ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องน้ำมันเกียร์ของนีออน จึงขอสอบถามดังนี้คับ 1. ระหว่างน้ำมันเกียร์ออโตกับเกียร์ธรรมดา จำเป็นต้องใช้ของ MOPAR เหมือนกันหรือไม่ 2. ถ้าจำเป็น ทำไมต้องใช้น้ำมัน MOPAR เท่านั้นคับ 3. ถ้าใช้น้ำมันยี่ห้ออื่นสามารถหาค่าความหนืดที่ใกล้เคียงกันได้หรือไม่ ขอสอบถามเท่านี้คับ เพราะคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่องแต่จะมีเรื่องแทน (ล้อเล่นคับ)
น้ำมันเกียร์ออโต้พอจะหาแทนได้ เช่นของ วาโวลีน ส่วนเกียร์ธรรมดาจำเป็นต้องใช้ของ Mopar ดีที่สุด ถ้าจะมีที่พอใช้แทนก็ของ โอเมก้า (เพราะน้ำมันเกียร์ธรรมดา ขนาดเมกาของยังขาดเลย) ถ้าไม่ใช้น้ำมันของมันจะทำ ให้เข้าเกียร์ยาก เสียงดัง ของผมก็หาน้ำมันไม่ได้เหมือนกัน เลยใช้วีธีใช้เป็นน้ำมันเกียร์เกรด สูง ๆ หน่อยแลวใส่หัวเชื้อช่วย ก็ใช้ได้เหมือนกัน ลื่นเงียบ....
ผมเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ Top1 ATP3 plus -> แล้วเหมือนตอนที่ไป R และ P แล้วฟึดๆ ...สงสัยว่าถ้าใส่หัวเชื้อไปจะช่วยได้หรือปล่าครับ และหัวเชื้อที่ว่า???....ยี่ห้อและรุ่น อะไรคับบบ
ใครเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ไม่ใช่ ของ Mopar หรือ Valvoline ก็เตรียมเงินเพิ่มไว้หน่อยนะคับ เกียร์อาจจะไปในไม่ช้า อย่าเห็นแก่ว่าน้ำมันหายาก แพง ใช้อันอื่นแทน มันคนละเกรดกัน ความหนืดไม่ได้ เกียร์ก็ไป เป็นธรรมดา
สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ในเมกา เกียร์ที่ใช้ใน Neon เป็นรุ่น NVT-350(ถ้าจำไม่ผิด) เกียร์รุ่นนี้ถูกผลิตโดย บริษัท New Venture ซึ่งผลิตเกียร์รุ่นนี้ขายให้กับ GM, Chrysler และMitsubishi ทั้งสองยี่ห้อ นอกจากNeon เรา ไม่ได้ระบุให้ใช้น้ำมันของ Mopar แต่ทุกเจ้าก็มักจะแนะนำให้ใช้น้ำมันที่มีตราสินค้าของตัวเอง(ผลทางการค้า) ในเมกา มีน้ำมันที่ใช้ทดแทนMopar ในเกียร์ธรรมดาอยู่หลายยี่ห้อ (พวก Penzoil,Redline,Amzoil,etc) โดยทั้งหมดจะเป็นเกรดสังเคราะห์ และมีความหนืดที่ 5-30w (ใกล้ๆกับน้ำมันเครื่อง) ไม่เคยพบว่าน้ำมันเกรดความหนืดพวกนี้มีขายในบ้านเรา ใครเคยเจอก็แจ้งเพื่อนบ้าง เผื่อในอนาคตหา Mopar กันไม่ได้ และยังมีการอ้างกันว่า(จากเวป neons.org) น้ำมัน Mopar ที่ขายเป็นแค่เกรดกึ่งสังเคราะห์เท่านั้น แต่ราคาก็สูงกว่าน้ำมันสังเคราะห์ของเจ้าอื่นๆๆ จาก เวปที่อ้างถึงอันเดียวกันนั้น แนวทางในการเลือกน้ำมันเกียร์(ธรรมดา) จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งทุกกลุ่มก็แจ้งว่าได้ดี ไม่พบปัญหาอะไร กลุ่มแรก ไม่ต้องพูดถึง Mopar เท่านั้น ซึ่งราคาแต่ละลิตร (จริงเกือบลิตรเขาขายเป็นควอตซ์) สิบกว่าเหรียญ กลุ่มที่สอง จะเลือกใช้น้ำมันเครื่องทดแทน แต่ที่ได้รับการยืนยันและมีเอกสารอ้างอิงชัดเจนว่าใช้ได้ดีและได้นำไปใช้ในสนามแข่งด้วยคือน้ำมันพวก Mobil 1 โดยจะเน้นใช้น้ำมันเครื่องในเกรด SAE ต่ำกว่า เกรด SJ (โดยอ้างว่าน้ำมันรุ่นใหม่(เกรดสูงกว่า SJ) มักจะมีการลดAdditiveที่จำเป็นบางตัว ที่จำเป็นในการหล่อลื่นเกียร์เนื่องจากสารเหล่านั้นมีผลเสียต่อระบบท่อไอเสีย(พวก Cat..)) กลุ่มที่สาม ก็จะเป็นพวกที่เหลือมักจะเลือกน้ำมันทดแทนในกลุ่มที่อ้างถึงข้างบน พวก Amsoil ,Red line ,Penzoil ,etc.. คราวนี้ถ้าลองไปเช็ค Spec น้ำมันที่ใช้ทดแทน ที่กล่าวถึง จะพบว่ามีเกียร์หลายรุ่นที่ใช้น้ำมันดังกล่าวได้ ในบ้านเราก็จะมี รถในกลุ่ม Honda Civic,Honda Acoord,Opel(แต่จำรุ่นไม่ได้ ในเมืองไทยไม่มีขาย)แล้วก็ Mitsu...eclip...(บ้านเราไม่มีขายอีกเหมือนกัน) ก็เลยเกิดไอเดีย ว่าในเมื่อ กลุ่มเกียร์ ของ Honda ใช้น้ำมัน Spec ใกล้เคียงกับ Neon แล้วทำไม Neon จะใช้น้ำมันเกียร์ของ Honda ไม่ได้ ก็เลยได้ทดลองสั่งน้ำมันเกรด MTF จากศูนย์ Honda ใกล้บ้าน(ได้มาในราคาพิเศษ คือไม่ต้องจ่ายตังค์) แต่เห็นบอกราคาก็ประมาณ 130 บาท/ลิตร ใส่ไปในเกียร์ neon เมื่อ 6 เดือนก่อน (อยากทดลอง) ก็ไม่พบปัญหาอะไร จากการใช้งานมาเกือบสองหมื่นโล ก่อนขายรถไป (แต่ก็ได้แถมเกียร์ให้คนซื้อรถไป อีกลูก เผื่อเกียร์ทีลองมีปัญหาอะไร) สำหรับน้ำมันเกียร์ของ Honda ความหนืดจะต่างจาก Mopar นิดหน่อย และน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10-30w จากที่ว่ามาเผื่อเป็นแนวทาง ในอนาคตถ้าหาน้ำมันเกียร์ไม่ได้จริงๆ แต่ที่ได้ทดลองแบบไม่ใช่มืออาชีพเน้นการใช้งานทั่วไป ก็ไม่พบปัญหาอะไร
ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกป่าวเพราะเห็นในคู่มือสามารถใช้ Dexron II หรือ Dexron III ทดแทนได้... ซึ่งในบ้านเราก็มีน้ำมันเกียร์เกรดนี้อยู่หลายตัว
ก่อนอื่นต้องขอออกตัว ว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไร จำขี้ปากฝรั่ง(ที่มีเขียนๆกันไว้ใน เวป ตปท.มาเล่าเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับช่วยตัดสินใจ) น้ำมันเกียร์สำหรับเจ้า Neon เรา ไม่ค่อยพบว่ามีใครพูดถึง Dex II หรือ Dex III มากนัก ส่วนใหญ่จะข้ามไปใช้ ATF +4 กันเลย นัยว่าความหนืดไม่ได้ต่างกันมาก แต่คุณสมบัติด้านการหล่อลื่น และความเสถียรต่างกันมาก เพราะเป็นน้ำมันเกรดสังเคราะห์ สำหรับรถเกียร์ธรรมดา รถหลังปี 2002 (บ้านเราไม่ได้นำเข้า) ที่เมกาเรียก Neon Gen II (ตัวบ้านเราเป็น Gen I) ซึ่งยังคงใช้ Gear รุ่นเดียวกับรถในบ้านเรา รถที่ออกจากโรงงานประกอบ ในห้องเกียร์จะเติมน้ำมัน ATF+4 มาให้ทั้งรถเกียร์ธรรมดาและออโต นัยว่าเพื่อลดต้นทุน โดยน้ำมันที่ใช้กับเกียร์ออโต มักจะไม่มีสารที่เรียกกันว่า Fritction Modifier ซึ่งมีผลเสียต่อแผ่นคลัทช์ในเกียร์ออโต ที่จะทำให้มีอายุสั้นสึกหรอเร็ว แต่สารดังกล่าวกับมีความจำเป็นสำหรับเกียร์ Synchro.. ที่ต้องการความฝืดบ้างเพื่อให้เกียร์จับตัวได้รวดเร็ว ทำให้เข้าเกียร์ได้ง่ายและไม่สึกหรอ(ระหว่างหน้าสัมผัสของเกียร์ซิงโครเมส) ดังนั้นพวกกูรูทั้งหลายก็เลยยังคงแนะนำให้ใช้น้ำมันสำหรับ ระบบเกียร์ธรรมดา กับเกียร์ธรรมดา ไม่ควรใช้น้ำมันเกียร์ออโต แม้จะใช้กันได้
ขอบคุณมากเลยคับสำหรับข้อมูล เพราะสงสัยมานานว่าน้ำมันเกียร์ออโตเหมือนกันผลิตมาให้ใช้ แต่ใช้ด้วย กันไม่ได้ มันต่างกันอย่างไรก็จะได้ระวังในการเลือกใช้ แต่รถนีออนก็แปลกดีนะคับมีอะไรที่เราคาดไม่ถึง อีกเยอะพิเศษจิงๆ เคยแต่ขับรถญี่ปุ่นเติมอะไรก็ได้เท่าที่หาได้ใกล้บ้านขับกันจนผุก็ไม่เห็นพัง แปลกดี!!!
เรียนถามพี่ amt ว่า น้ำมันเกียร์ของฮอนด้าที่ใช้ สำหรับเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโต้ครับ จริงๆผมเองก็ยังไม่ทราบว่าทำไมต้องใช้น้ำมันของ Mopar ว่ามันมีความแตกต่างกับน้ำมันเกียร์ของยี่ห้ออื่นยังไงบ้าง จากสาร additive ที่เติมเข้าไป หรือว่าเป็นเพราะบอกต่อๆกันมา ผลเสีย ถ้าเราใช้น้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่นทั่วๆไป อาจจะเป็น Dextron III จะเป็นยังไงครับ เฟืองเกียร์เสียหาย หรือว่าทำให้คลัชท์ไหม้
ในคู่มือระบุไว้เลยว่าไม่ให้ใช้ DEXRON III แต่ใช้อื่นๆในกลุ่มที่ระบุว่าเป็น ATF + 3 ต้องมี + นะครับ (ATF 3 ของ Castral ใช้ไม่ได้) ก็มี ATF+3 ของ PENNZOIL CITGO VOLVOLINE ใช้ได้ดี (ของผมใช้ CITGO) มาเป็นปียังดีอยู่ ตัวนี้ใช้ใน JEEP ด้วย
ผมเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ Top1 ATF3 plus -> แล้วเหมือนตอนที่ไป R และ P แล้วฟึดๆ ...สงสัยว่าจะต้องกลับไปที่..Vavovine ATF+3 เสียตังอีกเพื่อความสบายใจ....หรืออย่างไรดีคับ ...ตอนนี้เป็นโรคขี้กลัวไปแล้วคับ
เจอแล้ว นำมันเกียร์ Mopar ATF+4 อยู่ที่ อู่ Jeeper's House มีทั้งแกลลอน 4 ควอท และ 1 ควอท.....จำหน่ายประมาณ 450 ต่อลตร วันก่อนถ่ายออกหมดเลย (เปิดอ่างออกใช้ไป 4 ลิตรประมาณนี้) ถ่ายออกซะ เพื่อความสบายใจ * อู่ อยู่ต้นซอยนวมินทร์ 1 ข้างโรงเรียนบ้านบางกะปิ Tel : คุณสุรชัย ศิริสัมพันธ์ 0-2378-2484, 0-2728-5683, 0-1859-5381
ตามคู่มือเค้าให้ใช้ Mopar ATF Plus Type 7176 ในกรณีที่ไม่สามารถหาได้ให้ใช้ Dexron ll E หรือ Dexron lll แล้วก็ขอแบบฟันธงด้วยครับว่าใช้น้ำมันเกียร์อะไรได้มั่งถ้าหา Mopar ไม่ได้(กลัวพังเหมือนกัน)
เพิ่งรู้นะค่ะเนี๊ยะว่าต้องใช้น้ำมันเกียร์โดยเฉพาะ...สงสัยต้องไปล้างท่อ ซื้อใส่ใหม่ซะแล้ว เข้าคลับดีอย่างนี้ ...น่าจะเข้ามานานแล้ว(เพิ่งรู้) ...โง่ตั้งนาน.....แฮะ ๆๆๆ + อ้างถึง ตอบกลับ