อยากทราบว่า มันค้ำกันตรงจุดเบ้าโช๊ค และอีกจุดคือ เลยเบ้าโช๊ค ขึ้นไปออกไปทางข้าง ๆ สัก2 นิ้วประมาณนะครับ เท่าที่หาข้อมุลใน กูเกิล ก็ได้พอประมาณ แต่ยังสงสัย มันจะหน้าที่ คล้ายกันไหม เพราะตำแหน่ง ใกล้กันมาก ๆ ครับ และ ตัวไหนดีที่สุด ที่ใน กลุ่ม EK เรา ๆ ใช้กันครับ ฟิลลิ่ง เป็นอย่างไร ใครเคย เข้าโค้ง หรือ ขึ้นเนิน โดยได้ติดตั้ง ตัวนี้ไปบ้าง ช่วยเล่าให้ฟังบ้างครับ ขอบคุณครับ
เท่าที่สังเกตุดู ถ้าค้ำโช๊คไม่ต้องเจารู แต่ ถ้าค้ำหน้าต้องเจาะ 4 รูครับ ดูพื้นที่แล้ว ค้ำโช๊ค ถ้ารถติดแก๊ส อาจจะติดหัวฉีดเปล่าไม่ทราบ (ตามลักษณะ รุปลักษณ์ของตัวค้ำ) ส่วนตัวค้ำหน้า ผมลองมองอยู่นาน มันมีลุ้นว่าน่าจะได้ครับ และกำลัง จะเอา ตัวค้ำหน้าแดง ๆ มาใส่ จะถูกจะแพง ขอให้ แดงไว้ก่อน อิ อิ(กรณีรถ ติดแก๊สหัวฉีดมันจะอยู่คอไอดีอะครับถ้าไม่ติดก็ไม่มีปัญหาครับ) และถ้าใครเคยเจาะรูแล้วใส่ค้ำหน้า อยากทราบว่ามันต้อง ถอดล้อหน้า และอะไรอย่างไงอีก ด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านครับ
สำหรับความคิดผมระหว่าง 2 ตัวนี้กับใส่รถ EK ผมว่าไม่น่าจะต่างกันเท่าไหร่เพราะ จุดยึดอยู่ใกล้กันและปีกนกเป็นแบบ2ชั้นใช้คอม้าปรับแคมเบอร์ แต่ถ้าเป็นรถที่ใช้ตัวกระบอกโช๊คเป็นตัวตั้งแคมเบอร์เลย ที่ผมเห็นอย่างพวก Honda Jazz ใหม่นี้ ถ้าใส่ ball joint หัวโช๊คและสามารถสไลด์มุมแคมเบอร์ได้อันนี้ค้ำโช๊คก็จะให้ผลดีมาก (แต่ Jazz ไม่สามารถใส่ค้ำโช๊คได้ ใช้ได้แต่ค้ำบอดี้) ความคิดส่วนตัวผมที่ว่าบางคนใส่ค้ำโช๊คหรือค้ำบอดี้เข้าไปแล้วไม่รู้สึกแตกต่าง ตอนแรกใส่ผมก็คิดอย่างนั้นล่ะครับ แต่หลังจากใส่มาปีกว่า ตอนนี้ก็ถอดออกหมดแล้วทั้งค้ำหน้าแล้วค้ำหลัง อาการรถคนล่ะเรื่องกันเลยกับตอนใส่อยู่ สรุปคือตอนใส่จะไม่เห็นผม ตอนถอดจะเห็นผลครับ
ถ้ารถไม่โหลดมาก มือสามารถสอดเข้าไปใต้ซุ้มล้อได้ก็ไม่ต้องถอดล้อครับ ถ้าสอดมือเข้าไม่ได้ก็เอาแม่แรงยกซะหน่อยให้พอสฮดมือเข้าไปได้ก็พอแล้ว
เห็นด้วยกับความคิดคุณครับ และ กรณีถ้าต้องเลี้ยวโค้ง ขึ้นเนิน มาแบบ แรง ๆ น่าจะจับอาการ และรู้สึกได้บ้าง อย่างรถผม ติดแก๊สต้องมีการทำเหล็กยึดข้างล้างตัวถัง และก่อนหน้านี้ ติดเครื่องเสียง ได้เอาแผงลำโพงพลาสติดออก แล้วตีแผงไม้ หนา40 กว่ามิล ตีทับลงยึดกับแผงเหล็ก ปรากฏว่า คนละเรื่องกับเดิม ๆ เลยครับ ตอนโยกตัว เปลี่ยนเลนกระทันหัน ที่ความเร็วสูงมันไม่ย้วยมากขึ้นครับ (ทั้งหมดก็เป็นความรุ้สึกส่วนตัวครับ) อาจไม่เหมือนบ้างท่านนะครับ
เรื่องลดการบิดตัวของตัวถังอะใช่ครับ แต่เรื่องที่กันยุบมาถึงห้องเครื่อง อันนี้น่าจะไม่ใช่ประโยชน์ของมัน ถ้ารถโดนชนจากหน้ารถ มันคงจะช่วย กันอะไรไม่ได้เลย เพราะมันจะถึงห้องโดยสารแล้ว หรือถ้าโดนชน จากด้านข้างที่ล้อหน้า แทนที่จะซ่อมแค่ฝั่งที่โดนชนอย่างเดียว ยังจะต้อง ซ่อมอีกฝั่งนึงด้วย เนื่องจากมีค้ำโช๊คหรือค้ำตัวถัง คอยค้ำอยู่ ทำให้อีกฝั่ง ที่ไม่โดนชนได้รับแรงกระแทกไปด้วยเช่นกันครับ มีคนเค้าโดนกันมาแล้ว
เรื่องใส่ตัวไหนดีสุดอันนี้ต้องยืมคำพูดอาจารย์ OaT_DBS มาใช้อ่ะนะ ว่าของที่ติดรถมาเดิมๆในตัวนอกมันค้ำบอดี้มา ซึ่งหากจะเปลี่ยนเป็นค้ำโช้ค ราคาในการผลิตคงไม่แตกต่าง แต่ทางบริษัทผู้ผลิตก็ยังใส่ค้ำบอดี้มาให้ ก็คงต้องพิจารณาเอาเองอ่ะครับ จากที่เคยเห็นในรถ circuit ที่พีระ(EK9) มันก็ใส่ค้ำเดิมโรงงานกันทั้งนั้นอ่ะ
โอ้ว!!! ไม่ใช่ครับ ใส่น่ะดีแล้ว ที่ผมถอดออกหมดเพราะถอดขายหาตังค์กินข้าวครับ . . . . . ล้อเล่นครับ อิ อิ ที่ถอดออกขาย(อยู่หน้าซื้อ-ขาย ) เพราะจะทำใหม่ครับ หมายถึงจะ D.I.Y ครับ เป็นอลูมิเนียมผสมคาร์บอน สวยๆ น้ำหนักเบาๆ ครับ ตอนนี้ก็หาของได้ครบแล้ว ลงมือทำแล้วล่ะครับ
อ้อ เหรอครับ อย่างนี้นี่เอง แล้วถามนิด ว่ามันจะแข็งแรง ทนทาน เหมือนกันไหมครับ อย่างว่าคนมีฝีมือ เบื่อก็หาอะไรทำเล่นสนุกกัน ยาวไป ดีครับ แล้วมาโพสรุป เป็นขวัญตา บ้างนะคับ
เรื่องทำขายค่อยว่ากันครับ ให้งานออกมาก่อนแล้วดูว่ามีคนสนใจแค่ไหนและที่สำคัญผมมีเวลาพอมั้ย เรื่องความแข็งแรงนั้นตัวคาร์บอนจะมีความแข็งแรงกว่าเหล็ก 3 เท่า (ในปริมาณเท่ากัน) ในขณะที่น้ำหนักจะเบากว่ามากๆครับ เดี๋ยวเสร็จแล้วจะเอามาให้ชมครับ แถมอีกนิดครับรูปด้วนล่างคือปีกนกของ Formula 1 ครับซึ่งปัจจุบันใช้แบบนี้กันหมดแล้ว เพราะให้ผลดีเรื่องความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา แต่การผลิตของเค้าใช้เทคนิคของ Vacuum Bag ซึ่งจะลดช่องว่างหรืออากาศระหว่างชั้นของคาร์บอนในแต่ละชั้น หลักคล้ายกับแม็ก Forge ครับ ยิ่งเล่าสงสัยจะยาว พอก่อนดีกว่าครับ :
max FORGE บ้านเราช่วงหลัง ก็เห็นผลิตกันมากขึ้นเหมือนกัน เบา แข็งแรง ดี แหม คุณนี่ เจ้าเทคโนโลยีน่าดูนะครับ ที่ทำนี่ราคาจะแรง มาก หรือเปล่าครับ สงสัยจะงาม เด้ว เพื่อนอิจฉากันแย่ อิ อิ
เหนื่อยจริงวันนี้ วิ่งไป รัชดา หาน้องโดม อีเค ได้ค้ำหน้าแดง ราคาไม่แรง สภาพดีมาก สด สด มาก มีตำหนินิดเดียว วิ่งกลับ ไปร้านพี่ก่ำ ติดตั้ง ให้เด็กไปซื้อน๊อต หัว เหลี่ยม เงา วับ มาใส่ แจ่มเลยครับ ค่าแรง 200 บาท เปลี่ยนปัดน้ำฝน 200 บาท งานจบ มีของแถม อีกนิดหน่อย เช่น ตั้งไฟหน้าใหม่ อาร์กอน หัวฉีดน้ำฝน หลุด พรีครับ ฟิลลิ่งเปลี่ยนไปเลยครับ เจอลูกระนาด ไม่ต้องย่อง ใส่ไป เต็มๆ นิ่ง ไม่ย้วยเลยครับ ลองวิ่ง ถนนใหญ่ โยกซ้าย ขวา นิ่งกว่าเดิม แฮปปี้ไปเลยครับ งานนี้
ดีเลยครับ แฮปปี้ก็ดีแล้ว ของผมเองยังทำไม่เสร็จเลย :cry: ล่าสุดวันนี้ลองดูหลังจากถอดหางมูเก็นออก ลองวิ่ง 160 ดู รู้สึกรถเบาหวิวเลยครับ ขับเหมือนเก่าเลย ไม่มั่นใจครับ
อาทิตย์ที่แล้ว หลังติดตั้งหางทรงสุงเข้าไปวิ่งที่ความเร็ว 140 แค่แป็บเดียว แถว ถนน นราธิวาส ตัดสาธร มันนิ่งขึ้นครับ พอวันนี้เอาออกไปทำสีใหม่ มันรู้ สึกว่า หวิว ถ้าที่160 ถึง 180 น่าจะจับอาการได้มากกว่านี้อะครับ ไม่ลองก็ไม่รู้ อะเนอะ รอชมผลงานชิ้นต่อไปครับ ขอบคุณครับ แชร์แต่สิ่ง ดี ดีให้ กัน
อ้อ คงไม่ได้มากมายหรอกครับ ในใจก็คิด อิงถึงหลักแอโรไดนามิก ประมาณนั้นอะครับ นึกถึงพวก ฟอร์มูล่าวัน ถ้าไม่มี สปอยเล่อร รอบคัน แรง ดันใต้ท้อง คงทำให้ กลิ้งไปก่อนไหนถึงไหน แต่ความรู้สึกที่ใส่มันต้องมาทาง บวก บวก อยุ่แล้ว จะมากจะน้อย แล้วแต่จะรู้สึก(ปล. ผมนึกถึง พอรมูล่าวันที่ใส่ หางยาว ๆ สูง ที่ช่วยกดท้ายรถ ให้นิ่งขึ้นอะครับ) ปล. ของผมยังลูกครึ่ง เลยครับ บางส่วนมีแท้ บางส่วน ก๊อป งง มาก เลยเก็บเป็นของแปลกไปเลยครับ ไม่เหมือนชาวบ้านเอาไว้กรณีศึกษาแล้วกัน ทั้งหมดเป็นความคิด และความรู้สึกส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่จริง หรือ พิสูจน์ไม่ได้หรอก เพราะความเร็ว อันน้อยนิดแค่นี้เอง ไม่ได้เกินถึงระดับ 200 บวก บวก ขึ้นไป ก็พี่โส ไม่มีของละ ก็ต้องไปหากันเองเอง อิ อิต้อง ขอ โทษ ทีครับ เข้ามาในโลก ไซเบอร์ ช้าไปหน่อย ต้องมาตามแต่งตามหลังท่าน อื่น ๆ 55 + อ้างถึง ตอบกลับ