>> PRELUDE ตำนานสุภาพบุรุษที่เคยสัมผัส... <<

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย DUKE_68, 3 พฤษภาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    ฮอนด้า พรีลูด (Honda Prelude) เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็ก (Sport Compact) ของฮอนด้า ผลิตในช่วง ค.ศ. 1978 - ค.ศ. 2001 มีตัวถังรูปแบบเดียว คือแบบคูเป้ 2 ประตู แต่ตอนยุคหลังๆ ได้ปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นมาเป็นรถสปอร์ตขนาดกลาง และทดแทนรถสปอร์ตขนาดเล็กด้วยฮอนด้า อินทีกรา และฮอนด้า ซีอาร์เอกซ์ รถรุ่นที่ถือได้ว่าเป็นคู่แข่งทางการตลาด หรือใกล้เคียงกับฮอนด้า พรีลูด ได้แก่ โตโยต้า เซลิก้า, ฟอร์ด มัสแตง, นิสสัน ซิลเวีย, มิตซูบิชิ เอคลิปส์, นิสสัน 200 เอสเอ็กซ์, โอเปิล คาลิบรา ฯลฯ

    ฮอนด้า พรีลูด แบ่งออกเป็น 5 Generation(โฉม) ตามช่วงเวลา ได้ดังนี้
     
  2. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 1 (รุ่นปี ค.ศ. 1978-1982)

    ฮอนด้า พรีลูด โฉมที่ 1โฉมแรกนี้ มีการผสมผสานรูปแบบความเป็น ฮอนด้า ซีวิค และ ฮอนด้า แอคคอร์ด เข้าไปบ้างเล็กน้อย โฉมนี้ ขายดีที่สุดในเครื่องยนต์แบบ SOHC และ CVCC 1751 ซีซี I4 ซึ่งจะให้แรงที่ต่างกันไปตามลักษณะของเกียร์ กล่าวคือ

    ในรุ่นปีแรก (1978) จะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ให้แรง 72 แรงม้า และมีทอร์ก 127 นิวตันเมตร

    ในรุ่นปี 1979 พรีลูดมีการผลิตเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งในรุ่นนี้ จะมีเพียง 2 สปีด (Hondamatic) และให้แรง 68 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 2 สปีดนี้ ถูกใช้เพียงรุ่นปีเดียว และในรุ่นปี ค.ศ. 1980 เป็นต้นไป พรีลูดเกียร์อัตโนมัติได้เปลี่ยนไปใช้ระบบเกียร์แบบ 4 สปีด

    แต่ในออสเตรเลีย และ สหราชอาณาจักร เครื่องยนต์ส่วนใหญ่ที่ขายได้จะเป็นเครื่องแบบ EL 1602 ซีซี ต่างจากในแถบญี่ปุ่น

    และนอกจากนี้ พรีลูดยังมีมูนรูฟ ด้วย
     
  3. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 2 (รุ่นปี ค.ศ. 1983-1987)

    ฮอนด้า พรีลูด โฉมที่ 2โฉมที่ 2 นี้ เครื่องยนต์ในช่วงแรกของโฉมจะเป็นเครื่องแบบ A18 1.8 ลิตร 12 วาล์ว เครื่องยนต์แบบ ทวิน คาร์บูเรเตอร์ 100 แรงม้า

    แต่ในรุ่นปี ค.ศ. 1985 ฮอนด้าได้เริ่มผลิตเครื่องยนต์แบบหัวฉีดมาใช้แทนคาร์บูเรเตอร์ โดยรถยนต์เครื่องหัวฉีดยุคแรกของพรีลูด จะใช้ชื่อเรียกว่ารุ่น Si ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ทันสมัยในยุคนั้น

    เครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นแรกๆ จะเป็นเครื่องยนต์ 2 ลิตร DOHC 16 วาล์ว PGM-FI 110 แรงม้า แต่ต่อมาก็มีเครื่องยนต์แบบ EDM 137 แรงม้า และ JDM-B20A 160 แรงม้าเข้ามาขาย ซึ่งระบบหัวฉีดก็เข้าขายในยุโรปใน ค.ศ. 1986

    โฉมนี้ เป็นโฉมแรก ที่พรีลูด ใช้ไฟหน้าแบบ Pop-Up (ซ่อนไฟหน้าได้) ซึ่งโฉมนี้มีจุดเด่นที่ความแรง เพราะในโฉมที่ 2 นี้ น้ำหนักของรถมีเพียง 1,025 กิโลกรัม ในขณะที่เครื่องยนต์สามารถให้แรงได้เพิ่มขึ้นจากโฉมแรก ทำให้รถมีความแรงและทำความเร็วได้มากกว่า
     
  4. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 3 (รุ่นปี ค.ศ. 1988-1991)

    ฮอนด้า พรีลูด โฉมที่ 3โฉมที่ 3 นี้ มีความคล้ายคลึงกับโฉมที่ 2 มาก แต่ก็มีการผลิตเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้ามาเป็นความแตกต่าง

    โฉมนี้ ยังมีการผลิตเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์อยู่ แต่ส่วนใหญ่มีการผลิตเครื่องหัวฉีดควบคู่ไปด้วย ในช่วงแรก เครื่องคาร์บูเรเตอร์ 1958 ซีซี ให้แรง 104 แรงม้า และให้ทอร์ก 150 นิวตันเมตร ส่วนเครื่องหัวฉีดช่วงแรกของโฉม ให้แรง 135 แรงม้า ทอร์ก 172 นิวตันเมตร

    พอถึงรุ่นปี ค.ศ. 1990 ได้มีการใช้เทคโนโลยี PGM-FI ในเครื่องยนต์ของพรีลูด ทำให้แรงม้าในเครื่องพรีลูด เพิ่มไปตามระบบเครื่องยนต์ซึ่งมีหลายแบบ ซึ่งเครื่องที่ให้แรงสูงที่สุดของพรีลูดโฉมนี้ คือ 1958 ซีซี DOHC PGM-FI B20A7 ซึ่งให้แรงสูงสุด 150 แรงม้า
     
  5. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 4 (รุ่นปี ค.ศ. 1992-1996)

    ฮอนด้า พรีลูด โฉมที่ 4โฉมที่ 4 เริ่มมีการใช้เครื่องยนต์แบบ VTEC ในพรีลูด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแรง และความคุ้มค่าในการใช้เชื้อเพลิง

    แต่ในขณะเดียวกัน เครื่องระบบคาร์บูเรเตอร์ก็ยังผลิตอยู่ เครื่องยนต์แบ่งออกเป็น 4 แบบ คือ

    เครื่องวางขวางขับเคลื่อนล้อหน้าแบ่งเป็นสี่ตัว คือ เครื่องหัวฉีดธรรมดา 2.0 ลิตร 133 แรงม้า , เครื่องคาร์บูเรเตอร์ 2.2 ลิตร 135 แรงม้า , เครื่องยนต์หัวฉีดธรรมดา 2.3 ลิตร 160 แรงม้า และเครื่องยนต์หัวฉีด VTEC 2.2(H22A) ลิตร 200 แรงม้า หรือที่เรียกว่า VTi-R หรือ Si-VTEC

    โฉมนี้ ยกเลิกการใช้ไฟหน้าแบบ Pop-Up และได้ออกแบบใหม่ให้ดูล้ำยุคมากขึ้น ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นผู้นำในขณะนั้นที่กล้าลบกระแสไฟป็อบอัพในรถสปอร์ต อีกทั้งยังนำเอาระบบขับเคลื่อนล้อหน้ามาใช้กับรถสปอร์ตอีกด้วย และได้เพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ลงไปอีกให้ทันยุคสมัยมากขึ้น ด้วยการมีซันรูฟ, ครูซคอนโทรล (ล็อกความเร็วอัตโนมัติ), ระบบเบรกเอบีเอส, ระบบเลี้ยวสี่ล้อในรุ่นวีเทค(VTEC), หน้าปัดออกแบบเป็นระบบดิจิตอล ฯลฯ รถรุ่นนี้ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดอย่างมากในระดับรถสปอร์ตขนาดกลาง เนื่องจากมีเทคโนโลยีต่างๆ ในตัวรถอยู่พอสมควรทีเดียว แต่อาจจะมีข้อด้อยกว่ารถยนต์คู่แข่งในด้านการขับขี่ เนื่องจากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า
     
  6. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    Generation ที่ 5 (รุ่นปี ค.ศ. 1997-2001)

    ฮอนด้า พรีลูด โฉมที่ 5โฉมสุดท้ายนี้ ฮอนด้าออกแบบตัวถังพรีลูดให้ผสมผสานลักษณะของตัวถังรถในยุคปลายทศวรรษ 1990 โดยออกแบบบั้นท้ายของรถให้เรียวขึ้น และออกแบบไฟด้านหน้าใหม่ และเครื่องยนต์จะเน้นทันสมัยและประหยัด พรีลูดยกเลิกการผลิตเครื่องระบบหัวฉีดธรรมดา เครื่องยนต์ของพรีลูดในโฉมนี้ จะเป็นเครื่องระบบหัวฉีด VTEC DOHC (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ) ซึ่งสามารถสร้างแรงบิดและแรงม้าได้มากเมื่อเทียบกับรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ (ซีซี) เท่ากัน

    พรีลูดที่ฮอนด้าขายนั้น ในช่วงรุ่นปี ค.ศ. 1997-1998 จะเป็นเครื่องยนต์หัวฉีด VTEC 2.2 ลิตร H22A 195 แรงม้า แต่พอถึงรุ่นปี 1999 ได้พัฒนาเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์หัวฉีดแบบ VTEC 2.2 ลิตร H22A 200 แรงม้า ที่ 7000 รอบ/นาที

    แต่เฉพาะในญี่ปุ่น มีการผลิตฮอนด้า พรีลูด Type R ซึ่งเป็นเครื่องที่แรงเป็นพิเศษ กล่าวคือ เป็นแบบ หัวฉีด VTEC DOHC ฝาแดง ความจุ 2.2 ลิตร H22A 223.1 แรงม้า ที่ 7200 รอบ/นาที และให้ทอร์ก 221 นิวตันเมตร ที่ 6500 รอบ/นาที ถือเป็นแรงที่มากสำหรับเครื่องที่มีความจุเท่ากัน โดยที่ไม่ได้ใช้ระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ) แต่อย่างใด

    ฮอนด้า พรีลูด รุ่นปีสุดท้าย คือ รุ่นปี ค.ศ. 2001 และฮอนด้า พรีลูด คันสุดท้าย ผลิตใน ค.ศ. 2002 แล้วเลิกผลิตไป เนื่องจากไม่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเท่าที่ควร ถือเป็นการปิดตำนานรถสปอร์ตขนาดกลางของฮอนด้าไปตั้งแต่บัดนั้น...
     
  7. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    CLICK!

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=rJI1leZRo6I[/media]
     
    Hally_YoKuBo FuGo ถูกใจสิ่งนี้
  8. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    สวยดี นะครับ แต่ทำไมไม่ค่อย นิยม หว่า ผมเคยไป ลพบุรี ไปเจอ พีรูด สีเหลืองๆในตัวเมือง สวยดีครับชอบ
    แต่ไม่มีเงิน ซื้อ อิอิ
     
  9. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    ยอมรับจากใจจิงเลยว่า ตอนแรกผมนึกว่า GEN 4 เป็นตัวใหม่ แล้ว GEN 5 มาก่อน
     
  10. secretz

    secretz New Member Member

    448
    8
    0
    นี้ คือ สปอร์ต 1 ใน 2 ที่ผม จะซื้อ ครั้งแรกเลยครับ

    แต่ ไปๆ มาๆ ได้ ตากลม มาแทน

    ยอมรับ ว่าแต่งสวยๆเนียนมาก !
     
  11. civicvertu

    civicvertu New Member Member

    4,233
    129
    0
    มะก่อนที่บ้านมี Gen 4 สมัยป้ายเเดงเลย...เสียดาย..
     
  12. pornnirun

    pornnirun New Member Member

    1,929
    44
    0
    ได้ความรู้เพิ่มครับ
     
  13. March_Weber

    March_Weber New Member Member

    1,539
    32
    0
    เพิ่งจะเคยเห็น Gen.1 ก็วันนี้แหละ
     
  14. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ขอบคุณคับ.....
     
  15. อืม...นะ

    อืม...นะ New Member Member

    218
    12
    0
    อ่านแล้วก็อดคิดถึงรถตัวเองไม่ได้
     
  16. Isara

    Isara New Member Member

    1
    0
    0
    :bathbaby: แล้วรถกำหนดเสร็จเมื่อไหร่อะคับ
     
  17. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ชอบเจ็นสามครับ
     
  18. JAY@NSX

    JAY@NSX New Member Member

    23
    3
    0
    ขอบคุณคุณดุ๊กมากๆนะครับสำหรับข้อมูลประวัติ

    HONDA PRELUDE ยังไงเพื่อนๆคนไหน

    ขับ PRELUDE ก็เชิญเข้าไปเยี่ยมชมบ้านเราได้นะครับ

    www.preludecommunity.net/forum

    ขอบคุณครับ
    :) :) :)
     
  19. markruk

    markruk New Member VIP

    1,028
    52
    0
    เยี่ยมเลยครับ เป็นรถที่น่าขับมากเลยครับ
     
  20. อืม...นะ

    อืม...นะ New Member Member

    218
    12
    0
    คงซักปลาย พ.ค. ถึงต้น มิ.ย.
    แต่ต้องเก็บรายละเอียดอีกเพียบเลยพี่
     
  21. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ข้อมูลแน่น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้