ถามเรื่องแรงดันปั้มติ๊กหน่อยครับผม

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย bandro, 17 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. bandro

    bandro New Member Member

    38
    0
    0
    คือว่ารถผมบูสอยู่1.3บาร์ พอบูสมาเข็มแรงดันเบนซินก็ขึ้นตามที่4.2บาร์ พอถึง1.3บาร์เวสเกตตัด เข็มแรงดันเบนซินตกลงอยู่ที่3.2บาร์ อยากถามว่ามันปกติหรือป่าวครับหรือว่าแรงดันปั๊มติ๊กไม่พอ รบกวนพี่ๆช่วยตอบด้วยนะครับขอบคุณครับผม แล้วปั๊มติ๊ก RB25 กับ 2J ตัวไหนดูดแรงกว่ากันครับ:confused:
     
  2. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    3-4 bar ครับ เวลาบูสต์มาควรไปอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 3.5 ครับเท่าที่จำได้นะ
     
  3. MRC

    MRC New Member Moderator

    272
    24
    0
    ตอนผมจูนนะครับ จูนเนอร์บอกว่า ให้นับจากเดินเบา บูสต์ขึ้นไปเท่าไร แรงดันน้ำมันควรขึ้นเท่ากัน
    เช่น จูนเนอร์ให้ตั้งเดินเบาใว้ที่ 3.2 บาร์ เวลาบูสต์ 0.7 บาร์ แรงดันน้ำมันควรเป็น 3.9 บาร์ เวลาบูสต์ 1.3 บาร์ แรงดันควรเป็น 4.5 บาร์
    หรือ เดินเบาที่ 3.5 บาร์ เวลาบูสต์ 1 บาร์ แรงดันควรเป็น 4.5 บาร์
    ไม่รู้ว่าถูกหรือผิดครับ
     
  4. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ขั้นแรก
    ต้องรู้แรงดันในรอบเดินเบาก่อน ต้องเช็คโดยการถอดสายลมที่หัวเรกกุเรดออกก่อน
    2.อยากรู้แรงดันสูงสุดเอาค่าบูสมาบวกเข้าไป

    เช่น
    แรงดันเดินเบาหลังจากถอดสายลมออกจากหัวเรกกุเรดออกเท่ากับ3.3บาร์
    บูส1.3
    แรงดันเบนซินสูงสุดหลังจากบูสเต็ม จะเท่ากับ 3.3+1.3=4.6บาร์ บวกลบนิดหน่อย

    ถ้าแรงดันไม่ถึงนี้ เป็นไปได้หลายประการ เช่น แรงดันป๊มไม่ถึง หรือมันใกล้พัง
     
  5. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    โอ้วความรู้
     
  6. bandro

    bandro New Member Member

    38
    0
    0
    ขอบคุณครับ แล้วปั๊ม RB25 กับ 2J ตัวไหนดูดแรงกว่ากันครับ
     
  7. bandro

    bandro New Member Member

    38
    0
    0
    รถผมเดินเบาแรงดันเบนซิน 3 บาร์ครับ บูส1.3บาร์ แล้วเวลาเวสเกตตัดเข็มตกลงมาอยู่ที่ 3.2 บาร์มันปกติป่าวครับ
     
  8. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0

    แล้วถ้าตัวเลขตั้งต้นเดินเบาที่ 3.5 (ไม่ได้ถอดท่อที่หัวเรคกูเรต) ที่บูสต์ บาร์สาม มันฟาดยาวเกิน ห้าบาร์ละ เป็นรัยป่าว ...... เด๋วต้องลองถอดท่อดูก่อน เผื่อเลขเดินเบาจะเปลี่ยน
     
  9. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    ผมมีปัญหาอีกแบบคับ ขอความรู้หน่อยคับ

    เริ่มจากสตาทร์รถตอนเช้า แรงดันน้ำมันเบนซิน 4.5 บาร์ พอวิ่งไปเรื่อยๆๆ แรงด้านจะตกลงเรื่อยๆๆๆๆ จนลงมาถึง 3.5บาร์

    แต่พอเวลาวิ่ง เยียบคันเร่งให้บูท อยู่ที่ 0 แรงดันจะขึ้นมาอยู่ที่ 4.0-4.1 บาร์ ไม่ทราบว่าปกติไหมคับ

    ปล. ปั้มติ๊กของ walbro ผมบูทอยู่ที่1.1 แรงดันตอนบูทปกคิขึ้นไป 5.2-5.3 บาร์ เลย
     
  10. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผิดปกติครับ แรงดันถอย มีได้หลายสาเหตุครับ ต้องไล่เช็คดูก่อน
    พระเอกหลักๆที่เจอประจำคือ ปั๊มติ๊ก แรงดันไม่พอ หรือ เสื่อมสภาพครับ

    ส่วนปั๊ม 2J แรงก่วา RB
    แต่ถ้าคุณจะบูสท์ 1.3 บาร์ ปั๊มทั้ง2ตัวข้างบน แรงดันไม่พอครับ

    หาปั๊มติ๊กยี่ห้อ SARD หรือ Walbro ดีกว่าครับ
    รุ่นไหนก็ได้ ขอให้แรงดันมากกว่า 250 ลิตร/ชม. ครับ
     
  11. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ถือว่าปกติครับ ยิ่งแรงดันสูงเอาไว้ก่อนยิ่งดีครับ
    มีข้อเสียอยู่ 2 อย่างคือ
    1. กินน้ำมันมาก
    2. แรงดันสูงเกิน ไหลกลับถังไม่ทัน จะทำให้น้ำมันท่วมหัวฉีด ต้องทำการจูนกล่องปรับแก้อัตราการทำงานของหัวฉีดใหม่ครับ ถ้าวัดA/Fตอนจูนแล้วน้ำมันไม่หนา ก็แสดงว่าผ่านแล้วครับ
     
  12. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ไปถอดหัวเรคกูเลตมาแล้ว ..... โหย เดินเบา สี่บาร์ บูสต์บาร์สาม ฟาดไปห้าบาร์กว่า .....มิน่า ตังส์ในกระเป๋า มีเท่าไหร่ก็หมด
     
  13. sarawutone

    sarawutone New Member Member

    1,355
    9
    0
    ถอดหัวเรคกูเลตเพื่ออะไรอะครับ ป๋าต๊อก
     
  14. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ต๊อก ถ้าบูส ไม่เกิน 1.3 บาร์
    ปรับเรกูเรเตอร์ให้ แรงดันเดินเบา เหลือ แค่ 3 บาร์ ก็พอ
    จะได้ประหยัดน้ำมัน
     
  15. champ_ck4

    champ_ck4 New Member Member

    265
    0
    0
    รบกวนถามอีก นิดนึง รถผม อีโว4 บุสสูง สุด 1.2 ปั๊มติ๊ก อีโว8 แรงดัน ควร อยู่ ที่เท่าไร อะคับ แล้ว ติ๊ก 8 พอ ไหมคับ
     
  16. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    พี่ต๊อกอย่าพึงปรับ
    คนจูนเค้าจูนไว้น่าจะปรับแรงงดันไว้เท่านี้ครับพี่โอ๋

    ส่วนเครื่องEVO4 ต้องดูแรงดันรอบเดินเบาก่อน ถึงจะบอกได้ว่าควรจะขึ้นเท่าไหร่
     
  17. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ตกลงเวลาตั้ง เรคกูเรต ต้องถอดสายแวค ออกใช่ไหมคับ
     
  18. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    โทษทีครับ
    ผมลืมไปว่าของต๊อกยัดกล่อง อีมาเนจ แล้ว

    ถ้ามันกินน้ำมันมากขึ้น อย่างต๊อก ให้สังเกตุง่ายๆแบบนี้ครับ
    ว่าตอนจูน Tunner จูนแรงดันน้ำมัน ที่ 7000 รอบ+บูสสูงสุดตอนจูน แรงดันน้ำมันดันไว้ที่เท่าไร
    เช่นตอนนั้นจูน สุดเกียร์ที่ 7พันรอบ บูสท์เต็ม 1.2 บาร์ เข็มวัดแรงดันเบนซิน อ่านได้ 5บาร์ ให้ต๊อกยึดค่านี้ไว้ครับ
    ถ้าแรงดันเบนซินในปัจจุบัน ไม่ต่ำไปกว่า 5 บาร์ที่ 7พันรอบ แบบนี้ไม่มีปัญหาเรื่องลูกแตกครับ
    เดินเบาก็ไม่ต้องไปปรับลดมันทั้งสิ้น เพราะส่วนผสมจะบางเกิน

    ถ้าปัจจุบันนี้ แรงดันต๊อกสูงกว่า หรือ ต่ำกว่า
    ต้องหาสาเหตุ และให้จูนเนอร์จับ A/F ที่รอบสูงสุด+บูสท์สูงสุด เพื่อเกลี่ยตารางน้ำมันใหม่ครับ
    แต่แรงดันมากเกินไป ไม่พังหรอกครับ แต่ถ้าแรงดันตกนี้อันตราย

    ถ้าต๊อก ไม่ชัวร์ หรือ จำไม่ได้ ให้จูนเนอร์จับวัด A/F ดูใหม่ก็ได้ครับ

    อย่าง Concept ผม ถ้ารอบสูงๆ แรงดันเกิน5บาร์ไปเท่าไร ผมไม่สนใจเลยนะ กินเท่าไรช่างมัน มีมากๆกันเหนียวไว้ก่อน
    แต่เดินเบา 0ถึง3 พันรอบ แรงดันน้ำมันผมตั้งไว้แค่ 3-3.2 บาร์ เพื่อให้ประหยัดและออกตัวดีไว้ก่อน และให้จูนเนอร์เกลี่ยรอบต้นใหม่ให้น้ำมันบางพอดี ส่วนรอบปลายกินเท่าไรไม่สนครับ เอาเหนียวไว้ก่อน ขออย่าหนามากจนวิ่งไม่ออกเท่านั้นพอ
    ของต๊อก ลองเสียบสาย Vaccumm เข้าไปและดูว่าเดินเบาอยู่เท่าไร ถ้าอยู่ 4 บาร์ ผมว่ามันมากเกินและเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้กินน้ำมันเลยครับ เพราะเป็นช่วงที่ใช้เยอะที่สุด ปลายท่อต๊อกต้องดำแล้วมั้งขนาดนี้
     
  19. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38


    ไช่ครับ ควรจะทำ เพราะเป็นค่าที่ไม่มีvac และ bootsเข้ามาเกี่ยว
     
  20. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เสร็จแล้ว อย่าลืม ใส่สายแวคคั่มแล้ว ตรวจสอบค่าแรงดันดูอีกครั้งครับ
    ตั้งเดินเบาโดยขันที่หัวเรคกูเรต ไป ที่ 2.8-3.2 บาร์ ตามแต่จะเลือกใช้

    ที่ต้องถอดสายแวคคั่มเพราะเป็นการ ทดสอบการทำงานของสปิรงเรกกูเรตครับ ว่ายังสามารถเอาชนะแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดได้หรือไม่ครับ
    และใช้ทดสอบ เวลาเราตอกตูดกระป๋อง เพื่อเพิ่มแรงกดสปริงของเรกกูเรตกระป๋องได้ด้วยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 เมษายน 2009
  21. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เทอร์โบเดิม กล่องเดิม บูส1.2 แรงดัน ไม่ควรต่ำกว่า 4.5บาร์ครับ
    ปั๊ม8 ผมไม่เคยใช้ แต่คร่าวๆคงได้ราวๆ220ลิตร/ชม. แรงดันรอบปลายน่าจะอยู่ที่ 4.2-4.5 ตอนนี้ เรียกว่าพอดีครับ

    ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบ เปลี่ยนกล่อง หรือ เปลี่ยนเฮด เปลี่ยนท่อไอดี เปลี่ยนเวสเกตแยก
    อันนี้ไม่ทราบแล้วครับ พอหรือไม่พอ ต้องจับ A/F แล้วครับ แต่คิดว่ามีเสียวครับ
     
  22. bandro

    bandro New Member Member

    38
    0
    0
    ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับผม
     
  23. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    ปั๊มติ๊ก

    ถ้าใส่ปั๊มติ๊กแรงดันสูงเผื่อไว้ ถ้าทำการปรับจูนน้ำมันใหม่แล้ว ก็จะทำให้อัตราบริโภคน้ำมันเท่าเดิมใช่ไหมครับ
     
  24. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    ผมอยากได้ รายละเอียดปั้ม 3 กับ ปั้ม 8 MR รู้แค่แรงดันมากกว่า
    แต่อยากรู้ว่า spec ต่างกันมากไหม ใครมีข้มมูล ขอหน่อยนะครับ
    พอดีหามาหลายวันและ ยังไม่ได้ข้อมูลเลย

    ส่วนใครอยากได้ pin ECU E3 , E7 ,E8
    mail มาได้เลย ผมมี อิอิ .....กำลังจะซนนิดหน่อย
    เห็นคุณสมบัติมันเยอะ ประมวลผลเร็ว เก็บ Log ได้ น่าสนใจดี
    (อยู่ในขั้นศึกษาความเป็นไปได้)
     
  25. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ถ้าจำไม่ผิด evo3 จะ80ลิตร evo8mr 220ลิตร
     
  26. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ปรับจูนใหม่แล้ว จะสามารถกำหนดอัตราการฉีดของหัวฉีดใหม่ได้ครับ
    ส่วนจะประหยัดน้ำมันเท่าเดิมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ จูนเนอร์เลือกใช้งานครับ
    เพราะบางคันต้องการแรงเพิ่มขึ้น จูนเนอร์ต้องฉีดน้ำมันหนาขึ้น เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องอยู่แล้วครับ
    จึงต้องกินน้ำมันมากกว่าเดิมครับ

    ซึ่งปกติ เมื่อเราจูนรถแล้ว ส่วนมากรอบเดินเบาถึงรอบต้นไม่เกิน 2500 รอบ
    เราสามารถLEAN น้ำมันให้ประหยัดลงมาได้ แต่ไม่ควรบางจนประหยัดมาก
    เพราะต้องคำนึงถึงการใช้น้ำมันในการระบายความร้อนบริเวณหัวลูกสูบกรณีซัดมาแล้วยกด้วยครับ
    ถ้าจูนเนอร์ ปสก.จูนไม่พอ ส่วนมากรอบต่ำจะจูนเผื่อไว้ก่อนกันพังครับ
     
  27. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เปลี่ยนปั๊มติ๊กไปด้วยเลยครับอั๋น เดี๋ยวไม่พอ

    ส่วนกล่อง 7 แบบ4ปลั๊ก ใส่ได้ครับ แต่ต้องมีวิธีทำครับ
    จะมีปัญหาเรื่องจำรอบเดินเบาไม่นิ่งเท่านั้นเพราะ VACUMM Sensor ไม่เหมือนกันครับ
    และต้องปลด INNIT CODE ให้กับSensorบางตัวในกล่องครับ
    ยิ่งถ้าได้กล่อง GSR ที่มีสัญญาณ Immobilizer มาก็ต้องปลดเจ้าINIT CODE ออกด้วยครับ
    ไม่งั้นสตาร์ทไม่ได้ ที่ผมใส่อยู่มันเป็นกล่อง 7RalliArt WRC จึงไม่มีImmobilizerครับ

    ส่วนกล่อง8 เป็น3ปลั๊ก สามารถใส่ได้เช่นกัน แต่ต้องแปลงสายไฟเยอะมากครับ

    ถ้าคิดง่ายๆ อั๋น
    หากล่อง7-8 ได้ในราคา 8 พัน + ค่าทำ ค่าจูนอีกซัก 5 พัน เป็น 1.3หมื่น มีข้อดีคือ Reflash เองได้

    ตอนนี้ F-CON กล่องเงิน พร้อมวาย+จูน น่าจะจบไม่เกิน 3 หมื่นครับ
    ลองตัดสินใจดู
     
  28. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    จริงปะเนียะ ไมมันต่างกันเยอะจัง:confused:
     
  29. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ต่างกันเยอะจริงๆ
     
  30. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    น่าจะเป็นซัก 100ต้นๆหรือเปล่าก้อง ครับ
    เพราะปั๊ม 2J มันก็แค่ 160หรือ190 เองนะ
    ไม่มากอย่างที่คิดครับ
    ผมถึงบอกว่าต้องเปลี่ยน เพราะบูสท์ไหลหน่อย กดแช่หน่อย ลูกสูบก็แตกแล้วครับ
    ถ้าจะซน ปั๊มน้ำมัน+หัวฉีด และเรคกูเรเตอร์ เป็นสิ่งของอันดับต้นๆที่ต้องเปลี่ยนครับ
    ไม่งั้นพังไม่เลิกครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้