่เหมือนหม้อแปลงอีกที่ ก็คือหม้อแปลงซ้อนหม้อแปลงอ่ะครับ คือ ไฟที่ออกมาจาก msd ก่อนจะเข้าคอล์ย จะมากกว่า 12V ส่วนใหญ่จะได้ ประมาณ 500 กว่าๆโวล์ท ป้อนเข้าคอล์ย แล้วคอล์ยก็รับไฟ 500 โวล์ท มาแปลงเป็นไฟไปจ่ายหัวเทียนอีกที เพราะเหตุนี่้พอใส่ชุดไฟแล้วจึงต้องเปลี่ยนคอล์ยด้วย เพราะคอล์ยเดิมคงรับไฟ 500 กว่าโวล์ทไม่ได้ เค้าว่ามันจะระเบิดแต่ผมเองก็ไม่เคยลองนะ เบ็ดเสร็จเมื่อใส่ชุดไฟกับคอล์ยซิ่ง ไปแล้ว ถ้าเป็นไปตามทฤษฎีการคำนวณ ไฟน่าจะออกมา แสนกว่าโวล์ท แต่ก็ไม่สามารถวัดได้ เพราะผมไม่มีเครื่องมือวัดขนาดนั้น บทความนี้คงมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ตัดสินใจจะเลือกนะ ความรู้นี้ผมได้รับมาจากการศึกษาจากผู้รู้ในวงการ หลายๆท่านถ้าผิดพลาดตรงไหน ท่านผู้รู้จริงๆช่วยแก้ไขให้ผมด้วยเพื่อเป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆต่อไป ขอบคุณครับ
เคยจะเล่นอยู่คับ แต่ตอนนี้ตังหมดงดไว้ก่อน เท่าที่ดูๆไว้ก็จะแยกเปน2ส่วนหลักๆ คือ Ignitions กับ Coil ยังไม่รวมถึงจานจ่าย แต่ละรุ่นแต่ละตัวก็จะมีคุณสมบัติและลูกเล่นแตกต่างกันไป เช่น ล๊อครอบได้ ปรับด้วยมือ ปรับด้วยsoftware สำหรับoffroad หรือรถแข่ง รถบ้าน ซึ่งในบางรุ่นสามารถใช้ Ignitions เดิมได้ และบางรุ่นต้องใช้เฉพาะรุ่นคู่กันเท่านั้น อย่างตารางนี้ ลองศึกษาดูที่เวปMSDดูคับ เค้าแยกเปนหมวดหมู่ไว้ชัดเจน ดูง่าย รายละเอียดค่อนข้างเยอะทีเดียวคับ
MSD บางรุ่นตั้ง retard ไฟได้ด้วยนะ ตามบูส เวลาใช้กับ NOS หรือ turbo ตัดรอบก็ได้ มันดีกว่า twin power มากมาย ถ้าใช้ให้ครบตามฟังชั่น นอกจาก MSD แล้วยังมียีห้อ Mallory, Accel, Crane , Summit ด้วยนะ ราคาถูกกว่า MSD นิดๆหน่อยๆ
น้ำมัน...อากาศ...จุดระเบิด...อะไรตกไปก็ไม่สมบูรณ์...แต่ถ้ารถเดิมๆอาจจะไม่เห็นผลเท่าไหร่นัก...แต่ถ้าโมเพิ่มแล้ว...เพิ่มอากาศก็คือเพิ่มบูสเปลี่ยนเทอร์โบ...น้ำมันก็คือเปลี่ยนหัวฉีด...แต่จุดระเบิดยังของเดิมอยู่มันก็ไม่ครบสูตร...คิดกันง่ายๆ...ส่วนMSDนั้นมีหลายแบบหลายรุ่น...บางรุ่นใช้งานทั่วไป...บางรุ่นใช้กับการแข่งขันอย่างเดียวก็มี...ก่อนซื้อต้องศึกษาก่อนไม่งั้นเสียของแน่ๆ...ส่วนของเจ้าของกระทู้เป็นเครื่องSRจะเป็นไดเร็กคอยล์...คงต้องใช้DIS-4เหมือนในรูปข้างบนครับ...ประมาณเนี้ย(มั้ง)
ความรู้ดีๆทั้งนั้นเลยยยยขอบคุณค้าบบบ ตอนนี้อย่างน้อยผมก็รู้มากขึ้นแล้วว่า Direct coil ต้องใช้ DIS 4 แล้วต้องใช้อุปกรณ์ไรเพิ่มมั้ยนอกจากตัวนี้อ่ะ ถามอีกแล้วด้วยความอยากรู้
++++ หากสนใจจริงๆ เรื่องราคาก็ไม่แพงมากหรอกครับ อยากได้ของใหม่ราคาถูก ส่งเร็วๆ ลองโทรมาแล้วกัน 081-402-4003 สั่งได้ทุกอย่างทุกรุ่นครับ
หากเทียบกับ รถเครื่องเทอร์โบบ้านเรา ผมคิดว่า msd จำเป็นในส่วนของรถโมเยอะครับ แต่% ความ smooth ของเครื่อง ไม่แน่ใจเท่าไหร่ครับ ว่าได้มาเยอะหรือน้อย เพราะไปไม่ถึงจุดๆนั้นครับ เพียงแต่จากที่เห็นๆมา หลายๆคันที่วิ่ง ดีๆ ก็ใส่แค่กล่อง แนว ทวิน ถ้าเอาไว้ ทำสเตปต้น แนวสตรีท ทวินก็เหลือๆแล้วครับ ประหยัดกระเป๋าด้วย
คอยซิ่ง mds มีหลายรุ่น ส่วนใหญ่ให้กำลัง40000-50000โวลท์ ต้องเลือกใช้ให้ตรงกับระบบเดิมของรถจะเกิดปัญหาน้อย ผมวางแผนว่าจะใช้รุ่น HVC2 4ตัว คู่กับ MOTEC CDI + อ้างถึง ตอบกลับ