มีนักแข่งท่านใดเจออุปสรรคในการแข่งหรือขับโกคาร์ทบ้าง เอามาเล่าสู่กันฟังหน่อยเพื่อเป็นกำลังใจต่อกัน ส่วนตัวผมขอเสนอด้วยการแข่งย้อนไปสองครั้งหลังนะ เริ่มจากแข่งสนามพีระก่อนรายการสุดท้าย ก่อนวันแข่งเอาเครื่องเรพพาร์ทที่เพิ่งยกเครื่องใหม่เปลี่ยนชิ้นส่วนเกือบทุกชิ้น ออกมารันอิน เสร็จก็ออกวิ่งจริง เพลินไปได้ซักห้านาที เครื่องพัง เกิดจากข้อเหวี่ยงขาด จ๋อยต้องทำเครื่องใหม่ แถมวันแข่งชุดจุดระเบิดที่เพิ่งซื้อใหม่ใช้ได้ฮีทเดียวมาเสีย ต้องเปลี่ยนใหม่ถึงแข่งได้ จบการแข่งแบบทุลักทุเล งานนี้หมดค่าเครื่องไปกว่าค่อนของเครื่องใหม่ แข่งอีกทีสนามล่าสุดที่พีระ ใช้เครื่องโรแท็คแม็กซ์ เครื่องทำมาสมบูรณ์สุดๆ วิ่งเวลาดีมาก ออกสตาร์ทได้ตั้งหน้าตั้งตาขับ ไปได้สามสี่รอบเครื่องน๊อค ลูกสูบติด เกิดจากท่อน้ำหลุดออกมาทั้งยวงงานนี้โดนอีกหนักต้องเปลี่ยนทั้งเสื้อสูบและลูก หมดเยอะอีกแล้ว เมื่อวานนี้เหตุเกิดที่พีระ กำลังตัดสินใจเลือกซื้อเฟรมเพื่อแข่งปีนี้ เลยไปลองเฟรมบีเรว ปี2007 ติดเครื่องบูลพริ้น (เครื่องคัดเลือกพิเศษจากโรงงาน) ใหม่เอี่ยมทั้งเซ็ท รถวิ่งดีมาก รอบสุดท้ายตั้งใจว่าจะขับเข้า วิ่งถึงโค้งยูเทิร์ทแคบๆ ที่ความเร็วเกือบไม่มี โดนรถเด็ก โคมเมอร์ (commer ) เลี้ยววกมาสอยที่ล้อหลัง เข้าพิทมาดู เจอล้อหลังแตก เพลาเบี้ยว จ๋อยๆๆ ขับประมาณสิบรอบเจอเข้าอีกหลักหมื่น เป็นแบบนี้สามงานติดๆกันแล้ว สงสัยไปขายเต้าฮวยแต่เนิ่นๆจะดีกว่า ถ้ายังเจอแบบนี้อีก เงินที่จะไปลงทุนขายเต้าฮวยก็คงไม่เหลือนะ
งานงานนี้ผมว่า ไม่ใช่เราซวย แต่เป็นเพราะช่างทำไม่ดีมากกว่า ทั้งเครื่อง 2 ยีห้อ ทนๆๆๆอย่างกับ โค/กระบือ ไม่ได้เสียบ่อย วิธีแก้ 1 เปลียนเครื่องใหม่ๆทุก 3 สนามวิ่งไป 3 สนาม ขายทิ้ง ขาดทุน 30000 บาทถือเป็นเช่าเครื่อง2 เปลียน ช่าง 3 เปลียนไปเล่นกีฬา อย่างอื่น (อันนี้ไม่สนับสนุน) 4 เปลียนเครื่องยีห้อใหม่ เมื่อวานนี้เอาเครื่องเก่าๆรถเก่าๆไปวิ่งไล่ชาวบ้านมันๆๆๆอย่าบอกใคร
ของนอกกาย สวัสดีครับ คุณนักแข่งอาวุโส การแข่งขัน ทุกสิ่งเกิดได้เสมอนะครับ เพราะ Motorsports are dangerous แม้กระทั่งชุดที่เราใส่ ก็มีเขียนไว้ เงินทองของนอกกาย ช่างมันเถอะครับ เรายังหาใหม่ได้ แต่ก็เป็นที่น่าดีใจ ที่เกิดเสียหาย เฉพาะ สิ่งของ อุปกรณ์ แต่ ผู้ขับ ปลอดภัย ขอให้โชคดีในการแข่งขันครั้งต่อไปครับ
เห็นด้วยกับ พี่ธนาครับ ล้อกลมๆ อะไรก็เกิด ขึ้นได้ นักขับปลอดภัยก็ โอ เค (อย่า ประมาท ไว้ แล้วจะดีเอง) ครับผม
ของผมรถมีปัญหาเกือบๆ ทุกครั้งที่ไปขับครับ เบื่อเหมือนกันครับ คันอื่นๆ ที่ไปด้วยกัน ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ที่ไม่กล้าลงแข่งเพราะกลัว รถพังนี่เหละครับ กลัวไม่มีเงินซื้อน้ำเต้าฮู้ ให้ลูกชาย 2 คนกินครับ ล่าสุดไปขับกับเฮียตี๋ กำลังมันส์ๆ เลยครับ ดุมล้อหน้าพัง ล้อเกือบหลุด ต้องเปลี่ยนดุมใหม่ แถม เอียตี๋บอกว่าเครื่องกำลังอัดห่วยแตกอีก (ทั้งๆ ที่เพิ่ง overhaul มาหยกๆ) มีกำลังอัดใน กระบอกสูบแค่ 100 เฮียตี๋ให้ไปบอกช่าง.....ตามที่เอียตี๋บอก ช่างบอกว่าเท่าที่เห็นขับ เครื่อง ก็วิ่งดีนี่ เห็นไล่ตามเฮียตี๋ทันตลอด มันจะทันได้ยังไงครับถ้าเฮียตี๋ไม่ยกรอ (max กับ superrok) ต่อให้ นายไมเคิล ช่างทำรองเท้ามาขับก็คงไล่ไม่ทัน แล้ว ช่างทำรองเท้าชื่อนายกิตติ จะไล่ทันได้ไง... ผมก็กะว่าจะลงแข่งมันทั้งๆ แบบนี้เหละครับ เฮียตี๋ไปซ้อมอีกเมื่อไหร่ ลากผมไปด้วยนะครับ
ผมก็เก่งซ้อม เวลาแข่งจริงๆก็มีปัญหา เบรดไม่มีบ้าง รถวิ่งไม่ออก ทำใจครับ เอามัน ไม่ใช่เอาชนะ แต่ถ้าเอาชนะเมื่อไร ต้องมี ง.เงิน 5 แสนเท่านั้นถึงจะอยู่ข้างหน้าๆแล้วไม่ปัญหา จริงๆครับ เริ่มจาก รถใหม่ /เครื่องใหม่ 250000 บาท แข่ง 7 สนามๆละ30000 บาท 210000 บาท เวลาซ้อม ครั้งละ3000 บาท 7 สนาม 21000 บาท ค่าซ้อมบำรุง/โซ่/สเตอร์ 7 สนาม 50000 บาท 5555555 ไม่ถูกเลยใช่ไหม?ครับ กำลังจะเอารถทูรี่คาร์ทใหม่พร้อมเครื่อง x30 ใหม่ ให้เช่า สนามละ 35000 บาท รายการ ซุปเปอร์คาร์ท ทั้ง 6 สนาม 210000 บาท รวมค่ายางใหม่ ทุกสนาม/โซ่/สเตอร์/อะไหล่ทุกชิ้นในเครื่องยนต์และตัวรถ ค่าสมัครการแข่งขัน 2500 บาท ค่าน้ำมัน/น้ำมันผสม/ค่าเซอร์วิล ทุกอย่าง เอาตัวกับหัวใจและที่สำคัญ ต้องมีแรง มีตังอย่างเดียววิ่งไม่ได้ เงินที่ต้องเสียเพิ่ม ชนอย่างเดียวเครื่องพังไม่ต้องจ่าย เวลาซ้อมธรรมดาให้เอารถตัวเองซ้อม ส่วนเวลาแข่งซ้อมได้ทั้งวันศุกร์/เสาร์/อาทิตย์ แข่งเอาแค่ ชุดแข่ง/หมวก/ถุงมือ/รองเท้า และสำคัญที่สุด แรงๆๆๆๆๆๆๆ สนใจ มี 2 คันเท่านั้น โปรโมชั่นพิเศษ จะไปซ้อมที่ สระบุรี สนใจไปไหม?คุณ กิตติ เดี๋ยวขนรถไปให้ก็ได้ครับ เซอร์วิลให้เลย มื้อเดียว
น่าสนใจ ไปซ้อมขับที่ สนามสระบุรีเมื่อไหร่ ขอขับรถตามไปดูด้วยได้มั้ยครับ เผื่อบางทีปีนี้หลังงานมงคล คงมีโอกาสลองเช่ารถลงแข่ง(หลังจากจะๆๆ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว)
ขอออกความเห็นอย่างคนที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ตลอดทั้งปีหน่อยนะครับผมว่าความคิดเห็นและมุมมองของคุณธนาถูกต้องที่สุดแล้วครับนั่นคือไม่มีอะไรแน่นอนในวงการmotorsportแค่ตัวนักแข่งอยู่รอดปลอดภัยก็พอแล้วผมเคยแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบอยู่6-7ปีส่วนคุณธนาก็เคยอยู่ในวงการแข่งขันรถยนต์มานานจึงเข้าใจดีว่าปัญหาต่งๆเกิดขึ้นใด้ทุกเมื่ออย่าว่าแต่ทีมกระจอกๆอย่างเราเลยครับทีม F1อย่าง Ferrari หรือ Maclaren ยังพลาดใด้เลยครับผมว่าทุกอย่างมีจังหวะ hot และ slump ครับผมและคุณนักแข่งอาวุโสใช้ทีมเซอร์วิสเดียวกันปี48รถผมพังตอนควอลิฟายบ่อยมากขณะที่รถคุณนักแข่งอาวุโสวิ่งดีทั้งปีจนใด้เป็นแชมป์ประเทศไทยส่วนปี49กลับกันคือรถผมและลูกชายวิ่งดีทั้งปีแต่ของคุณนักแข่งอาวุโสกลับเจอปัญหาบ่อยๆผมว่าเหมือนคนเล่นหุ้นแหละครับถ้าเล่นไม่นานมักดีใจสุดๆเวลาห้นขึ้นและคร่ำครวญเวลาห้นตกแต่ถ้าอยู่ในวงการนานพอก็จะมีวิธีจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาใด้ครับ
ผมว่าข้อแนะนำของเฮียตี๋ใช้ใด้ทั้ง3ข้อครับแต่ไม่มีข้อไหนรับรองความสำเร็จ100%ซักข้อเลย 1. เปลี่ยนเครื่องทุก 3 สนามไม่ใด้แปลว่าวันแข่งโซ่จะไม่ขาดหรือเบรคจะไม่เสียเหมือนที่เฮียตี๋ว่าเพิ่งโดนมา 2. เปลี่ยนช่างจะเปลี่ยนไปใช้ไครดีล่ะครับขนาดทีมช่างชั้นแนวหน้าที่คุณนักแข่งอาวุโสกำลังชื่นชมอยู่ช่วงนี้ยังทำRotax maxที่ว่าโคตรทนสูบติดใด้เลยครับ(เมื่อวานนี้)ผมว่าถ้าไมพอใจผลงานของทีมช่างก็น่าจะลองเปลี่ยนดูเพราะเราเป็นคนจ่ายเงินเพียงแต่ว่าทีมไหนล่ะครับจะทำรถเราใด้ดีที่สุดในปี50 3.เล่นอย่างอื่นก็ไม่100%หรอกครับไม้กอล์ฟผมยังเคยหักตอนแข่งเลย สำหรับตัวผมขอเลือกทางที่4ครับคือใช้ Persistent + Dedication ครับแล้วอะไรจะเกิดก็ต้องทำใจยอมรับ+ยิ้มรับกับมันเพราะนี่คือวิถีของคำว่ากีฬาครับโดยเฉพาะกีฬา Motorsport
สิ่งที่ผมแนะนำไปให้นึกถึงว่า อะไรที่แน่นอน ก็คื่อ สิ่งที่ไม่แน่นอน กีฬา ที่ไม่แน่นอนที่ สุด คือแข่งรถ ครับ วงการรถคาร์ท สิ่งของเครื่องยนต์ ตัวรถคาร์ท อุปกรณ์ ทุกอย่างในประเทศไทย ถือว่าทันสมัยที่สุด อิตาลีมีอะไร บ้านเรามีแล้ว บางครั้ง อิตาลี ยังไม่มี บ้านเรามีก่อนด้วย อย่างเครื่อง kf ที่ใช้แข่ง ica ในปี 2007 เอเซีย มีอยู่ 2 ประเทศที่มี ญีปุ่น กับ ไทยเรา นี่เอง แม้แต่นักแข่งเด็กประเทศไทย ก็มีมากที่สุด ในเอเซีย ยกเว้นญีปุ่น ครับ ตอนนี้มีประมาณ 50 คนแล้ว กว่าจะสร้างจุดนี้ กินเวลาไป 4 ปี ที่สิ่งที่เราขาดอยู่ขณะนี้ คือ ช่างเครื่อง ครับ มีไม่มากเลย เราเลยไม่มีทางเลือกมาก ผมกำลังคิดว่าถ้าจะให้การแข่งขัน รถคาร์ท ในประเทศไทยไปด้วยดี ต้องมี 1 องค์กร ที่เป็นกลางและทำการแข่งขันให้มีระดับการแข่งขันที่ ยุติธรรม และเป็นจุดรวมของคนที่เป็นผู้รกกีฬารถคาร์ท มีเวลาบริหารและรับฟั่งความคิดเห็นของทุกคน ( เพิ่มเริ่มเห็นในปี 2007แต่ก็ยังดีกว่าไม่มี) 2 สร้างรายได้ให้ 2.1 ผู้จัดการแข่งขัน ให้คุ้มกับการจัดการแข่งขัน ที่ไม่ต้องขาดทุนทุกสนาม 2.2 ช่างเครื่องและทีมเซอร์วิล ค่าแรง พอที่เขาจะมีเวลาดูแลเราได้ 100% ไม่ใช่เอาถูกเข้าไว้ และที่สำคัญ ช่างห้ามลงแข่งขันด้วยเด็ดขาด เพราะมั่วแต่ไปสนใจการแข่งขันของตัวเองเป็นส่วยมาก บางครั้งผมเห็นหลายทีมเป็นแบบนี้ จริงๆครับ ช่างบ้านเราเก่งครับแต่ไม่ค่อยได้ทำเอง ที่อิตาลี ช่างเขาทำเองทุกอย่างแต่ค่าแรง ชัวโมงละ 80-120 ยูโร ครับ 2.3 ให้สนาม มีรายได้ พอที่จะสามารถบริหาร ให้ดีต่อไปนานๆ ไม่ใช่พอมาเก็บเงินใช้สนาม 800 บาท บ่นๆๆๆๆว่าแพง สนามแข่งรถคาร์ท ที่ให้นักแข่งเช่าซ้อม เอาแค่ มาเลเซีย วันละ 2000 บาทครับ ญีปุ่น 3000-4000 บาทครับ อิตาลี คิดเป็น ชม ครับ ชมละ 5-10 ยูโร เพราะฉนั้นบ้านเราไม่แพง ครับ กว่าจะสร้างสนามขึ้นมา ต้องมี 8-12 ล้านบาท อย่างต่ำ แต่ถ้าเป็นสนามพีระคาร์ท ที่ปรับปรุงใหม่ เห็นบอกว่า 6 ล้านเฉพาะสนามนะครับ 2.4 หาผู้สนับสนุนทีม อย่าหาแบบ น้อยๆ ขอที่และมากๆๆๆไปเลย 3 สิ่งสำคัญ ที่สุดคือ ตัวเรา ที่ต้อง ยอมรับว่าการที่เราเข้ามาเล่นกีฬา รถคาร์ท ค่าใช้จ่ายไม่ถูกครับ แพงครับ ถ้าเอาชนิดแข่งขันเขาได้ ปีหนึ่งก้ ไม่ต่ำกว่า 5 แสน แต่ถ้าไม่จริงจังกับการแข่งขัน ก็ 2 แสนกว่าบาท ทำใจครับ บางท่านแค่เอาดอกเบี้ยเล่นก็ไม่เป็นไร มีหลายอย่างครบที่การแข่งขันบางเรา ยังขาด ทำให้มันโตช้า แต่ก็ยังดีกว่า มาเลเซีย / บูรไน/อิโด/ปิ่น ของเรายังเกาะกลุ่มกัน มีนักแข่งลงแข่งขัน แต่ละ ครั้ง 70-80 กว่าคัน ก็ถือว่า ไม่ขี้เหร์
กระทู้นี้กระตุกสาระสำคัญและแง่คิดได้จากหลายท่าน ส่วนของผมมีแง่คิดว่าโชคก็เป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน อย่างปีที่ผ่านมาจะมีเรื่องขลุกขลิกมาตลอดการแข่งขันเกือบทั้งปี ที่แย่คือมักจะปรากฏตอนแข่งขันในช่วงที่สำคัญ จนตอนหลังเปลี่ยนแนวการคิดใหม่เป็นแข่งเพื่อความสนุกสนาน พบปะเพื่อนฝูง มากกว่าการล่าถ้วยรางวัล วันนี้มีเพื่อนนักแข่งโทรมาชวนไปร่วมทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ความคิดสร้างสรรค์ดีนะ ได้แก่ชวนไปทำบุญเลี้ยงพระ งานนี้เริ่มมีการติดสินบนสิ่งสักสิทธิ์กันซะแล้ว
เยี่ยมมากครับ ขอบคุณครับเฮียตี๋ สำหรับประสบการณ์ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ เป็นประโยชน์มากครับสำหรับผู้อ่านอย่างผม
ถึงเฮียตี๋ คุณกิตติเพื่อนผมเล่าแล้วน้ำลายไหล ถ้าไปซ้อมที่สระบุรี ขอไปแจมด้วยครับ P.S. รถผมอยู่อู่เดียวกับ WF Kitti
สนามสระบุรี เมื่อวาน ได้มีโอกาสไปพระพุทธบาท สระบุรี เลยแวะไปดูสนาม สวย และ ท้าทายมาก มีทะเลสาบอยู่ข้าง ถ้าเคลียร์ฝุ่น ปลูกต้นไม้ครบ น่าจะเป็นสนามที่สวยมากขึ้นไปอีก (จาก layout ที่สวยอยู่แล้ว) ทางไปสะดวกมาก จนกระทั่งแยกจากเส้น 3022 ราว ก.ม. 9 (ขนส่งสระบุรี) ก็จะเจอทางคอนกรีต และ ลูกรัง 3-4 ก.ม. คนในพื้นที่มีน้ำใจงาม ช่วยขับนำทางไปสนามให้ ป.ล. ก๋วยเตี๋ยว + ส้มตำ 1 ก.ม. ก่อนทางเข้าอร่อยมากครับ
แอบไปมาก่อนเลยนะ คุณอุทัย เห็นน้ำไหมครับ นึกไว้ในเลยว่า อย่าได้ริเอา kart บินลงน้ำเด็ดขาด อยากจะเตือนเพื่อนไว้เท่านั้นเหละ 555+
ถ้าไม่ปัญหาอะไร เสาร์หน้าจะไปทดลองวิ่งดูใหม่หลังจากแก้ไขใหม่ และจะไปวางเต็นท์เซอร์วิล และสถานที่จัดการแข่งขัน คุณกิตติ เตรียมตัว เครื่องยนต์แม็กที่เอามาให้ทำเรียบร้อยแล้ว 100% งานนี้ หลังพิงเบาะแน่ๆ และทำความสะอาด ล้องรถบ้างรถใหม่ๆเก่าไปเลย
เพิ่มเติมครับ ไม่ทราบว่า 1. สนามนี้เป็นของใครครับ 2. คิดค่าเช่าสนาม อย่างไร 3. เปิดให้บริการเมื่อใด 4. รบกวน ขอแผนที่ไปสนามด้วยครับ ขอบคุณครับ
ขอบพระคุณอย่างสูงครับเฮียตี๋ ทั้งชวนไปซ้อมด้วย ขนรถให้ด้วย พร้อมเซอร์วิส แถม ทำเครื่องให้มันจี๊ดขึ้นอีก มื้อเดียวสงสัยไม่พอมั้งครับเฮียตี๋ รอไปซ้อมไม่ไหวแล้วครับ อยากหลังพิงเบาะเต็มที่ ถ้าเสาร์นี้ชัวร์ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นเสาร์หน้าอดครับ ต้องไปทำธุระ กับ จีบสาว ใต้หวันสัก 2 คืน (ถ้าไม่ได้ไปสระบุรี BRC ก็โอเคนะครับ) Stuttgart ขอเป็นสปอนเซอร์ รองเท้าเป็นของรางวัลให้รายการ Super Kart 2007 สนามละ 6 คู่ ทั้ง 6 สนามครับ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 มกราคม 2007 + อ้างถึง ตอบกลับ