รถผมมีอาการอืด เหยียบไม่ขึ้น เกียร์ไม่เปลี่ยน ความร้อนขึ้นเป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน อาการเป็นหลังจาก เอาเข้าศูนย์เช็คระยะแสห้า เลยตรวจสอบเองพบว่า พัดลมแอร์เดี้ยงไปหนึ่งตัว เลยมาเปลี่ยนข้างนอก ปรากฎว่าความร้อนกลับมาปกติ แต่ยังอืดอยู่ เลยเอาเข้าศูนย์เช็คพบว่าวาวล์ยัน เลยตั้งวาวล์ ออกมาขับดีขึ้นมาก แต่วันต่อมาอืดเหมือนเดิมอีกแล้ว ขี้เกียจเข้าศูนย์แล้วเสียเวลาทั้งวัน เลยลงมือเองดีกว่า เริ่มจากล้างลิ้นปีกผีเสื้อ,ล้างกรองอากาศ(K&N),ถ่ายน้ำมันเกียร์,สอนเกียร์, reset ECU ปรากฎว่ายังไม่หาย:cry:คิดว่าจะเพิ่มตัวระบายความร้อนน้ำมันเกียร์แล้วเพราะรู้สึกว่าห้องเครื่องร้อนมากกก เอาวะไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก่อนเดินทางสงกรานต์เลยลองลุยดูอีกรอบ คิดว่าความร้อนในห้องเครื่องเป็นสาเหตุของรถอืด(แต่จริงๆแล้ว รถอืดเป็นสาเหตุให้ห้องเครื่องร้อนขึ้น,ปกติมันก็ร้อนมากอยู่แล้ว) เลยหาวิธีลดความร้อนโดยผ้าพันท่อไอเสียจ้างร้านท่อไอเสียพันให้ ขากลับผ่านศูนย์Hondaเลยแวะซือ้สวิทช์แรงดันน้ำมันเครื่อง(มันรั่ว ชอบหยดตอนเช้า)ฝาหม้อน้ำและหัวเทียนมาเปลี่ยนเอง ผลออกมาปรากฎว่าอาการอืด รอรอบ หายสนิทครับแถมห้องเครื่องยังไม่ร้อน, แอร์เย็นมากกก เดินทางไปหาดใหญ่ประหยัดแก๊สขึ้นด้วยธรรมดาถังนึง(เติมแก๊สได้45L)จะวิ่งได้ประมาณ360-370กม. แต่ลงใต้เที่ยวนี้วิ่งได้ 410++กม.(ยังไม่หมดถังดี สรุปสาเหตุมาจากหัวเทียนครับ(คุณอ็อปคงจำกระทู้ที่บ้านเก่า เรื่องหัวเทียนอิริเดียมNGKได้ http://forum.clubhondastream.com/index.php?topic=487.0 ดูที่ผมโพสไว้หน้า4 ผลออกมาแล้วครับว่าของถูกและดีไม่มีในโลกครับ) ผมเลยอยากแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆบ้าง เพราะรู้สึกแล้วว่าเวลารถมีปัญหาแล้วแก้ไม่ถูกเนี่ยมันเซ็งยังไง ผบ.แทบจะเปลี่ยนรถเลยง่ะ
ดีใจด้วยครับพี่เอ ที่สาเหตุไม่ได้มาจากสาเหตุใหญ่ๆเช่น แคมสึก บ่าวาวล์สึก อะไรเทือกนั้น ที่แท้เป็นแค่หัวเทียน เส้นผมบังภูเขาคล้ายๆ กรณีของเชต เจ้าบ้านเวปใหญ่เลยครับ ปล. แล้วหัวเทียนที่เปลี่ยนออกเป็น หัวเทียนngk iredium อะป่าวครับ ของผมยังใช้ได้ปกติครับผม
ขอบคุณที่แบ่งปันนะครับ จะได้เอาไปตรวจสอบของผมบ้าง ดีใจด้วยครับที่หาจุดต้นเหตุได้ ผมว่ามันเป็นความสนุกนะครับ ที่ได้ค่อย ๆ หา ค่อย ๆ แก้ จนค้นพบด้วยตัวเอง หรืออีกอย่าง น้องตรีม เค้าคงไม่อยากให้เปลี่ยนกระมังครับ อิ... อิ....
หวัดดีครับ ขอแก้ข่าว...พี่อ๊อฟ ที่รถผมวิ่งไม่ออกนั้น ไม่ได้เป็นเพราะหัวเทียนครับ แต่สายหัวฉีดแก๊สที่สูบสองหลุดออกมาเส้นนึงครับเสียบกลับเข้าไปก็หาย แต่กระนั้นได้วิ่งไปภูเก็ตก็หาย...พอขากลับวิ่งขึ้น กทม. มาตื้ออีกทีที่ชุมพร......พักกินข้าวก็หาย(งงมาก) ผมก็ทำหลายๆอย่างเหมือนพี่เอทำเลย เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนกรองอากาศและท่อกรองอากาศ ตั้งวาล์ว ล้างปีกผีเสื้อ เช็คECU+Sensor หมดไปหลายตังค์อยู่..ทำศูนย์มันแพงจริงๆ ในที่สุดมาตายตอนจบพัดลมหม้อน้ำตายสนิทครับผม....ตอนนี้จัดการเรียบร้อยเเล้วครับ วิ่ง140-160เพลินๆได้เหมือนเดิมครับผม ส่วนหัวเทียนยังใช้ชุดเดิมที่ซื้อมาพร้อมกับพี่อ๊อฟอยู่ครับ ไหนๆก็เสียตังค์เรื่องความร้อนแล้ว กะว่าอีก2วันจะไปเปลี่ยนน้ำยา Coolant อีกอย่างครับ ขอบคุณพี่หนิงกับพี่อ๊อฟที่ให้ความช่วยเหลือรถมาโดยตลอดครับ
แนะนำให้รีบเปลี่ยนครับ(นอกศูนย์พันกว่าบาท) เดี๋ยวจะบานปลายไปถึงเกียร์,ฝาสูบ หรือ อาจถึงขั้นชาร์พ ละลายได้นะครับ
พอจะบอกได้ไหมครับว่า อาการเตือนของพัดลมใกล้เดี๊ยงเนี่ย เราพอจะมีวิธีตรวจสอบไหม เผื่อเจอจะได้รับเปลี่ยนครับ
ไอเดียเรื่องพันท่อไอเสียนี่เข้าท่า เห็นที่จะต้องไปทำมั่ง เรื่องความร้อน ก็เป็นสาเหตุของการรับประทานทั้งน้ำมันและแก๊สมากขึ้นจริง ๆ ทางที่ดีต้องหมั่นตรวจตรา ทั้งพัดลมและ หมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำตามระยะ และควรใช้คูลแลนด์ยี่ห้อดี ๆ หน่อย อย่าเสี่ยงใช้ของกระจอก สำหรับสาเหตุของรถวิ่งอืดก็มีหลายประการ ตัวผมเองก่อนหน้านี้ก็เคยประสบแต่เป็นอาการเพียงเล็กน้อย จากรถ ผบ ผมเอง แต่ก่อนเธอขับ 04 ตากลม เดิมทั้งคันแถมออกป้ายแดงซะด้วย รถวิ่งยังไม่ถึง 2 หมื่นโลเลย ผมเองไม่ค่อยได้ขับรถเธอบ่อยนัก เพราะขี้เกียจปรับเบาะโน้นนี่ แต่มีอยู่วันนึงเธอมาขับรถผมแล้วบอกว่าทำไมรถเฮียมันพุ่งจัง แล้วทำไมรถหนูอืด ผมยังแซวไปว่า ของพรรค์นี้มันขึ้นอยู่กับคนขับ แต่พอได้ลองไปขับรถเธอ เออวะ มันอืดกว่ารถเราจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่รถเราวิ่งมาเป็นแสนโลแล้ว ก็เลยมาวิเคราะห์ดูว่ามันเป็นเพราะอะไร รถเราเปลี่ยนหัวเทียน Platinum (ตอนนั้น) ใส่กราวด์ไวด์ เปลี่ยนกรองอากาศ ใส่ Fule Bank (ตัวฆ่าประจุลบ) ซึ่งตัวนี้รู้สึกโง่มากที่ไปซื้อ เพราะโครตแพง ก็เลยลองถอดของเราทั้งหมดเอาไปใส่รถเธอดู ไม่น่าเชื่อครับพี่น้อง รถเธอลื่นขึ้นอย่างรู้สึกได้ เห็นผล จริง ๆ ลองใส่อยู่ 2 วันแล้วก็ถอดออก เพราะจะต้องขายรถคันนั้น ส่วนรถเราพอถอดออกก็อืดกันเห็น ๆ พอเอาสิ่งของเหล่านั้นมาใส่รถเราก็กลับสู่สภาวะปกติ สรุปรวมความว่าไอ้ของบ้า ๆ บอ ๆ ที่เราใส่กันไปนั้นมัน work ครับพี่น้อง + อ้างถึง ตอบกลับ